THƠ
NHƯ LÀ
CON
CẶC NỨNG
*
Đó là bắt chước
Nguyễn Quốc Chánh trích dẫn Derrida: “Nghệ thuật là một con cặc nứng”. Không
chơi cũng chẳng đùa, mà thật. Với sáng tạo nghệ thuật, “một ngày 33 bài thơ”
(Bùi Chát) hay “nhị cú tam niên đắc” (Giả Đảo) là chuyện thường. Không nứng thì
chịu, nằn nì sao nó cũng không thể cựa quậy, còn xài tới Viagra thì đó đã là
thứ thơ nhân [giả] tạo mất rồi.
Thơ trẻ hôm nay
thiếu gì? Thiếu trường, nhóm thơ, thiếu ý niệm thơ mang tính “tàn phá”, từ đó
thiếu chùm khuôn mặt khả thể tạo nên cuộc cách mạng.
1. Thiếu trường, nhóm thơ
Một cuộc cách mạng
văn chương cần hội đủ bốn yếu tố. Trước hết, họ là người viết cùng thời, cùng
quan điểm sáng tạo có khả năng dựng nên một trường thơ (như Trường Thơ
Loạn đất Bình Định thời Tiền chiến); tiếp tới: họ biết lập ngôn cho hệ
mĩ học sáng tạo của nhóm, của phong trào mình; thứ ba, nhóm thơ ấy có được diễn
đàn độc lập; cuối cùng: cần lớp độc giả có tinh thần và tri thức sẵn sàng đón
nhận tác phẩm của họ.
Xét cả bốn yếu tố,
nền thi ca Việt Nam hôm nay đang thiếu, thiếu lớn!
Cuối năm 2005, từ
dòng thơ nữ đột ngột bật ra nhóm Ngựa Trời gồm năm thi sĩ: Phương Lan, Nguyệt
Phạm, Thanh Xuân, Lynh Bacardi, Khương Hà, ra mắt tập thơ in chung. Tập thơ gây
ồn ào bằng nỗi bị tuyên bố thu hồi, với lí do ngoài văn chương khá… lãng. Gọi
là nhóm, có tên khai sinh hẳn hoi nhưng không ai [biết] lập thuyết nên, không
thể xảy ra cuộc cách mạng thơ nào ở đó.
Có lẽ nhóm thơ này
chẳng ý đồ làm cách mạng, hoặc nếu có, cũng không thể. Văn chương, thiếu một
suy tư nền tảng, kẻ sáng tạo dễ rơi vào vùng viết cảm tính, cảm tính nên mơ hồ.
Muôn năm mơ hồ rồi… hụt hơi!
Nhóm Mở Miệng thì
khác. Với bốn khuôn mặt gồm Lý Đợi, Bùi Chát, Khúc Duy và Nguyễn Quán [ở đây có
thể kể luôn Phan Bá Thọ] sáng tác trong cảm quan và thuộc tinh thần hậu hiện
đại.
Cả bốn vừa bước ra
khỏi cổng Đại học, đã quyết định sinh hoạt văn chương [vỉa hè] chung. Họ cùng
quan điểm sáng tác, lập ngôn để nói lên quan điểm viết của nhóm mình. Dù bị mọi
diễn đàn chính thống kì thị, từ chối, nhưng may khi xuất hiện, Mở Miệng đã có
internet với vô số mạng văn học có mặt. Và nhất là, họ mở nhà xuất bản Giấy Vụn
để truyền bá sản phẩm của mình.
Mở Miệng sống, và
thọ qua mười năm cuộc chơi!
Sau Mở Miệng, thơ
Việt không có nhóm nào gọi là. Dù Hậu hiện đại và Tân hình thức khởi động ngay
đầu thiên niên kỉ thứ ba sau Công nguyên, các nhà thơ trẻ Việt Nam đã tiếp
nhận, qua đó nẩy ra vài tên tuổi, ở đó vẫn chưa có nổi “nhóm”, “trường”.
Tại sao thơ vẫn cần
đến trường, nhóm?
Trong khí hậu tinh
thần văn chương Việt Nam đương thời, khi đại bộ phận nhà thơ quẩn quanh vùng
bản năng với sáng tác phi lí thuyết, thì việc đề cập đến các chủ nghĩa là cần.
Cần không kém là “trường”, “nhóm”, “phong trào” thơ.
Thời đại thay đổi,
thơ thay đổi đã đành; khoa học kĩ thuật thay đổi, thơ cũng phải thay đổi. Các
loại thơ như của Đặng Đình Hưng, Thanh Tâm Tuyền, hay gần hơn – Nguyễn Quang
Thiều không thể tồn tại vào thời văn chương truyền khẩu.
Nghệ thuật, ở đây
là thơ, luôn hướng về chuyển động. Ở phương Tây, chưa đầy hai thế kỉ, nhân loại
chứng kiến bao nhiêu là trào lưu ra đời, phát triển và suy thoái. Những trường
Lãng mạn – romantisme, Hiện thực – réalisme, Tượng
trưng – symbolisme, Siêu thực – surréalime, thơ Tân
hình thức – new Formalism, Thơ mở rộng – expansive poetry,
Thơ tân truyện kể – new narrative poetry, vân vân nẩy nở và phát
triển, trùng điệp. Chúng không chết hay bị chôn vùi trong nghĩa trang chữ
nghĩa, như lâu nay ta dè bỉu. Cần xem chúng như là cuộn sóng, các xoáy nước
trong dòng sông lớn của thi ca nhân loại. Chúng lặn đi, để sẵn sàng khai sinh
đợt sóng mới, đột biến và bất ngờ, góp phần làm nên hình ảnh đẹp của dòng sông.
Làm giàu sang biển cả thơ ca nhân loại.
Chủ nghĩa, trường
phái, hội, nhóm kích thích sáng tạo. Từ quan điểm khác biệt, chúng cạnh tranh
nhau tạo nên không khí sôi động của văn đàn. Trường, nhóm không làm cho tác giả
lớn, mà sự có mặt của chúng là thiết yếu cho sự phát triển của một giai đoạn
văn học(1).
Và rồi qua và từ
sôi động của sáng tạo, nhà phê bình sẽ nứng lên, nhảy vào cuộc. Năm, sáu nhà ấy
– đứng ở góc nhìn hệ mĩ học của các nhà thơ của mình – đấu, kéo độc giả văn
chương cùng tham dự. Những trận “đấu” chắc chắn sẽ đốt cháy văn đàn, kẻ sáng
tạo thêm chất kích thích, nền văn học được đẩy tới(2).
2. Thiếu ý niệm mang tính “tàn phá”
Tuyên bố “Chúng tôi
không… làm thơ”, Mở Miệng vẫn sản xuất thơ đều đặn. Một thứ thơ-phản thơ: thơ
rác; chính xác: thơ-hàng tiêu dùng. Nó đòi xóa bỏ ranh giới thơ cao cấp và thơ
thấp cấp. Kéo thơ từ bệ thờ xuống lòng cuộc đời. Trả thơ và người làm thơ về vị
trí xuất phát ban đầu, nguyên thủy hơn: nhà thơ là kẻ hát rong, đem câu chuyện
đời thường đi hát-kể khắp ngõ thôn, góc phố; và, thơ không là gì hơn những lời
hát rong ấy. Đồng thời hòa nhập tinh thần thời đại: thơ là món hàng, đứng không
cao hay thấp hơn bao thứ hàng hóa khác, trong đời sống hiện đại.
Về ngôn ngữ, nhóm
Mở Miệng từ bỏ hệ thống ngôn từ đẹp đầy tính “văn chương”, dồn cơ man lời nói
hàng ngày của người hẻm phố, hơn nữa – tầng lớp dưới đáy xã hội, vào thơ. Lượm
nhặt chúng, ngẫu hứng bất ngờ. Không có từ nào gọi là thô thiển hay sang trọng,
dơ hay sạch, xấu hay đẹp ở đây. Tất cả đều bình đẳng trong ý thức/ vô thức của
người viết. Chúng hiện hữu trong cuộc sống, và thi sĩ xử sự bình đẳng với
chúng. Bình đẳng cả lối phát âm địa phương bị cho là ngọng so với chuẩn.
“Đâm ja” (Xáo chộn chong
ngày, Nxb Giấy Vụn, 2003)
Tôi lém lước bọt
nên tường
tôi yêu những người
đàn bà đang nà chuột jưới cống
tôi thấy em mặc
cuần nót mười ngàn ba cái mua ở vỉa hè
xách không nàm tôi
tốt hơn mỗi khi chủ nhật
tôi nhìn tôi bay
chên chời
tôi hành hạ tôi ba
bữa
tôi đâm ja
tôi cêu đòi chữ
ngĩa
tôi tổ chức chiến
chanh
tôi lam mô vị chúa
chời
tôi đánh jăng vào
buổi xáng
tôi đâm ja
tôi cải tạo âm hộ
tôi một tờ jấy ni hôn
Trong khí quyển văn
chương Việt Nam hôm nay, một hành xử với thơ như thế dễ tạo sốc lớn trong dư
luận người đọc. Đó là ý niệm thể hiện qua các tuyên bố mang tính “tàn phá”. Như
cách phá trinh ngôn ngữ, phá trinh quan niệm thơ, và phá trinh chính thơ ca.
3. Chỉ có những khuôn mặt riêng lẻ
Sau Mở Miệng, vài
khuôn mặt thơ nổi lên.
Vi Thùy Linh có đôi
ba câu thơ đầy “nứng tính”. “Khỏa thân trong chăn/ thèm chồng” là một.
Sự thèm yêu cháy bỏng chánh đáng của người nữ tuổi 17-18, là điều tự nhiên như
nhiên, không ai không thấy. Linh là thi sĩ đầu tiên nói lên điều ấy, trắng phớ,
mạnh mẽ, trúng phóc và đủ đầy. Kẹt nỗi, thi sĩ này tự ngộ nhận, ham giải thích
thơ mình, càng giải thích càng hỏng. Bị công phá, Linh lại càng. Rằng…
“Ý của tôi
muốn nói là: khỏa thân để trở về sự bình yên, sự nguyên thủy nhất của mình.
Tình yêu sẽ làm lắng lại tất cả mọi bạo động của mặt đất này. Nó cứu rỗi và nó
thanh tẩy mình, vỗ về mình, nó giữ lại mình” (3) – Nhảm!
Nghĩa là Linh đã
hết còn bản năng như đã, tự thiến – và tắt đài.
Du Nguyên (sinh năm
1988) qua hai tập thơ xuất bản: Mục: Xó xỉnh. Cười (Nxb Hội
Nhà văn, 2011) và Khúc lêu hêu mùa hè (Nxb Hội Nhà văn, 2014)
và Lưu Mêlan (sinh 1989) cho thơ xuất hiện ồ ạt trên Damau.org,
Tienve.org, là hai khuôn mặt nét nhất, có lẽ. Mới, và sáng giá hơn: Nguyễn
Thị Thúy Hạnh (sinh năm 1987) với tư duy thơ và thơ khác lạ:
tôi nôn ra của mình
– cái bóng – người kể chuyện, khi câu chuyện hoàn thành, tôi nuốt lại anh ta
vào bụng
nuốt vào một đại
dương nhả ra một cánh bướm nuốt vào một ngả đường nhả ra một đêm trắng nuốt vào
một mùa xuân nhả ra một bạc tóc nuốt vào một Sartre nhả ra một Camus nuốt vào
một điên rồ nhả ra một truyền thống nuốt vào một déjà nhả ra một lột
xác nuốt vào một tự ngã nhả ra một thú nhận
nhả ra một lịch sử
nuốt vào một hối hận
một tự sự im lặng.
(Văn học vết
thâm, Nxb Hội Nhà văn, 2020)
Ở ngoài kia, đất
nước chuột túi Australia:
Phan Quỳnh Trâm có
loạt bài thơ “Metapoem”, có thể dịch là “siêu thơ”. Siêu thơ không phải là siêu
hình hay thơ vượt lên thơ, mà là cái hiện hữu “phía sau” thơ, hay thơ về thơ,
suy niệm về thơ. Quan niệm về thơ như thế đi chệch khỏi quỹ đạo thơ Việt, như
lâu nay ta thường hiểu: thơ nói chí, thuyết đạo, hay diễn tình. Phan Quỳnh Trâm
nghĩ khác. Bài thơ đầu tiên đăng Tienve.org: “Chân dung một bài vè
chưa thành”
K.
B. (lại) muốn làm
thơ
thơ B.,
tuyệt, không có chỗ
cho Nguyễn Du,
đương nhiên, không
phảng phất mùi Thuý Kiều
(hay tất cả những
điều gì tương tự!)
thơ B.,
sẽ không có cổ cồn,
cà-vạt
không Sartre không
Kant
không Descartes
không Leibniz
(hay rất nhiều
những triết gia già mồm, lý sự.)
thơ B.,
sẽ không có nước
mắt đàn bà
nồng nặc mùi nước
hoa, son phấn (dù đắt tiền.)
thơ B., sẽ vô cùng
dễ hiểu
nhưng không phải
thứ mì ăn liền
thơ B.,
sẽ không phải năm
chữ, lục bát
(bởi B. chẳng biết
gieo vần.)
sẽ chỉ được đọc
bằng mắt
để không thể tra
tấn lỗ tai kẻ khác, khi cần.
thơ B.,
sẽ không có phượng
hồng, áo tím
cũng sẽ không ẩn
ức, dục tình
(chẳng phải B.
không muốn)
chỉ sợ mẹ B. đọc
được
diễn/suy/tra/khảo:
tổ cực hình!
thơ B.,
sẽ không có thiền
sư xuống núi
(ngủ một giấc)
chống gậy lên rừng.
không sát na, vô
thường.
lạm phát!
thơ B.
đã vi phạm những
điều ở trên.
làm thơ quá khó
tốt hơn hết
B. sẽ làm vè
“chi chi chành
chành”
sao không?
Đùa nghịch thì hẳn
rồi, ý muốn cắt đứt với truyền thống thơ Việt, cũng dễ nhận ra. Thi sĩ quyết
bái bai sướt mướt cải lương, ẻo lả thục nữ con nhà, chối bỏ trịnh trọng đóng
thùng, triết lí ba xu, siêu thực giả bộ, đắc đạo vờ vịt… Vậy, thơ như thế có
còn là thơ không? Và thơ phải thế nào mới nên… thơ?(4)
4. Đó là phía nữ, đâu là người nam trẻ?
Các bạn đã gẫy hết
rồi sao? [lại Nguyễn Quốc Chánh: “Sài Gòn gẫy cặc”, tên một bài thơ!] Nguyễn
Quang Thiều viết đâu đó đại ý: Cách tân thơ Việt hiện nay chỉ có thể trông vào
các cây bút trẻ. Stephen Spender quyết liệt hơn:
“Những phong trào
văn nghệ duy nhất đáng tôn trọng là phong trào được điều động bởi những người
trẻ tuổi tự nhận mình là thiên tài vĩ đại nhất xuất hiện trên đời, và tin chắc
rằng tất cả tác phẩm khác của người đương thời và hầu hết tác phẩm của văn hóa
nhân loại chỉ đáng vứt vào sọt rác”(5).
Nhắc lại, người thơ
nam trẻ tuổi đang ở đâu?
Pháp Hoan và Trần
Quốc Toàn đều sinh năm 1992, một Bình Thuận và một Bình Định. Tuổi 30! Nếu Tô
Thùy Yên qua bao suy tư “sáng tạo”:
Ba mươi tuổi tôi
còn chưa viết được
một câu thơ tóm tắt
cả đời người
một câu thơ dùng
khắc trên mộ bia…
Sau trận dài chịu
tù tội, anh ra tù, giải sân hận, lần nữai đắm mình vào suy tư thẳm sâu và sâu
thẳm hơn nữa mới làm nên một Tô Thùy Yên với những đỉnh cao vòi vọi, thì hai
khuôn mặt thơ trẻ này vẫn còn đẹp quá, chưa thật gồ ghề, gân guốc, ở đó ý hướng
thơ chưa mang tính “tàn phá” lớn. Đợi thời gian chăng?
Cũng có thể lắm!
Lê Vĩnh Tài chẳng
hạn, khởi đầu với vài tập thơ sến [Hoài niệm chiều mưa, Nxb Thanh Niên
1991, Và nỗi nhớ đã bắt đầu với gió, Nxb Văn nghệ TPHCM,
2004], Tài đã phản tỉnh và biết cách mạng mình, để mỗi bước đường thơ là mỗi tự
“tàn phá”, ngày càng chín đầy, vỡ bờ, vỡ đê. Thơ đến tự nhiên, như mặc áo, ăn
cơm. Lê Vĩnh Tài hệt một Bùi Giáng của thời kì đương đại.
Đó là sự phát triển
nghệ thuật ở cấp độ thượng thừa, khác đi: Trường lực sáng tạo không bị dấu vết
thời gian bào mòn, teo tóp mà ngược lại. Tác phẩm lớn nhất là tác phẩm được
viết cuối đời. Lịch sử nghệ thuật nhân loại, rất hiếm nghệ sĩ chiếm lĩnh sự thể
này. Rembrandt và Dostoievski là một.
Như thể trái nứng
[tiếng Cham: ‘aboh gong’] muốn phát triển đều đặn và bền lâu, tuổi thọ
cuộc đi dài hơi và dài hạn, thơ ca cũng hệt. Tránh rơi vào định mệnh nhà thơ
một bài, một tập rồi mệnh yểu, bạn cần hiểu để điều khiển bản năng. Nghĩa là
nứng đầy lí tính. Bên cạnh cảm tính thuộc bản năng (Svabhava), bạn học
phát huy nội lực, trải đời thơ qua mấy bậc tôi luyện: Carana: cảm
tính hướng thượng, sau đó là Abhyasa: sự tinh luyện về sử dụng nghệ
thuật ngôn từ, Yoga: tham thiền nhập định để đạt đến hòa hợp với
Thượng đế, và Adrsta: sự kế thừa tài năng từ tiền kiếp, cuối cùng
là Visistopahita: ân sủng đặc biệt được làm chủ tài năng của người
thông tuệ và tiên tri phi thường(6).
Và ai nữa, những
khuôn mặt thơ người nam trẻ tuổi của ngày hôm nay?
Hay bạn đang ẩn
thân chịu làm như Inrasara, “giú mình trong bóng tối vô danh” đợi mùa hè tới?
Làm thơ từ cấp Hai, phải đến tuổi tứ thập tôi mới cho thơ ló mặt với đời: Tháp
nắng (1996), để sau đó mỗi thi tập là mỗi lật đổ: Lễ Tẩy trần
tháng Tư (2002), Chuyện 40 Năm mới kể & 18 bài tân hình
thức (2006), Ở nơi ấy [thơ thời cuộc] (2009), Đánh
thức lãng quên (2021).
Lật đổ cái lật đổ
sự lật đổ cuộc lật đổ trước đó.
Khi tất cả bị lật
đổ, còn lại gì? Không phải tác phẩm hay sự nghiệp, mà là tinh thần – Tinh thần
tự do phiêu lưu khai phá, không ngưng nghỉ. Chính điều này làm giàu sang nền
văn hóa-văn minh nhân loại, qua đó góp phần đẩy loài người xa dần thú tính, để
được trở thành CON NGƯỜI viết hoa.
____________
Chú thích
(1) Xem
thêm: Inrasara, Song thoại với cái mới, Nxb Hội Nhà văn, 2008.
(2) “Ở
mỗi nhà phê bình hình thành nên một nhóm tác giả của mình, nhưng không được
dưới 100. Nếu bạn dừng lại ở con số 5, bạn không phải là nhà phê bình. Mỗi nhà
phê bình cần phải có đội “bách quân” của mình. Lúc bấy giờ 10 nhà phê bình chủ
chốt có thể bao quát cả nền văn học. Và nếu họ có thể tranh luận, bút chiến với
nhau, thì có thể tạo ra một quá trình văn học thống nhất, và có thể xác định
được một cách rõ ràng những đỉnh cao văn học” (“Bondarenlo: “Phê bình văn học
là công việc của những người trẻ tuổi”, Trần Hậu dịch, nuocnga.net,
18-11-2008)
http://nuocnga.net/default.aspx?tabid=331&ID=2941&CateID=217
(3) báo Dân
Trí, 12-12-2006.
(4) Xem
thêm: Inrasara, Thơ nữ trong hành trình cắt đuôi hậu tố ‘nữ’, Nxb Hội Nhà
văn, 2015.
(5) tạp
chí Encounter, số 2, 11-1953.
(6) S.
Lienhard, A History of Classical Poetry: Sanskrit – Pâli – Prakit, Otto
Harrassowitz, Wiesbaden, 1984; dẫn lại từ Nguyễn Hưng Quốc, Văn học Việt
Nam, từ điểm nhìn h(ậu h)iện đại, Văn nghệ, Hoa Kì, 2000, tr. 213.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê bình,
cảm nhận thơ0
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 2l
*.
Chakleng, ngày 29 tháng 5-2022
INRA SARA (tên
thật: Phú Trạm)
Quê quán: Mỹ Nghiệp, thị
trấn Phước Dân
huyện
Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
Địa chỉ: (Đang cập nhật)
.
.
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email huongmai8081@yahoo.com.vn ngày
06.06.2022.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ
nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét