(Nguồn ảnh: internet) |
CHUYỆN 2
NGƯỜI QUÉT RÁC
*
(Tác giả Đào Văn Bình) |
Vào sáng Chủ Nhật, có thể là do ngày nghỉ rảnh rỗi, một người đàn ông trung
niên lúi húi quét dọn trước cửa nhà. Ông cầm chiếc chổi và đồ hốt rác quét sạch
vỉa hè rồi quét dọc theo lề đường, cẩn thận gom tất cả đám cát, bao ny-lông,
mẩu thuốc lá, ly giấy, lá khô và đủ thứ rác rưởi của xã hội văn minh vào thùng,
đậy nắm cận thận, đặt ngay ngắn xuống lòng đường, để ngày mai xe rác của thành
phố lấy đi. Hình như ông là người duy nhất ở khu phố này cầm chổi quét lòng
đường và vỉa hè.
Thói thường đều cho rằng chuyện đường phố sạch dơ để thành phố lo. Hơi đâu
“bao đồng” chuyện nhà nước? Thế nhưng cứ mỗi lần qua khu Japan Town, ông lại
cảm phục người Nhật về tinh thần tự trọng và yêu mến thành phố của họ. Lúc nào
ông cũng thấy những ông, bà Nhật lúi húi quét dọn vỉa hè và lòng đường. Chính
vì thế mà cả khu Japan Town lúc nào cũng sạch trơn. Chỉ cần bước qua ranh giới
của Japan Town là một hình ảnh thật tương phản. Sự sạch sẽ, khang trang chỉ
cách nhau một sợi chỉ. Có lần ông dừng xe lại hỏi thăm thì được các ông bà Nhật
nói:
“Chúng tôi quan niệm rằng đường phố
thuộc về người dân, không hoàn toàn thuộc về chính phủ. Do đó giữ gìn đường phố
sạch sẽ cũng là trách nhiệm của người dân. Đồng ý là chúng tôi có đóng thuế để
thành phố lo chuyện vệ sinh nhưng giờ đây thành phố có quá nhiều việc phải lo
hoặc lo không xuể. Chúng tôi không ngồi đó than trời trách đất. Nếu muốn sở rác
phục vụ tốt hơn thì chúng tôi lại phải đóng thêm thuế. Thôi thì chúng tôi chia
xẻ trách nhiệm với nhà nước mà cũng là để giữ gìn đường phố của chính mình.
Chẳng mất mát gì cả. Tới một thành phố khang trang sạch sẽ người ta cảm phục cả
đất nước lẫn con người ở đó. Chúng tôi yêu khu phố của chúng tôi và cũng muốn
khách vãng lai yêu mến nó.”
Chinh vì cảm phục người Nhật mà tuần nào ông cũng làm công việc này mà
chẳng than phiền chi cả. Khi nhận thấy vỉa hè và lòng đường đã khá sạch, ông
toan thu dọn để bước vào nhà thì một thanh niên từ xa bước tới, miệng phì phèo
điếu thuốc. Chỉ cần nhìn cách ăn mặc và đi đứng người ta có thể nhận ra đây là
một chàng thanh niên ngang tàng. Khi tới chỗ ông đang đứng, người thanh niên
rít hơi cuối cùng rồi coi như không có ai, thản nhiên quăng mẩu thuốc lá xuống
đường. Nhìn mẩu thuốc là nằm tênh hênh trên mặt vỉa hè sạch trơn, dường như nó
có vẻ “phá hoại” và trêu ngươi, cho nên người đàn ông tức giận, lớn tiếng gọi
người thanh niên:
- Này, yêu cầu quay lại nhặt tàn thuốc lá lên nghe!
Người thanh niên đã đi cách xa ông khoảng năm, sáu bước, nghe gọi thế quay
đầu lại nhìn với vẻ hết sức ngạc nhiên. Anh ta ngạc nhiên vì có thể cả trăm lần
quăng mẩu thuốc lá như thế này mà chẳng ai phản ứng gì, nay có một “gã điên”
làm chuyện không giống ai. Anh ta quay lại, sẵng giọng hỏi:
- Ông nói gì?
- Yêu cầu cậu nhặt mẩu thuốc lá lên!
Mặt chàng thanh niên đỏ gay:
- Bộ đường phố này của ông hả?
Người đàn ông trả lời ngay:
- Không phải của tôi nhưng tôi quét dọn sạch sẽ. Người tự trọng không
bao giờ xả rác bừa bãi. Cậu hiểu điều đó không? Tôi yêu cầu cậu nhặt lên!
Tự ái bị tổn thương, người thanh niên không cần phân biệt đúng-sai, nói như
gây sự:
- Không nhặt thì sao?
Sự lớn tiếng qua lại giữa hai bên làm người trong nhà chạy ra, người qua
lại trên hè phố tò mò đứng lại. Cuối cùng tất cả đều thấy đây không phải chuyện
đại sự cho nên xúm vào can gián. Cuối cùng người thanh niên hậm hực bỏ đi còn
người đàn ông đứng phân bua một hồi rồi bực bội bước vào nhà.
* *
*
Ba ngày sau, tại một khu phố khác cách đó khoảng năm, sáu con đường người
ta thấy một vị sư đang quét rác tại cổng một ngôi chùa. Hôm nay là Thứ Hai chùa
vắng, Phật tử đi làm hết, sau hai ngày cuối tuần bận rộn với sinh hoạt và lễ
lạc, rác đã thấy lai rai trên sân. Ngoài ra, còn lá trên cây rụng xuống cho nên
thầy trụ trì ra công quét dọn, vừa vận động vừa làm sạch trong ngoài. Đối với
người xuất gia, quét rác cũng là “công phu”.
Sau khi cổng chùa đã sạch sẽ, sư toan đẩy thùng rác trở vào thì một chàng
thanh niên tà tà bước tới. Đây chính là anh chàng đã gây sự với người đàn ông
quét rác ba ngày trước. Khi đi tới cổng chùa, có thể do vô tình, do quán tính,
cố tật, hoặc đãng trí, sau khi mở bao thuốc lá, chàng ta rút ra một điếu, châm
lửa. Thấy bao thuốc đã hết, chàng ta quăng cả chiếc bao trống không dưới chân
bức tường cạnh cổng chùa rồi thản nhiên bước đi. Thế nhưng khi bước đi khoảng
năm, sáu thước, có thể do nhớ lại cuộc “đụng độ” với người đàn ông trước đây,
chàng ta quay đầu lại xem sự thể như thế nào. Trái với phỏng đoán của mình, vị
sư bình thản bước tới chân bức tường, cúi xuống nhặt bao thuốc lá lên, quay lại
thùng rác, mở một bao rác nhỏ, bỏ bao thuốc lá trống vào bên trong, cột trở
lại, bỏ vào thùng rác rồi lặng lẽ đẩy thùng rác vào bên trong sân chùa, không
hề quay nhìn chàng thanh niên …đang ngạc nhiên đứng đó.
* *
*
Ngày hôm sau, chàng thanh niên tới thăm vị sư. Sau khi giới thiệu mình
chính là người xả rác trước cổng chùa. Chàng ta kể lại chuyện “đụng độ” với
người đàn ông rồi hỏi:
- Thưa thầy, tại sao cùng một chuyện mà thầy lại có lối cư xử nhẹ nhàng hơn
người đàn ông kia?
Sư hiền từ đáp:
- Người đàn ông đó là một công dân tốt. Một công dân tốt do làm tròn bổn
phận của mình cho nên thường thẳng thắn nói lên cái sai của người khác để cùng
nhau sửa chữa trong tinh thần ôn hòa. Tuy nhiên cách hành xử giữa một người
thường và một người xuất gia có khác nhau. Người xuất gia không nói về cái lỗi
của kẻ khác mà kham nhẫn để kẻ phạm lỗi giác ngộ mà tu sửa. Hai lối hành xử đó không
cái nào hơn cái nào, “vạn pháp đều bình đẳng”, chỉ tùy duyên ứng xử mà thôi.
Một căn nhà, một ngôi chùa, một khu phố hoặc nơi làm việc cần phải sạch sẽ. Sự
sạch sẽ làm trang nghiêm cuộc sống và thế giới. Ngay đầu óc chúng ta cũng cần
sạch sẽ. Muốn sạch sẽ thì phải quét rác. Một chiếc máy điện tử muốn tốt cũng
phải “đổ rác”. Đầu óc con người muốn thanh tịnh, sạch sẽ cũng phải “đổ rác”-đổ
bớt rác rưởi của tâm hồn. Những ý nghĩ bất tịnh, tương tranh, thù hận, đố kỵ,
tị hiềm, những tư tưởng loại trừ, kỳ thị, ghét bỏ đều là rác rưởi của tâm hồn.
“Quét rác” và “đổ rác” là việc làm thường xuyên của người nào muốn tâm hồn thanh
tịnh. Từ thanh tịnh mà có thanh thản. Vì thanh thản cho nên không động tâm. Vì
tâm không động cho nên ít gây đổ vỡ.
* *
*
Ba ngày sau, chàng thanh niên tìm tới nhà người đàn ông, nói lời xin lỗi.
Chàng học được một bài học nơi sư, “Thay vì xả rác xuống đường hoặc nơi công
cộng thì nên xả bớt rác trong tâm hồn mình.”
Lời người kể chuyện:
Ngoài đức tính kham nhẫn, có thể sư đã đạt tới mức “vô phân biệt”. Sư cứ
thấy rác thì quét mà không hề phân biệt rác từ cây đổ xuống, Phật tử xả ra, nam
hay nữ, lạ hay quen cho nên rác của chàng thanh niên cũng thế thôi. Chính vì
“vô phân biệt” cho nên sư không động tâm. Không động tâm cho nên sư đã quét rác
trong trạng thái “vô tâm”. Mà vô tâm thì an lành./.
Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI
của Trịnh Công Sơn, qua tiếng hát Khánh Ly:
*
ĐÀO VĂN BÌNH
Địa chỉ: Tiểu bang California, Hoa kỳ.
Email: daovanbinh@sbcglobal.net
.
.
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………
- Cập nhật từ email: tranchicuong27@yahoo.com.vn gửi
ngày 13.07.2018
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét