BẬC QUÂN TỬ VÌ NGƯỜI,
KẺ TIỂU NHÂN VÌ MINH
Trong sách “Luận Ngữ” có viết: “Quân tử thành nhân chi mỹ, bất
thành nhân chi ác, tiểu nhân phản thị”, tức là người quân tử có đạo đức cao
thượng luôn muốn đem lại cái tốt cho người, giúp người làm việc tốt, không thúc
đẩy người làm việc xấu còn kẻ tiểu nhân thì trái ngược lại.
Người quân tử ở bên trong thì chú trọng tu thân, ở bên ngoài thì
phóng khoáng, rộng lượng, luôn cố gắng hết sức để tạo thuận lợi cho người khác,
tận lực giúp đỡ người khác. Những tư tưởng như “điều mình không muốn thì chớ
gây cho người khác” trong Nho gia, tư tưởng trừng ác dương thiện của Đạo gia,
hay dạy người hướng thiện, từ bi phổ độ chúng sinh trong Phật gia đều tương tự
với cảnh giới tư tưởng “thành nhân chi mỹ”, giúp người làm việc tốt, khiến
người trở nên tốt này.
Người có thể “thành nhân chi mỹ” phải là người tôn trọng và yêu
thương người khác, đối với khuyết điểm của người khác thì chỉ ra một cách có
thiện ý, khi người khác gặp nguy nan thì tận sức cứu giúp, khi thành công thì
không kể công kiêu ngạo mà nghĩ đến sự trợ giúp của người khác và thành tâm cảm
ơn họ đã giúp mình.
Các bậc Thánh vương minh quân trị thế làm cho quốc thái dân an;
các bậc lương tướng hiền thần tận trung báo quốc, tiến cử hiền tài, không mưu
tư lợi; các chí sĩ đại đức tận lực truyền bá tư tưởng cứu tế thế nhân, cùng
người khác quảng kết thiện duyên, giúp cho đạo đức của mọi người được nâng cao;
có người thường khuyến thiện, khích lệ, khiến người ta lựa chọn theo thiện; tất
cả đều thể hiện ra đức hạnh vì người, “thành nhân chi mỹ”.
Mạnh Tử từng nói, đức hạnh lớn lao nhất của người quân tử chính
là đem điều tốt đến cho người. Ông từng khen ngợi Đế Thuấn rằng: “Vua Thuấn từ
thủa làm nghề cày cấy, nghề hun nặn, nghề bắt cá, cho đến lúc làm vua, suốt đời
đều là giúp người làm thiện, cho nên điều thiện của người quân tử không gì lớn
hơn cái điều giúp người làm thiện”.
Các bậc minh quân muốn đem lại điều tốt đẹp cho dân chúng thì
trước hết phải sáng suốt trong đạo trị quốc. Hoàng đế khai sáng “Trinh Quán chi
trị”, Đường Thái Tông, tổng kết ra rằng, nguyên nhân trị quốc thành công là ở
chỗ: Thứ nhất là không đố kỵ với người tài, xem tài năng của người khác giống
như tài năng của mình. Thứ hai là dùng sở trường, ngăn ngừa sở đoản của người
khác. Thứ ba là kính trọng người có tài có đức, tha thứ cho lỗi lầm của người
khác. Thứ tư là khen thưởng người chính trực, không bãi miễn chức vụ của người
dám chỉ trích. Đây đều là thể hiện ra ý chí bao dung và nhân ái của một vị minh
quân.
Bậc hiền thần khiêm tốn vô tư khi tiến cử hiền tài mới có thể
đem lại những điều tốt đẹp cho dân chúng, cho quốc gia. Khi Tề Hoàn Công định
mời Bào Thúc Nha làm tướng quốc nước Tề, Bào Thúc Nha đã từ chối mà tiến cử
Quản Trọng. Ông nói: “Quản Trọng là nhân tài, là bậc lương đống của quốc gia,
tôi có nhiều phương diện không bằng ông ấy: Dùng tấm lòng khoan hậu nhân từ để
trấn an dân chúng, tôi không bằng ông ấy. Thống trị quốc gia nhưng không quên
gốc rễ, tôi không bằng ông ấy. Làm người trung thực thành tín, đạt được sự tín
nhiệm của dân chúng, tôi không bằng ông ấy. Chế định ra lễ nghi đủ để khiến dân
chúng noi theo, tôi không bằng ông ấy”.
Tề Hoàn Công cuối cùng đã phong Quản Trọng làm tướng quốc. Nước
Tề nhờ có hiền thần như Quản Trọng, lại có lương thần Bào Thúc Nha dám bỏ qua
tư lợi, tiến cử hiền tài, mà được quốc thái dân an. Đây cũng là đức hạnh vì đất
nước, vì dân chúng, vì người khác của bậc chính nhân quân tử.
Phú Bật thời Bắc Tống làm quan thanh liêm chính trực, đối đãi
với mọi người khoan hậu. Ông làm đến chức Tể tướng. Thời vua Tống Nhân Tông cai
trị, nước Tống và nước Liêu xảy ra chiến tranh liên miên. Phú Bật tự đứng ra,
đi sứ nước Liêu đàm phán. Lời lẽ của ông chính nghĩa, nhân từ mà lại có uy
phong, làm cho nước Liêu dừng binh, khiến cho dân chúng không phải chịu cảnh
chiến tranh suốt 12 năm liền.
Khi Phú Bật nhậm chức ở Thanh Châu, vừa đúng lúc gặp cảnh 60, 70
vạn dân lưu vong đến tránh lũ lụt do sông Hoàng Hà. Phú Bật đã cho xây dựng hơn
10 vạn nhà, tận sức kêu gọi quan viên và người dân địa phương cứu tế họ, hơn
nữa còn mở kho lương thực cứu sống được gần 70 vạn dân ấy.
Phú Bật cả đời hết lòng tin theo Phật Pháp, không chỉ tự mình
tụng kinh lễ Phật mỗi ngày, tu dưỡng tâm tính mà còn khuyên dân chúng phải kính
Thiên tín Thần, tin tưởng luật nhân quả mà tránh làm điều ác. Rất nhiều người
dân đã nghe theo lời khuyên răn của Phú Bật mà kính Phật hành thiện, giúp đỡ
người khác.
Bậc quân tử luôn đề cao tư tưởng vì người, đem lại điều tốt cho
người, còn kẻ tiểu nhân luôn vì lợi ích cá nhân, sẵn sàng hại người, thúc đẩy
người làm việc ác để đạt ý mình. Những kẻ tiểu nhân mà nắm quyền cai trị đất
nước thì là cái đại họa cho quốc gia. Lý Lâm Phủ, tể tướng triều đại nhà Đường
là một ví dụ.
Năm 734, Lý Lâm Phủ bắt đầu làm tể tướng. Trong suốt những năm
giữ chức vụ của mình, Lý Lâm Phủ chuyên dùng lời bợ đỡ lấy lòng Hoàng thượng,
cấu kết hoạn quan, phi tần, thúc ép họ hãm hại những trung thần đối lập. Trước
mặt, ông ta tỏ ra chân thật lấy lòng người khác để họ nói ra những suy nghĩ của
mình, sau lưng ông ta sẽ đem những chuyện đó tấu lên Hoàng đế. Những người này
nếu không bị cách chức thì cũng không thể thăng tiến lên được. Người đời gọi Lý
Lâm Phủ là người “miệng mật lòng gươm”, kéo bè kết phái, bài trừ người đối lập,
tham ô hối lộ, sống một cuộc sống xa hoa trụy lạc. Nhưng cuối cùng Lý Lâm Phủ
cũng phải nhận kết cục bi thảm, thậm chí còn khiến cả gia tộc bị lưu đày.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
Mời tham khảo CHUYỆN THUẬT SỐ
ỨNG NGHIỆM VỚI MAO TRẠCH ĐÔNG:
Mời tham khảo -
NHÂN QUẢ BÁO ỨNG LÀ CÓ CĂN CỨ KHOA HỌC:
*
THIÊN VIỆT giới thiệu
(tên thật Nguyễn Văn Việt)
Địa chỉ: 119D, KP3 Mai Chí Thọ, An Phú,
Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh
Email:
nguyenviet168@yahoo.com.vn
………………………………………………………….………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác
giả gửi qua email ngày 15.11.2018.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết
được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan
điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét