NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT
NHƯ THẾ NÀO?
*
(Tác giả Thiên Việt) |
Tết Nguyên Đán Đinh Dậu sắp về với mọi nhà. Là ngày hội
lớn nhất trong năm, ai ai cũng đều được nghỉ ngơi sau 360 ngày làm việc lo cơm
áo gạo tiền. Đây là một phong tục của người Á Đông, những nước khi xưa chịu
nhiều ảnh hưởng từ nền văn hóa tín ngưỡng Trung Hoa, mà nước ta là một trong số
các nước đó.
Vì thế những ngày trước trong và sau Tết Nguyên Đán, luôn
là những ngày mà mọi người thường đi theo tục lệ truyền thống dân gian đã có
hơn từ ngàn năm nay, trong tục lệ còn có tín ngưỡng và tâm linh. Nhân ngày Tết
Nguyên Đán Đinh Dậu sắp đến, chúng tôi xin có bài viết về phong tục ngày tết:
LỊCH SỬ NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN
Tết là một ngày bắt đầu một năm mới, một tháng mới tính
theo Âm lịch. Trong truyền thuyết, vào thời kỳ Ngũ Đế, vua của nước Trung Hoa
này có tên Chuyên Húc, ông gọi tháng giêng là Nguyên, ngày mùng một là Đán. Còn
sách Nhĩ Nhã : Nguyên có nghĩa bắt đầu, Đán là sớm.
Vào đời nhà Thương (thế kỷ thứ 5 Tr.CN – Trước công
nguyên) lấy tháng Sửu (tháng 12, tháng chạp), còn đời Chu (thế kỷ thứ 4 Tr.CN)
lấy tháng Tý (tháng 11), còn đời Tần (thế kỷ thứ 3 Tr.CN) lấy tháng Hợi (tháng
10).
Đến đời Hán Vũ Đế (tứ năm 136 Tr.CN đến 25 sau CN) căn cứ
vào thiên văn và sự tuần hoàn của vũ trụ qua bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông, ông thấy
mùa xuân hoa nở xanh tươi thời tiết đang giá rét chuyển qua ấm áp nên lấy ngày
đầu tháng Dần (tháng 1 – tháng giêng) làm ngày đầu năm mới, và cho tổ chức hội
hè đón xuân.
Tết nguyên Đán có nguồn gốc là vậy.
Nước Việt Nam chúng ta có cả ngàn năm bị giặc phương Bắc
đô hộ, nên phong tục ấy đã được người dân chấp nhận từ hàng ngàn năm qua, và cứ
qua mỗi đầu năm mới, trong nét văn hóa đó có những thay đổi cho phù hợp với
nhân văn tại mỗi miền. Nhưng những nét chính đón mừng năm mới không thể bỏ
những tục lệ sau đây :
TỤC CÚNG ÔNG TÁO
Ngày 23 tháng Chạp hàng năm (trước tết Nguyên Đán) là
ngày ông Táo lên trời để trình với Ngọc Hoàng Thượng Đế mọi việc hung kiết
trong một gia đình năm qua. Theo quan niệm của người Việt, ngày này là ngày bộ
ba Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ vắng mặt ở trần gian nên công việc lúc này tạm ngừng.
Mọi người lo việc đón Tết. Hệ thống triều đình, làng xã,
các dấu triện sẽ không xác nhận giấy tờ, văn bản gì nữa. Nho sinh làm lễ tạ
trường, thợ săn làm lễ đóng cửa rừng v.v… Nhà nào cũng mua cá chép làm ngựa cho
ông Táo về trời. Ngày hôm đó, gia đình nào cũng làm mâm cơm cúng thật thịnh
soạn, khấn trước bàn thờ, kể rõ mọi việc trong năm và mong muốn trong năm mới
mọi việc sẽ thuận buồm xuôi gió.
Tục cúng ông Công, ông Táo liên quan tới câu chuyện về
một sự tích. Chuyện kể rằng vợ chồng Trọng Cao, Thị Nhi không có con, buồn
phiền thường cãi nhau. Một lần vì cáu giận, Trọng Cao đánh vợ, Thị Nhi tức giận
bỏ đi. Thị Nhi gặp Phạm Lang và họ thành vợ thành chồng. Mãi thấy vợ không trở
về, Trọng Cao hối hận bỏ nhà đi tìm vợ. Hết tiền ăn đường, Trọng Cao phải đi
xin ăn. Một ngày kia, Trọng Cao vào đúng nhà Thị Nhi xin ăn. Thị Nhi nhận ra
chồng cũ liền hậu đãi.
Đúng lúc ấy Phạm Lang về. Sợ chồng hiểu lầm Thị Nhi liền
dấu Trọng Cao vào đống rơm. Phạm Lang vô tình đốt đống rơm để lấy tro bón
ruộng. Trọng Cao chết cháy. Thương người chồng cũ, Thị Nhi nhảy vào đám
lửa chết theo, Phạm Lang thấy vậy, nhảy vào cứu cũng bị chết cháy. Ngọc Hoàng
cảm kích, cho ba người làm Táo quân.
Bởi vậy sau này, trong lễ cúng ông Táo bao giờ cũng có
một mũ đàn bà màu vàng để giữa hai mũ đàn ông màu đen để hai bên, tượng trưng
cho hai ông một bà. Cũng có nơi chỉ đặt một mũ nam và một đôi hia. Mũ đặt trên
chiếc kệ bên dưới mỗi mũ để 100 vàng thoi. Trong thực tế, mũ áo này thay
đổi theo màu sắc của ngũ hành.
Năm hành là : kim mũ màu vàng – mộc mũ màu trắng –
thủy mũ màu xanh – hỏa mũ màu đỏ và thổ mũ màu đen (Năm hành được tính
theo Lục Thập Hoa Giáp, thí dụ như năm Đinh Dậu có hành là Hỏa – Sơn Hạ Hỏa)
Bài vị ở bàn thờ Thổ Công thuờng ghi như sau :
“Đông trù tư mệnh, Táo phủ thần quân, Thổ Địa long mạch
tôn thần, Ngũ phương ngũ thổ phúc đức chính thần”
Khi sửa lễ cúng ông Công, ông Táo người ta đều đốt bài vị
cũ, thay bài vị mới. Sau khi lễ xong thì hóa vàng, hóa luôn cả mâm mũ năm truớc
và thả một con cá chép còn sống xuống ao, cá sẽ hóa rồng để đưa ông Táo cưỡi
lên chầu trời.
TỤC “GỬI TẾT” VÀ “BIẾU TẾT”
Theo tục của người Việt, con cái trong gia đình đã lớn,
ra ở riêng hết, tết đến phải quy tụ về nhà tổ đường (nơi thờ tự chính, đấng Cửu
huyền thất tổ như ông bà, cha me…) nếu cha mẹ còn sống, còn cha mẹ đã chết,
người con cả (con trai trưởng) sẽ đại diện gia đình để cùng nhau làm mâm cơm
cúng bái tổ tiên (nếu người cha mẹ hay người con trưởng đại diện cho cả một chi
tộc thì lễ tại tổ đường sẽ đông đảo hơn một gia đình).
Bởi vậy, các con thứ hoặc ngành thứ, vào dịp tết có tục
phải gửi lễ hoặc gửi góp giỗ đến nhà anh con cả để cùng tưởng niệm Tổ Tiên gồm
gà, hoa quả, vàng nhang. Nay mọi người thường gửi bằng tiền, nhằm giúp gia đình
anh con cả có điều kiện soạn mâm cơm cúng giỗ tết chu đáo hơn.
Nay nhiều người hiểu sai từ “gửi tết” bằng từ “biếu tết”,
vì “gửi tết” có ý nghĩa như một nhiệm vụ phải có của những người con gia đình
nhớ đến ông bà cha mẹ đã quá vãng. Còn “biếu tết” chỉ là sự kính trọng giữa
người dưới đối với người trên, giữa những người cùng làm ăn, những người đã,
đang giúp đỡ mình hay gia đình mình, với hàng xóm láng giềng, hay bạn hữu thân
thiết. Tục “gửi tết” còn đối với những người trong họ tộc nhưng khác chi, khác
nhánh v.v.. cũng chung một gốc ông bà, gửi tết về cúng kiến giỗ chạp tuy nhiên
không có nghĩa vụ ràng buộc như người trong gia tộc.
Tục này thường diễn ra sau ngày rằm tháng Chạp đến hết
ngày 30 hoặc 29 Tết nếu có tháng đủ tháng thiếu trong âm lịch.
TỤC TRỒNG CÂY NÊU
Nêu là một cây tre để cả ngọn cắm ở trong sân nhà. Trên
ngọn nêu là túm lá dừa, lá lông gà, lá thiên tuế hoặc những chiếc bánh, những
con cá bằng đất nung cùng một tán tròn bằng tre, phía dưới dán giấy đỏ. Cạnh
cây nêu, vôi bột được rắc theo hình cung tên, mũi tên hướng ra phía cổng để xua
đuổi ma quỷ.
Tục này được gắn liền với một câu chuyện kể về cuộc tranh
giành đất đai giữa người và ma quỷ. Nhờ có chiếc áo cà sa của Phật, người đã
thắng. Áo cà sa được treo trên ngọn cây nêu, áo tỏa hào quang đến đâu, quỷ phải
lui tới đó. Cuối cùng ma quỷ phải chạy ra biển Đông ở. Nhưng nuối tiếc vùng đất
xưa, bọn ma quỷ vẫn muốn quay về.
Bởi vậy, để dọa ma quỷ, người trồng cây nêu trước sân nhà
vào năm mới có ý nghĩa là vậy (Nhưng nay dựng cây nêu ngày tết chỉ còn ở những
vùng quê mà thôi).
Ngoài ra, trong cuốn “Lịch sử vương quốc Đàng
ngoài” thì ở ngoài miền Bắc, người ta trồng cây nêu bên cạnh nhà, cột nêu
cao hơn nóc nhà, trên ngọn cột một cái thúng hay cái hộp nhỏ có đục nhiều lỗ,
bên trong đựng thoi vàng giấy, bạc giấy để cha mẹ đã chết về nhận vào cuối năm
có tiền ăn tết.
ĐÓN ÔNG BÀ
Vì sao có tục đón ông bà ? vì ngày 23 tháng Chạp khi đưa
ông táo về trời tâu lên Ngọc Hoàng những chuyện trong năm cũ của gia đình và
nhận lời phán xét của Ngọc hoàng cho năm mới.
Ngày này ông bà cha mẹ (người đã chết) cũng phải về chầu
âm phủ để được Diêm vương phán xét việc đầu thai hay chưa, ai được phong thần
phong thánh v.v… cho nên từ 25 tháng chạp, đến ngày cuối năm (trước khi cúng
đón ông bà cha mẹ) người người đến nghĩa trang thăm mộ gia tiên (rẩy mả) trước
thăm viếng sau sửa sang lại ngôi mả cho thật sạch sẻ để ông bà về đón tết.
Nên từ 23 tháng chạp trở đi việc nhang khói, đánh chuông
đánh trống tại các đình chùa đền miếu đều không có, mọi sự tại các nơi này yên
tĩnh.
Trong ngày 29 (hoặc 30 tết), các gia đình tổ chức mâm cơm
mặn vào lúc giữa trưa, trước là đón ông Công, ông Táo sau là đón ông bà cha mẹ
về ăn tết cùng gia đình mình trong 3 ngày tết (đến khi hạ nêu thì tiễn ông bà).
Tục này hiện nay rất phổ biến, không loại trừ những người bên đạo Thiên chúa,
vì đây là sự thành kính, hiếu thảo của con cái với tổ tiên mà thôi. Trong ngày
đón ông bà, tất cả mọi thành viên trong gia đình đều tề tựu (nếu cúng tại tổ
đường thì không khí đông vui, như đã vào tết).
CÚNG GIAO THỪA
Trong cuốn “Việt Nam phong tục” của cụ Phan Kế Bính có
viết về Lễ cúng giao thừa.
– “Tục ta tin rằng mỗi năm có một ông hành khiển coi việc
trần gian, hết năm thì thần nọ bàn giao công việc cho thần kia, cho nên cúng tế
đêm giao thừa là để tiễn ông cũ và đón ông mới”. Đó là ý nghĩa của việc cúng
giao thừa ngay vào lúc trừ tịch (0 giờ ngày mới, tháng mới, năm mới), nhiều gia
đình tổ chức rất long trọng, các đình chùa, miếu mạo cũng chuẩn bị thật trang
nghiêm nhằm tống cựu nghinh tân.
Khi cúng giao thừa bàn thờ được lập giữa trời chứ không
phải trong nhà. Có nơi cúng các hoa quả ngày tết, có nơi cúng mặn. Ngày xưa, lễ
vật thường gồm một đầu heo hoặc con gà, bánh chưng xanh, bánh kẹo, trầu cau,
hoa quả, rượu và giấy tiền vàng bạc, đôi khi có thêm áo mũ của vị hành khiển
năm mới.
Khi đúng nữa đêm, các nơi đánh chuông đánh trống, còn tại
mỗi gia đình chủ nhà thắp 3 nén nhang (có người dùng 3 cây nhang đại, cháy cả
ngày chưa tàn) khấn vái trời đất, khấn vái ông hành khiển mới, xin cho gia đình
được một năm may mắn và những vận rủi sớm đi qua.
Theo quan niệm dân gian mỗi năm có một ông hành khiển,
qua báo chí ta vẫn thấy vị hành khiển của năm mới mang tên 1 trong 12 con
giáp (theo đúng năm được gọi tên), người xưa gọi là Thập nhị hành khiển vương
hiệu.
Vị thần cai quản trong năm được gọi là dương niên chi
thần. Mỗi chi thần này còn có một phán quan giúp việc (Vị thần hành khiển trong
năm lo việc thi hành những mệnh lệnh trên thượng giới, trình lên Ngọc hoàng
Thượng đế những việc đang điều hành, còn vị phán quan lo ghi chép công tội của
mọi gia đình, mọi địa phương v.v..)
TỤC HÁI LỘC
Sau giao thừa, người Việt thường có một cuộc “du xuân” để
cầu may mắn. Người ta thường đến đền, chùa để làm lễ. Khi ra về ngắt một
cành hoa hoặc một nhánh cây gọi là hái lộc. Về nhà, cành lộc thường đuợc trưng
tại gian nhà chính và gìn giữ trọn một năm mới bỏ đi. Người Việt chúng ta tin
tưởng rằng việc hái lộc để lấy may. Cành lộc thường là cành đa, cây đa lại là
cây sống rất lâu. Chọn cành đa là họ mong muốn sẽ trường thọ, nhiều tiền bạc,
đông con nhiều cháu.
TỤC XÔNG ĐẤT
Vào ngày mồng một Tết, ai là người bước chân vào đất hoặc
nhà người khác đầu tiên được cho là người xông đất. Theo quan niệm, người xông
đất là người có ảnh hưởng sâu sắc đến vận mệnh của gia chủ trong một năm. Nếu
người xông đất tốt thì mọi việc trong năm sẽ thuận buồm xuôi gió, ngược lại,
người xông đất xấu sẽ gặp rủi ro.
“Xấu” và “tốt” ở đây có nghĩa là hợp duyên hợp vía.
“Duyên” và “vía” ở đây cũng có thể là tính tình, đạo đức tư cách của người tới
xông đất; cũng có thể là người xông đất năm đó có tuổi hợp với tuổi của gia chủ
hay không.
Vì vậy người ta cố tránh đến nhà nhau vào sáng sớm mùng
một tết, còn ai được gia chủ có nhã ý mời tới xông đất thì khi đến cũng phải
rất thận trọng. Trước hết, trước khi bước vào đất của gia chủ, người xông đất
phải cười vui vồn vã với gia chủ, lì xì cho con cái gia chủ thật mau mắn, sau
đó mới chúc tết lẫn nhau…
KIÊNG NGÀY MÙNG MỘT TẾT
Quan niệm vào ngày mùng một tết là ngày đầu tiên trong
năm, nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp thì cả năm sẽ trôi chảy, thuận lợi. Bởi
vậy, vào ngày mùng một Tết, người ta chúc mừng nhau những điều hay. Ngoài ra
người dân còn kiêng cữ một số việc như sau:
– Kiêng quét nhà. Nếu quét thì vun rác vào góc nhà. Sang
sáng mùng hai mùng ba mới hốt đi vì sợ Thần giữ của theo rác ra đi.
– Kiêng cho lửa, vì lửa tượng trưng cho “vận đỏ”, “may
mắn”. Cho lửa là cho đi sự may mắn
– Kiêng làm vỡ ly chén, tô, đĩa vì sợ sự đổ vỡ.
– Kiêng chửi mắng đánh đập con cái để mong cả năm yên ổn,
thuận hòa.
– Kiêng đòi nợ, vay nợ vì nếu phải trả nợ vào ngày mồng
một thì sẽ mất mát, thua thiệt quanh năm
– Kiêng nói những câu “mất”, “chết” để khỏi diễn ra sự
mất mát, chết chóc trong cả năm.
– Kiêng khóc than để tránh sự ảm đạm trong cả năm.
– Kiêng để đèn thắp trên bàn thờ hết dầu vì như vậy có
nghĩa là cuộc đời sẽ tàn lụi.
– Kiêng cho mượn đồ vật dụng vì đấy là hình thức “trao
của”, hệt như việc trả nợ.
– Kiêng ngồi giữa cửa vì sợ cản trở sự trôi chảy, trót
lọt của gia đình
– Người gia đình có tang không được đến chúc tết người
khác vào ngày mùng một vì sợ đem sự rủi ro tới cho gia chủ và giảm lòng
hiếu thảo với người đã khuất.
– Kiêng đi vào giờ xấu. Giờ “xuất hành”phải là giờ hoàng
đạo và khi đi phải chọn hướng tốt mà đi.
TỤC HỨNG NƯỚC ĐẦU NĂM
Ở nông thôn (và có thể ở cả trong thành phố) người dân
quan niệm rằng đầu năm mà có người gánh nước tới nhà thì có nghĩa là tiền vào
nhà như nước. Bởi vậy, những người gánh nước thuê đầu năm được gia chủ đón tiếp
rất niềm nở và được thưởng tiền nhiều gấp mười lần ngày thường. Còn nơi thành
phố, vì quá trình hiện đại hóa, nên đa số gia đình đều có nước thủy cục, việc
thuê người gánh nước không còn ai phục vụ cho điều này nửa. Vì thế vào nửa đêm,
các gia đình mở vòi nước cho chảy tràn hồ chứa nước, xem như tiền vào nhà như
nước.
TỤC MỪNG TUỔI
Năm mới mọi người lớn thêm một tuổi, người lớn có tục lì
xì (mừng tuổi) cho người ít tuổi hơn mình, như lời nhắn nhủ, tiền lì xì
ấy sẽ sinh sôi nẩy nở thêm nhiều, mà vun đắp tương lai.
Tiền lì xì còn gọi là tiền “mở hàng để lấy may”. Tại Chợ
Lớn, các thương gia thường lì xì cho khách hàng một bao lì xì màu đỏ trong đựng
một tờ giấy bạc mới, dù người đó có mua hàng hay không, họ cho là “tiền
mở hàng” lì xì càng nhiều phong bao, họ cho là trong năm sẽ phát đạt (vì như
thế tức trong năm nhiều khách hàng hơn)
Trẻ em lại thích tiền mừng tuổi, người lớn cho rằng như
vậy trong năm có nhiều niềm vui trong cuộc sống, qua sự ngây thơ của trẻ nhỏ
khi được bao lì xì thì cười nói tíu tít v.v…
TỤC HÓA VÀNG
Trong ba ngày tết, thông thường vào chiều ngày mùng 3,
nhà nhà có tục hóa vàng (tiễn ông bà), nhiều gia đình cũng mời bà con trong họ
tộc đến để dự lễ này.
Lễ hóa vàng như đã nói, tiễn đưa ông bà cha mẹ về lại tổ
đường, hay chùa chiền mà họ đã gửi hương linh (theo truyền thuyết khi người
chết, họ vẫn còn 3 hồn, một hồn ở nơi chôn cất, một ở nơi chết hoặc là chốn thờ
tự và một hồn ở suối vàng). Sau còn ý nghĩa khác, mời họ hàng phá mồi (tức dùng
hết những món ăn ngày tết đã mua sắm trong nhà như dưa hấu, bánh chưng,
thịt mở, dưa hành v.v…)
Lễ hóa vàng là đốt hết các loại giấy tiền vàng bạc đã để
trên bàn thờ, khi đã đốt hết người ta đổ vào đống tro những chén rượu cúng. Tục
lệ cho rằng, có như vậy ở cõi âm các vị ông bà cha mẹ mới có tiền tiêu xài
trong năm mới.
Có nơi (nhiều vùng nông thôn) vẫn có tục mua 2 cây mía
dùng trong việc thờ tổ tiên trong 3 ngày tết, trong ngày hóa vàng họ hơ mía
trên đống tàn còn đang rực đỏ, có ý chuyển giao cho tổ tiên có gánh quải tiền
về, cũng là khí giới chống bọn cướp vàng nơi cõi âm.
Mời thư giãn với nhạc
phẩm MÙA XUÂN CHÚC NHAU
của Minh Kỳ, qua tiếng hát nhóm Phù Sa, nhóm Lotus:
*.
THIÊN VIỆT (tên thật Nguyễn Văn Việt)
Địa chỉ: 119D, KP3 Mai Chí Thọ, An Phú,
Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh
Email: nguyenviet168@yahoo.com.vn
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 15.11.2018.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Thật tiếc khi tác giả Thiên Việt đã rời cõi tạm
Trả lờiXóa