Lan man về bóng đá: VÌ SAO BÓNG ĐÁ ĐƯỢC YÊU THÍCH? - Tản văn Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment
(Ăn mừng chiến thắng Indonesia 2-1 ở SEA Games 30 2019, tối 01/12/2019)
Lan man về bóng đá:
VÌ SAO BÓNG ĐÁ ĐƯỢC YÊU THÍCH?
*
(Tác giả Trần Tiến)
Nhìn các Huấn luyên viên, cầu thủ bóng đá với mức lương cao và nhận "mưa tiền thưởng" cùng nhiều hiện vật có giá trị lớn sau thắng lợi những giải đấu bên cạnh những dàn người đẹp sẵn sàng "sát cánh" mong ước trở thành bạn tình, bạn đời của cầu thủ (với bóng đá nam) có lẽ ai nấy đều khó tránh khỏi chút đam mê hoặc ghen tị. Chả thế mà có nhiều tên tuổi cầu thủ bóng đá trở thành những "thần tượng", bởi họ là những "ngôi sao", "siêu sao" trong lòng người hâm mộ.
Trên các sân bóng lớn trong nước, khu vực và thế giới tại các giải đấu chuyên nghiệp thường phủ kín chỗ ngồi với hàng nghìn, vạn người. Ngoài ra còn cả triệu, tỉ người xem qua màn hình...Đã có một thời người ta "ăn, ngủ, thức cùng bóng đá" và nay vẫn vậy, đủ thấy sức hấp dẫn của môn thể thao này, vốn được mệnh danh là môn thể thao vua.
Những đường chuyền bóng của Tấn Tài
để cầu thủ Công Vinh ghi bàn

Nhắc tới vua, chợt nghĩ đến những quốc gia đầu tiên xuất hiện môn bóng này là Trung Quốc (TK 2,3 trước CN), La Mã cổ đại. (Theo FIFA). Môn bóng đá chính thức thi đấu theo luật hiện nay bắt đầu tại Anh từ giữa thế kỷ 19. Xem Thủy Hử, có nhân vật Cao Cầu leo lên chức thái úy thời nhà Tống bằng tài đá cầu. Trận cầu đó có phải trận bóng đá như nay không, thì không dám chắc, nhưng bóng đá còn được gọi là túc cầu, trận bóng đá là trận cầu. Nên cứ cho câu chuyện Cao Cầu đá cầu (hay đá bóng) là môn được vua ham thích đến nỗi phong Cao Cầu chức thái úy thì thấy tác dụng của môn thể thao này lớn như thế nào...
Tuyệt phẩm của cầu thủ Nguyễn Tiến Linh
cháy lưới UAE ngày 14 tháng 11 năm 2019:
            
Bóng đá từ một môn thể thao danh giá, hấp dẫn, chân chính và cao thượng, có ảnh hưởng tích cực, cuốn hút người chơi và cả người xem trên tất cả các châu lục, nhưng đã có những lúc lại gây ảnh hưởng tiêu cực, biến thành "tấn bi kịch" như trận đấu sinh tử giữa hai đội FC Start (Liên Xô) với Flakelf (Đức quốc xã) năm 1942 tại Kiev. Sau trận đấu dù thắng 5-3, các cầu thủ Nga vẫn bị phát xít Đức bắt giam cầm và thủ tiêu. Hay trận đấu giữa El Salvador với Honduras năm 1969, sau khi El thắng 3-2, đã xảy ra cuộc chiến tranh giữa 2 nước khiến cho hơn 2000 người bị thiệt mạng...


Pha dứt điểm của Hoàng Đức giúp U22 Việt Nam
        lật ngược thế cờ thắng Indonesia 2-1
Xem bóng đá ở Việt Nam từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần ko thể thiếu. Đặc biệt, qua các giải đấu lớn từ World Cup, Cup C1, C2, ngoại hạng Anh, Ý, Đức... đến Asian, AFF, Asiad, Olympic, Sea Games... thu hút đông đảo người hâm mộ. Ban đầu chỉ trong giới đàn ông nhưng cho đến nay thì trên sân ngoài bãi không ít đàn bà, con gái kéo đến xem cổ vũ. Thực là sự lạ xưa nay!
Những pha cứu thua của thủ môn Văn Lâm
trước Thái Lan ngày 19 tháng 11 năm 2019

Họ yêu thích bóng đá vì cái gì? Theo phong trào lôi kéo hay sự đam mê hồi hộp về kịch tính, li kì, bất ngờ của bóng đá như phim ảnh hay niềm danh dự, tự hào dân tộc trước những cống hiến của đội bóng mỗi khi giành vinh quang cho đất nước của họ? Có thể vì tất cả.


24.11.2019: thủ môn Jose Antonio Rodríguez (Chivas) ghi bàn thắng với cú sút
từ vòng cấm địa đội nhà sang khung thành đối phương ở Giải vô địch Mexico.

Hãy nhìn những dòng người hâm mộ cuồng nhiệt, những bữa tiệc mừng công của cả nước sau những chiến thắng của đội bóng mang lại niềm kiêu hãnh cho Tổ quốc ở các nước cũng như ở Việt Nam, chúng ta sẽ thấy vì sao môn thể thao vua này lại được yêu thích đến vậy.

       
Tổng hợp 4 bàn thắng (4-0) trận đấu ngày 26 tháng 03 năm 2019
giữa đội tuyển U23 Việt Nam với đội tuyển U23 Thái Lan:
           
*.
Hà Nội, 12.12.2019
TRẦN TIẾN
Địa chỉ: Nhà 6, ngách 20, ngõ 107, phố Hồng Mai,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: trantienkv20@gmail.com
                                         .
                                            .
.
                     .

.


..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 12.12.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét