VỀ
TRUYỆN NGẮN
CỦA
LÊ MAI
*
Biết nhà văn Lê Mai qua nhà thơ Nguyễn Khôi và blog Trang
Đặng Xuân Xuyến cũng đã giới thiệu một số bài thơ và 7 truyện ngắn của ông nên
khi nhà thơ Nguyễn Khôi có nhã ý muốn trang nhà đăng lại bài Nguyễn Khôi cảm
nhận về thơ Lê Mai - người bạn, người em tri kỷ của ông - tôi đã đắn đo khá
nhiều, bởi blog Trang Đặng Xuân Xuyến không đăng lại những bài đã đưa lên trang
nhà, đang hiện diện trên trang nhà nhưng trước tấm chân tình dành cho người
bạn, người em của nhà thơ lão niên làm tôi cảm động. Dù lưng rất đau, tôi cũng
cố ngồi đọc để viết đôi lời giới thiệu về một số truyện ngắn của nhà văn Lê Mai
đã đăng trên blog Trang Đặng Xuân Xuyến.
*
Quyền Được Rên là một truyện ngắn
hay, tạo được nhiều chú ý trong dư luận. Lúc sinh thời, Tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn
Ngọc Kiên đã không tiếc lời ca ngợi: - “Có
thể nói mà không sợ ngoa ngôn rằng “Quyền được rên” của nhà văn Lê Mai có thể
xếp trên “Sống mòn” của Nam Cao; vì “Sống mòn” viết về cuộc đời của
ông giáo Thứ rất khổ cực trước cách mạng tháng Tám. Ở đây nhân vật chính là
Hoàng không những vô cùng cực khổ mà còn phải chịu trăm đắng ngàn cay! “Quyền
được rên” còn xếp trên “Chuyện kể năm 2000” của Bùi Ngọc Tấn, có dung lượng mấy
trăm trang, cuối cùng chỉ đi tìm câu trả lời vì sao mình bị tù. “Quyền được
rên” là truyện ngắn nén rất chặt trong mấy chục trang, nhưng nó có tầm tư tưởng
rất lớn của một tiểu thuyết. Nó được viết ra không phải để gây thù chuốc oán
hoặc khắc sâu thêm mối hận thù. Mà nó rất bao dung để nhớ lại một thời ấu trĩ!”
(Quyền Được Rên - Một Kiệt tác của nhà văn Lê Mai ; Nguyễn Ngọc Kiên). Biết
rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhất là trong trường hợp đem so sánh Quyền
Được Rên với Sống Mòn của Nam Cao, Chuyện
Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn thì thật khiên cưỡng. Tôi nghĩ, vì yêu Lê
Mai quá mà Tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn Ngọc Kiên đã “xếp” Quyền Được Rên “có thể”
trên Sống Mòn nhưng anh “còn xếp trên
“Chuyện Kể Năm 2000” của Bùi Ngọc Tấn” thì thật khó hiểu. Anh lý giải: “Quyền được rên” là truyện ngắn nén rất chặt
trong mấy chục trang, nhưng nó có tầm tư tưởng rất lớn của một tiểu thuyết.”,
theo tôi là không thuyết phục vì truyện ngắn là truyện ngắn, tiểu thuyết là
tiểu thuyết, không nên vì quý mến nhau mà ưu ái khen như thế, hơn nữa, “Chuyện
Kể Năm 2000” thực ra là hồi ký của Bùi Ngọc Tấn được viết dưới dạng tiểu thuyết
nên các yếu tố văn chương như: thủ pháp, cốt truyện... không được tác giả chú
trọng như các yếu tố: tư liệu, giãi bày..., đem 2 thể loại văn học này đặt cạnh
nhau để so sánh về giá trị văn chương hay về chủ đích sáng tác... đều không
thỏa đáng. Nhưng công bằng nhận xét thì Quyền Được Rên là một truyện ngắn
viết bạo tay và hay, có sức khái quát sâu và rộng về QUYỀN CON NGƯỜI bị xúc
phạm trắng trợn ở cái chế độ luôn ra rả đề cao QUYỀN CON NGƯỜI, làm lu mờ nhiều
truyện ngắn được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải.
Mặt Trời Xanh là câu chuyện của tình người còn sót lại, lắng lại ở một
ông quan to lúc cuối đời muốn chuộc lại những lỗi lầm của kiếp làm quan bằng vài
việc rất đời, rất người. Cốt truyện chỉ đơn giản là vậy, không đao to búa lớn,
không lên gân triết lý về nhân sinh quan ở đời. Và người kể chuyện, cũng không
cố dụng công sắp xếp những tình tiết của câu chuyện, không chú trọng tô vẽ diễn
biến tâm trạng của nhân vật, cứ chậm rãi dẫn bạn đọc vào truyện bằng lối kể chuyện
thủng thẳng, chân chất để tái hiện câu chuyện một cách tự nhiên, chân thực. Vì
thế, người đọc thấy thương và tiếc cho “cậu học trò” đã ngộ được đạo làm người
nhưng lại chậm và “sai thời điểm”, thấy tin và trân quý những lời bộc bạch thật
tận đáy lòng của vị “khách quan” “người
gày gày, da mai mái nhưng thần thái vẫn rực lên những nét quyền uy, lịch lãm” với thầy giáo cũ.
Nhập truyện tự nhiên, diễn biến truyện cũng tự nhiên, hợp
lý. Chủ đích của nhà văn Lê Mai qua Mặt Trời Xanh đã thành công: TÌNH NGƯỜI
LÀ VĨNH CỬU. Chỉ tiếc, ở đoạn kết truyện: “Đặt
lá thư xuống bàn ông Nhân thờ thẫn ngứơc cặp mắt hoen rỉ nhìn vào khoảng không
mờ ẩm trước mặt. Không gian bổng chuyển màu ngọc bích xanh suốt mang mang... và
phía xa, xa thẳm của không gian ngọc bích một đốm sáng nhập nhoà nhấp nháy như
vẩy như gọi ông... mông lung, mờ ảo. Ông vật người ra nghế cố ghìm tiếng thở
dài. Tiếng thở buồn, tê tái như hơi thở của rừng già heo hút.”, nhất là ở
những dòng cuối cùng để khép lại truyện, khi nhà văn đặc tả hình ảnh thầy giáo
Nhân: “Ông vật người ra nghế cố ghìm
tiếng thở dài. Tiếng thở buồn, tê tái như hơi thở của rừng già heo hút.” đã
hướng câu chuyện chuyển mạch, đẩy truyện sâu vào BI, khiến niềm tin vào TÌNH
NGƯỜI tưởng vẫn còn sức sống âm ỉ trong đời sống xã hội thông qua sự thức ngộ
của “cậu học trò làm quan” lúc cuối đời sẽ lan tỏa bỗng thành mong manh. Truyện
kết thúc với gam màu tối, u ám. Vô tình, dù không có chủ ý nhưng hình ảnh thầy
giáo Nhân ở kết truyện như thế đã ít nhiều giảm chủ đích tích cực của nhà văn.
Tìm Cha Trong Gương là truyện ngắn đề cập đến những di chứng sau cuộc chiến
tranh giữa 2 miền Nam - Bắc. Đây là mảng đề tài những nhà văn cùng thế hệ với
Lê Mai hay khai thác vì có nhiều “mảng miếng” để các nhà văn thi thố “dụng võ”.
Viết về đề tài này, Lê Mai lên án chiến tranh ở góc nhìn khác với số đông, được
phản ánh qua câu chuyện về những thân phận (ruột thịt) bị ly tán bởi hệ lụy của
chiến tranh và sự ươn hèn, tệ bạc của thói đời, lòng người. Truyện phát triển bằng
cách sắp xếp những cuộc đối thoại giữa các nhân vật trong hành trình tìm lại
người thân, và trong hành trình đó, nhà văn chỉ “khách quan” gạch đầu dòng thật
trung thực những cuộc đối thoại, rồi thi thoảng “chêm” vào đôi ba lời dẫn
chuyện. Thật tiếc là tôi chưa được đọc 3 tiểu thuyết: Tẩu Hỏa Nhập Ma, Bạn
Cùng Lớp và Thời Gian Xuẩn Ngốc của Lê Mai nên khi đọc truyện ngắn này đã
có những băn khoăn không biết có phải đấy là chủ ý của nhà văn không chú trọng
vào miêu tả diễn biến tâm trạng của nhân vật? hay miêu tả nội tâm nhân vật
không phải là điểm mạnh của nhà văn Lê Mai nên diễn biến Tìm Cha Trong Gương được
nhà văn sắp xếp là những cuộc đối thoại giữa các nhân vật bằng những gạch đầu
dòng liên tiếp?! Nhưng với bố cục truyện chặt chẽ, tiết tấu truyện nhanh và
mạch lạc như thế, khiến truyện ngắn Tìm Cha Trong Gương cuốn hút được
người đọc thì tôi nghĩ đấy có thể là chủ ý của nhà văn Lê Mai chứ không phải do
sự vụng về của tác giả.
Hoa Trạng Nguyên là truyện ngắn được viết theo thủ pháp phúng dụ, mượn
chuyện bà Lan Phương thủ thỉ trước 2 ngôi mộ: với Thiện, là bạn, cũng là người
bà yêu nhưng dứt khoát không chọn làm chồng; với Thiên, là bạn, cũng là chồng, tuy
không yêu nhưng bà nhất tâm chọn làm chồng, về những chuyện bà đã cùng họ
(Thiên và Thiện) trải qua, khi tuổi đã xế chiều, lúc lắng lòng đã buông bỏ tất
cả những ham hố sân si mới tĩnh tâm ngộ ra được, để ám chỉ cái bản ngã của con
người thật mong manh trước những cám dỗ của vật chất, trước những toan tính ma
mãnh mà khốc liệt đến trần trụi của kiếp người. Lê Mai đã thành công với truyện
ngắn Hoa
Trạng Nguyên khi phản ánh cuộc đấu tranh giữa lý trí và dục vọng, giữa
tốt với xấu, giữa cao cả với thấp hèn....
Những hình ảnh ở đoạn kết truyện được nhà văn khắc họa
thật đẹp, giàu tính nhân văn, đượm triết thuyết của đạo làm người trong cõi vi
vô: Con người ta tất thảy đều sẽ trở về với cát bụi. Mọi tranh quyền đoạt lợi
dù có được thì rồi cũng thành hư vô. Chỉ có sự vô tư, trong sáng của đạo làm
người mới trường tồn, bất biến trước mọi thử thách khắc nghiệt của thời gian,
không gian:
“Bà Lan Phương từ
từ đứng dậy, bẻ một nhành cây trạng nguyên bên mộ chồng cắm sang mộ bạn. Rồi
cắm trước mộ bạn một tấm bia nền đen trên khắc hai câu thơ không đầu, không
cưối, không tác giả lấp lánh ánh vàng:
...Vi anh khát một bát nước trong
Nên phải uống cạn dòng sông đục...
Xong xuôi bà Lan Phương lững thững ra về. Hình như lòng
bà thanh thản hơn và thiên nhiên làng quê hình như cũng thế.”.
Cún Khóc, là truyện ngắn hài hước, ngộ nghĩnh về chuyện “có một nhà
nọ” nuôi mèo để bắt chuột nhưng mèo lại ma mãnh thông đồng với lũ chuột đã
thành tinh để lòe chủ nhà, bỡn cợt chủ nhà khiến chủ nhà phải nuôi chó thay mèo
bắt chuột. Và rồi, chó trung thành là thế, mẫn cán là thế cũng bị lũ chuột đã
thành tinh qua mặt, diễu cợt, chấp nhận bất lực mà gầm gừ “đau đớn” ngước nhìn “trên xà nhà, nóc nhà có tới bốn năm con
chuột đang khả ố trêu ngươi”. Chuyện hài nhưng hay mà đau ở chỗ: Mèo được
tạo hóa ban cho đầy đủ sức mạnh của thiên chức dùng để bắt chuột, diệt chuột
thì lại quay sang “bắt tay” “câu kết” với lũ chuột đã thành tinh cùng diễn trò,
bỡn cợt chủ nhà. Chó trung thành, mẫn cán, căm ghét lũ chuột, quyết tiêu diệt
lũ chuột tới cùng nhưng vì sức mạnh của thiên chức bắt chuột, diệt chuột không
có nên đành nhìn lũ chuột ngang ngược hoành hành mà ngậm ngùi nằm “khóc” vì bất
lực.
Đọc Cún Khóc khiến người ta liên tưởng tới
vấn nạn tham nhũng và thực trạng diệt trừ tham nhũng đang diễn ra trong xã hội
Việt Nam nó hài hước mà xót xa, đau đớn làm sao. Ở truyện ngắn này, với lối
viết nhẹ nhàng, hài hước, nhiều ẩn dụ... nhà văn Lê Mai đã mang đến cho bạn đọc
nụ cười chua chát đi cùng những giọt nước mắt xót xa về chuyện của đời nhưng
không phải là chuyện chỉ của riêng nhà “người ta”.
*
Nhìn chung, 7 truyện ngắn của Lê Mai trên blog Trang Đặng
Xuân Xuyến đều được viết với văn phong giản dị, câu chữ trong sáng. Tình tiết
của truyện được sắp xếp nhẹ nhàng, hợp lý, các xung đột cũng rất ít khi được
đẩy đến gay gắt, một mất một còn để truyện có điểm bùng nổ như Quyền Được Rên.
Tuy vậy, 7 truyện ngắn của nhà văn Lê Mai đều rất đáng để bạn đọc bỏ công sức
tìm kiếm.
Định cố viết giới thiệu đủ 7 truyện ngắn của Lê Mai đã đưa lên
blog Trang Đặng Xuân Xuyến nhưng vì lưng tôi đau quá, cũng không thể để bài
viết này dở dang lâu thêm nên 2 truyện ngắn: Hình Như Trong Sữa Có Máu và Cho
Nó Có Đạo Đức xin được giới thiệu với Quý bạn đọc vào dịp khác.
Mời thư giãn với nhạc phẩm MỘT ĐỜI NGƯỜI, MỘT RỪNG CÂY
của Trần Long Ẩn, qua tiếng hát Hồng Nhung:
*.
Hà Nội, ngày 06 tháng 06.2019
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
.
.....................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Thật tiếc khi nhà văn Lê Mai mất sớm quá.
Trả lờiXóaHy vọng ông đọc được bài viết của anh trước khi về cõi vĩnh hằng.