Nhà thơ HOÀNG CẦM
TRONG ‘HỒI KÝ NGUYỄN ĐĂNG MẠNH’
*
(Tác giả Nguyễn Đăng Mạnh) |
Những tư liệu riêng
của tôi về Hoàng Cầm, tôi đã đưa cả vào bài chân dung: “Hoàng Cầm người và
thơ”.
Giờ tôi chỉ chép lại
hai câu chuyện Hoàng Cầm kể tôi nghe mà tôi chưa có dịp viết ra:
1. Chuyện tiết mục quan họ bị đả đảo
Năm 1954, chiến thắng
Điện Biên Phủ. Hoàng Cầm lúc đó phụ trách đoàn văn nghệ quân đội thuộc Tổng cục
chính trị. Ông được giao tổ chức một cuộc liên hoan văn nghệ mừng chiến thắng
trong rừng Việt Bắc. Trong chương trình biểu diễn hôm ấy, Hoàng Cầm bố trí xen
vào một tiết mục hát giao duyên quan họ.
Đang diễn thì ở một
góc hội trường, bỗng có một đám bộ đội đứng dậy hô đả đảo. Chỉ huy đám bộ đội
này là một sĩ quan nổi tiếng anh hùng lúc bấy giờ tên là Thái Dũng. Tây rất nể
nhân vật này, gọi anh là Capitaine manchot (đại uý cụt tay). Thái
Dũng hô lớn: “Trong quân đội không được hát hỏng trai gái nhảm nhí. Đi
xuống!”.
Đám văn công sợ quá,
vội hạ màn. May có Nguyễn Chí Thanh can thiệp. Ông nói đại ý: “Chúng ta
chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, nhưng cũng vì những điệu hát này đây!”.
Ông ra lệnh tiếp tục biểu diễn. Nhưng các diễn viên mất hết tinh thần, không còn
bụng dạ đâu mà diễn được nữa.
Chuyện này giải
thích, trong chiến tranh, vì sao tình yêu trai gái bị coi là lãng mạn tiêu cực,
một đề tài mà văn học hồi ấy phải kiêng kị.
2. Tố Hữu ra lệnh bắt Trần Dần.
Hồi Hoàng Cầm cho in
tập Giai phẩm mùa xuân, có đăng bài của Trần Dần, Tử Phác. Tố Hữu triệu
tập mấy người đến họp: Hoàng Cầm, Văn Phác (phụ trách tổ chức Bộ Văn hoá), Chế
Lan Viên… Tố Hữu cầm cuốn Giai phẩm mùa xuân, hỏi mọi người: “Các anh
thấy tập sách này thế nào?”
Không ai dám trả lời,
vì không đoán được ý Tố Hữu. Chế Lan Viên nhanh trí, đoán trúng ý thủ trưởng.
Anh nói: “Cuốn sách đại phản động!”.
Tố Hữu hỏi Văn
Phác: “Hiện nay chúng nó đang ở đâu?”. Văn Phác: “Thưa, các anh ấy
đang đi thực tế ở Yên Viên”.
Tố Hữu lệnh – Hoàng
Cầm nhớ đúng sáu tiếng: “Gọi nó về, bắt lấy nó!”
Thế là Văn Phác làm
giấy tờ để bắt Trần Dần, Tử Phác.
Và đây là lời kể của
Trần Dần, Hoàng Cầm thuật lại:
Chiều hôm ấy có một
cái xe ôtô nhà binh đến Yên Viên. Họ gọi Trần Dần, Tử Phác ra và lập tức bịt
mắt. Trần Dần kịp thấy trên xe có lính mang súng, lưỡi lê tuốt trần.
Hoàng Cầm nói, Trần
Dần là tay thần kinh rất vững. Anh ta bình tĩnh lắng nghe để đoán xem xe đi
đâu. Qua một cái cầu dài. Thế là vào Hà Nội. Nhưng xe lại chạy tiếp khá lâu.
Thế là đi quá Hà Nội. Đến một chỗ nào đấy, xe đỗ lại. Người ta dắt Trần Dần, Tử
Phác đi xuống một địa điểm ở sâu dưới đất - vì cứ thấy xuống nhiều bậc, xuống
mãi. Đến một độ sâu nào đấy, họ dừng lại và đẩy Trần Dần vào một căn hầm, đóng
cửa lại. Trần Dần nghĩ bụng, chắc bị thủ tiêu. Thủ tiêu ở đây thì ai biết được?
Coi như mất tích. Anh nghĩ phải tìm cách lên được mặt đất.
Sáng ra, thấy đây là
một cái hầm đào sâu dưới đất. ánh sáng lọt xuống từ nóc hầm qua một ô cửa có
chấn song, ở trên thoáng thấy có bóng một anh lính gác.
Trần Dần thấy trong
hầm có một cái phản gỗ và một bình nước. Anh kéo cái phản ra chỗ ánh sáng từ
trên nóc hầm rọi xuống, cởi áo ngoài, để phơi áo sơ mi trắng bên trong ra, lấy
một cái mince lame trong túi, nằm ngửa trên phản, dùng lưỡi dao cạo cứa vào cổ
cho máu phun ra ngực áo, rồi giẫy đạp ầm ĩ, cốt cho anh lính gác nghe thấy. Anh
lính gác nhìn xuống thấy thế hoảng quá: Nó tự tử, phải đưa cấp cứu ngay ! Một
lát sau, cửa hầm mở, người ta đưa Trần Dần đi cấp cứu ở một bệnh viện gần đó.
Té ra là bệnh viện Hà Đông. Ở đây, Trần Dần may vớ được một người quen bèn viết
mẩu giấy nhờ đưa đến Tổng cục chính trị nơi anh công tác. Nguyễn Chí Thanh lập
tức đến bệnh viện và lệnh tha ngay cả Trần Dần và Tử Phác.
Hoàng Cầm rất phục
Trần Dần. Thằng cha thần kinh rất vững. Hoàng Cầm cũng từng bị bắt giam. (ông
nghe Hoàng Hưng, định đưa tập thơ Về Kinh Bắc sang Pháp in). Ông nói: “Tôi nhát
lắm, mọi tội xin nhận hết (Hết hạn tù, người ta cho ra, còn xin ở lại viết kiểm
thảo. Tô Hoài cho tôi biết thế). Sợ nhất là trong tù cứ thấy có tiếng phát ra
đều đều không biết từ đâu: “Khai thật đi! Khai thật đi! Khai thật rồi về với vợ
con!”.
Chuyện nghe khá sợ.
Một hình thức khủng bố về tâm lý. Chẳng biết Hoàng Cầm có thêm thắt gì vào sự
thật không. Nhưng quả là đáng sợ. Hoàng Cầm cũng hay tưởng tượng thêu dệt thêm
ra nữa.
* * *
Ai nấy đều thấy, thế
giới nghệ thuật của thơ Hoàng Cầm là Kinh Bắc thời xưa. Đó là quê hương của ông
và cũng là quê hương nghệ thuật của ông, nơi hồn thơ ông thường lẩn quất đi về.
Rời Kinh Bắc là Hoàng Cầm hết thơ. Mà phải là Kinh Bắc ngày xưa, Kinh Bắc của
núi sông, đồng ruộng miền Bắc từ thời ỷ Lan nhiếp chính, từ thời nhà Lý mất
ngôi, từ thời bà chúa Chè về với Trịnh Sâm, sau đó lưu lạc đi đâu về đâu không
rõ, khi Trịnh Sâm qua đời, kiêu binh nổi dậy… Một quá khứ đau buồn. Một nỗi
buồn vương giả. Cho nên Kinh Bắc trong thơ Hoàng Cầm là một Kinh Bắc vàng son,
diêm dúa, lấp lánh châu ngọc, là xiêm y xanh đỏ, là vũ đạo uốn éo, là tiếng hát
cách điệu ý ới ý a… (Không phải ngẫu nhiên mà Kim Lân, Tô Hoài, Lê Đạt cho thơ
Hoàng Cầm là vàng mã, trang kim). Nhưng mà buồn, là sự tàn tạ, là cõi xa xăm
của lịch sử đau thương của những triều đại suy vong…
Một đặc điểm nữa cũng
dễ thấy ở thơ Hoàng Cầm: nặng âm tính, nói rõ hơn là rất ướt át, rất “đĩ”.
Ông thường cố tình lắp đi lắp lại những hình ảnh gợi dục: “môi trầu đờ
đẫn”, “ngực yếm phập phồng”, “bầu vú lửa”, “vén xiêm”, “tốc xiêm”… Kim Lân khó
chịu, cho là thưỡn thẹo, ưỡn ẹo, già mà tình tứ, dơ dáng…
Nhưng thơ Hoàng Cầm
chỉ thật sự là thơ khi ông có cảm xúc chân thật, lời thơ tuôn trào theo bản
năng tự nhiên, hồn nhiên. Hễ ông cố gò theo lý trí thì thơ chỉ có xác (xác
Kinh Bắc và cả xác tình dục) chứ không có hồn. Nguyễn Đình Thi, Huy Cận
cho thơ Hoàng Cầm là trò chơi chữ, là chủ nghĩa hình thức.
Đọc thơ Hoàng Cầm
giống như tiêu tiền. Những đồng tiền lấp lánh ánh vàng ánh bạc. Nhưng lẫn vào
tiền thật, có vô số tiền giả. Đúng thế, thơ Hoàng Cầm có vàng bạc thật, (tôi
gọi là siêu thơ) và có không ít vàng bạc giả.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Đăng Mạnh0
- Các bài viết của
(về) tác giả Xuân Diệu0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Đăng Khoa0
- Các bài viết của
(về) tác giả Tạ Duy Anh0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Quang Thiều0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Bình Phương0
- Các bài viết của
(về) tác giả Sương Nguyệt Minh0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Mạnh Hảo0
- Các bài viết của
(về) tác giả Dương Ninh Ninh0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Bàng0
*.
Láng Hạ, 7- 1 - 2008.
NGUYỄN ĐĂNG MẠNH
Địa
chỉ: Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà
Nội.
.............................................................................................................
- Cập nhật từ
email: datinh_1974@yahoo.com ngày 22.12.2020
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét