LÊN ĐỒNG - BẢO TÀNG SỐNG
CỦA VĂN HÓA VIỆT
Từ bao đời nay, trong các làng thôn, ngõ phố,
trong các đền đài nghi lễ lên đồng vẫn là một nghi lễ tín ngưỡng được nhiều
người thành tâm thực hiện. Nhiều nơi, dù điện đài không trang hoàng lộng lẫy,
dù không có được các cung văn đàn ngọt hát hay, đồ dâng cúng cũng rất sơ sài,
nhưng với sự thành tâm, một cuộc lên đồng vẫn được thực hiện, và những người
dân lam lũ vẫn trong một thoáng chốc đã được hưởng cảm xúc tiên giới một cách
đủ đầy.
Theo quan niệm dân gian, vũ trụ gồm TỨ PHỦ: Thiên
phủ (miền trời), Địa phủ (miền đất), Nhạc phủ (miền rừng núi), Thuỷ phủ (miền
sông nước). Mỗi một miền này có một nữ thần cai quản, thay quyền tạo hóa quản
cai nhân gian. Các vị nữ thần đó là Mẫu Cửu Thiên cai quản miền trời, Địa Mẫu
cai quản miền đất, Mẫu Thượng Ngàn cai quản miền rừng núi, và Mẫu Thoải cai
quản miền sông nước.
Từ bao đời nhân dân đã sống trong sự chở che của
các Mẫu. Tôn vinh các Mẫu, người dân thờ phụng Mẫu ở khắp nơi, bất kể là thành
thị hay nông thôn, đồng bằng hay miền núi. Thờ Mẫu trở thành một nét văn hóa
giàu giá trị nhân văn và độc đáo trong văn hóa Việt. Và điệu hát chầu văn cùng
nghi lễ lên đồng là một sự thể hiện niềm tôn kính đó đối với các Mẫu.
Lên đồng là hình thức ca múa nhạc tín ngưỡng dân
gian của Việt Nam có mục đích tôn vinh thần thánh và tạo cảm xúc, theo niềm tin
tín ngưỡng, giúp con người giao tiếp với thần linh. Hiện chưa có các tài liệu
khẳng định thời điểm ra đời của lên đồng - hầu bóng. Tài liệu khảo cổ duy nhất
hiện biết và đáng tin cậy, với niên đại được xác định là thế kỷ XVIII, là bức
chạm gỗ một cảnh lên đồng ở đình Cô Mễ, tỉnh Bắc Ninh. Tuy vậy, các nhà khoa
học đều khá thống nhất cho rằng lên đồng - hầu bóng ra đời vào khoảng thế kỷ
XVI, gắn với sự hiển thế / giáng sinh của Liễu Hạnh - vị nữ thần duy nhất trong
Tứ Bất Tử của thần điện Việt. Dân gian còn hòa đồng Liễu Hạnh vào với Cửu Thiên
Thánh Mẫu. Câu chuyện bà Liễu Hạnh giáng sinh và hoạ thơ với Trạng Bùng Phùng
Khắc Khoan ở Lạng Sơn và Hồ Tây cho thấy sự manh nha của việc giáng bút rất phổ
biến ở thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
Hát chầu văn lên đồng là hát lên các bài văn bài
thơ có nội dung ca ngợi sự linh thiêng của thần thánh và vẻ đẹp tiên giới. Tuỳ
thuộc tính cách của vị thần mà nội dung lời thơ, tiết tấu giai điệu âm nhạc,
điệu múa được trình diễn. Trong sự phấn khích của niềm tin và sự cộng cảm, cùng
các chất men kích thích của trầu, rượu, thuốc lá, trong ánh sáng lung linh của
đèn nến và mùi hương trầm thơm ngát của không gian huyền ảo, cuộc gặp gỡ của
con người và các Thánh mẫu được bắt đầu. Các Mẫu giáng về, nghe lời ca tụng của
các đệ tử, nghe thơ, nhạc, và nghe cả những lời thỉnh nguyện của họ. Thánh Mẫu
hoan hỉ ban tài phát lộc cho “bách gia trăm họ”, và mọi người đón nhận lộc
thánh với niềm hân hoan vô bờ. Tất cả mọi người đều hướng về Thánh Mẫu và thầm
mong được phù hộ.
Một buổi hát chầu văn có thể được coi là cuộc hội
nhập của Thi ca, Âm nhạc, Vũ đạo và Hội hoạ mang đậm phong cách dân gian thuần
Việt.
Về Thi ca: Các bài thơ để hát trong lên đồng bên cạnh các thể thơ tiếp thu từ văn
học cổ Trung Hoa như phú, thơ luật, là những bài sử dụng lối thơ dân gian rất
quen thuộc như: lục bát, song thất lục bát, hát nói. Các bài thơ này có lời văn
chau chuốt, đẹp đẽ, ca ngợi vẻ đẹp nơi tiên giới, uy linh của các vị thần tự
thân đã rất ý vị và giầu nhạc tính. Các bài thơ này, khi được hát lên, theo các
làn điệu khác nhau (khoảng vài trăm làn điệu), thì mang lại một xúc cảm gấp
bội.
Về Âm nhạc: Nhạc khí chủ đạo của hát văn là đàn nguyệt, và bên cạnh nó là phách,
cảnh, sênh, trống chầu, chuông, trống … Hình thành trên các lối ngâm truyền
thống, có tiết tấu và cao độ rõ ràng phụ thuộc vào lời thơ, hát văn không những
hình thành nên những liên khúc có khả năng thể hiện những nội dung lớn của
huyền thoại một cách sinh động mà nó còn tiếp thu thâu nhập những nét đẹp của
dân ca các miền để làm phong phú sự thể hiện của mình.
Về Vũ đạo: Múa trong lên đồng còn gọi là múa thiêng, thể hiện niềm kính trọng đối
với các thánh mẫu và các vị thần linh. Múa thiêng lên đồng xây dựng các hình
tượng thần linh và một tiên giới giữa cõi trần. Trong lên đồng, múa thiêng mang
đầy đủ các hình thức thể hiện của ngôn ngữ múa như: múa tính cách (thể hiện rất
rõ tính cách khá riêng biệt của từng vị thần linh), múa trang trí (chú trọng
đến ngôn ngữ tạo hình, vươn lên đến cái đẹp), múa mô phỏng (cưỡi ngựa, ngã
ngựa, chèo thuyền, quảy hàng), …
Về Hội hoạ: Nếu như ta đến một hội làng, ta sẽ thật phấn chấn khi gặp một không
gian rực rỡ sắc màu của cờ phướn, trang phục, xe kiệu…thì ta sẽ còn ngạc nhiên
hơn khi đến xem một buổi lên đồng. Lên đồng có bao nhiêu giá (thường lên mươi,
mười lăm giá; nhưng nếu lên đầy đủ có thể lên tới hàng trăm giá), thì có bấy
nhiêu trang phục và đi kèm với các trang phục này là các khăn chầu, cờ quạt, đồ
hầu dâng nữa. Rồi đèn, nến, rồi lễ vật, và các trang trí nhiều khi tỏ rõ sự phô
trương. Có lẽ vì thế mà các hội làng và các buổi lên đồng thường gây nhiều cảm
hứng cho các họa sĩ.
“Hơn bất kỳ
một quyển sách khô cứng, một bức tranh hay một bức tượng nào, lên đồng là một
bảo tàng sống động. Người Việt đã triển lãm nền văn hóa Việt Nam cho người Việt
và người nước ngoài. Những người tham gia hầu đồng chính là những người quản lý
nhà bảo tàng, những người bảo vệ cho văn hóa Việt Nam. Việc làm của họ đảm bảo
cho các thế hệ tương lai vẫn sẽ tiếp tục có cơ hội được chiêm ngưỡng những khía
cạnh khác nhau của văn hóa Việt Nam, mà chúng đang dần bị nhạt nhòa đi trong
đời sống xã hội hàng ngày, chỉ còn hiện diện trong điện thần của đạo Mẫu”.
Chúng tôi xin mượn lời của Giáo sư, Tiến sĩ Frank Proschan
của Smithsonian institution Washington DC của Mỹ để kết thúc bài viết này.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời tham khảo video NHÂN QUẢ VỚI QUAN ĐIỂM KHOA HỌC:
và video NHỮNG TIÊN TRI CHÍNH XÁC
CỦA CÁC DANH NHÂN VIỆT NAM:
*.
NGUYỄN XUÂN
DIỆN
Địa chỉ: Nhà B9 Khu tập thể Kim Liên,
phường Kim
Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.
..........................................................................................................
- Cập nhật từ email: nguyenhung967812@gmail.com ngày 02.04.2023
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét