(Nguồn ảnh: internet) |
CĂN ĐỒNG VÀ BIỂU HIỆN
NGƯỜI CÓ CĂN ĐỒNG
Và cũng chính vì
không hiểu một cách rõ ràng như vậy nên mới phát sinh những hiện tượng mê tín
dị đoan; nhiều người vẫn là đối tượng cho những kẻ buôn Thánh bán Thần lừa đảo;
làm cho các Tín đồ mê muội về tâm linh; dẫn tới các việc hao tiền tốn của; tốn
thời gian cũng như công sức; gia đình bất hòa vì lí do tôn giáo và đặc biệt là
lầm đường lạc lối trong Thánh đạo.
Chính vì thế; những
Tín đồ theo đạo Mẫu cần hiểu biết về vấn đề một cách chính xác; để làm bước
tiền đề cho con đường Thánh đạo; chúng ta có cái nhìn đúng đắn và phương thức
hành xử hợp lí trong đời sống đạo hạnh và tâm linh; chúng ta tuyên dương Thánh
đức một cách đúng đắn và cần thiết; giữ được những bản sắc văn hóa của đạo Mẫu
cũng như gia phong nếp nhà; ứng dụng văn hóa của đức Mẹ vào nếp sống gia đình
nhằm tạo cuộc sống an hòa; hạnh phúc; ai ai cũng được thấm nhuần ơn phúc của
đức Mẹ và Tiên Thánh trong Công đồng Đình thần Tam Tứ phủ; và để con đường đến
với Mẹ – Chân Thiện Mĩ mà mình đang đi là công chính và tốt đẹp.
I. Căn đồng (căn số; căn quả…) là gì?
Căn đồng; căn quả; căn số đều là những danh
từ cùng chung ý nghĩa; ý nghĩa đó là gì?
Căn là gốc cây; là
rễ cây; còn có nghĩa là nguyên nhân; căn do của sự vật; sự việc; hiện tượng.
Số là những biểu
hiện; những tác động của các sự vật; sự việc; hiện tượng bên ngoài vào một chủ
thể sự sống bao gồm cả con người và các sinh vật có sự sống khác; chủ thể này
có thể là một cá thể; hay một nhóm cá thể; hoặc là cả một cả cộng đồng; đôi khi
là cả trái đất và vũ trụ.
Quả là kết quả của
tất cả những sự tác động bên ngoài đó lên một chủ thể sự sống kia. Quả là cái
sẽ đến tất yếu nếu có “căn” kia.
Đồng có nghĩ là đứa
trẻ; trong trắng ngây thơ không vết nhơ bẩn.
Tựu chung lại; căn đồng để
chỉ con người có những nghiệp duyên; nghiệp chướng; hay nói khác đi là những
tội lỗi; đã gây ra từ trước có thể kiếp trước; hoặc kiếp này; tới khi vận đến
phải chịu hậu quả; phải đón nhận cái kết quả xấu mà mình đã tạo ra; phải chịu
kiếp khổ sở.
Những con người đó
may mắn được các Thánh đức đoái thương; nên đã chấm chọn để các Thánh cứu vớt;
cũng như thay mặt các Thánh làm việc cứu độ thế gian; làm phúc làm thiện bằng
nhiều cách; để hòng chuộc lỗi lại cho bản thân; để đạt được an nhiên thanh thản
trong đời sống hiện tại và viên mãn sau khi thoát sinh.
Họ sẽ là những con
người trong trắng giống như trẻ con; để cho các Thánh dẫn dẵn đi theo lí trí;
lẽ phải; tình thương yêu cùng sự hiểu biết của các Ngài; bởi chỉ có sự xót
thương; tình yêu thương của các Ngài cho bản thân người có căn đồng đó mới có
thể thanh tẩy tâm hồn; thể xác; biến đổi cuộc sống của người đó; mới có thể cho
họ có được phúc thiện một cách hoàn hảo để nhằm chuộc lại lỗi lầm của chính họ
đã gây ra trong quá khứ.
Định nghĩa trên dập
tắt hết những kẻ tự mãn rằng; Căn đồng là một thứ gì đó hơn người; đáng đem ra
để so sánh đẳng cấp; căn đồng đơn giản là chính những quả báo của chúng ta mà
thôi; không có gì đáng đem khoe mẽ; đáng lên mặt với người khác cả; không có gì
đáng khoe khoang cả. Người có căn đồng là người mang nặng nghiệp duyên; mang
nặng số kiếp con người; họ còn phải gánh nặng; tròn việc gia đình xã hội; đủ
việc Thánh thần nữa.
Do đó ta chớ có cho
việc có đồng là cái gì hơn người; nhưng cũng chẳng lấy gì làm hổ thẹn vì ta
đang được phụng vụ Thánh đức; đang được Thánh thần thương xót; có khi ưu ái dẫn
dắt chúng ta vượt qua những chông gai của cuộc sống đầy nhiễm ô này. Hiểu được
cái này; chúng ta chớ có biện lễ to lớn lên Thánh đức làm chi; điều đó ko cần
thiết; điều đó chứng tỏ chúng ta càng ngày càng mở rộng cái tâm tham lam của
chúng ta; để đua tranh nhau giữa các Tín đồ với nhau; mà càng mở rộng tâm tham
chúng ta càng nhiều tội hơn; có nghĩa chúng ta đi ngược lại với sở nguyện mà
Đức Thánh đến với chúng ta là làm cho ta vơi bớt tội lỗi.
II. Biểu hiện của người có căn đồng:
Người có căn đồng là người được hưởng ơn phúc
rất nhiều; vì họ được chư vị Thánh giá ưu ái xót thương cứu độ; cũng vì bản
thân họ có một trường năng lực đặc biệt có khả năng hấp thu Thánh lực sốt sắng
và khá đầy đủ (hơn những người bình thường khác) một cách dễ dàng; các Thánh
đức đó sẽ dẫn dắt họ đi trên con đường công chính; trong sáng tốt đẹp; vượt qua
được những tội lỗi trước kia để được tiếp bước đi trên con đường huy hoàng trở
về với đấng Tối cao Liễu Hạnh Công chúa.
Cũng chính bởi họ
có một trường năng lực về tâm linh dù ít hoặc nhiều; đó gọi là sự thụ cảm tâm
linh mà họ nhận được “sự chấm” của Tiên Thánh; Tiên Thánh thấy rằng bản thân
người đó có năng lực và nhờ sự trợ lực của Thánh đức; người đó có thể vượt qua
được các chướng ngại trong cuộc đời; để họ vươn lên cứu độ bản thân cùng những
người xung quanh mở rộng ra nữa là nhân loài. Người có căn đồng giống như một
học trò và Thánh đức giống như thầy dạy và Đấng Tối cao giống như tri thức. Tất
cả mọi phương pháp của ông thầy đó đều phải dẫn mình đến với tri thức; tất cả
Thánh đức đều phải hướng người mình chọn về với Đức Quốc Mẫu Tối cao.
Theo ý trên; ta có
thể suy ngẫm rằng; người có căn đồng khác với người bình thường ở điểm đó là họ
có một năng lực tâm linh; có khả năng thụ cảm tâm linh. Khả năng thụ cảm tâm
linh có nghĩa là khả năng hấp thu những luồng năng lực tâm linh từ bên ngoài
bản thân; biểu hiện là bản thân người đó bị biến đổi về thể chất và tâm thần.
Người có căn đồng
thi thoảng hay thường xuyên rơi vào cảm giác mờ ảo; chiêm bao thấy đức Mẹ hoặc
Tiên Thánh thần; luôn có cảm giác có Thánh thần bên cạnh mình; ủng hộ và che
chở cho bản thân.
Khi nhắc tới Thánh
đức bản thân họ cảm thấy phấn chấn; hào hứng và nhiệt thành khi được đề cập tới
những câu nói; những mẩu chuyện; những bài giảng về Tiên Thánh thần; họ cảm
thấy như có một động lực thôi thúc họ chú ý lắng nghe; chiêm nghiệm; có khi là
biểu đạt cảm niệm của bản thân về Thánh đức một cách rất hào hứng.
Khi tới tham gia
các Thánh lễ trong Thánh đạo; các cuộc hầu đồng; họ thấy tâm hồn mình lâng
lâng; phiêu phiêu; bay bổng; lúc đó họ phấn chấn; tinh thần giống như có một
động lực thúc đẩy; tâm họ cảm thấy an lành; dịu mát; cũng có khi là xúc động;
họ cảm nhận sự đồng cảm với cuộc đời Thánh đức trước kia qua các lời văn; lời
tấu; lời thỉnh.
Khả năng hấp thu
cảm thụ tâm linh nơi Thánh đức còn nhiều mức độ; nếu ở mức độ nhẹ thì như trên
có những mức độ nặng hơn thì họ có những hành động; cử chỉ; lời nói một cách vô
thức trong lúc họ hoàn toàn thấu biết mọi sự xảy ra xung quanh; thấy biết được
mình đang hành động như thế nào nhưng không tự chủ được. Cái này gọi là sát
căn; có nghĩa là khả năng hấp thu tâm linh của họ rất lớn.
Người có căn đồng
có cuộc sống đời thường đa dạng; xuất thân từ nhiều thành phần xã hội; nhưng
tất cả đều trải qua một thời gian để rồi mới biết đến Thánh đức của mình; đó là
thời gian bị hành
Có người bị hành
thì gia đình bất an; tán gia bại sản; kinh tế sụt giảm một cách chóng vánh; xảy
ra nhiều chuyện bất hòa; lao đao làm lụng mà chẳng đạt được kết quả gì; cái
đáng được hưởng mà không sao có được. Bản thân họ tâm hồn bất an; cứ ngày đêm
canh cánh lo lắng; nhiều khi không biết mình lo lắng gì; cảm giác bất ổn luôn
thường trực; cảm giác như cái không hay đang sẵn sàng chờ trực mình.
Hơn nữa; nếu người
nghiệp duyên nặng nề; có thể dẫn đến tâm hồn hoảng loạn; có thể bị điên đảo;
nói năng lảm nhảm; hay nói chuyện Thánh thần; chúng ta có thể gọi là “bị điên”;
nhưng “điên” này khác với bệnh thần kinh thông thường; khi đến bệnh viện thì
lại an nhiên như không; nhưng khi về nhà thì lại hoàn cũ. Cũng cần chú ý là có
những trường hợp bị “điên” do hành hoặc bị điên do bị ma quỷ nhập hồn. Nó có
những biểu hiện khác nhau mà phải là người có năng lực tâm linh mới thấy biết
được.
Người do Thánh hành
thì thường phát ngôn quan cách; coi người khác là dưới mình; còn ngược lại;
người do ma hành thì có hành vi hạ đẳng (tùy mức độ may quỷ đó như thế nào
nhưng so với bị hành kém hơn hẳn); không sạch sẽ; bẩn thỉu…; nhưng cũng cần lưu
ý là có những thứ ma quỷ khôn khéo tới mức chúng ta để ý không thể thấy. Lúc đó
ta cần đến Quan thầy hoặc các thầy về tâm linh mới có thể biết được.
Cũng có người bị
hành thì phát bệnh; những chứng bệnh đó giống như “giả vở”; bác sĩ không giải
thích nổi; nhiều khi ở nhà thì ốm đau; ra bệnh viện thì nhẹ như không; lúc
thăng lúc giáng; khi mơ khi tỉnh.
Có những người
không bị hành bệnh; bên ngoài không có biểu hiện gì bất thường; nhưng trong
thân tâm họ cảm thấy có gì đó không ổn; ngày đêm nôn nao; bồn chồn không rõ
nguyên nhân; cứ tưởng tượng như có một lực thúc đẩy họ phải đến cầu Mẫu hay
Thánh thần.
Chúng ta cần phải
phân biệt một cách rõ ràng với những hiện tượng khách quan tự nhiên khác với
người có căn số đang trong gian đoạn hành; có xác định được như vậy chúng ta
mới có cách giải quyết một cách xác đáng được; và đa số việc này cần phải có sự
trợ giúp của một người thầy tâm linh; mà Tín ngưỡng Mẫu gọi là Đồng thầy; ở
Giáo hội ta gọi là Quan thầy.
Vậy cho nên; Tìm
cho mình một vị Đồng thầy cũng không hề dễ; chính vì lẽ đó; cũng có người nhầm
đường lạc lỗi hoặc phúc chưa đến; nên đã gặp phải; hoặc bị người khác xúi dục
để tìm đến với những vị “Thầy” sai trái; mê tín tà kiến; buôn Thánh bán Thần;
và hậu quả như thế nào? Tự chúng ta mường tượng được.
Đồng thầy đúng đắn
là người có khả năng tâm linh thấu đáo; thâu suốt được bản mệnh; căn số; liệu
tính được các hành vi tâm linh của Đệ tử mình; là người có khả năng gia trì; hỗ
trợ Đệ tử mình trong các phương pháp cầu nguyện; lễ bái. Đồng thầy phải là
người hướng dẫn các Đệ tử không đi vào con đường mê tín tà kiến; luôn biết
hướng dẫn Đệ tử mình tu tập trong Tín ngưỡng một chính tín; sống trong đời sống
một cách đạo đức.
Thế cho nên; tìm
được thầy tốt là vấn đề rất quan trọng; và có thể nói cũng rất khó khăn; nhất
là trong thời kì; con người chỉ để ý đến lợi ích cá nhân; chỉ để ý tới vật
chất; tiền bạc thì những đạo hạnh bị coi rẻ; những tinh hoa tâm linh; văn hóa
đạo đức bị gác ngoài.
Với quyền năng gia
hộ của đức Quốc Mẫu cùng sự đào tạo của Hội đồng Công lính; các Quan thầy của
Hoàng Thiên Tiên Thánh Giáo ta hội đủ được phần nào những Thánh ý tốt đẹp trên;
chúng ta có thể trao phó số phận tâm linh của mình để cho các Quan thầy hướng
dẫn; từ đó làm bàn đạp để cho Thánh đức chuyển hóa và tất nhiên khi chúng ta
chuyển hóa một cách rốt ráo rồi; chúng ta sẽ trở về bên Đức Mẫu một cách nhanh
chóng ngay trong cuộc sống này.
*
ĐỖ VIỆT PHƯƠNG
Địa chỉ: Khu tập thể đóng tàu Bạch Đằng
Ngã tư An Dương, Lê Chân, Hải Phòng.
Email: dovietphuong118@yahoo.com.vn
.............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 13.11.2016.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét