THƠ ĐA ĐOAN
VÀ THÂN PHẬN
Thơ cần mới, lẽ hiển nhiên không thể đảo ngược. Xâu chuỗi thơ hay
từ thời Thơ Mới, thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thơ trong vùng đô thị
miền Nam và các thế hệ sau năm 1975 sẽ hiện rõ lộ trình bức tranh thơ Việt. Ở
đó, mỗi nhà thơ xác lập cho mình một con đường, một phong cách, một xác tín.
Nhiều nhà thơ, nhiều huynh hướng, trường phái xây nên nền thơ. Sự cộng hưởng,
giao thoa hay khác biệt, thậm chí dị biệt đều có khả năng thúc đẩy, mở rộng làm
giàu thi pháp, làm giàu trí tuệ một nền thơ.
Thơ không vần của Nguyễn Đình Thi năm 1949, muốn thoát khỏi chiếc
áo chật hẹp, gò bó đã là tâm điểm “xung
đột trường phái”. Chỉ vì Nguyễn Đình Thi vượt quá chuẩn mực của Thơ Mới
xuất hiện không lâu trước đó. Ngay cả Xuân Diệu cũng cho rằng thơ Nguyễn Đình
Thi tán loạn như trong một bức tranh siêu thực. Còn Thế Lữ thì cho đó là cái
thú bệnh tật, nguy hiểm. Thời chống Mỹ, cuối những năm 60, đầu 70, Việt Phương
với tập Cửa mở trở thành hiện tượng cá biệt, bị phê phán gay gắt, bởi vì hình
thức và tư duy thơ ông không giống với tiếng thơ cùng thời, vì tư tưởng cấp
tiền của ông trong cách nhìn nhận hiện thực xã hội. Trong khi ấy, giữa lòng đô
thị miền Nam, Ngô Kha, Trần Quang Long, Trần Vàng Sao xuất hiện với những
khuynh hướng sáng tác đa dạng, siêu hình được các tầng lớp trí thức sinh viên
đón nhận, chuyền tay nhau đọc như tác phẩm gối đầu giường thì bị chính quyền
Sài Gòn săn lùng, bởi vì tác phẩm của họ chứa đựng tinh thần yêu nước, đòi hoà
bình, đòi thống nhất Tổ quốc.
Bây giờ đọc thơ không vần của mọi thế hệ, được mở rộng về chiều
kích cảm quan, độc đáo, phóng khoáng trong hoạt động thẩm mĩ, quyết liệt trong
cách tân: “Ngày mai vẫn con đường đầy
bụi/ buổi sáng với danh sách dài những việc chưa làm - ngày mai vẫn hàng cây
bên đường cằn cỗi/ quán cafê chật không biết cất nỗi buồn thiên hạ vào đâu -
ngày mai con ta đến lớp cặp kính ngay ngắn trên sống mũi/ vẻ trịnh trọng thơ
ngây lạ lẫm - bao nhiêu ngày mai, bao nhiêu cánh cửa đóng chặt được mở ra”
(Tỉnh táo - Trần Kim Hoa). Lê Vĩnh Tài qua các tập thơ và trường ca, đã vạch
lối đi riêng biệt. Thơ anh nhìn đau đáu, xoáy sâu vào thế giới đời sống tiềm
ẩn, mới về cảm xúc và tư duy:
làm sao thơ dám nhận về
mình
tờ giấy trắng câu thơ đau
phát khóc
và gió đẩy câu thơ về mùa
hạ
trên hồ nước một mái chèo
mỏi mệt
suốt đêm dòng sông mãnh
liệt
đang ngốn ngấu bằng trí
tưởng tượng
làm rách chiếc áo của gió
và lăn tròn hai nụ của
hoa
(Bài thơ về tờ
giấy)
Dẫn liệu trên cho thấy tiến trình thơ Việt không ngừng chuyển đổi,
chưa bao giờ chịu ngưng nghỉ. Cuộc chuyển đổi, phát triển đó theo hình xoáy
trôn ốc, trong bối cảnh xã hội nhiều biến động mà vai trò quyết định vẫn là bản
lĩnh sáng tạo của mỗi nhà thơ. Đơn giản vì nhà thơ là người đẻ ra tác phẩm,
không ai làm thay được.
Chuyển động của thơ Việt hơn 70 năm qua dẫu đa đoan, thân phận;
nhưng luôn ở vào cái thế tự phủ định để hướng tới chân trời nghệ thuật với mong
ước khoáng đãng hơn, phóng túng hơn. Chủ thể sáng tạo thì muốn quăng mình vào
cơn lốc, muốn tự do đào bới, muốn thay đổi cái trật tự vốn quen thuộc, nhàm
mòn; mà môi trường và điều kiện cứ như bàn tay vô hình thường xuyên níu kéo trở
về vị trí xuất phát.
Các cuộc tranh luận trên văn đàn bấy lâu chứng tỏ vẫn còn cái nhìn
thiếu thiện cảm với các nhà thơ các cây bút mạnh dạn tìm tòi, phát kiến. Cứ
thấy cái gì khác lạ ngày hôm trước đã canh chừng. Cứ thấy đưa tính dục vào thơ
đã la lối lên, hoặc liệt vào hai tiếng nhạy cảm. Lớp nhà thơ trẻ hiện tại khá
đông, hình thành một thế hệ có tính bền vững. Thơ họ mỗi người một lập trình.
Tôi biết không chỉ ở Hà Nội và vùng phụ cận, các tỉnh và trung tâm đô thị miền
cực Bắc, miền Trung, các nhóm thơ ở thành phố Hồ Chí Minh và vùng đồng bằng
Sông Cửu Long hình thành khá đông. Có điều trong số họ, nhiều người không may
mắn, không được xuất hiện trọn vẹn gương mặt mình trên sách báo. Sự dè dặt của
các cơ quan nắm quyền xuất bản khi đụng tới thứ sản phẩm cho là lạ lùng này.
Các nhà phê bình để chắc ăn thường đào bới các sản phẩm văn chương kinh điển,
đã định hình, được khẳng định. Họ ái ngại khi đụng chạm tới lớp nhà văn sáng
tạo bởi thi pháp mới, không biết rồi sẽ đi tới đâu, không dám mổ xẻ đánh giá
thật công minh khoa học. Có chăng là những bài viết về văn chương thế hệ này
chung chung với cái nhìn lo lắng bấp bênh chưa đủ tâm phục khẩu phục.
Rõ là sự đối xử trên văn đàn thiếu công bằng và dân chủ. Vô hình
chung, chúng ta lãng tránh, ngồi chờ kết quả sáng tạo của lớp trẻ rõ ràng mười
mươi mới vào cuộc. Nói thẳng ra, sự dặt dè này cũng là tội lỗi, là giải pháp
tiêu cực, tiếp tay cho căn bệnh kinh niên khó chữa như đã nói ở trên, trong khi
thế hệ này, không ai khác là chủ nhân nền văn học nước nhà của ngày mai không
xa.
Vậy thì làm sao bàn thảo một cách đầy đủ, kĩ lưỡng về thành tựu
đổi mới để có nhiều tác phẩm chất lượng cao? Xét cho cùng, dẫu còn lắm trắc ẩn
khi nhìn thẳng vào vóc dáng thơ Việt hôm nay, nhưng tự bản chất, tự thực tế
phơi bày, thơ Việt đã hợp lưu từ nhiều nguồn sáng tạo khác nhau, hình thành một
dòng chảy không thể cưỡng lại.
Vậy thì thơ Việt trong sự vận động làm mới có còn giữ được tính
dân tộc nữa hay không? Câu trả lời chỉ có thể, tại sao lại không? Bản sắc dân
tộc chính là cái hay, cái đẹp, cái mới do các nhà thơ Việt Nam mang lại. Chẳng
lẽ cứ rập khuôn hình thức có sẵn, nhấm nháp vẻ đẹp truyền thống, khư khư ôm
chặt tinh hoa cha ông mới là giữ vững bản sắc? Như thế làm sao phong trào Thơ
Mới có thể bùng nổ như một cuộc cách mạng, làm đảo lộn bao nếp nghĩ của các bậc
đồ Nho ngự trị hàng trăm năm trước. Trong khi chủ nhân của phong trào này đều
mười tám đôi mươi, có người chỉ mới 16 tuổi như Chế Lan Viên với tập “Điêu
tàn” gây xôn xao dư luận, làm bàng hoàng sửng sốt độc giả thời ấy.
Thơ Việt hiện nay cũng vậy, không thể cài then sập cửa, chối từ
các khuynh hướng nghệ thuật, phương pháp sáng tác, chối từ cái tôi muôn thuở
của thơ. Thơ sẽ bị dồn vào cái thế chật chội, bức bối như người đẹp bị cấm
cung, không được phô bày gương mặt kiều diễm của mình với thiên hạ. Đến như
Dương Trường, Lê Đạt những bậc cao niên thời chống Pháp, lẽ ra thơ các vị phải
cùng chung dòng chảy. Điều đáng trọng, các nhà thơ ấy không chịu để cho số phận
thơ già cỗi, tiếp tục ra mắt cùng độc giả những bài thơ rất hiện đại:
thời gian như một cái
nhìn vàng
tôi vẫn phi tôi
vẫn lạc lối hoài trong
một im lặng trầm
đa giác
(Sinh nhật - Dương
Tường)
Dương Tường chủ xướng thi pháp âm bồi, bỏ qua các khái niệm chủ đề
hướng thơ vào cuộc chơi duy mĩ (chữ Hoàng Hưng), biểu lộ rõ nhất qua tập Thơ
Dương Tường do nhà xuất bản Hải Phòng ấn hành. Còn Lê Đạt phát biểu quan niệm
của ông ở bài Hai Kâu - một lối viết phối ngẫu giữa thơ và kiến giải thơ, in
trên Tạp chí Thơ cho ta cảm phục sự dấn thân đến cùng của một trái tim thơ lao
luý thời Nhân văn giai phẩm. Chấp nhận hiện tượng các thế hệ nhà thơ tự lột
xác, chấp nhận thi pháp mới của mọi thế hệ trong bối cảnh xã hội khác ngày hôm
trước, cho dù có khi làm gai mắt người đọc, đó là sự tiếp nhận trên tinh thần
khoa học để làm giàu thêm dáng vẻ thơ Việt. Trên con đường chông gai với khát
vọng cháy bỏng, sự dẫm đạp, na ná, tương tác, có khi ngược chiều trong sáng
tạo, chớ vội phủ nhận, hãy kiên nhẫn chờ đợi. Đó cũng là sự tiếp nhận có lương tâm
đối với nghệ thuật.
Cuộc chuyển dạ nào chẳng đau đớn vật vã để sản sinh một sinh linh
mới. Bản ngã dân tộc in đậm trong cuộc tìm kiếm vô biên của bao thế hệ đi qua
và bao thế hệ đang tới. Cần nhìn nhận tính dân tộc trong sự vận động và phát
triển của nó. Trong cuộc tìm kiếm này bao thế hệ nhà thơ đã làm giàu thêm vốn
ngôn ngữ tiếng Việt. Khả năng ngôn ngữ được mở rộng hơn về mặt mĩ học, về tư
duy, linh hoạt hơn trong biểu hiện, biểu cảm, trong cấu trúc ngữ pháp. Đây là
sự đóng góp không nhỏ trong tiến trình xây dựng nền văn hoá phát triển, đậm đà
bản sắc.
Một nền thơ tiến bộ và đổi mới, nền thơ đó phải thừa nhận mọi giá
trị nghệ thuật người tạo ra nó. ở đó cùng tồn tại nhiều chủng loại, nhiều hình
hài, giọng điệu, nhiều gương mặt. Dĩ nhiên thời gian vẫn là cái sàng sẩy tinh
tường nhất.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Các bài viết của
(về) tác giả Hoàng Vũ Thuật0
- Thơ về rượu của
Đặng Xuân Xuyếnl
- Chàng trai ấy
bây giờ ra saol
- Khối tình lận
đận của chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyếnl
- Bài thơ “Hương
Quê” của Đặng Xuân Xuyến và những cảm nhậnl
- Bài thơ “Chiều
Lạ” của Đặng Xuân Xuyến và những cảm nhậnl
ĐỌC "CÕNG MẸ" CỦA NGUYỄN VĂN SONG
Tác giả Đặng Xuân Xuyến đọc lời bình
Dựng video: nhà thơ Nguyễn Văn Song:
HOÀNG VŨ THUẬT
Địa chỉ: số nhà 12, Dương Văn An,
Đồng Hới, Quảng Bình.
Facebook: /vuthuat.hoang.
.............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản từ messenger tác giả gửi ngày
22.05.2025.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét