CA
SĨ HÙNG CƯỜNG: TỪ NGHỆ SĨ TÀI HOA
ĐẾN
NGÔI MỘ NHỎ VEN ĐƯỜNG LÀNG
*
Cho tới ngày nay ở Sài Gòn, ngoài Hùng Cường, chưa có nghệ
sĩ nào nổi bật trên hầu hết các lĩnh vực nghệ thuật, như: Tân nhạc, cải lương,
kịch nói, phim ảnh… Ông còn là võ sĩ quyền Anh từng thượng đài thi đấu…
Làm sôi động sân khấu cải lương
Cho tới ngày nay, chưa có ai làm
được chuyện “kinh thiên động địa” trên sân khấu cải lương như Hùng Cường. Đó là
vào năm 1959, một nghệ sĩ chưa từng được biết trong giới cải lương, chưa từng
đảm nhận bất cứ vai phụ nào, bỗng bất ngờ xuất hiện trong vai chính và thành
công vang dội.
Đó là điều không thể hiểu nổi,
bởi một người theo nghề cải lương phải mất ít nhất 2-3 năm làm “giàn bao” mới
lên được vai phụ, rồi cũng mất chừng ấy thời gian mới lên được vai chính nếu
thực sự có tài và khổ luyện. Người làm chuyện “động trời” ấy là ca sĩ tân nhạc
Hùng Cường.
Trước đó, dù là ca sĩ tân nhạc
nổi tiếng, nhưng Hùng Cường rất yêu thích cải lương, nên bỏ công sức nghiên
cứu, học hỏi. Với một nền móng nhạc lý vững vàng, cộng với chất giọng đã được
trui rèn và sự kiên trì, cố gắng khổ luyện, ông đã mạnh dạn bước lên sân khấu
cải lương và khẳng định ngay tên tuổi của mình.
Đoàn cải lương Ngọc Kiều như đánh
cược với chén cơm manh áo của mấy chục con người khi chấp nhận cho ca sĩ tân
nhạc Hùng Cường chưa hề hát cải lương đóng vai chính Roméo trong vở mới dựng
“Mộng đẹp đêm trăng”. Một giàn diễn viên gạo cội thời đó của đoàn Ngọc Kiều như
Ngọc Đáng, Ngọc Giàu, Hoàng Kinh, Thanh Sang, Kim Nguyên, Thanh Kỳ… đã chấp
nhận làm “giàn bao” cho Hùng Cường.
Kể từ đó, trên bầu trời cải lương
miền Nam xuất hiện một ngôi sao rực sáng, Hùng Cường đã giúp cho tiếng tăm và
doanh thu của đoàn Ngọc Kiều cải thiện đáng kể. Với vóc dáng “sáng” sân khấu,
chất giọng tenor khỏe, lối diễn xuất vừa tự nhiên vừa tự tin và rất hợp lý,
cùng những bài bản cải lương đã được luyện tập kỹ càng, Hùng Cường đã thành
công vang dội ngay từ vai diễn đầu.
Tức thì, chủ đoàn Ngọc Kiều ký
tiếp hợp đồng với Hùng Cường để hát vai chính trong kịch bản mới “Tuyết phủ
chiều đông” sẽ khai trương tại rạp Viễn Trường (Mỹ Tho, Tiền Giang) sau một
tháng tập dượt. Hùng Cường đã mướn riêng một nhạc sĩ cổ nhạc đến nhà ông luyện
tập ngày đêm. Ngoài ra ông rất nhạy bén, biết được sở đoản, sở trường của mình,
nên đã phối hợp với soạn giả cải lương lồng vào kịch bản khá nhiều đoạn tân
nhạc, khai thác đúng tài năng của ông.
“Tuyết phủ chiều đông” của soạn
giả Bạch Yến Lan và giọng hát mới toanh Hùng Cường đã tạo nên một sự kiện chấn
động “thánh địa cải lương” Mỹ Tho. Rạp Viễn Trường đầy kín từ chỗ ngồi đến chỗ
đứng, bên ngoài còn dư khán giả gần nửa rạp.
Tiếp theo, đoàn Ngọc Kiều dựng
tiếp vở cải lương “Màu tím đèn hoa giấy”, khai trương từng bừng tại rạp hát
Nguyễn Văn Hảo năm 1960, rồi tiếp tục lưu diễn nhiều tỉnh, thị xã lớn ở miền
Tây. Hùng Cường đóng vai Kha Phong – một kiếm sĩ Phù Tang điêu luyện, bên cạnh
tài danh Ngọc Đáng. ”Ngôi sao” cải lương Hùng Cường rực sáng từ dạo đó.
Đóng
phim, đóng kịch, viết nhạc, làm thơ…
Hùng Cường tên thật là Trần Kim
Cường, sinh năm 1936 tại tỉnh Bến Tre, sau theo gia đình về sinh sống ở Sài
Gòn. Ngay từ khi còn là học sinh Trường Trung học Trần Hưng Đạo, ông đã có thể
tự sáng tác và biểu diễn những bài hát học sinh trong các lần hội diễn của
trường. Sau khi học xong “tú tài”, ông chính thức theo nghiệp ca hát tại các vũ
trường Kim Sơn, Baccara…
Ngay từ những năm 1954-1955, Hùng
Cường đã nổi tiếng với các nhạc phẩm “tiền chiến” như: Ông lái đò, Vọng ngày
xanh, Sơn nữ ca, Đường xưa lối cũ… Tất cả đều được thu đĩa và đạt số bán kỷ lục
ở Sài Gòn bấy giờ.
Sau khi bước sang cải lương và
thành công vang dội, Hùng Cường vẫn tiếp tục gắn bó với sân khấu ca nhạc và lại
làm người hâm mộ quay cuồng theo ông với một thể loại nhạc mới lạ lần đầu tiên
xuất hiện ở Sài Gòn – nhạc giật, như cách gọi lúc đó là nhạc “kích động”, một
dạng pop-rock đã được Việt Nam hóa. Nhạc “kích động” với giọng ca Hùng Cường
chỉ thực sự đạt đỉnh cao khi phối hợp cùng Mai Lệ Huyền – một ca sĩ nữ cũng
“quậy” không kém.
Những ca khúc tươi vui và “kích
động” như : Hai trái tim vàng, Vì chưa ngỏ ý, Túp lều lý tưởng… đã từng làm sôi
động giới trẻ miền Nam cuối thập niên 1960 – đầu 1970.
Sau ca nhạc, cải lương, Hùng
Cường tiếp tục “lấn sân” sang điện ảnh. Hàng loạt các phim do Hùng Cường thủ
vai chính được người xem chú ý thời bấy giờ như : “Chân trời tím”, “Mãnh lực
đồng tiền”, “Còn gì cho nhau”, “Nắng chiều”, “Ly rượu mừng”, “Vết thù trên lưng
ngựa hoang”… Lúc mới bước sang điện ảnh, Hùng Cường bị châm chích rất ác ý, chê
bai là “cải lương”.
Thế nhưng, sau khi thành công với
phim đầu tiên “Chân trời tím”, nhiều hãng phim đã mời Hùng Cường cộng tác và
phim nào có tên ông cũng ăn khách. Hãng phim Kim Thân đã trả thù lao khá cao để
mời Hùng Cường và Mai Lệ Huyền đóng cặp trong phim “Mãnh lực đồng tiền”.
Theo chân Hùng Cường, nhiều đào
kép cải lương khác ở Sài Gòn cũng tham gia đóng phim, mà nổi hơn cả là Thanh
Nga và Mộng Tuyền. Lúc đầu, các nữ tài tử điện ảnh rất ngại đóng cặp với kép
hát cải lương, trong đó có Hùng Cường. Theo báo chí thời ấy, công ty phim
truyện Liên Ảnh trước khi mời Kim Vui đã có ngỏ ý mời Thẩm Thúy Hằng đóng cặp
với Hùng Cường, nhưng Thẩm Thúy Hằng từ chối, có lẽ do “định kiến” ấy.
Nhưng sau đó “người đẹp Bình
Dương” Thẩm Thúy Hằng mới tiếc rẻ, khi thấy Kim Vui nổi bật bên Hùng Cường
trong phim “Chân trời tím” và phim vừa thành công về tài chính vừa đoạt Giải
văn học nghệ thuật Sài Gòn năm 1971, lại vinh dự là lần đầu tiên một cuốn phim
Việt Nam phụ đề Pháp ngữ được gửi đi trình chiếu tại Ðại hội điện ảnh tổ chức ở
Dianard, Anh Quốc.
Vào những năm 1960, khi cải lương
đang chiếm lĩnh Sài Gòn, một nhóm “kịch sĩ” đứng đầu là Vân Hùng, La Thoại Tân,
Hùng Cường hợp cùng kỳ nữ Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng và ca sĩ Túy Hồng tạo nên
một “đặc chủng” nghệ thuật mới mang tên “Kịch nghệ Sài Gòn”. Kịch Sài Gòn ra
đời muộn, không ồn ào, không thu hút ngay được nhiều khán giả tới rạp, nhưng
dần dần cũng tạo được chỗ đứng.
Ngoài kỳ nữ Kim Cương vốn là con
nhà nòi về kịch nói, số còn lại đều từ điện ảnh, ca nhạc sang. Có thể nói,
chính những cái tên như Thẩm Thúy Hằng, Hùng Cường đã lôi kéo một lượng khán
giả không nhỏ, giúp sân khấu kịch Sài Gòn có chỗ đứng và phát triển dần.
Võ sĩ
ngoài đời và trên sàn diễn
Trong giới tài tử điện ảnh ở Sài
Gòn trước năm 1975, có hai người được cho là giỏi võ nhất, đó là Lý Huỳnh và
Hùng Cường. Lý Huỳnh vừa đóng phim vừa mở võ đường Thái cực đạo, nên được phong
là “võ sư”.
Hùng Cường mê đánh quyền Anh từ
thời học sinh, sau này ông vẫn tiếp tục tập quyền Anh như là môn võ thể dục
giúp rèn luyện sức khỏe. Lúc ấy, phong trào tập luyện quyền Anh ở Sài Gòn rất
yếu, số người giỏi chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, trong đó có Hùng Cường.
Năm 1970, khi hàng trăm ngàn bà
con Việt kiều bỏ nhà cửa, đất đai, tài sản ở Campuchia về Việt Nam lánh nạn và
sinh sống, mở lò dạy quyền Anh thì phong trào mới phát triển trở lại. Sau đó,
người ta tổ chức thi đấu môn quyền Anh, Hùng Cường cũng đăng ký “thượng đài”,
nhưng vào phút cuối đã bỏ cuộc vì bận theo đoàn hát đi lưu diễn xa. Chuyện này
được Hùng Cường thể hiện lại trong nội dung một vở cải lương sau đó.
Hùng Cường còn thọ giáo môn võ
Bình Định của một thầy dạy võ nổi tiếng ở Quy Nhơn trong một lần đi diễn ở đây.
Khi về Sài Gòn, Hùng Cường rước hẳn thầy dạy võ vào Sài Gòn dạy cho mình cả năm
trời. Với năng khiếu bẩm sinh, Hùng Cường đã nhanh chóng thăng đến hạng đai
đen.
Nhờ tập luyện nhiều môn võ Đông
Tây kim cổ mà Hùng Cường rất giỏi võ và có sức khỏe hơn người. Khi đóng phim
hay diễn trên sân khấu, ông thường ra đòn giống như thật, nếu người bạn diễn
cũng giỏi võ, họ sẽ cống hiến cho người xem những màn biểu diễn võ thuật đẹp
mắt. Nhờ giỏi võ mà khi đóng phim ở những trường đoạn đánh nhau hoặc cảnh đóng
nguy hiểm, Hùng Cường thường tự đóng chứ không nhờ người đóng thế, đó cũng là
một lợi thế của Hùng Cường so với những nghệ sĩ đóng phim khác.
Lúc 4g35 phút chiều thứ tư ngày 1
tháng 5 năm 1996, nghệ sĩ Hùng Cường, tức thi sĩ Nhất Quốc Tâm, pháp danh Thiện
An đã vĩnh viễn ra đi. Hùng Cường trình diễn rất thành công ca khúc 60 Năm Cuộc
Đời của Y Vân: “Em ơi có bao lâu, 60 năm cuộc đời..”.. Sau này, cả 2 người đều
từ trần ở đúng tuổi 60.
Ngôi mộ ông đơn sơ, nằm trong khu
vườn ven con đường làng ở xã Quới Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, đất
nhà quê nội ông.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Vài cảm nhận khi
xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl
- Hôn quân Lưu Tử
Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl
- Tản mạn chuyện
giới tính của “sao”l
- Kỷ niệm khó quên
thời là lính văn nghệl
- Bàn thêm về câu “Tam nam bất phú”l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ CUỒNG YÊU
thơ của Đặng Xuân Xuyến, do Đinh Dũng dựng video:
- PHƯƠNG VIỆT KHÁNG giới
thiệu -
(Cập
nhật từ email: datinh_1974@yahoo.com ngày 21.12.2021.
Ảnh
sử dụng minh họa trong bài được sưu tầm từ nguồn: internet
Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét