“CƯỠNG XUÂN”
- thơ Đặng Xuân Xuyến
Tôi có thói quen mỗi lần
đọc thơ, khi gặp một câu hay, ý lạ thường tự thưởng cho mình một ly rượu - thắp
lửa ở lòng mình, thả hồn lang thang trên ngọn nguồn, bến bờ say của câu chữ. Và
hôm nay đọc tập: Cưỡng Xuân của Đặng
Xuân Xuyến, không cưỡng nổi lòng mình, không thể hoãn cái sự sướng, tôi nhắm
rượu với thơ.
Sao lại Cưỡng Xuân?
Người ta thường nói đón xuân, khao khát mùa
xuân về, có người rẽ lá vàng chặn
lối xuân đi và chặn nẻo xuân về; có thể yêu xuân và thù hận mùa xuân, nhưng Cưỡng
Xuân thì chưa có ai dám “liều” như nhà thơ Đặng Xuân Xuyến.
(Nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm) |
Mùa xuân như thiếu nữ
huyền bí trong vẻ non tơ mà nhà thơ dám cưỡng xuân sao? Không thể! Nhưng nhan
đề tập thơ là “Cưỡng Xuân” rất lạ,
gợi trí tưởng tượng, hoang mang, mời gọi tìm hiểu. Ôi “Cưỡng Xuân”! Mới nghĩ đến
thôi đã thấy lạ và không khỏi giật mình.
Và tôi như kẻ vụng trộm
lắng nghe tiếng nói thì thầm của đôi trai gái: “Em gạ một đêm chồng vợ/ Cho mùi da thịt thơm hương”, và tiếng chàng
trai” “Ừ thì, một đêm thôi nhé/ Mai
đừng nữa gạ một đêm.”
Gạ thôi, rủ yêu thôi, có
cưỡng gì đâu! Nhưng tình yêu đến với tình yêu, thực sự như lửa gặp lửa sẽ hòa
đồng cùng cháy sáng. Không mặc cả, không gạ gẫm, chàng trai bằng lòng một đêm
mà vẫn lo xa: “Mùa này ẩm trời nhiều lắm/ Da đây thịt đấy đến mòn”.
Thì ra là vậy. Sự lo
lắng của chàng trai đã vén màn bí mật của “Cưỡng Xuân”. Là sự lạ trong tình yêu
mà cũng rất đời thường.
Cái sự lạ trong đời
thường không khoác áo đạo đức, mà lại rất hồn nhiên: “Rỉ rắc mưa/ Rét ngọt trở mùa/ Em vê tròn ném tôi vào cơn lốc... / Vít
cổ xuống/ Cong người/ Em rướn… / Em…”
Cưỡng xuân ở đây là sự
cưỡng của cơn say “Ném tôi vào cơn lốc”
và sự run rẩy của bàn tay, bản năng không lý trí: “Vít cổ xuống/ Cong người/ Em rướn...” theo bản năng yêu... và tiếng
“Em” cuối cùng như tiếng thở gấp, đưa
tình lên đỉnh… cõi bồng lai.
Tôi tự hỏi, tình yêu
điên cuồng mê dại như thế có phải là “Cưỡng” không? Muốn đem lý thuyết phân tâm
của F.Rớt để trả lời mà không thể, mọi lý thuyết đều “mất điện” trong tình yêu.
Hãy nghe trong giấc “Mơ Đêm” - “Cuống cuồng vòng tay ghì hơi ấm” - Chỉ ngôn ngữ của thơ mới "ghì hơi ấm", chỉ "khi tỉnh rượu/ lúc tàn canh" nhà thơ mới tự thương mình, giật mình xót xa cho mình. "Giật mình ánh mắt nửa đêm/ hun hút đại ngàn gió hú.../ Thèm trận cuồng lũ/ Dào dào trùm ải chờ mưa/ Khát...".
Khát là sự đòi hỏi của
thể chất, khi khát cần uống, khi đói thèm ăn, nhưng cái khát trong tình yêu dày
vò ở tâm, ở tim, linh thiêng và gần với thánh thần hơn. Cái khát thể hiện bằng
thơ: “Trăng vàng lả lướt bến sông/ Đắm
hồn tôi với mênh mông gió trời” (Mơ).
Khát trong cả giấc mơ là cái khát không bờ, không bến. Và khi đã khát thì ở đâu
cũng khát. Cái khát của tình yêu không có nhà, không nơi ẩn náu mà ở đâu cũng
thành quê hương.
Một chiều lạ “Sợ đêm về/ quẩn gió/ xáo xác khuya…/ Te tẻ
chiều/ nhớn nhác/ nhón chân qua”. Chỉ cái khát của tình yêu - của thơ mới
nhận ra vị “te tẻ chiều”, nếm được
tiếng “xáo xác khuya”, thức ngộ bao
chiều mà chiều vẫn lạ.
Tôi đọc bài “Khát” (Lời đề tặng V. yêu). Không biết
V. yêu có phải là vợ yêu không mà sao giống tình vợ chồng đến vậy. Ở đây không
có sự “Cưỡng Xuân” mà rất tự nguyện: “Nào
nằm xuống/ Vùi ngực anh/ Dán chặt…/ Dòng nham thạch cuộn từng cơn nóng hổi/
Thế. Thế. Thế/ Căng người/ Em hứng đợi.../ Thỏa thuê từng cơn khát/ Em. Em ơi…
đêm sắp qua rồi...”.
Tình cảm vợ chồng ngoài
cái say, cái yêu thuần khiết, còn có cái say, cái yêu nghĩa vụ. Nhưng ở đây
hoàn toàn thăng hoa “Căng người/ hứng đợi”,
và sự giục giã “Em. Em ơi... đêm sắp qua
rồi” thì không thể yêu nghĩa vụ chút nào, mà cao hơn cơn khát yêu của vợ
chồng. Nhưng nhà thơ đã tự tố cáo mình, trong thơ không thể dối được. Vợ chồng
thì có đêm nay và nhiều đêm nữa, việc gì phải vội, phải sợ không còn nữa mà
phải hổn hển “Em. Em ơi… đêm sắp qua rồi.”.
Vâng. Cơn khát này cao
hơn, đằm hơn cơn khát vợ chồng nên không phải vợ chồng mới có chất say - Chất
khát của tình yêu!
Lai một bài “Đêm” nữa tặng V. yêu. Cơn khát nóng ran
làm “Đêm bức bối”, màn đêm như bị
căng ra và nén lại: “Em đè ta nghiến
ngấu/ Đêm chuyển màu”.
Đêm chuyển màu gì vậy?
Họa sỹ thực thụ có thể biết 180 màu đen, nhưng màu đêm của tình yêu chỉ tình
yêu mới biết, màu của “đêm lõa lòa/ rần
rật/ đốt thịt da.”.
Ôi! Tình yêu đã truyền
vào đêm sức sống, truyền một ngôn ngữ linh thiêng - thần bí mà rất đời.
Khát, yêu, nhớ là mạch
đập liên hoàn trong trái tim yêu, cứ tưởng nhớ là phải xa xôi, cách mặt nhưng
nhớ của Đặng Xuân Xuyến như hiện thực trông thấy rõ ràng, như cuốn phim đời: “Đêm tỉnh giấc/ Khát mắt cười chiều qua lăn
trên chiếu/ Căng người/ run rẩy cuộc yêu... / Gió trườn qua khe cửa”.
Đã yêu, ai chẳng nhớ, nhưng
nhớ rất chi tiết “Gió trườn qua khe cửa”
- gió như một chứng nhân có lẽ chỉ nhà thơ mới có. “Gió trườn qua khe cửa” là ngọn gió có linh hồn, ngọn gió vàng xoa
dịu và mát lành cõi phàm tục của tình yêu.
Sếch-xpia bảo: Tình yêu
như người cung thủ bịt mắt mình, phóng mũi tên tình yêu đi đến đâu không cần
biết mà vẫn trúng đích.
Trong cái mê, có cái
ngộ, cái biết, và phải trải qua bến mê mới thấy bờ giác. Đặng Xuân Xuyến đã
ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề tình có biết bao năm để ngộ chăng? Cứ tính từ
ngày vợ chồng Xuyến chia tay, hay cộng cả trước và sau thời gian ấy mới đắc đạo
tình hay đốn ngộ. Đốn ngộ là đột biến, đắc đạo là sự tiêm ngộ. Theo tôi thì
Đặng Xuân Xuyến trải qua bao đổ vỡ, hẫng hụt, khổ đau mà đắc ngộ.
Hãy nghe về sự ngộ, sự
biết của anh: “Ừ biết/ Em rồi chẳng đợi/
Mà lòng chẳng lỡ buông lơi/ Ừ biết/ Chỉ lời giả dối/ Mà tin, tin đến cạn lời”.
Biết em không thật mà
lòng vẫn tin là sao? Hãy lấy lòng khát yêu để trả lời cho câu hỏi này. Hãy lấy
sự “Cưỡng Xuân” - Gượng yêu làm chìa khóa mở ra tâm hồn nhà thơ.
Nhà thơ vẫn khát thèm
yêu nên dù biết rằng “em chẳng đợi”,
chẳng yêu mình mà vẫn gượng yêu, gượng tin, thậm chí còn mong nàng nói dối là
yêu mình còn hơn phải nghe những lời phũ phàng nói thẳng - không yêu. Ta nhận
ra nhân cách đẹp của nhà thơ chính ở sự phi lý này.
“Thôi thì sắm vai người dại/ Ngô nghê với tháng năm dài”. Trải qua
những khổ đau, những cơn khát, Cưỡng xuân, Đặng Xuân Xuyến chấp nhận “Dại Yêu”, chấp nhận “Niềm vui dẫu chỉ nửa vời/ Có sao đâu/ Vẫn cứ
ngời ngợi hương/ Chỉ tôi/ Chín nhớ/ Mười thương/ Đủ rồi”.
Đọc những dòng thơ, như
nghe tiếng nước mắt chảy ngược vào tâm, giọt nước mắt long lanh ánh sáng thức
ngộ - Thức ngộ sau chén say, mê đắng của tình yêu: “Ta gạ em cạn chén/ Thế là em cạn ta.../ Nửa đời trai trinh bạch/ Em
nhuộm ta ngả màu”.
Màu của tình yêu là màu
gì vậy? Là bảy sắc cầu vồng sau chiều mưa chăng? Không! Màu tình yêu là muôn
màu, màu của hạnh phúc và khổ đau, không họa sĩ nào vẽ nổi, nó biến ảo trong
không gian, thời gian, trong tâm thức mỗi người.
Với Đặng Xuân Xuyến là
màu say đắm và màu “Chán Yêu” hòa
quyện, là màu “Bồng bềnh người ơi/ Mây
tím lưng trời” chìm vào “nụ cười bạc
phếch/ Xộc xệch tình.../ Lếch thếch tiếng yêu.”
Tôi tìm thấy ở Đặng Xuân Xuyến màu
của “Đêm trở mình nhiều hơn/ Tóc dầy thêm
sợi bạc”. Và đặc biệt ở Đặng Xuân Xuyến là màu của tình yêu máu thịt với
cậu con trai - cái màu máu thiêng liêng của tình cha con đã giải thiêng mọi màu
sắc của tình yêu lứa đôi. “Lặng nhìn con
nằm ngủ/ Ngổn ngang nỗi tơ vò”.
Sau màu yêu ngày tươi
đẹp đã qua, con chim thi ca vẫn cất cao giọng hót nhưng không còn là bản tình
ca réo rắt mà là giọng to nhỏ thì thầm: “Mình
già rồi anh nhỉ/ Thời gian thế mà nhanh/ Mới vài chuyện loanh quanh/ Tóc đã pha
màu bạc.../ Giọng thoảng nghe khang khác/ Mình già rồi mà anh.”
Không ai khuất phục được
thời gian, không ai ở mãi trên đời, yêu đương... mê ngộ một thời rồi đi. Và
Đặng Xuân Xuyến cũng nằm trong quy luật của thời gian như mỗi chúng ta. Chính
vì hiểu quy luật của thời gian mà anh đã “Cưỡng Xuân”, anh “Cưỡng Xuân” và xuân
cũng cưỡng anh.
Nhà thơ “Lánh Yêu” mà vẫn bị yêu: “Sao chẳng nói yêu từ sớm/ Khi anh đương còn
trẻ trai/ Bây chừ lừ đừ, lọm khọm/ Nào ai dám mộng với ai.”. Nhà thơ trách
cô gái trẻ chậm nói lời yêu nhưng trong lòng tự biết tuổi của mình, sức đã
“chồn chân mỏi gối”, lòng thèm yêu lắm nhưng “Chỉ e nhỡ đường ân ái/ Khiến em đứt ruột chiều tà.”
Tôi cam đoan rằng: Tuổi
của Đặng Xuân Xuyến mới 52 còn tràn đầy sinh lực, chưa “chồn chân mỏi gối” tí nào, anh như con chim bị trúng thương tình
ái, đổ vỡ duyên vợ chồng nên sợ “cành cây cong” như chiếc cung thôi. Và chất
quê Hưng Yên ở trong máu còn thắm chưa phai, chưa nhiễm chất thị thành, nên thèm
yêu mà vẫn lo xa.
Lo xa nên nhà thơ mới tỏ
tình với ngôn ngữ dân dã chân thành: “Em
có cần anh không/ Nếu cần hãy cùng anh chung sống”. Chữ “cần”
mộc mạc mà rất thơ mang nặng tâm tình. Tình yêu cần tình yêu như con người cần
không khí để sống. Thiếu sự “cần” ấy - thiếu không khí - có ai sống được bao
giờ. Bài thơ “Chu ng”, tôi đã bình rồi, không
bình lại nhưng vẫn bị sự mộc mạc của câu thơ “Em có cần anh không” níu kéo. Tôi đành nhắp thêm chén rượu nữa cho
hồn say với sự “cần” yêu.
Thơ của Đặng Xuân Xuyến
chưa đến bực tài hoa, mà là thơ của nỗi lòng, tình yêu và sự đớn đau trong tình
yêu nâng hồn anh thành cánh chim bay đến phía sau của chân trời tình yêu và trở
về với hồn quê - Đất nhãn Hưng Yên: “Về
đi em! Về ngắm trăng buông/ Câu mái đẩy lèn sâu ký ức/ Dựa vai anh ngắm đời rất
thực/ Cổ tích trầu cau đã hết nhựa rồi.”.
Nếu có tài họa sĩ, tôi
sẽ vẽ bức tranh đồng quê, có đôi trai gái ngồi ngắm trăng buông. Cô gái tựa vào
vai chàng trai, ngắm trăng trời và nghe trăng ở lòng thổn thức. Nhưng vẽ “Cổ tích trầu cau đã hết nhựa rồi” thì
thật khó. Chỉ có thơ, hồn thơ quê của Đặng Xuân Xuyến mới vẽ được. Tôi nhắm câu
thơ này cho rượu thêm hương.
Rượu và thơ dẫn tôi đi,
tôi lang thang trong sự “Cưỡng Xuân”
của Đặng Xuân Xuyến. Mỗi bài thơ như cưỡng tôi yêu, và tôi bằng lòng với sự
cưỡng yêu ấy.
Tôi bị cưỡng vào những
khao khát và những giấc mơ, mà từ những khát khao và những giấc mơ ấy tôi lại
được trôi dạt tới bờ bến của dại khờ. Ôi! Sự dại khờ trong tình yêu như một cõi
tiên. Trên đảo bồng lai của dại khờ tôi gặp tôi, gặp những khát khao chân thực
của tình người. Tình yêu cần sự dại khờ hơn khôn ngoan.
Có phải yêu thật lòng
quá thành dại khờ nên Đặng Xuân Xuyến đã “Cưỡng Xuân” chăng. Tôi nghe thẳm xa
trong hồn tiếng của trời, tiếng của mùa xuân thì thầm trong hoa lá: “Tôi bằng
lòng… bằng lòng.”. Thì ra mùa xuân cũng khát yêu và thèm sự “Cưỡng” như con
người. Lâu lắm, xa lắm, trên thế gian chưa có ai, chỉ có
Đặng Xuân Xuyến “Cưỡng Xuân”.
Vì “Cưỡng Xuân” - Tập thơ đầu tay của Đặng Xuân Xuyến, tôi tự rót rượu
thưởng cho mình.
-------------
MỜI
NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:
qua tiếng hát Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần, Mỹ Linh, Bằng Kiều:
*
Hà Nội, ngày 08 tháng 06 năm 2017
NGUYỄN THANH LÂM
Địa chỉ: Số 4, ngõ 179 Minh Khai
quận Hai Bà Trưng, tp Hà Nội
Email: thanhlam.tho@gmail.com
Điện thoại: 0984787426
.
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 10.06.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét