TRẦN THANH CẢNH
VÀ BỘ BA TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ
*
(Tác giả Tạ Duy Anh) |
1- TRẦN QUỐC TUẤN - TÁC GIẢ KỂ LẠI LỊCH SỬ
Trần Thanh Cảnh có ý thức rõ ràng mình lạ hậu
duệ-dù xa lắc-của họ Trần. Vì thế, ngoài nghĩa vụ của một nhà văn trước lịch
sử, ông còn tự gắn cho mình nhiệm vụ góp thêm một tiếng nói “Vinh danh các đấng tổ phụ”. Không phải
vô cớ mà ông chọn bắt đầu từ nhân vật lừng lẫy nhất: Trần Quốc Tuấn.
Nhưng chính ông đã tự làm khó mình ngay từ đầu:
Bóng của nhân vật quá lớn khiến tác giả-hậu duệ có phần bị “cớm”. Đọc Trần Quốc Tuấn, nhận ra
cái tâm của người viết không chỉ với một nhân vật tổ phụ khổng lồ, mà còn với
lịch sử đất nước nói chung. Nhưng như đã nói, vì cái bóng của nhân vật quá trùm
lấp, thành thử nhà văn chỉ dám “rón rén” tiếp cận theo cách ngưỡng lên, thủ thỉ
kể những chuyện đã thành huyền thoại, giai thoại với một thái độ thành kính
quen thuộc của con dân Đại Việt chịu ơn một vị tướng lẫy lừng đã được “thánh
hóa”. Nói cách khác, Trần Quốc Tuấn của Trần Thanh Cảnh, về cơ bản vẫn chỉ là
một nhân vật lịch sử thuần túy, hiện lên theo cách của tác giả, chứ chưa chuyển
thành nhân vật tiểu thuyết là sản phẩm độc quyền của tác giả.
2- TRẦN THỦ ĐỘ - LỊCH SỬ CHỈ LÀ CÁI ĐINH…
Hình như Duma (?) nói rằng, “Lịch sử chỉ là cái đinh, để tôi treo lên đó những bức tranh”. Diễn
giải điều này đã thành quen thuộc đến mức ai cũng hiểu. Tuy nhiên, để tư duy
theo chiều hướng “Lịch sử chỉ là cái đinh…”
thì vẫn là vấn đề với đa số các nhà văn Việt khai thác đề tài lịch sử. Áp lực
của thói quen lịch sử bị chính trị hóa, những ngộ nhận về cái “đạo” của văn chương cộng với thói vụ lợi
cố hữu… luôn “định hướng” ngòi bút (và cách đọc) của đa số (Chính thể khen,
thậm chí lợi dụng nhân vật lịch sử nào, thì nhà văn cũng sẽ a dua nhìn nhân vật
ấy theo cách tương tự).
Con người thật của Trần Thủ Độ, chỉ cứ nguyên như
những ghi chép lịch sử, đã đủ là một nhân vật tiểu thuyết. Những luận giải về
công và tội, về những việc làm của ông kéo dài cho đến ngày nay và sẽ còn tiếp
tục. Một thời ông bị chính thể từ chối, vì thế tên tuổi của ông ít được nhắc
đến. Khác với người cháu họ Trần Quốc Tuấn có cả ức triệu trang của hậu thế tô
vẽ hết mực, cái tên Trần Thủ Độ thậm chí vẫn còn đồng nghĩa với sự "xúc
phạm" về đạo đức trong tâm thức không ít học giả.
Với người viết, điều đó đôi khi là một thuận lợi.
Bởi nhà văn có thể “nhờn” thoải mái
với tiền bối, có thể phóng bút vẽ chân dung ông từ nhiều chiều, kéo ông xuống
cùng hàng, cùng thời cùng trang lứa với mình, để, nói như Bakhtin, vỗ vai,
suồng sã, đối thoại, chất vấn, nhồm nhoàm ăn uống cùng … mà không sợ bị vu tội
bất kính! (Đôi khi bất kính với loại nhân vật lịch sử như ông lại còn được
trọng thưởng, như chúng ta vẫn đang thấy!) Với tư duy này, nhân vật vua chúa
hay gã ăn xin, kẻ đánh dậm mặc quần thủng đít đều có cùng thân phận là làm kẻ
đầu sai, là cửu vạn cho người viết.
So với tiểu thuyết Trần Quốc Tuấn, thì tiểu
thuyết Trần Thủ Độ tiến một bước khá dài về thủ pháp, về vị thế nhà
văn trong tương quan với lịch sử, về ngôn ngữ, những yếu tố thuộc về tư duy
tiểu thuyết. Cái đáng nói của tiểu thuyết này, là cách mà Trần Thanh Cảnh dựng
chân dung nhân vật. Cả một đoạn dài, ta chả thấy Trần Thủ Độ đâu. Thay vào đó
là bối cảnh xã hội cuối Lý, với ngổn ngang những tao loạn, giết chóc, cát cứ...
dự báo một thời kỳ đẫm máu ở phía trước, tạo ra một cái “nôi” để đặt nhân vật
vào đó. Và rồi, chỉ một vài trang, một vài đoạn đạt đến độ tuyệt bút, nhân vật
hiện lên đầy góc cạnh, sống động và cứ thế tự tìm những điểm khớp nối với hình
dung sẵn có của bạn đọc, của nhân gian về con người đa diện này.
3- TRẦN NGUYÊN HÃN - LỊCH SỬ LÀ CÁI … ĐINH GỈ
Trên tư cách cá nhân thì tôi phải cảm ơn Trần
Thanh Cảnh, đã cho tôi sự chú tâm cần thiết, dù muộn, đến nhân vật lịch sử lẫy
lừng nhưng vẫn bị khuất lấp này.
Đọc lịch sử mới chỉ hình dung ra một phần công
tích khá khiêm tốn của Trần Nguyên Hãn. Còn vì sao tên tuổi ông bị khuất lấp
thì quá dễ hiểu: Ông bị vây bọc bởi quá nhiều nhân vật khổng lồ của lịch sử!
Chính vì thế, tiểu thuyết Trần Nguyên Hãn có cái may mắn ngay
từ đầu: Hậu thế tìm cách thỏa mãn sự tò mò về ông, về cái chết của ông, về lý
do nào khiến ông phải chết.
Các nhà sử học phần lớn đều “bênh” Trần Nguyên Hãn, ghi nhận công lao của ông với triều Hậu Lê
và với xã tắc. Nhưng vì lịch sử thành văn thường cứ phải lươn lẹo theo thời
cuộc (người viết sử ở xứ sở này luôn yếm thế, cứ có xu hướng quy phục chính trị
để yên thân), nên thân thế sự nghiệp cùng với cái chết của ông còn gây nhiều
đồn đoán?
Trần Thanh Cảnh đã quyết định dựng lên một Trần
Nguyên Hãn, theo tưởng tượng và suy tư của ông, không chỉ về lịch sử, mà về cả
thời cuộc hiện nay. Chọn một trong những dị bản về nguyên nhân Trần Nguyên Hãn
bị chết, nhà văn họ Trần coi lịch sử chỉ là cái đinh gỉ - vì nhiều khi bản thân
nó đã cố tình như vậy- để nói những điều quan trọng hơn về bị kịch dân tộc,
cảnh báo cái bị kịch ấy chưa khi nào chấm dứt, vẫn đang tiếp tục, vẫn đang được
chính chúng ta tạo ra theo những cách thức vô tình hay cố ý.
Chuyện xảy ra cách nay gần 600 năm, y như chuyện
vừa xảy ra cách nay vài chục năm, y như chuyện vẫn đang xảy ra quanh đâu đây và
có thể sẽ tiếp tục xảy ra?
Tại sao lại như vậy?
Đó là câu hỏi lớn tác giả cố tình ẩn đi nhưng mọi
người đều nghe thấy, đều bị cật vấn. Nó gián tiếp lý giải vì sao dân tộc này cứ
luẩn quẩn trong vòng nghèo đói, lạc hậu và tương tàn.
_______________________
(Nếu có ai định mắng mỏ tác giả “bất kính” với quá khứ, thì tôi xin nói thêm: Trần Thanh Cảnh không phải là người đi tiên phong trong cách nhìn này. Đã có một Phạm Lưu Vũ quái đản coi lịch sử còn thua xa cả cái đinh gỉ. Với họ Phạm, lịch sử chỉ là một mớ kí ức lộn xộn, vớ vẩn…)
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Tạ Duy Anh trên Trang Đặng Xuân Xuyến0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Quang Thiều trên Trang Đặng Xuân Xuyến0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Bình Phương trên Trang Đặng Xuân Xuyến0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức trên Trang Đặng Xuân Xuyến0
- Các bài viết của
(về) tác giả Sương Nguyệt Minh trên Trang Đặng Xuân Xuyến0
Mời thư giãn với
nhạc phẩm TÂM SỰ NGÀY XUÂN
của Hoài Linh, qua tiếng hát Ngô Quốc Linh và Ôn Bích Hà:
*.
TẠ DUY ANH
Địa chỉ: Ngõ 296 Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam
quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
.............................................................................................................
- Cập nhật từ
email quanboyman1992@yahoo.com.vn ngày 27.01.2022.
- Bài viết
không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Ảnh minh họa
cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét