VỤ ĐẠO VĂN Ở VIỆN HÁN NÔM
CHÚ TỄU BỊ TRUY CÙNG
*
Câu chuyện tiến sĩ
Nguyễn Xuân Diện, biệt danh chú Tễu ở Viện Hán -Nôm đạo văn xảy ra vào dịp cuối
năm, không lâu sau khi ông được thăng chức hạng nghiên cứu viên cao cấp của
viện này. Có nhiều những ý kiến bàn ra tán vào và cho đến nay, cộng đồng vẫn
đang đi tìm một giải pháp thấu tình đạt lý cho vụ án công trình “Nghiên cứu nghệ
thuật thư họa trong tài liệu Hán-Nôm” của anh.
Bản quyền sáng tác là
chuyện khắc nghiệt trong văn hóa Tây Âu. Trong vòng 50 năm đầu tiên, người ta không
được quyền in ấn, sao chụp tự do một cuốn sách đã được đăng ký tác quyền. Hết
50 năm mới hết hạn bảo hộ độc quyền cho gia đình tác giả.
Riêng đối với hàng kỹ
thuật thì lại càng chặt hơn. Mỗi một chiếc máy vi tính bán ra thì người tiêu
dùng đã đóng vào quỹ của gia tộc Đức phát minh ra chíp vi-tính, vô thời hạn.
Văn hóa Tây phương mang đậm dấu ấn cá nhân, và các nước học quản lý theo văn
minh Tây phương đang dần quen với kiểm duyệt tác quyền như vậy.
Chuyện ở Đông phương
có chút ít trái ngược. Đông phương mang đậm tính công thể. Nhiều khi bản quyền
không được chú trọng, thể hiện ở chỗ rất nhiều danh tác văn chương ở nền văn
minh Đông Á không thể tìm ra họ tên người sáng tác. Kinh Thi - bộ thơ cổ đại
lớn nhất của văn minh phương Đông- tập hợp những bài thơ ngắn cô đọng do Khổng
Tử san định và biên tập, cũng không rõ ai là tác giả cụ thể của từng bài. Chẳng
ai gọi Khổng Tử là người đạo văn cả.
Văn hóa Đông phương
coi rằng câu chữ là của chung, cho nên khi phương Tây kiện tụng nhau chí chóe
về tác quyền thì phương Đông rất ít khi dùng tới phương pháp đó. Tiến sĩ Nguyễn
Xuân Diện sống trong nền văn minh Đông phương, khí cách nhà Nho chân chính, cho
nên việc anh đạo văn nhiều khi là nhầm lẫn trung thực, đối với nền văn hiến thì
có thể bỏ qua nhẹ nhàng.
Chuyện tiến sĩ Hán -
Nôm Nguyễn Xuân Diện bị tố đạo văn là một chuyện tình cờ nhưng cũng nằm trong
dự đoán.
Tình cờ là ở chỗ, uy
tín của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện là điều không thể chối cãi, các tác phẩm dịch
của anh được in ấn rộng rãi, chất lượng miễn bàn. Người dân Việt Nam rất yêu
mến anh, nhất là sinh viên khối ngành Hán- Nôm ở các trường có đào tạo ngành
văn thì lại càng coi tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện như là một thần tượng.
Nay bỗng dưng có tin
anh đạo văn, nhiều người đâm ra sửng sốt và ngỡ ngàng. Còn nằm trong dự đoán là
ở chỗ, lãnh đạo viện Hán-Nôm không ưa gì tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và nhân cơ
hội này để triệt hạ uy tín của anh.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân
Diện nhiều lần tố cáo những sai phạm của viện. Vụ bê bối đình đám nhất là một
ai đó - phải ở cấp bậc rất cao của viện, đã sao chụp các tài liệu màu của viện
Hán-Nôm và bán ở chợ trời, trên facebook có tên là Thư viện Nhân học, với giá
gần như cắt cổ và bỏ vào túi riêng.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân
Diện tố cáo vụ đó, và có lẽ - những kẻ làm gian ăn ngồi không yên. Cho nên, khi
nghe tin một tiến sĩ khác nằm trong Viện Hán-Nôm tố cáo Tiến sĩ Diện, thì thành
phần cơ hội cũng tát nước theo mưa.
Luận văn của tiến sĩ
Nguyễn Xuân Diện đạo văn. Đạo của ai, đạo của bà vợ Trang Thu Hiền?! Lại là một
cái cớ rất nhỏ nhen đưa ra để kết án người nữa.
Trong văn minh Đông
phương, vợ là sở hữu của chồng, của chồng công vợ. Bà vợ không kiện ông chồng
rằng ông đạo văn của bà thì thôi, người ngoài như vị tiến sĩ nọ của viện
Hán-Nôm mắc mớ gì phải kiện, làm như là của mình? Các tờ báo dư luận viên rẻ
tiền như Mõ Làng, Loa phường...thì được dịp hả hê khi thấy nhà trí thức kiêm
bất đồng chính kiến gặp nạn.
Họ vui mừng giống như
các tướng tá Trung Quốc vui mừng lúc trông thấy hàng trăm người Mỹ bị chết
trong sự kiện ngày 11 tháng 9. Danh sách “tướng tá” nhảy cẫng lên ăn mừng khi
tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện ngã ngựa dẫn đầu bởi tiến sĩ Trần Trọng Dương, và nhất
là Kiều Mai Sơn- anh nhà báo được Đảng cộng sản phân công bới vết tìm lông đã
nhiều lần bị tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện chê trách trước đó. Họ tố cáo tiến sĩ
Nguyễn Xuân Diện là vì tình cảm cá nhân chẳng phải vì yêu mến nền học thuật
nước nhà.
Bởi nếu họ thực sự
yêu mến nền học thuật nước nhà thì đã cùng với nhà thơ Trần Mạnh Hảo đi tố cáo
Trần Ngọc Thêm do tội đạo văn các tác phẩm của triết gia Lương Kim Định rồi.
Trần Ngọc Thêm đạo văn ở mức độ kinh hoàng hơn, nhưng vì ông này có học hàm
giáo sư, lại là trong Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, cho nên những người
này không động đến, sợ rút dây động rừng.
Trở lại trường hợp
tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đạo văn, có cần phải làm quá sự việc lên như vậy
không? cần phải xem xét thêm một vài yếu tố. Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng - một
chuyên gia quản lý trong việc cấp bằng, thẩm định đào tạo cho biết rằng, tiến
sĩ Nguyễn Xuân Diện đã trả lại cho viện Hán - Nôm 45% kinh phí mà nhà nước cấp
cho đề tài của anh.
Ông Hưng - một nhà
lãnh đạo học thuật từng tổ chức cả ngành cơ học phá hủy cho châu Âu nhận định rằng,
công trình của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện có sức gợi mở rất lớn, nghĩa là có thể
mở mang được về sau và khơi gợi chiều hướng nghiên cứu cho nhiều nghiên cứu
sinh sau đó nữa.
Công trình về tranh
dân gian có giá trị như vậy, chẳng lẽ vì một vài lỗi nhỏ mà đánh sập nó đi?
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyên Lạc0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Phan Quế Mai0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phan Huyền Thư0
- Các bài viết của
(về) tác giả Ngô Văn Giá0
Mời xem VÀI HÌNH ẢNH VỀ NHÀ SÁCH BẢO THẮNG
video tư liệu của Công ty Văn Hóa Bảo Thắng:
*.
KIỀU PHONG
Địa chỉ: (Đang truy cập)
Email: (Đang truy cập)
Điện thoại: (Đang truy cập)
.............................................................................................................
- Cập nhật từ
email: tahongtruong@yahoo.com.vn ngày 23.01.2019
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét