(Nguồn ảnh: internet)
|
VÔ THẦN VÀ CÁI ÁC
*
May thay, niềm tin vào sự tồn tại thần linh của con người, lại dường như
là sự ký gửi của tạo hóa vào mỗi sinh linh. Cũng có người bảo đó là ánh sáng
tâm hồn đến từ tiềm thức sâu thẳm của nhân loại. Vì thế bất kể những kẻ “bất
kham” nỗ lực thế nào, nhằm tẩy chay hay nhạo báng đức tin hữu thần, đều là vô
nghĩa đối với đa phần nhân loại.
(Tác giả Dương Quốc Việt và phu nhân) |
Truyền thuyết kể, trong
một lần diễn thuyết trước đám đông công
chúng, một học giả đã thuyết phục thính giả rằng, Thượng Đế tuyệt đối không thể
tồn tại. Thậm chí ông ta còn ngửa mặt lên trời nói to thách thức: Thượng Đế,
nếu ông tồn tại, hãy xuống đây và giết chết tôi giữa đám đông này. Có vậy chúng
tôi mới tin rằng ông tồn tại! Tất nhiên, chẳng có Thượng Đế nào đi xuống để
giết ông ta cả. Được thể, ông ta nhìn quanh rồi kết luận, thấy chưa-làm gì có Thượng
Đế!
Trước vẻ dương dương tự
đắc của vị học giả, một người phụ nữ quàng khăn trên đầu đứng dậy mà rằng: thưa
ông, lý thuyết của ông rất sâu sắc và ông quả là một học giả đọc rộng biết
nhiều. So với ông, tôi chỉ là một phụ nữ quê mùa. Tôi không đủ khả năng bác lại
lý thuyết của ông. Tuy nhiên, tôi mong muốn ông trả lời giúp câu hỏi của tôi.
Tôi đã thờ Đức Chúa trong nhiều năm. Tôi cảm thấy an lành trong tâm, khi tôi
nghĩ rằng Chúa là Đấng cứu rỗi chúng ta. Tôi thích đọc Kinh Thánh, và càng đọc,
tôi càng cảm thấy an lành. Sự huy hoàng của Chúa sung mãn trái tim tôi. Bởi vì khi
tin vào Chúa, tôi có được niềm vui lớn nhất trong đời. Tôi muốn hỏi ông câu hỏi
sau đây. Nếu sau khi chết, tôi phát hiện ra rằng-Chúa không hề tồn tại, hay Chúa
không phải con của Thượng Đế, và rằng những gì nói trong Kinh Thánh là không
đúng, thì tôi đã mất mát điều gì-nếu tôi tin vào Chúa trong suốt cuộc đời?
Vị học giả cổ xúy cho thuyết
vô thần ngẫm nghĩ về câu hỏi này một lúc, rồi lắp bắp: tôi không nghĩ bà mất
mát điều gì. Cám ơn ông đã cho tôi câu trả lời hay-người phụ nữ nói. Nhưng tôi
còn một câu hỏi khác. Nếu sau khi chết, ông phát hiện Chúa đúng là tồn tại,
những gì viết trong Kinh Thánh là tuyệt đối đúng, Chúa là con của Thượng Đế,
thiên đường và địa ngục là có thật, thì xin hỏi ông, ông đã đánh mất điều gì?
Vị học giả im lặng hồi lâu, không biết trả lời ra sao trước câu hỏi thứ hai
này.
Thoạt nghe thì câu chuyện
vừa kể trên chỉ là chuyện người ta có tin vào thần hay không, đơn giản chỉ là
biểu hiện của thế giới quan khác nhau. Và thật may mắn cho vị học giả kia,
ông không bị trả lời một câu hỏi quan trọng hơn, hóc búa hơn nhiều. Rằng nếu
tin là có Chúa và những gì viết trong Kinh Thánh là tuyệt đối đúng, Chúa đúng
là con của Thượng Đế, và tồn tại thiên đường và địa ngục, thì sẽ có lợi hơn hay
không?
Nhưng thử hỏi ở một quốc
gia nào đó, công dân của họ không tin có một đấng tối cao nào cả? Ở đó, người
ta đinh ninh rằng, không tồn tại không gian khác, không có luân hồi, không có
nhân quả báo ứng… Nhận thức của công chúng giảm xuống đến mức-chỉ thừa nhận
những gì đã thấy quá rõ. Đó là một không gian, một đời sống, chỉ có họ với đồng
loại đua tranh “khôn sống mống chết”!? Rằng ở đó, con người chỉ còn biết
trục lợi bằng mọi giá-bất chấp tất cả, miễn sao bịt mắt được thế gian!?
Nếu quả như vậy, thì đạo
đức của xã hội đó sẽ trượt dốc tới mức nguy hiểm. Rằng không thể có một hệ
thống pháp luật nào, cũng như lực lượng nào, có đủ khả năng kiểm soát những
hành vi tội phạm của các cá nhân, hay tổ chức trong xã hội đó. Phần “con” trong
mỗi cá nhân chắc sẽ mặc sức hoành hành (!) Bởi dù muốn hay không muốn, thông
thường mỗi một con người theo nghĩa đích thực, luôn cần đến đức tin. Một đức
tin lành mạnh (không bàn đến đúng sai), nó dứt khoát sẽ phải định hướng con
người về một cuộc sống cao đẹp.
Sống trong một xã hội giả
dối, con người không có đức tin, không có sự bồi đắp tinh thần thường xuyên, và
không có năng lượng nội tâm, con người quyết không thể có hạnh phúc. Một người
sống không có đức tin, cũng như không có “đấng cứu thế” nào với ông ta cả, lúc
sức tàn lực kiệt, sẽ lâm vào cảnh tuyệt vọng khốn cùng! Người ta đã từng chứng
kiến, những lời ao ước thở dài đầy ca thán-sẽ tốt biết bao, nếu “đấng cứu
thế” thực sự tồn tại, vào lúc hấp hối của những con người đã từng tin vào
thuyết vô thần. Bởi còn gì thê thảm hơn cái cảnh lẻ loi-đơn chiếc:
Mong manh tuyệt vọng bơ vơ
Mảnh hồn trơ trụi dạt về phương nao?
May thay, niềm tin vào sự
tồn tại thần linh của con người, lại dường như là sự ký gửi của tạo hóa vào mỗi
sinh linh. Cũng có người bảo đó là ánh sáng tâm hồn đến từ tiềm thức sâu thẳm
của nhân loại. Vì thế bất kể những kẻ “bất kham” nỗ lực thế nào, nhằm tẩy chay
hay nhạo báng đức tin hữu thần, đều là vô nghĩa đối với đa phần nhân loại.
Những “tiểu nhân đắc
chí”, những kẻ mông muội vô giáo dục thắng thế, thường không muốn tin vào “nhân
quả”, nhưng chắc chắn chúng đều có kết cục chẳng ra gì. Điều này dường như đều
đã được kiểm chứng, trong thực tế-đời sống của mọi dân tộc.
Những người tin theo đạo
Phật cho rằng, các bất hạnh như nghèo khó, bệnh tật, và tai họa thường được gây
ra bởi trường nghiệp lực. Tất nhiên các tôn giáo khác nhau sẽ có nhận thức khác
nhau. Nhưng rõ ràng thuyết hữu thần, đã mang lại một khoảng rộng bao la về nhận
thức và cảm xúc. Điều này đã được minh chứng, qua những nền văn minh, những
thành quả văn hóa của nhiều dân tộc, cũng như những sự nghiệp rực rỡ, những tư
tưởng khai sáng, của những thiên tài xuất sắc nhất từ cổ chí kim.
Những người theo chủ
nghĩa vô thần, đã từng ca ngợi tinh thần duy vật trong đoạn thơ dưới đây, được
phát ra từ miệng của quỷ Mephisto (một kẻ không tin vào tính tốt đẹp của con
người, một nhân vật trong tác phẩm “Faust” của đại thi hào Johann
Wolfgang (von) Goethe (1749-1832), một kiệt tác của nhân loại).
“Thế giới này ta cứ tàn cứ hủy
Nào biết rằng thế giới khác có hay chăng
Vui sướng đời ta trái đất này mang
Đau khổ đời ta chính mặt trời kia chiếu rọi”.
Thì đúng là miệng lưỡi
của bầy quỷ dữ, sẽ chỉ mang đến hủy diệt chết chóc. May thay Goethe chỉ để
nó phát ra từ cái miệng lưỡi độc ác của quỷ, chứ nếu không “Faust” còn đâu
là một kiệt tác (!?)
Trong nhiều thập kỷ qua,
nhiều quốc gia đã tuyệt đối hóa thuyết vô thần trong giáo dục, nơi mà người ta tự
hào: có ánh sáng khoa học dẫn đường và có chân lý trong tay làm gậy chống. Thậm
chí người ta còn khuyến khích, giáo dục, để cười nhạo và chế giễu những ai tin
rằng có đấng tối cao, và họ nghĩ rằng những người hữu thần là những kẻ ngu ngốc.
Đặc biệt họ đinh ninh tin
theo dự báo rằng, hệ thống tư bản sẽ diệt vong, và thuyết hữu thần, hay tôn
giáo, sẽ biến mất. Nhưng dù tin hay không vào tiên đoán này, thì rõ ràng
chủ nghĩa tư bản hay các tôn giáo cũng đều chỉ là những thực thể-mà tạo hóa đã
ban tặng cho loài người. Vì vậy nó có thể trường tồn hay không trường tồn, cùng
với sự tồn tại của nhân loại. Điều này tùy thuộc vào quy luật vận hành của tạo
hóa.
Tuy nhiên như những gì
nhân loại đã và đang trải qua, thì chỉ thấy những cảnh đổ vỡ ê chề, những cảnh
man rợ-đói nghèo cơ cực, cái ác hoành hành, con người vô cảm, nghèo nàn về tinh
thần, trần trụi trong lương tri… ở những nơi, những thời điểm, mà ở đó người ta
ra sức phủ nhận, tiêu diệt, hay báng nhạo những hiện tồn đó. Và đó là những cái
mất lớn nhất, cái khó khắc phục nhất, một khi “phần hồn” đã hỏng!
Để kết thúc bài viết, xin
được trở về với những quan điểm của những con người xuất sắc của nhân loại-bàn
về chủ đề này. Louis Pasteur (1822-1895)-một trong những nhà khoa học vĩ đại
nhất trong lịch sử, với những khám phá về vi trùng, tẩy trùng, về tiêm chủng,
miễn dịch…, đã đúc rút về một hiện thực rằng: “Một ít khoa học làm ta xa rời
Chúa; nhiều khoa học làm ta quay về với Chúa”. Bởi vậy, hẳn không có gì
đáng ngạc nhiên, khi được nghe Richard Phillips Feynman (1918-1988)-nhà Vật lý
lí thuyết nổi tiếng người Mỹ-đoạt giải Nobel tổng kết: “Rất nhiều nhà khoa
học quả thực vừa tin tưởng khoa học vừa tin vào Thượng Đế”. Mạnh mẽ hơn,
Wernher Magnus Maximilian Freiherr von Braun (1912-1977)-một trong những tên
tuổi hàng đầu của công cuộc phát triển kỹ nghệ tên lửa, đã viết: “Sự thần kỳ
vô biên của vũ trụ chỉ có thể chứng thực đức tin của chúng ta rằng, chắc chắn
có Đấng sáng thế. Tôi phát hiện ra rằng, việc lý giải một nhà khoa học không
thừa nhận tính siêu thường của vũ trụ và một nhà thần học phủ nhận sự tiến bộ
của khoa học đều khó như nhau”. Còn vị anh hùng cái thế-người dẫn dắt công
chúng xuất sắc-có ảnh hưởng to lớn tới lịch sử nhân loại, Napoléon Bonaparte
(1769-1821), thì đã nhìn thấu một giá trị rằng: “Tôn giáo là cái giữ cho
người nghèo không giết người giàu”. Và phải chăng, hơn tất cả: “Đức tin
là con chim cảm nhận được ánh sáng khi bình minh vẫn còn tăm tối”, cái giá
trị cao cả-tạo hóa ban tặng cho con người, như Rabindranath Tagore
(1861-1941)-một triết gia, nhà thơ, người đoạt giải Nobel đã phát biểu.
*
DƯƠNG QUỐC VIỆT
Địa chỉ: Ngách 31/2 phố Phan Đình Giót,
quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Email: duongquocviet@fmail.vnn.vn
....................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả
gửi qua email ngày 17.06.2017.
- Bài viết không thể hiện quan điểm
của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
.
0 comments:
Đăng nhận xét