(Đền thờ Ông Hoàng Mười tại Xuân Am, Hưng Thịnh, Hưng Nguyên, Nghệ An - Nguồn ảnh: internet) |
ÔNG HOÀNG MƯỜI
TRONG TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU
Nhân dịp đầu xuân mới, Nguyễn Xuân xin giới thiệu bài ÔNG HOÀNG MƯỜI TRONG
TÍN NGƯỠNG THỜ MẪU, sưu tầm trên mạng (rất tiếc là Nguyễn Xuân đã cố truy tìm
tên tác giả của bài viết về Ông Hoàng Bảy này nhưng không được, mong bạn đọc
trang Đặng Xuân Xuyến thông cảm.)
Ông Hoàng Mười hay còn gọi là Ông Mười Nghệ An. Ông là con của Vua Cha Bát
Hải Động Đình, vốn là thiên quan trên Đế Đình, thần tiên trong chốn Đào Nguyên.
Theo lệnh ông giáng trần để giúp dân phù đời. Về thân thế của ông khi hạ phàm
thì có rất nhiều dị bản.
(Tượng thờ Quan Hoàng Mười) |
Theo như ở vùng Nghệ Tĩnh thì ông được coi là Lê Khôi, vị tướng tài, cháu
ruột và là người theo Lê Lợi chinh chiến trong mười năm kháng chiến chống quân
Minh, sau làm đến nguyên thần tam triều Lê gia, phong đến chức Khâm Sai Tiết
Chế Thủy Lục Chư Dinh Hộ Vệ Thượng Tướng Quân. Lại có một dị bản khác cho rằng
ông giáng xuống trần là Uy Minh Vương Lí Nhật Quang, con trai Vua Lí Thái Tổ,
cai quản châu Nghệ An. ngoài ra còn có sự tích ông Mười giáng sinh thành Nguyễn
Xí, một tướng giỏi dưới thời vua Lê Thái Tổ.
Sự tích Quan Hoàng Mười ở Chợ Củi – Hà Tĩnh:
Nhưng sự tích được lưu truyền nhiều nhất có lẽ là câu chuyện: Ông Mười
giáng sinh thành Nguyễn Xí, một tướng giỏi dưới thời Vua Lê Thái Tổ, có công
giúp vua dẹp giặc Minh, sau được giao cho trấn giữ đất Nghệ An, Hà Tĩnh (cũng
chính là nơi quê nhà). Tại đây ông luôn một lòng chăm lo đến đời sống của nhân
dân, truyện kể rằng có một lần xảy ra cơn cuồng phong làm đổ hết nhà cửa, ông liền
sai quân lên rừng đốn gỗ về làm nhà cho dân, rồi mở kho lương cứu tế. Trong một
lần đi thuyền trên sông, đến đoạn chân núi Hồng Lĩnh, thì lại có đợt phong ba
nổi lên, nhấn chìm thuyền của ông và ông đã hóa ngay trên sông Lam. Trong khi
mội người đang thương tiếc cử hành tang lễ, thì trời quang đãng, nổi áng mây
vàng, bỗng thấy thi thể của ông nổi trên mặt nước nhẹ tựa như không, sắc mặt
vẫn hồng hào tươi tắn như người đang nằm ngủ, khi vào đến bờ, đột nhiên đất
xung quanh ùn ùn bao bọc, che lấy di quan của ông. Lúc đó trên trời bỗng nổi
mây ngũ sắc, kết thành hình xích mã (có bản nói là xích điểu) và có các thiên
binh thiên tướng xuống để rước ông về trời.
Sau này khi hiển ứng, ông được giao cho trấn thủ đất Nghệ Tĩnh, ngự trong
phủ Nghệ An. Nhân dân suy tôn ông là Ông Hoàng Mười (hay còn gọi là Ông Mười
Củi) không chỉ vì ông là con trai thứ mười của Vua Cha (như một số sách đã nói)
mà còn vì ông là người tài đức vẹn toàn, văn võ song toàn (“mười” mang ý nghĩa
tròn đầy, viên mãn), không những ông xông pha chinh chiến nơi trận mạc, mà ông
còn là người rất hào hoa phong nhã, giỏi thơ phú văn chương, không chỉ nơi trần
thế mà các bạn tiên trên Thiên Giới ai cũng mến phục, các nàng tiên nữ thì thầm
thương trộm nhớ. Sau các triều đại đã sắc tặng Ông Mười tất cả là 21 sắc phong
(tất cả đều còn lưu giữ trong đền thờ ông).
Cùng với Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Mười cũng là một trong hai vị Ông Hoàng
luôn về ngự đồng, cũng bởi vì ông còn được coi là người được Vua Mẫu giao cho
đi chấm lính nhận đồng (khác với Ông Bảy, những người nào mà sát căn Ông Mười
thì thường hay hào hoa phong nhã, giỏi thi phú văn chương). Khi ngự về đồng Ông
Mười thường mặc áo vàng (có thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu đội khăn
xếp có thắt lét vàng, cài chiếc kim lệch màu vàng kim. Ông ngự về tấu hương rồi
khai quang, có khi ông múa cờ xông pha chinh chiến, có khi lại lấy quạt làm
quyển thư, lấy bút gài đầu để đi bách bộ vịnh phú ngâm thơ, có khi ông lại cầm
dải lụa vàng như đang cùng người dân lao động kéo lưới trên sông Lam (quan niệm
cho rằng đó cũng là ông kéo tài kéo lộc về cho bản đền) và ông cũng cầm hèo lên
ngựa đi chấm đồng như Ông Bảy, người ta cũng thường dâng tờ tiền 10.000đ màu đỏ
vàng để làm lá cờ, cài lên đầu ông. Khi ông ngự vui, thường có dâng đọi chè
xanh, miếng trầu vàng cau đậu, thuốc lá (là những đặc sản của quê hương ông)
rồi cung văn tấu những điệu Hò Xứ Nghệ rất mượt mà êm tai.
Theo một số đền thờ vùng Nghệ Tĩnh thì ông được coi là Lê Khôi, vị tướng
tài, cháu ruột và là người theo Lê Lợi chinh chiến trong mười năm kháng chiến
chống quân Minh. Vì thế, ông Hoàng Mười còn được nhân dân xứ Nghệ tôn vinh là
“Đức thánh minh”, là một vị quan nằm trong hệ thống điện thần thờ mẫu tứ phủ ở
Việt Nam. Nơi nào có điện thờ mẫu là nơi đó có tượng hoặc bàn thờ ông Hoàng
Mười.
Đền thờ Ông Hoàng Mười là Đền Chợ Củi, chính là nơi năm xưa di quan ông
trôi về và hóa, qua cây cầu Bến Thủy, bên sông Lam, núi Hồng Lĩnh, thuộc xã Nam
Đàn, tỉnh Nghệ An (cũng chính là nơi quê nhà của Ông Mười). Ngày ông giáng sinh
10/10 âm lịch được coi là ngày tiệc chính của ông, vào ngày này, du khách thập
phương nô nức đến chiêm bái cửa đền ông thật là tấp nập, trải dải đến tận đôi
bờ sông Lam, người ta dâng ông: cờ quạt bút sách … để cầu tài cầu lộc cũng là
cầu mong cho con em được đỗ đạt khoa cử, thành tài để làm rạng danh tổ tông.
Sự tích đền ông Hoàng Mười – Hưng Thịnh – Nghệ An
Ngôi đền được xây dựng năm 1634 từ thời hậu Lê trên diện tích hơn 1 ha ở
làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh huyện Hưng Nguyên. Trải qua nhiều lần tu bổ, đến
nay, đền có 3 toà chính: Thượng điện, Trung điện và Hạ điện.nhân vật chính được
thờ là Bình chương quân quốc trọng sự Thái uý Vị Quốc công (Lê Khôi); Phúc Quận
công; Đặc tiến phụ quốc thượng tướng quân (Nguyễn Duy Lạc); Song Đồng Ngọc Nữ.
Đền cả, còn gọi là Dinh Đô Quan Hoàng Mười: theo sắc phong bảo lưu thì Dinh
Đô được xây dựng vào năm 1060 thời nhà Lý (Sắc phong của vua Lý Thánh Tông)
Về sau được trùng tu bởi thời nhà Lê bởi (Sắc phong vua Lê Ý Tông 1726) và
đến triều nhà Nguyễn 1427 trùng tu toạ lạc vùng Mỏ Hạc Linh Từ, là ngã ba giao nhau
giữa sông Minh Giang (xưa là kênh nhà Lê),sông La và sông Lam
Xưa kia thuộc làng cổ “Minh Lang Minh Lương Vân Chàng ” thời nhà Lý thuộc
bộ Việt thường cổ Vương quốc kinh đô ngàn Hống cư dân bộ lạc Việt thường quốc
bên cạnh Sông La, Kênh nhà Lê (sông Minh giang) và Sông Lam (Cựu Đô Ngàn Hống)
của cư dân bộ lạc Việt Thường dưới chân núi Hùng Bảo Thứu Lĩnh, (cựu Đô) (Ngàn
Hống) nay là Hồng Lĩnh có 199 ngọn (Theo Ngọc Phả Hùng Vương hiện lưu giử tại
bảo tàng Hùng Vương)
Ngày xưa ngôi đền toạ lạc nơi ngã ba sông vào chính lễ quan binh,hương,lý
và nhân dân cả tổng xứ Nghệ an châu trấn:Tập trung về dự đại yết nên nhân dân
trong vùng quen gọi là Đền Cả nay thuộc tổ dân phố Hầu Đền (có Hói Cửa Đền)
Phường Trung Lương Thị xã Hồng Lĩnh tỉnh Hà Tĩnh Dinh Đô Quan Hoàng Mười hiện
nay gần như bị phế tích hoàn toàn ‘Đền Cả – Dinh đô Quan Hoàng Mười (tại tỉnh
Hà Tĩnh) còn có tên gọi là Mỏ Hạc Linh Từ; đền có niên đại khá sớm, quy mô kiến
trúc đồ sộ. Vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười, một vị quan trong tín
ngưỡng thờ tứ phủ được phong “Tam kỳ linh ứng Vĩnh Công Đại Vương phúc thần anh
minh Hoàng Mười” và một vị thần sông nước tên là Lê Thị Ngọc Dung – con gái
nuôi của vua Lê Lợi, có công lớn được phong là “Biển Quốc Đoan Trang, Chính
Thục Từ Hòa Chính Phương Nương đại vương”.
Hiện nay, ngôi mộ (ý niệm mộ vọng) của ông Hoàng Mười nằm trong quần thể di
tích của đền.(Ông là một bậc Thiên Thần hiển linh tái thế Nhân thần theo truyền
thuyết nên không có mộ)
Đền ông Hoàng Mười là ngôi đền thờ vọng theo ý niệm sinh hoạt văn hoá tâm
linh của nhân dân nổi tiếng ở Nghệ An thờ đạo Mẫu Tứ phủ, vị thần được thờ
chính là ông Hoàng Mười.con thư mười của Vua cha Bát Hải Động Đình(theo truyền
thuyết dân gian là một vị thiên thần)
Nhiều nhà nghiên cứu hiện nay khảo sát thần tích gần 50 đền thờ cho rằng
ông giáng xuống trần thành Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, con trai Vua Lý Thái
Tổ, cai quản châu Nghệ An, thời Lý.
Một sự tích được lưu truyền khác như sau: Ông Mười giáng sinh thành Nguyễn
Xí, một tướng giỏi dưới thời Vua Lê Thái Tổ, có công giúp vua dẹp giặc Minh,
sau được giao cho trấn giữ đất Nghệ An, Hà Tĩnh (cũng chính là nơi quê nhà).
Tại đây ông luôn một lòng chăm lo đến đời sống của nhân dân, truyện kể rằng có
một lần xảy ra cơn cuồng phong làm đổ hết nhà cửa, ông liền sai quân lên rừng
đốn gỗ về làm nhà cho dân, rồi mở kho lương cứu tế. Trong một lần đi thuyền
trên sông, đến đoạn chân núi Hồng Lĩnh, thì lại có đợt phong ba nổi lên, nhấn
chìm thuyền của ông và ông đã hóa ngay trên ngã ba sông la,sông minh giang và
sông Lam nơi linh từ mỏ Hạc. Trong khi mọi người đang thương tiếc cử hành tang
lễ, thì trời quang đãng, nổi áng mây vàng, bỗng thấy thi thể của ông nổi trên
mặt nước nhẹ tựa như không, sắc mặt vẫn hồng hào tươi tắn như người đang nằm
ngủ, khi vào đến bờ, đột nhiên đất xung quanh ùn ùn bao bọc, che lấy di quan
của ông. Lúc đó trên trời bỗng nổi mây ngũ sắc, kết thành hình xích mã (có bản
nói là xích điểu) và có các thiên binh thiên tướng xuống để rước ông về trời.
Sau này khi hiển ứng, ông được giao cho trấn thủ đất Nghệ Tĩnh, ngự trong phủ
Nghệ An. Nhân dân suy tôn ông là Ông Hoàng Mười.
Lễ hội chính diễn ra vào ngày 10 tháng 10 âm lịch hằng năm. Ngoài ra còn có
lễ hội khai điểm vào ngày rằm tháng 3. Lễ hội có các hoạt động như rước sắc
bằng thuyền từ nhà thờ họ Nguyễn ra đền, hát chầu văn, thi chọi gà, đánh cờ
người. Lễ hội có các hoạt động hấp dẫn như rước sắc bằng thuyền từ nhà thờ họ
Nguyễn ra đền, hát chầu văn, thi chọi gà, đánh cờ người… Đền Ông Hoàng Mười
cũng là một trong những nơi diễn ra Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ đã
hy sinh trong kháng chiến chống quân xâm lược.Lễ hội chính trên thì rằm tháng
giêng và tháng bảy nghi lễ tế thần tại đền, sau đó rước kiệu thần về đình đền
trong tổng phủ, mở Hội vui 3 ngày, có thi đánh cờ, kéo co, đua vật và hát tuồng
bội, phường chèo,chầu văn,sắc bùa,bơi thuyền rồng chầu đền, v.v.. đến ngày thứ
4 rước kiệu về đền.đây là lễ hội lớn của cả vùng
*
NGUYỄN XUÂN giới thiệu
Địa chỉ: Thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm
huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 02.02.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét