........................................................................
Lễ 3 ngày, còn gọi là lễ tế ngu, không thống nhất, có nơi tính 3 ngày sau khi mất, có nơi tính 3 ngày sau khi chôn. Nhưng xét trong điển lễ thì không có lễ 3 ngày mà chỉ có lễ tế ngu. Lễ này gồm có “sơ ngu”, “tái ngu”, “tam ngu”. Ngu nghĩa là “yên”, tức là 3 lần tế lễ cho yên hồn phách.
Lễ 3 ngày, còn gọi là lễ tế ngu, không thống nhất, có nơi tính 3 ngày sau khi mất, có nơi tính 3 ngày sau khi chôn. Nhưng xét trong điển lễ thì không có lễ 3 ngày mà chỉ có lễ tế ngu. Lễ này gồm có “sơ ngu”, “tái ngu”, “tam ngu”. Ngu nghĩa là “yên”, tức là 3 lần tế lễ cho yên hồn phách.
Theo “THỌ MAI GIA LỄ” thì lễ tế sơ ngu được
tiến hành ngay khi chôn người đã mất và rước linh vị về đến nhà. Sau khi làm lễ
sơ ngu, gặp ngày nhu (tức là ất, đinh, kỷ, tân, quý) thì làm lễ tái ngu. Và
cuối cùng gặp ngày cương (tức là ngày giáp, bính, mậu, canh, nhâm) thì làm lễ
tam ngu. Sách của Phan Kế Bính cũng dẫn giải như “THỌ MAI GIA LỄ”.
Sau dần người ta giản lược, kiêm cả 3 lễ này
luôn, chỉ làm lễ tam ngu, gọi là lễ 3 ngày. Lễ 3 ngày được tính từ sau khi
chôn, theo tục gọi lễ mở cửa mả. Trong ngày đó con cháu ra sửa lại mả, đắp cỏ,
khơi rãnh thoát nước….
Theo phong tục cũ thì ít khi chết xong chôn
ngay, thường còn để dăm bảy ngày trong nhà, Khi chưa chôn thì cần phải làm lễ
triêu tích điện - tức cúng cơm hàng ngày vẫn theo lễ thờ người sống. Vậy tế ngu
phải tính từ sau khi chôn.
Lễ tế ngu làm cho hồn phách người mất được yên
nghỉ, bởi vì trước đang ở trên dương thế, nay về cõi âm, hồn vất vưởng lìa khỏi
xác. Âm dương hoàn toàn cách biệt từ sau lễ thành phần. Vì vậy phải làm các lễ
tế sau khi mất, sau khi nhập quan và sau khi lễ thành phần.
………………………………………………………………………………..
- Trích trong ĐIỀM BÁO VÀ KIÊNG KỴ TRONG DÂN GIAN của Đặng Xuân Xuyến ; xuất bản năm 2007.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi
trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét