THƠ VẠN HẠNH
Thơ là tiếng lòng tự nhiên bột
phát ra (ứng khẩu hoặc viết nên lời) đó là một cách hay tự nhiên và cũng dễ đạt
ý tại ngôn ngoại, có người gọi đó là cách viết vô thức, xuất thần. Một cách hay
khác là nguòi viết có chú ý, sáng tác có ý tưởng, mục đích hẳn hoi (có khi viết
theo “đơn đặt hàng”) lấy tài đức tâm. Cũng không quên trường hợp toàn bích.
Vạn Hạnh thiền sư (?-1018)
người làng Cổ Pháp (Đình Bảng – Từ Sơn – Bắc Ninh) tương truyền ông là cha đẻ
ra triều Lý (1009-1225). Thủa nhỏ Vạn Hạnh thông minh khác thường học thông tam
giáo theo học Đạo với Thiền ông đạo giả ở chùa Lục Tổ hương Dịch Bảng. Sau đó
Thiền Sư Vạn Hạnh chuyên tâm tu tập kinh Tổng tri tam ma địa, phép thiền
định của Phật Giáo để giữ thiện pháp.
Thiền sư được vua Lê Đại hành
đặc biệt tôn kính. Bấy giờ được coi là nhà tiên tri, thơ văn lời nói được coi
như sấm ngữ.
Ví dụ trước trận đánh Tống năm
980, vua hỏi, sư nói: “chỉ trong Ba Bảy (21) ngày giặc tất lui”. Quả nhiên đúng
một tháng sau giặc đại bại. Khi phía Nam nước ta có giặc Chiêm, vua hỏi, sư
nói: “nên đi ngay sẽ thắng”. Quả nhiên thắng lớn.
Sau Lê Ngoạ Triều lên ngôi, tàn
ngược độc ác, trời người đều giận. Lúc ấy ở châu Cổ Pháp (sau đổi là Thiên Đức)
có Lý Công Uẩn đang làm Thân Vệ trong triều. Lý Công Uẩn vốn trước là con nuôi
của Lý Khánh Văn, một Thiền sư từng thọ giới với sư Vạn Hạnh ở Cổ Pháp.
Thiền sư Vạn Hạnh đã làm nhiều
thơ, dưới dạng phú sấm, huyền thoại, tạo tâm lý để Lý Công Uẩn lên ngôi. Vạn
Hạnh đã tận dụng mọi cơ hội để cổ vũ cho sự kiện: “Thái tổ nên vương sáng
nghiệp đầu”. Từ sự giải thích điềm lạ xoáy lông trên con chó trắng (năm
Tuất -1010), đến giảng giải ý nghĩa hình chữ thiên tử trên cây gạo bị sét đánh.
Tài trí sâu xa uyên bác của
Thiền sư chẳng những nắm vững thiên cơ vận nước, nắm vững chữ thời trong Kinh
Dịch mà còn quyết đoán chính xác trong ngày giờ cụ thể.
Khi thiền sư mới nhập định bên
cạnh ngôi mộ của Hiển Khánh đại vương, bỗng nghe văng vẳng tiếng thơ ngâm:
Thiên đức giàu sang no đủ khắp
Giữa trời sao Nữ, Thánh quân sinh
Thánh quân sinh ở đây chỉ Lý
Công Uẩn ra đời lên ngôi. Sư còn nói rõ: “có lẽ chỉ trong vòng ba tháng
nữa quan Thân Vệ về, sẽ chống đỡ xã tắc cầm giữ ấn chữ Quốc”.
Có bài thơ sấm còn nói rõ:
Lục nguyệt, Tuất niên ngược bóng rồng
Nghĩa là Lý Công Uẩn sẽ lên
ngôi vào tháng Sáu năm Tuất (1010).
Có giai thoại kể rằng Thiền sư
biết rõ ngày Lý Công Uẩn lên ngôi.
Lúc đó Kinh đô còn ở Hoa Lư –
rất xa Cổ Pháp. Vào một ngày, Thiền sư nói với chú và nguòi bác của Lý Công Uẩn
rằng “Thiên tử đã băng hà. Lý Thần Vệ đang ở nhà. Nhưng nội trong ngày,
Thần Vệ ắt sẽ được thiên hạ”, chú bác Lý Công Uẩn nghe xong lấy làm lo sợ, sai
người xuôi gấp về Hoa Lư, xem ra sao, thì quả đúng như lời Sư nói.
Thơ Sấm của Vạn Hạnh thường
ngắn gọn, giàu hình ảnh, ý tứ sâu xa hàm xúc.
Tật lê trầm bắc thuỷ
Lý tử thụ Nam thiên
Tú phương can qua tĩnh
Bát biểu hạ bình an
Dịch:
Tật lê chìm biển bắc
Cây lý mọc trời Nam
Bốn phương binh đao lặng
Tám hướng chúc bình an
Vạn Hạnh dùng hình ảnh cây lê
chỉ nhà Lê, cây lý (mận) chỉ họ Lý. Lê chìm, Lý mọc. Lại có cả những câu sấm
huyền bí, chiết tự chữ Hán:
Nguyên văn: “nhập khẩu
thuỷ thổ khú ” là chiết tự chữ Cổ Pháp. Rõ ràng thiền sư Vạn Hạnh đã dồn
cả tài năng nhiệt huyết cho sự lên ngôi của nhà Lý.
Trước lúc “Tịch”, Vạn Hạnh
còn để lại một bài “Kệ” Thị đệ tử (Bảo đệ tử)
Thân như điện ảnh hữu hoàn vô
Vạn mộc xuân vinh, thu hựu khô
Nhậm vận thịnh suy vô bố uý
Thịnh suy nhu lộ thảo đầu phô
Nghĩa là
Thân như bóng chớp có rồi không
Cây cối xuân tươi, tiết thu lại héo
Đã tu đến trình độ Nhậm vận thì không
sợ hãi trước sự thịnh suy dời đổi
Thịnh suy như giọt sương đọng trên ngọn cỏ
Tạm dịch thơ
Thân như ánh chớp có rồi không
Cây cối xuân tươi thu héo cong
Chớ thấy thịnh suy mà sợ hãi
Như trên đầu cỏ hạt sương trong.
Sau này Lý Nhân Tông đã có bài
kệ ghi nhận công lao Vạn Hạnh:
Vạn Hạnh thông ba cõi
Lời sư nghiệm sấm thì
Từ làng quê Cổ Pháp
Chống gậy trấn Kinh kỳ.
MỜI
NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:
- Về “Chân dung 99
nhà văn Việt Nam đương đại”l
- Thẹn lòng khi đọc
“Chân dung 99 nhà văn Việt Nam đương đại”l
- Nguyễn Khôi sáng
ngời nồng ấm chân thậtl
- Vài suy nghĩ về
“Chân dung 99 nhà văn Việt Nam đương đại”l
- Đi Tây và đọc thơ
Nguyễn Khôi bên trời Tâyl
- Nhà văn Nguyễn
Khôi và tác phẩm “Sống Chụ son sao”l
- Tác giả Nguyễn
Khôi với “Bàng Gia vọng tộc”l
- Phỏng vấn nhà thơ
Nguyễn Khôil
- Sớm Thu - Thu Sớm,
Thu buồn hay vuil
- Về phong cách bình
thơ của Châu Thạchl
- Từ mối lương duyên
giữa Châu Thạch và Nguyên Lạcl
- “Tưng tửng” 7 chuyện cùng Nguyễn Đăng Hànhl
*.
NGUYỄN
KHÔI
Địa chỉ: P12A05 nhà 17T, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội.
Email: khoidinhbang@gmail.com
Điện thoại: 097.955.62.05
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả
gửi ngày 17.04.2021.
- Ảnh dùng
minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang
Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét