(Nguồn ảnh: internet) |
Đến với thi phẩm
LỤC BÁT ĐÁNH GIẦY
*
LỤC BÁT ĐÁNH GIẦY
Bóng từ tay ấy bóng ra
Chân dung giày dép bóng qua phận người
Trưa quen hè phố ngủ ngồi
Miệng khe khẽ nhẩm mồ hôi nửa ngày
Mũ mềm úp mặt cũng say
Xù xì mài nhẵn gốc cây phố rồi
Kìa tay quờ lại chỗ ngồi
Hộp đồ nghề gọi: giày ơi, giật mình!
Nụ cười bảy vía yên bình
Ba hồn giày dép lung linh... thật là:
Bóng từ đầu óc bóng ra
Xù xì... nhẵn bóng ... lạy cha đánh giày!
*
NGUYỄN THẾ KIÊN
LỜI BÌNH:
(Tác giả Nguyễn Thanh Tuyên) |
Quê tôi chuyên nghề nông
kèm nghề thủ công dệt vải. Từ ngày ải bắc thông thương, hàng ngoại ồ ạt, ngập
tràn… đã làm ngắc ngoải nghề dệt truyền đời xứ sở. Những cánh đồng bờ xôi ruộng
mật bị co lại như “Tấm da lừa của Ban Zac“. Đất đai mầu mỡ bị cát lấp, kên rào,
thả cho cỏ dại hân hoan ngóng chờ bao dự án lơ lửng “treo” cao.
Dân thì đông. Cũng bởi
miếng ăn mà bao người phải bỏ quê bươn bả trăm miền, hành đủ mọi thứ nghề cửu
vạn, ô-sin… Không ít thanh niên trai tráng “thiên di”… tay xách tráp, lót đế
giày thì khoác lên vai, lượn lờ khắp ngõ ngách phố phường gạ gập đánh xi.
Hiện thực canh cánh bên
lòng, nên khi gặp “Lục bát đánh giầy“ thi phẩm như có lực nam châm, hút tôi đọc đi
đọc lại với niềm thương cảm dâng đầy. Tôi gắng tìm ý tứ chìm khuất trong thơ.
Những mong hiện rõ chân dung người lao động chân quê ra tỉnh trùng với “tiêu
cự” mà Nguyễn Thế Kiên bấm máy, rồi khéo léo sắp đặt kĩ càng trong một thể thơ
khắt khe liêm luật truyền thống.
“Bóng từ tay ấy bóng ra
Chân dung giày dép bóng
qua phận người”
Câu mở, giới thiệu nghề
nghiệp, rõ rồi. Nhưng ở câu lục đầu tiên mà có tới hai từ “bóng”? Thiết nghĩ
anh chẳng vung tay phung phí. “Bóng” không đơn nghĩa. Tác giả chơi chữ chăng?
Khẳng định từ đầu e hơi sớm. Thôi, cặp điệp tính từ ấy dành lại để ta tiếp tục
tìm hiểu bút pháp …dần dà.
Và, từ “bóng“ lại xuất
hiện lần 3 với mục đích gì đây: chân dung dày dép bóng qua phận người/.Phận
người mang bóng dày dép ư? Ta cũng hiểu, vị trí ấy là nơi thấp nhất của cơ thể.
Song, có khi lại là bệ đỡ tạo dáng bề thế sang trọng cho người.
Nghĩ rộng ra còn thấy:
khi mà chuốt chải qua tay bao đôi dày là bấy lần gặp gỡ đa dạng “Chân dung”.
Nào là mẫu mốt Tây-Ta. Gia công hay chính hiệu? Chúng đâu trùng kích cỡ, màu
sắc, xuất xứ sản xuất (made in). Cảm giác chạm tay đủ nhận ra da mềm, da cứng,
nhẵn mịn hay thô sần. Sẽ tỏ tường hàng xịn hay đã cũ càng, vẹt gót, mòn da… khi
kề sát mắt. Và, giá cả thời trang hắt “bóng” trung thành, hiện rõ dáng hình
thân chủ … Ai ý tứ có thể phán đoán chút ít. Nhưng nếu quá mộc mạc quê
mùa, chỉ duổi dong phố thị, thì tài đâu mà xem tướng, đoán người. Âu cũng chỉ
cầu mong đổ mồ hôi, rạc cẳng, thoăn thoắt đôi tay, mau mắn cóp nhặt mưu sinh.
Từ hai câu thơ trên tôi
rút ra kinh nghiêm làm thơ lục bát cần được tiếp thu ngay một điều là thiết kế
“lời mở” đã rất cần phong phú tình tiết.
Ta biết Trời phú cho Thi
sĩ bản tính đa cảm. Họ có thị giác, thính giác tinh tường, nhờ vậy độc giả được
dẫn vào ngóc ngách hoàn cảnh, tìm hiểu thói quen và nhìn nhận thực trạng người
đời:
“Trưa hè quen phố ngủ
ngồi
Miệng khe khe khẽ nhẩm
mồ hôi nửa ngày”
Vạ vật! Đặc tả ở trên
không chỉ tạo hình, mà còn ghi âm trực tiếp! Đúng, đâu còn sót ghế đá ngả lưng.
Thời điểm “chính Ngọ“ hiếm khách, vốn là giờ dành cho ẩm thực rôm rả, hay yên ả
giấc trưa nơi phòng lạnh thị thành.
Vật vờ chỉ mệt người,
thêm vô tích sự. Thôi, tiện chỗ nào kề lưng chỗ ấy, chợp mắt đợi chiều. Trước
lúc nhân vật thiu thiu Tác giả còn thấy “Miệng khe khẽ nhẩm“. Thói quen mãn
tính của “anh thợ“ chẳng khác chi kẻ trót hệ lụy một loại thuốc an thần nhóm
bình thản, chẳng thể cưỡng dùng. Phút ấy, đâu phải tự ru thì thầm, mà đương sự
đang làm “phép nhân” nhẩm giá mồ hôi thấm đất nửa ngày. Rồi khấu hao tiếp
suất cơm bụi ban trưa. Xong xuôi mới yên dạ, nhắm mắt tựa lưng.
Ô! Thế mà, thoáng chốc
chàng đánh giày đã lịm giấc say. Sự mệt mỏi đóng sập hàng mi cùng với những
đồng bạc lẻ thiêm thiếp giắt lưng. Lịm nhanh bởi từ tơ mơ đã bách bộ chà chã,
rã rời. Và, nguyên nhân cũng còn do phản xạ giấc trưa quen nết nữa. Vâng, mà
cũng cần thời gian cách bức, chỉ chốc lát nghỉ ngơi thôi sẽ phục hồi sinh khí,
tái tạo sức lực cho cuộc trường chinh háo khát thoát nghèo.
“Mũ mềm úp mặt cũng say
Xù xì mài nhẵn gốc cây
phố rồi”
“Xù xì”, hình ảnh gốc
cây.Ai mà lạ lẫm. Nhưng thời tiết cay nghiệt nắng mưa và va chạm bụi ráp thị
thành cũng làm cho con người đen đủi vốn nứt nẻ, xạm da , giờ “xù xì” dần dần
cả thể xác tinh thần. Tâm thức tự lúc nào chồi lên những góc cạnh, cộm cằn!
Điều minh chứng sinh động cho thuyết “Chọn lọc tự nhiên“ nghiệt ngã. Một thực
tế khó lòng tránh khỏi!
Tuy vậy, đâu đây dường
như vẫn còn phảng phất gốc gác nếp sống giản đơn. Khỏang râm che mặt giấc trưa
vẫn chỉ cậy nhờ chiếc mũ mềm chặn nắng cũ kĩ bao ngày. Thôi thế cũng ổn; cần
chi lệ thuộc ô dù. Mà cũng chẳng có ô lọng nào rỗi hơi ở đây, để mà trông, mà
đợi. Lúc này thượng sách là hãy nương dựa, bám bíu vào vật vô giác vô tri như
“Hè phố gốc cây“...
Ơi tác giả? Khi mà “Mài
nhẵn gốc cây phố rồi“ thì sau tấm áo bạc sờn kia cái tấm lưng “chủ thể“ ra sao?
Phải chăng Nhà thơ dồn thâm niên vất vả của nhân vật đánh giày… về phía nước
mắt đồng loại, người thân?
Nhưng đang trưa nồng,
thoáng nhìn thấy cái anh thợ chuyên “làm dáng” cho giày da thật quá vô tư …Ai
mải bon bon lướt đi hẳn chắc rằng giấc điệp ấy ngon, sâu. Song đúng ra nó sỉu
mềm, chập chờn, mơ tỉnh. Như đây, bất giác anh quơ tay sờ mớ đồ nghề:
“Kìa tay quờ lại chỗ
ngồi
Hộp đồ nghề gọi: giày
ơi, giật mình”
Ta thấy khoảng tỉnh luôn
thường trực điểm giờ. Báo thức rất chính xác nhờ nhịp sinh học mà tạo hóa cài
đặt và ban tặng tự nhiên... Cũng, chửa biết chừng chiếc hộp đồ thô sơ kia đã
ghi âm tiếng gọi “giày ơi“ của khách hàng chăng? Mà có khi nó vẫn thường lầm tưởng
“Giày ơi“ là quí danh của chủ nó. Và thế là, “Giày“- chả biết tự lúc nào đàng
hoàng nhận một chính danh? Bởi nó còn thấy tất cả những người có nhu cầu tân
trang cho “bộ móng“ đều gọi giật … “Giày ơi!”. Còn ran lên lời thưa, chính là
chủ nó. Lắm lúc cũng phật ý, song đành chép miệng, buồn lòng. Bởi tất cả phải
hướng tới tương lai…
Người đọc cũng nên thông
cảm “Thơ ý mà!”. Thủ pháp nhân cách hóa quá cần. Nguyễn Thế Kiên sáng tạo sử
dụng nó giữa lúc tranh tối tranh sáng của giấc ngủ xem ra rất hợp lý, dễ chấp
nhận, bởi cả tôi giờ đây vẫn trong trạng thái nửa mê nửa tỉnh của bài thơ.
Với thợ đánh giày cũng
may còn có sự an ủi thân tình giữa vật và người. Như bè bạn, vật bất li thân
kia ròng rã hôm sớm bên nhau, tận tụy sẻ chia gian nan mưa, nắng.
Chính cái công cụ thô sơ
cộng tác với bàn tay thô ráp, ám muội xi đen của anh ta… đã gọi hồn cho bao đôi
giày, cặp dép đang hấp hối, nồng nặc mốc hôi, tưởng như xác rữa lìa hồn:
“Ba hồn giày dép lung
linh…”
Và đôi tay lành nghề
chẳng hề e ngại, xuất hiện cả ở chốn cao sang, phồn thực… tận tụy chiều chuộng
để đón về ánh mắt hài lòng của bao tửu khách “bẩy vía“ mày râu. (Tất nhiên “bảy
vía“ ở đây không ngoại trừ cả chính nhân vật lang bang kiếm sống, tỏ vẻ mỹ mãn
mỉm cười giây khắc - trong thơ):
“Nụ cười bảy vía yên bìn”
Khổ thơ lục bát đa tầng,
đa nghĩa làm mắt ta đôi lúc cay cay, nhưng yên tâm không hề bi ai, tủi cực.
Ngược lại, còn có phần an lạc tự tin nho nhỏ nhờ tác giả nhào luyện hoàn cảnh
trong văn phong trào phúng riêng mình. Điều ấy, tạo ra nguyên liệu đổ móng, lát
nền, để có chỗ đứng riêng rẽ hẳn, mà ta có thể nói rằng đó là bút pháp Nguyễn
Thế Kiên.
Cũng tò mò xin hỏi, nơi
xuất xứ tác giả có trùng quê Nguyễn Khuyến, Tú Xương không mà nhiều bài thơ
thâm thúy thế? Thơ cũng gần gũi đời thường, chia sẻ cảm thông với thân phận
quần đùi, chân đất giúp họ vợi đi không ít nỗi niềm.
“Lục bát đánh giày“ là bài
thơ thế sự hay, ám ảnh. Nó xa khác chất thời sự dễ trôi, phai…từng trên nhật
báo.
Người đọc chờ đợi “Ba
hồn bảy vía“ của người và vật sau khi nhập xác hoàn nguyên thì nét đẹp sáng
trong sẽ tái hồi. Cái xấu, cái bẩn đã được phủi đi. Sự thô ráp bụi bậm nhờ bàn
tay lương thiện thường dân miết xát, trát xi, rồi chà đi, chuốt lại … nhủ về
dáng vẻ lung linh từng có ban đầu.
Đầu tư tẩy lọc sẽ:
“Bóng từ đầu óc bóng ra
Xù xì… nhẵn bóng… lạy
cha đánh giày”
Công lao kỳ cọ xứng đáng
được “xù xì”, “nhẵn bóng” bái lạy, bởi phải biết hàm ơn khi có sự may mắn đổi
đời…
Ta thấy “Lục
bát đánh giày“ hao hao như một clip hình ảnh, ngắn mà đủ gợi, phản ảnh
trung thực đời sống gần gũi. Sự đóng góp của tác giả cho lục bát hiện đại ở chỗ
kín kẽ, giầu tầng vỉa, không phô lộ chủ quan, khéo léo biến ảo… nên tác phẩm
hấp dẫn sự mổ xẻ kĩ lưỡng để thưởng thức thấu đáo cho những ai thật có
nhu cầu.
Lục bát– Thể thơ mang
quốc hồn quốc túy của dân tộc đang được Nguyễn Thế Kiên (một người hợp tạng) kế
thừa và không ngừng bứt phá qua những trang thơ. Tôi chờ đợi được tham khảo thơ
anh nhiều hơn để rỗi rãi nhâm nhi tìm kiếm thú vị bồi bổ cho bản thân mình- một
người mang nặng tâm hồn yêu thơ truyền thống.
Mời thư giãn với nhạc phẩm SẮC MÀU
của Trần Tiến, qua tiếng hát Trần Thu Hà:
*.
NGUYỄN
THANH TUYÊN
Địa chỉ: Số 7/139, đường Ngô Gia Tự,
quận Hải
An, thành phố Hải Phòng.
Email: bsnguyenthanhtuyen@gmail.com
Điện thoại: 0989094933
.
.
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 19.09.2017
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét