“ĐỐI THOẠI VĂN CHƯƠNG”-
CẨM NANG DÀNH CHO NGƯỜI
YÊU THƠ
Hơn 60 năm
miệt mài sáng tác và nghiên cứu văn chương, ngoài những tác phẩm đã được dịch
xuất bản và phát hành ở nước ngoài, nhà thơ Trần Nhuận Minh đã xuất bản hơn 50
tác phẩm ở trong nước, trong đó có 26 tập thơ, 3 tập tiểu thuyết, 9 tập phê
bình lý luận văn học và lịch sử, cùng 15 tập biên khảo, tuyển chọn và giới
thiệu 6 nhà thơ lớn của thế giới.
Tài sản văn chương kể trên có lẽ rất dễ khiến người khác trầm trồ
ngưỡng mộ, nhưng thực ra Trần Nhuận Minh không phải là người có tham vọng. “Là
một nhà thơ, ông chỉ viết và viết, thơ (sách) in ra, thành công hay thất bại ở
ngoài tầm tay...”, nhà thơ Ngô Xuân Hội ở đầu sách, đã viết như thế về
người bạn thơ của mình. Thế nhưng, Ngô Xuân Hội nhấn mạnh rằng Đối thoại
văn chương - một tác phẩm luận về thơ bằng văn xuôi do Trần Nhuận Minh
thực hiện với nhà thơ hải ngoại Nguyễn Đức Tùng, thì thật đúng là một cuốn Từ
điển về thơ. Và ông (Ngô Xuân Hội) khẳng định rằng, nếu bạn đọc
kĩ tập sách này, sẽ thấy là ông nói đúng.
Theo tôi, đây là một “bộ” sách, trong đó có nhiều tập sách khác
nhau, đan xen nhau, cộng lại. Có vị Giáo sư, Tiến sĩ đã gợi ý Trần Nhuận Minh
rằng, nên tách ra từng phần một, có thể in riêng. Tạm thời, xin không kể đến
phần hồi ức của tác giả như một thiên hồi kí, với rất nhiều kỷ niệm cảm động,
những lẽ đời, chuyện đời và thuyết nhân quả, những cảm nhận về con người và đất
nước, thời thế, nhiều câu tổng kết hay, có ý nghĩa như những câu châm ngôn,
riêng tình yêu cũng có nét khác biệt. Phần về Trần Đăng Khoa cũng có thể in
thành một tập riêng, những mẩu chuyện về Khoa từ lúc viết câu thơ đầu tiên, với
không ít những ám ảnh khó quên và hoàn cảnh làng quê, khi trong lúc bom đạn ác
liệt, bao người xa gần tìm đến nhà Khoa để tự tìm hiểu thực hư việc Khoa làm thơ
là như thế nào, những chuyện liên quan ở làng xóm, về các vị khách quý, thầy
giáo và học trò, về đất đai và nạn đói… Xin không kể những tổng kết các giai
đoạn văn học, xu hướng văn chương, diễn tiến của các trào lưu, sự đánh giá lại
nhiều tác giả và tác phẩm nổi tiếng ở trong nước và nước ngoài, ít nhiều có
tính khách quan độc lập riêng biệt của tác giả… vân vân và vân vân…
Ở đây, tôi chỉ xin nói đại lược về phần mà nhà thơ Ngô Xuân Hội
nói tập sách là một Từ điển về thơ và lao động thơ, theo quan
niệm, cái nhìn và các thao tác nghệ thuật của người trong cuộc, tức là của nhà
thơ Trần Nhuận Minh - người lao động thơ. Có dường như đầy đủ các điều mà các
bạn yêu thơ hoặc mới làm thơ quan tâm, về thể loại, ngôn ngữ, cấu trúc, các
khúc thức, các đặc trưng nghệ thuật, thơ hay, thơ rất hay, thơ dở, thơ dư ba, ý
ở ngoài lời, thơ cổ điển, thơ hiện đại, hậu hiện đại, thơ trẻ thơ già, thơ minh
họa và thơ nghệ thuật… cái thực và cái ảo… về cách viết và cách sửa thơ, cách
làm sách để các tập thơ không tập nào giống tập nào… vân vân và vân vân…
Có hai điều mà tôi cảm nhận rõ ràng làm cho tập sách này khác
hẳn các tập sách tương tự khác của các tác giả khác.
Một là, tác giả không trình bày những điều trên theo lối lý
luận, mà trình bày qua cảm xúc và hình ảnh, nhiều trang viết như bút kí, luôn
có những chi tiết bất ngờ, đọc xong là bị ám ảnh, rất khó quên. Ví như “người
chết đói, bao giờ cái mồm cũng há ra như mồm con cá ngão, không ai có tài khép
cái mồm người chét đói vào được”. Ví như ông hàng xóm sang nhà, thấy Trần
Đăng Khoa 1 tuổi đói quá lả đi, bèn kêu to lên rằng, thằng cu đã chết rồi, vội
chẻ cây tre non làm ba cái lạt lớn, bó Khoa vào cái chiếu võng, vội vàng xách
tay mang đi chôn… (vì cho là chết dịch, không để lây nhiễm). Ví như bà hàng xóm
chết, ba năm sau, cải táng, thấy con dao con sắc lẻm, bà vẫn dùng để bổ cau ăn
trầu buộc vào dải rút quần, cắm phập vào tấm ván thiên ngang ngực, bởi chôn
rồi, bà mới sống lại và bằng cách đó, báo cho con cháu sau này biết… Ví như
đoạn Trần Nhuận Minh kể, năm 19 tuổi, một đêm, ông đi xem bói trộm (vì lúc đó
bị cấm) ông thầy bói mù, nói ba điều.
Trần Nhuận Minh chỉ nói điều thứ 3, là ông sẽ bị kẻ nằm trong số
đàn em và học trò phản, thậm chí hãm hại, kẻ đó thường được ông yêu mến, chăm
lo dìu dắt chu đáo tận tình… Vì thế, khi trò chuyện hay giảng bài cho các bạn,
thuộc lớp này, ông thường nói:
Các bạn phải vượt tôi, vượt càng xa càng
hay. Bởi tôi chưa là cái gì cả, hơn nữa, nếu các bạn giống tôi, thì người ta
chỉ cần tôi mà không cần các bạn. Các bạn hãy giành lấy cái của mình. Nó là cái
gì, ở đâu? Ấy là cái nỗi buồn của đất đai trong sắc mây mùa thu, đang bay lảng
vảng ở bên trời kia, hay là cái nỗi vui của vầng mặt trời trong cơn mưa mùa hạ,
đang ào ào trút xuống đám cây lá bên đường kia... Nghĩa là tất cả đều ở bên
ngoài tôi, ở trên đầu tôi. Nếu các bạn cho tay vào cuộc đời tôi mà khoắng, sẽ
không thấy có bất cứ cái gì của các bạn cả, trừ lòng tốt. Vì thế, các bạn không
nên tranh hơn thua với tôi, cũng
không nên tranh hay dở với các đồng nghiệp của mình. Các bạn hãy tranh với Tự
nhiên, với ông Trời, vì làm văn chương nghệ thuật là sáng tạo, mà chữ “sáng
tạo” ban đầu được sử dụng trong Kinh Thánh để chỉ hành động của Đức Chúa Trời
đã sinh ra thế gian…”
Hai là, kết cấu trong sách cũng khác, các chương chuyện trò theo
tháng, mỗi chương một chủ đề riêng về đặc trưng nghề và các vấn đề văn học liên
quan, nhưng cách dẫn giải về nội dung, thì đan xen nhau ở nhiều câu hỏi và câu
trả lời khác nhau, không liền mạch. Có khi sắp đến “cao trào” thì dừng lại và
cái đỉnh của “cao trào” ấy, bạn đọc phải tìm ở các chương sau. Hỏi thì Trần
Nhuận Minh nói rằng, đó là vấn đề được coi là “nhạy cảm”, dù chỉ trong phạm vi
sáng tác văn chương, cần phải nói ở cái chương mà điều “nhạy cảm” đó được bảo
vệ… Do đó, nhiều điều thoáng đến, thoáng đi, câu văn vận động nhanh, hấp dẫn,
dù được hai tác giả dẫn dắt từ gốc đến ngọn, nhưng đôi khi vẫn thấy khó nắm bắt
theo một hệ thống liên tục cho có đầu có cuối.
Trong vai trò một nhà thơ, nhà văn, nhà sáng tác, hơn nửa thế kỷ
qua, Trần Nhuận Minh luôn dốc sức cho công việc, không ngừng khai phá tri thức,
dâng hiến cho cuộc đời những tác phẩm in hằn, khắc họa dấu ấn một thời. Tác
phẩm của ông nói lên chính con người ông - trọng đạo lý và nhân nghĩa, luôn
đúng mực, chỉn chu và chân thành. Nhà phê bình Hồng Diệu trong sách Chuyện
thơ, cũng khen Đối thoại văn chương là quyển sách
“rất hay”. Tôi nhấn mạnh và chỉ xin chia xẻ đôi ba câu:
“Không có chữ nào không thơ. Cái chính là
tâm khảm của anh phải có độ nung của cái nồi áp suất, với nhiệt độ cao thì
xương xẩu nào cũng có thể ninh nhừ”. Và “Trong nghệ
thuật, tôi hoan nghênh cái cá nhân.
Chỉ có đến đó, tự do mới xuất hiện và nhà
văn, nhà thơ mới tạo ra được bản sắc. Trong thi ca cũng như trong các loại hình
nghệ thuật khác, không có bản sắc riêng của cá nhân, nghĩa là không có cái
gì...” Và “Quá khứ bao giờ
cũng có giá trị hiện hữu và ánh sáng của nó vẫn có sức soi tỏ chặng đường ta
cần đi tới, với những thông điệp có ý nghĩa sâu xa. Không có cái gì trôi qua vô
ích cả đâu. Và rốt cuộc, mỗi người sẽ tìm ra một con đường của mình, tuy
có khác nhau, nhưng cuối cùng đều đến với cội nguồn. Đó là Tổ quốc và Dân
tộc.”…
Tôi hiểu đó là lý do vì sao nhà thơ Ngô Xuân Hội đề cao giá trị
của cuốn sách này, và có đọc Đối thoại văn chương, mới
thấy những nhận xét và đánh giá của nhà thơ Ngô Xuân Hội thật không quá lời.
Từ những trao đổi qua lại giữa hai nhà thơ, độc giả có cơ hội
nạp thêm nhiều kiến thức về lịch sử thi ca trong nước và thế giới, thậm chí còn
khám phá nhiều câu chuyện “động trời” khác, như lời mách của nhà thơ Ngô Xuân
Hội - người đã nghiền ngẫm rất kĩ cuốn sách này.
Tập sách đã được trao giải thưởng Đào Tấn, Nhà xuất bản Hội Nhà
văn và Công ty sách Tân Việt đã tái bản năm 2023.
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Nhuận Minh0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Đăng Khoa0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Mạnh Hảo0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Quang Đạo0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Mỹ Giống0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Đức Phổ0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Tiến0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Hạ Vi0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Mai Ngân0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Công Thủy0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Thị Bảo Thư0
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Đức Tín (Khét)0
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc
bài thơ NGẠO MÌNH:
Trần Nhuận Minh giới thiệu
Tác giả: Tiểu Mai - nguồn: Trần
Nhuận Minh
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét