HẦU ĐỒNG -
BẢO TÀNG SỐNG CỦA VĂN HÓA VIỆT
Từ bao đời nay, trong các làng thôn, ngõ phố, trong các đền đài
nghi lễ lên đồng vẫn là một nghi lễ tín ngưỡng được nhiều người thành tâm thực
hiện. Nhiều nơi, dù điện đài không trang hoàng lộng lẫy, dù không có được các
cung văn đàn ngọt hát hay, đồ dâng cúng cũng rất sơ sài, nhưng với sự thành
tâm, một cuộc lên đồng vẫn được thực hiện, và những người dân lam lũ vẫn trong
một thoáng chốc đã được hưởng cảm xúc tiên giới một cách đủ đầy.
Theo quan niệm dân gian, vũ trụ gồm tứ phủ:
- Thiên phủ (miền trời)
- Địa phủ (miền đất)
- Nhạc phủ (miền rừng núi)
- Thuỷ phủ (miền sông nước)
Mỗi một miền này có một nữ thần cai quản, thay quyền tạo hóa quản
cai nhân gian. Các vị nữ thần đó là
- Mẫu Cửu Thiên cai quản miền trời
- Địa Mẫu cai quản miền đất
- Mẫu Thượng Ngàn cai quản miền rừng núi
- Mẫu Thoải cai quản miền sông nước
Từ bao đời nhân dân đã sống trong sự chở che của các Mẫu. Tôn vinh
các Mẫu, người dân thờ phụng Mẫu ở khắp nơi, bất kể là thành thị hay nông thôn,
đồng bằng hay miền núi. Thờ Mẫu trở thành một nét văn hóa giàu giá trị nhân văn
và độc đáo trong văn hóa Việt. Và điệu hát chầu văn cùng nghi lễ lên đồng là
một sự thể hiện niềm tôn kính đó đối với các Mẫu.
Lên đồng là hình thức ca múa nhạc tín ngưỡng dân gian của Việt Nam
có mục đích tôn vinh thần thánh và tạo cảm xúc, theo niềm tin tín ngưỡng, giúp
con người giao tiếp với thần linh.
Hiện chưa có các tài liệu khẳng định thời điểm ra đời của lên đồng
- hầu bóng. Tài liệu khảo cổ duy nhất hiện biết và đáng tin cậy, với niên đại
được xác định là thế kỷ XVIII, là bức chạm gỗ một cảnh lên đồng ở đình Cô Mễ,
tỉnh Bắc Ninh. Tuy vậy, các nhà khoa học đều khá thống nhất cho rằng lên đồng -
hầu bóng ra đời vào khoảng thế kỷ XVI, gắn với sự hiển thế / giáng sinh của
Liễu Hạnh - vị nữ thần duy nhất trong Tứ Bất Tử của thần điện Việt. Dân gian
còn hòa đồng Liễu Hạnh vào với Cửu Thiên Thánh Mẫu. Câu chuyện bà Liễu Hạnh
giáng sinh và hoạ thơ với Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan ở Lạng Sơn và Hồ Tây cho
thấy sự manh nha của việc giáng bút rất phổ biến ở thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
Hát chầu văn lên đồng là hát lên các bài văn bài thơ có nội dung
ca ngợi sự linh thiêng của thần thánh và vẻ đẹp tiên giới. Tuỳ thuộc tính cách
của vị thần mà nội dung lời thơ, tiết tấu giai điệu âm nhạc, điệu múa được
trình diễn. Trong sự phấn khích của niềm tin và sự cộng cảm, cùng các chất men
kích thích của trầu, rượu, thuốc lá, trong ánh sáng lung linh của đèn nến và
mùi hương trầm thơm ngát của không gian huyền ảo, cuộc gặp gỡ của con người và
các Thánh mẫu được bắt đầu. Các Mẫu giáng về, nghe lời ca tụng của các đệ tử,
nghe thơ, nhạc, và nghe cả những lời thỉnh nguyện của họ. Thánh Mẫu hoan hỉ ban
tài phát lộc cho “bách gia trăm họ”, và mọi người đón nhận lộc thánh với niềm
hân hoan vô bờ. Tất cả mọi người đều hướng về Thánh Mẫu và thầm mong được phù
hộ.
Một buổi hát chầu văn có thể được coi là cuộc hội nhập của Thi ca,
Âm nhạc, Vũ đạo và Hội hoạ mang đậm phong cách dân gian thuần Việt.
Về Thi ca: Các bài thơ để hát
trong lên đồng bên cạnh các thể thơ tiếp thu từ văn học cổ Trung Hoa như phú,
thơ luật, là những bài sử dụng lối thơ dân gian rất quen thuộc như: lục bát,
song thất lục bát, hát nói. Các bài thơ này có lời văn chau chuốt, đẹp đẽ, ca
ngợi vẻ đẹp nơi tiên giới, uy linh của các vị thần tự thân đã rất ý vị và giầu
nhạc tính. Các bài thơ này, khi được hát lên, theo các làn điệu khác nhau
(khoảng vài trăm làn điệu), thì mang lại một xúc cảm gấp bội.
Về Âm nhạc: Nhạc khí chủ đạo của
hát văn là đàn nguyệt, và bên cạnh nó là phách, cảnh, sênh, trống chầu, chuông,
trống … Hình thành trên các lối ngâm truyền thống, có tiết tấu và cao độ rõ
ràng phụ thuộc vào lời thơ, hát văn không những hình thành nên những liên khúc
có khả năng thể hiện những nội dung lớn của huyền thoại một cách sinh động mà
nó còn tiếp thu thâu nhập những nét đẹp của dân ca các miền để làm phong phú sự
thể hiện của mình.
Về Vũ đạo: Múa trong lên đồng còn
gọi là múa thiêng, thể hiện niềm kính trọng đối với các thánh mẫu và các vị
thần linh. Múa thiêng lên đồng xây dựng các hình tượng thần linh và một tiên
giới giữa cõi trần. Trong lên đồng, múa thiêng mang đầy đủ các hình thức thể
hiện của ngôn ngữ múa như: múa tính cách (thể hiện rất rõ tính cách khá riêng
biệt của từng vị thần linh), múa trang trí (chú trọng đến ngôn ngữ tạo hình,
vươn lên đến cái đẹp), múa mô phỏng (cưỡi ngựa, ngã ngựa, chèo thuyền, quảy
hàng), …
Về Hội hoạ: Nếu như ta đến một hội
làng, ta sẽ thật phấn chấn khi gặp một không gian rực rỡ sắc màu của cờ phướn,
trang phục, xe kiệu…thì ta sẽ còn ngạc nhiên hơn khi đến xem một buổi lên đồng.
Lên đồng có bao nhiêu giá (thường lên mươi, mười lăm giá; nhưng nếu lên đầy đủ
có thể lên tới hàng trăm giá), thì có bấy nhiêu trang phục và đi kèm với các
trang phục này là các khăn chầu, cờ quạt, đồ hầu dâng nữa. Rồi đèn, nến, rồi lễ
vật, và các trang trí nhiều khi tỏ rõ sự phô trương. Có lẽ vì thế mà các hội
làng và các buổi lên đồng thường gây nhiều cảm hứng cho các họa sĩ.
“Hơn bất kỳ một quyển sách
khô cứng, một bức tranh hay một bức tượng nào, lên đồng là một bảo tàng sống
động. Người Việt đã triển lãm nền văn hóa Việt Nam cho người Việt và người nước
ngoài. Những người tham gia hầu đồng chính là những người quản lý nhà bảo tàng,
những người bảo vệ cho văn hóa Việt Nam. Việc làm của họ đảm bảo cho các thế hệ
tương lai vẫn sẽ tiếp tục có cơ hội được chiêm ngưỡng những khía cạnh khác nhau
của văn hóa Việt Nam, mà chúng đang dần bị nhạt nhòa đi trong đời sống xã
hội hàng ngày, chỉ còn hiện diện trong điện thần của đạo Mẫu”.
Chúng tôi xin mượn lời của Giáo sư Tiến sĩ Frank Proschan sĩ của
Smithsonian institution Washington DC của Mỹ để kết thúc bài viết này.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
chăm sóc sức khỏe0
- Các bài viết về
Kiến thức cuộc sống0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
Mời nghe Kim Yến đọc
truyện ngắn
"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân
Xuyến:
NGUYỄN XUÂN DIỆN
Địa chỉ: Nhà B9 Khu tập thể Kim Liên,
phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.
..........................................................................................................
- Cập nhật từ messenger
facebook Đoàn Chính Vương
ngày 16.11.2025.
- Ảnh minh họa cho bài
viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện
quan điểm của blog trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét