ĐÃ HAI LẦN ỨNG XỬ CHƯA HAY…
Sư Minh Tuệ có lẽ là
một hiện tượng vô tiền khoáng hậu. Hoặc nếu có ở tương lai chắc cũng phải vài
trăm năm nữa. Để xác định đúng bản chất của hiện tượng này, cần phải nhìn nhận
nó ở nhiều góc độ khác nhau, khi đó mới có thể đánh giá được một cách đầy đủ.
Trước hết, với tư
cách là một tu sĩ, sự nổi bật và sức ảnh hưởng của ông đối với tăng ni, chùa
chiền thì phải được xem là một hiện tượng tôn giáo.
Và khi sự ảnh hưởng
đó lan tỏa một cách mạnh mẽ đến nhiều hoạt động đời sống, tác động sâu sắc vào
mọi giai tầng xã hội thì nó hẳn nhiên là hiện tượng xã hội.
Xác định như vậy sẽ
lí giải được các ứng xử trực tiếp dành cho ông thuộc về ai, đồng thời cũng hình
dung được kết quả sẽ xảy ra như thế nào.
Ứng xử đầu tiên và
chính thống là công văn của Giáo hội khi phủ nhận tư cách “tu sĩ Phật giáo” của ông (*). Xin nhắc lại rằng tư cách “tu sĩ Phật giáo” chứ không phải tư cách
“tu sĩ Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo
Việt Nam”. Chỉnh điểm này là quan trọng. Không biết do vô tình hay hữu ý mà
trên bề mặt câu chữ, giấy trắng mực đen thì rõ là như vậy. Có thể nói, qua việc
làm này Giáo hội đã đi ngược chiều với đại chúng; vì ai cũng hiểu rẳng “tu sĩ”
là ngươi tu, mà tu theo Phật, tất nhiên phải là “tu sĩ Phật giáo”, chứ chả nhẽ
gọi ông là “tu sĩ Công giáo”, hay “tu sĩ Lão giáo”… Khi mà họ vẫn chưa nhận ra
cái sai tưởng chừng như rất nhỏ này thì Wikipedia đã ghi danh ông Minh Tuệ là “tu sĩ Phật giáo”. Đến đây như một dấu
chấm hết cho việc có thừa nhận hay không thừa nhận, vì nó đã trở nên vô nghĩa.
Sự việc giá như cứ để
thời gian chữa lành là xong, có phải êm thấm thuận lòng hơn không? Nhưng họ
chưa chịu tiết chế tâm sân, một lần nữa, quyết phải bơi ngược dòng. Khi ông
Minh Tuệ không thuộc giáo hội thì đương nhiên họ không có đủ thẩm quyền gì để
trói buộc ông. Thế là thương cho sư Minh Đạo - một tỳ kheo đức độ, giàu lòng
nhân ái, ngay lập tức phải sám hối, chỉ vì bày tỏ sự kính trọng và lo lắng cho
sư Minh Tuệ. Chính tại thời điểm này sư Minh Đạo bỗng trở thành một bậc chân tu
khả kính trong mắt của muôn dân. Và ông được tự do, cởi trói tất cả để tìm về
bến giác.
Như vậy, chẳng lẽ họ
không lắng nghe tiếng lòng của trăm dân, hay họ không hiểu được tâm tư của từng
Phật tử?
Tôi tự hỏi vì sao họ
cứ nhất quyết bơi ngược dòng để rồi sai lầm cứ nối tiếp sai lầm?
Thật không hiểu nổi!
Đến khi hiện tượng
Minh Tuệ đã vượt tầm với của họ, họ mất quyền kiểm soát, ông trở thành một hiện
tượng xã hội. Thực ra, ngay từ đầu ông đã không thuộc về họ. Sự liên quan, dính
dáng cũng chỉ ở chỗ theo Phật mà thôi. Lúc này mọi ánh mắt luôn dõi theo ông,
nhất cử nhất động, từng bước chân ông đi, từng nơi ông đang đến, tất cả đều
được mô tả tường tận, trực tiếp.
Thế rồi, đột nhiên,
một buổi sớm, mọi người hụt hẫng, buồn đau khi không còn thấy ông xuất hiện
nữa, thay vào đó chỉ là vài tấm hình và một số thông báo trên báo chí chính
thống. Nhìn thấy vậy, họ cũng tạm tin, trút được gánh nặng chở đợi, lo lắng.
Nhưng, ngày lại ngày, bặt vô âm tín, ngoại trừ cái lý do “tự nguyện ẩn tu”. Phải rồi, đã “ẩn tu” thì sao mà “hiện” được, đã “tự
nguyện” (tự ông mong muốn) thì ai có quyền để lên tiếng nữa chứ.
Cách ứng xử này là
thông minh, kín kẽ. Tuy nhiên, họ quên rằng dù sư Minh Tuệ có muốn hay không
muốn như thế nào, thì ông lúc này đã là một phần trong tâm thức của mọi người.
Vậy nên, nhân dân sẽ chỉ thôi đòi hỏi khi họ có được những thông tin đầy đủ về
ông mà phải được thực chứng.
Thiết nghĩ, việc này
có gì khó đâu, mà sao cứ để nhân dân chờ đợi như vậy?
Hy vọng, lấy kinh
nghiệm từ 2 lần ngược dòng của Giáo hội, lần thứ 3 này cơ quan hữu trách sẽ lựa
chọn một cách ứng xử thật tinh tế, khéo léo, thuận lòng trăm dân.
———
Chú
thích:
(*)
Công văn số: 151/HĐTS- VP1
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
chăm sóc sức khỏe0
- Các bài viết về
Kiến thức cuộc sống0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc
truyện ngắn
CHUYỆN CU TỐ LÀNG TÔI của Đặng Xuân
Xuyến:
*.
Nha Trang, ngày 06 tháng 6-2024
NGUYỄN THANH HUY
(Giảng viên Khoa Ngôn Ngữ, Đại học Khánh Hòa)
Địa chỉ: Số 01 Nguyễn Chánh, phường
Lộc Thọ,
thành phố
Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Email: thanhhuy1979@gmail.com
..........................................................................................................
- Cập nhật từ messenger facebook Ngô Thanh Tuấn ngày 06.06.2024
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của blog trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét