CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG:
NHÀ
VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG
Trong các nhà văn nữ, có hai
người đặc biệt nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước và không phải chỉ do văn
chương. Đó là Dương Thu Hương và Phạm thị Hoài. Sang thời đổi mới, nước ta “âm
thịnh dương suy” sao đó thấy nổi lên toàn các bậc quần thoa?
Sau khi viết được một số truyện ngắn và một vài tiểu thuyết, Dương Thu Hương có
xu hướng thiên về chính trị. Cô thường tuyên bố: “Tôi dùng văn chương để làm chính trị”.
Tôi và Dương Thu Hương là chỗ
quen biết “mày tao”. Khoảng năm 1990, Hương bay vào Sài gon ở tại Chi nhánh nhà
Nhà xuất bản Phụ Nữ gần dinh Thống Nhất và gọi tôi tới gấp.
Tôi kéo Hương ra ngồi vườn hoa
trước cửa dinh nghe cô nói về đổi mới, về dân chủ tập trung, về vai trò nhà
văn… Tôi cười hề hề: “Chịu thôi, tao ghét “chính chị”, tao chỉ thích “chính em”
thôi.“
Hương đấm tôi, chửi toáng: “Tổ
sư thằng béo, nhát như thỏ đế…”.
Nói vậy nhưng những ngày sau
tôi vẫn chở Hương đi khắp Sài gon gặp gỡ “chiến hữu”, diễn thuyết tại Câu lạc
bộ trí thức ở 43 Nguyễn Thông…
Có lần, vào buổi tối, tôi chở
Hương chạy qua phố Lê Quý Đôn, hồi đó “chị em ta” đứng đầy vỉa hè dưới ánh đèn
đường. Lúc chạy ngang, có em gái nhận ra tôi, gọi ơi ới: “Anh Tuấn ơi… chở vợ
đi đâu đấy?”.
Đám chị em cười ầm ầm làm Hương
chửi tôi té tát, đấm vào lưng thùm thụp. Ra Hà Nội, có lần tôi chở Hương tới
tạp chí Văn Nghệ Quân Đội ở phố Lý Nam Đế gặp nhà văn Nguyễn Khải mới Sài gòn
ra. Ba anh em chuyện trò rôm rả lắm. Tôi khoe với Nguyễn Khải: “Con Hương nó
mới ra tiểu thuyết hay lắm”.
Ông Khải trố mắt: “Thế à ? Cuốn
gì thế?”
Tôi liếc Hương: “Chuyện tình kể
trước lúc… dạng chân”.
Nói xong tôi ré chân chạy. Ông
Khải phá ra cười hô hố làm Hương vừa chửi vừa vác guốc đuổi đánh tôi. Mấy hôm
sau, vào gần trưa Hương hẹn tôi, nhà thơ Lê Đạt, nhà phê bình Hoàng Ngọc Hiến
tới sân Hội liên hiệp VHNT, 51 Trần Hưng Đạo. Hương bảo mỗi người hãy nói ngắn
gọn “văn xuôi là gì“. Tôi nhớ Lê Đạt và Hoàng Ngọc Hiến nói rất hay, Dương Thu
Hương ghi lia lịa. Đến lượt tôi chẳng biết nói gì, đành bài bây: “Văn xuôi gì
cũng chẳng bằng thịt chó. Giờ lên hàng Lược đánh một trận mới thật là văn
xuôi.”
Dường Thu Hương chửi: “Tổ sư
thằng béo, chưa chi đã vòi ăn. Mà thằng này nói có lý… lúc này văn xuôi gì cũng
chẳng bằng thịt chó…”
Thế là cả bốn anh em thả bộ lên
chợ Châu Long đánh một bữa tuý luý. Dương Thu Hương là như thế. Hết lòng với
bạn bè. Miệng lưỡi chua ngoa nhưng lòng dạ tử tế, thương người, trọng nghĩa
khinh tài. Hồi năm 1979 đánh Tàu, Dương Thu Hương viết truyện ngắn “Chân dung
người hàng xóm” vạch mặt Trung Quốc, được giải nhất báo Văn Nghệ. Hương viết
khoẻ và nhiều. Trong các tác phẩm của Hương, tiểu thuyết “Thiên đường mù” theo
tôi là hay nhất. Về sau cô thiên về hoạt động chính trị nên các tác phẩm gây
tiếng vang phần nhiều là do chính trị.
Xuân Sách viết về Dương Thu
Hương với cảm tình rõ rệt:
“Tay em
cầm bông bần ly
Bờ cây đỏ
thắm làm chi não lòng
Chuyện
tình kể trước lúc rạng đông
Hoàng hôn
ảo vọng vẫn không tới bờ
Thiên
đường thì quá mù mờ
Vĩ nhân
tỉnh lẻ vật vờ bóng ma
Hành trình
thơ ấu đã qua
Hỡi người
hàng xóm còn ta với mình.”
“Nữ tướng” văn xuôi thứ hai
phải kể đến nhà văn Phạm thị Hoài. Hoài xuất hiện cùng với Nguyễn Huy Thiệp ở
báo Văn Nghệ vào thời Tổng biên tập Nguyên Ngọc đổi mới báo. Hồi đó tôi ở Sài
gon ra, nhà thơ Dương Tường đưa tôi mấy truyện ngắn của Phạm Hoài Nam (tên mới
ra lò của Hoài) dặn: “Cậu đọc kỹ và nhận xét coi!”.
Đọc xong tôi mang trả Dương
Tường và chẳng hiểu sao tôi lại phán như ông thày đời: “Con bé này cứ đi theo
đường này nhất định là tắc tị…”.
Mấy năm sau Phạm thị Hoài nổi
như cồn với Thiên Sứ, Mê Lộ, Marie Sến… tôi thấy ân hận vì đã nhận xét bộp
chộp. Hai chục năm sau nhớ lại thấy bớt áy náy, vì suy cho cùng văn tài nào
chẳng tới lúc… tắc tị?
Sau này Phạm thị Hoài sang Đức
làm Talawas, diễn đàn văn học nghệ thuật bậc nhất, rất có ích cho văn nghệ sĩ
cả trong lẫn ngoài nước. Tuy bận rộn Hoài vẫn viết tiểu luận, và vẫn viết hai
truyện ngắn xuất sắc: “Cam Tâm” và “Ám thị”. Có lần về Việt Nam, Hoài tìm tới
cơ quan tặng tôi cuốn Marie Sến. Tôi treo cuốn này ở ghi đông xe đạp vừa đạp
thể dục vừa ngẫm nghĩ về nó, tới lúc quẹo trái, mải nghĩ bị xe máy phía sau
tông hắt bắn lên trời cả người lẫn sách, nằm liệt cả tháng, sau cứ nhìn thấy
Marie Sến của Hoài lại giật mình thon thót nghĩ tới lúc hút chết.
Xuân Sách hiểu khá rõ Phạm thị
Hoài:
“Dẫu chín
bỏ làm mười
hay mười
hai cũng mặc
Chẳng ai
dung thiên sứ đất này
Dụ đồng
đội vào trong mê lộ
Rồi bỏ đi
du hí đến năm ngày.”
Cùng lứa với Dương Thu Hương là
nhà thơ Ý Nhi. Bà là ái nữ của nhà văn – nhà nghiên cứu - Giáo sư Hoàng Châu Ký, quê
Quảng Nam, là phu nhân của Giáo sư Nguyễn Lộc, nghiên cứu văn học. Ý Nhi nhiều
năm làm biên tập Nhà xuất bản Hội nhà văn, sau đó chuyển vào thành phố Hồ Chi nhánh
là Trưởng Chi nhánh của Nhà xuất bản này.
Ý Nhi làm nhiều thơ: Nỗi nhớ
con đường, Cây trong phố chờ trăng, Người đàn bà ngồi đan, Ngày thường, Mưa
tuyết… phần nhiều mang tâm trạng ngổn ngang như chị đã từng viết trong “tiểu
dẫn”: “tôi ngại các tiệc vui – nhiều khi tôi khóc vì chính cái khiến mọi người
quanh tôi vui sướng - và lại muốn thét lên khi mọi người yên lặng”.
Trong thơ chân dung về Ý Nhi, Xuân Sách cũng thắc mắc: “Trái tim với nỗi nhớ ai…”
khiến “người đàn bà ngồi đan” phải “sợi dọc thì rối, sợ ngang thì chùng”.
Ở Hội nhà văn có một bậc cao
nhân, thi văn nhạc toàn tài, là người trong mộng của nhiều nữ hội viên. Không
biết Xuân Sách có ám chỉ ông này không?
Trái tim
với nỗi nhớ ai
Như cây
trong phố đứng hoài chờ trăng
Như người
đàn bà ngồi đan
Sợi dọc
thì rối, sợi ngang thì chùng.
Bậc “đàn chị” về tuổi tác của
các nữ sĩ trên phải kể tới nhà văn Vũ thị Thường năm nay cũng ngoài 80, là Chế
Lan Viên phu nhân và thân mẫu của nhà văn Phan thị Vàng Anh. Số là vài năm sau
khi chia tay với bà vợ đầu Nguyễn Thị Giáo năm 1958, Chế Lan Viên đi thực tế
Thái Bình và gặp cô gái “mầm non văn nghệ” Vũ thị Thường. Được nhà thơ lớn “kèm
cặp”, Vũ thị Thường viết truyện ngắn “cái hom giỏ” được giải nhất báo Văn Nghệ,
được đưa về công tác ở Hội nhà văn, làm đám cưới với Chế Lan Viên và sau này
làm tới Uỷ viên chấp hành Hội. Vũ thị Thường viết thêm được truyện “gánh vác”, “cái
lạt” và “vợ chồng ông lão chăn vịt“ rồi thôi.
Xuân Sách viết về Vũ thị Thường
với giọng bông lơn:
Từ trong
hom giỏ chui ra
Đã toan
gánh vác sơn hà chị ơi
Định đem
cái lạt buộc người
Khổ thay
ông lão vịt trời phải chăn
Nghe đồn trong “dị bản” về Chế
Lan Viên, còn hai câu nữa cũng nói về Vũ thị Thường:
“Nghĩ
Thường gánh vác mà thương
Lẽ đâu sự
nghiệp chỉ bằng cái hom?”
Chi tiết này xin dành các nhà
nghiên cứu văn học.
Mời thư giãn với
nhạc phẩm NGÀY TẾT QUÊ EM
của Từ Huy, qua tiếng hát Hồ Ngọc Hà:
*
NHẬT TUẤN (tên thật: Bùi Nhật Tuấn)
Địa chỉ: (đang cập nhật)
Email: (đang cập nhật)
Điện thoại: (đang cập nhật)
- VŨ THỊ HƯƠNG MAI giới
thiệu -
(Cập
nhật từ messenger facebook Vũ Thị Hương Mai
ngày 05.12.2021.
Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.)
Nhà văn Dương Thu Hương và nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến đều là dân les chính hiệu, chỉ yêu người cùng giới thôi
Trả lờiXóaGiới tính của họ khơi ra đây làm chi.Đần thối não
Xóa