CỦA ĐINH NAM KHƯƠNG
VỀ THĂM MẸ
Con về thăm mẹ chiều
đông
Bếp chưa lên khói, mẹ
không có nhà
Mình con thơ thẩn vào
ra
Trời đang yên vậy bỗng
òa mưa rơi
Chum tương mẹ đã đậy
rồi
Nón mê xưa đứng nay
ngồi dầm mưa
Áo tơi qua buổi cày bừa
Giờ còn lủn củn khoác
hờ người rơm
Đàn gà mới nở vàng ươm
Vào ra quanh một cái
nơm hỏng vành
Bất ngờ rụng ở trên
cành
Trái na cuối vụ mẹ dành
phần con
Nghẹn ngào thương mẹ
nhiều hơn
Rưng rưng từ chuyện
giản đơn thường ngày...
*
ĐINH NAM KHƯƠNG
LỜI BÌNH(Tác giả Hà Huy Hoàng)
Sự thật, lúc đầu tôi
không hề biết thi sĩ Đinh Nam Khương chính là tác giả của bài thơ "Về
thăm mẹ" này, tôi cứ đinh ninh của một nhà thơ nhí nào đó chứ.
Sở dĩ nói như vậy bởi
tôi đã đọc từ "Tuyển tập thơ lục bát Việt Nam" thấy các
nhà tuyển chọn để tên tác giả "Về thăm mẹ" là một cái
tên khác (Đỗ Thị Thúy Lương - 13 tuổi) chứ không phải Đinh Nam Khương. Việc sai
sót, nhầm lẫn đáng tiếc này không biết bắt nguồn từ đâu, từ chính tác giả hay
từ những người làm sách, hoặc từ một nguyên do nào khác nữa? Chỉ biết là sau này
các nhà tuyển chọn cũng như nhà xuất bản đã đính chính và xin lỗi bạn đọc của
tuyển thơ này.
Kể ra, với Đinh Nam
Khương, cho dù hiện tại con có lớn có khôn như thế nào đi chăng nữa, nhưng khi
đã về thăm mẹ, bên căn nhà thơ ấu ngày xưa thì mãi mãi con vẫn là đứa con bé
bỏng, dại khờ trong mắt mẹ thôi mà:
"Con
về thăm mẹ chiều đông
Bếp
chưa lên khói, mẹ không có nhà
Mình
con thơ thẩn vào ra
Trời
đang yên vậy bỗng òa mưa rơi"
Về nhưng không gặp mẹ,
có lẽ người mẹ còn đang lầm lụi ngoài đồng, thế cho nên "bếp chưa lên
khói"?
Mà hình như đứa con về
thăm mẹ trong một dịp rất tình cờ, đột xuất nên mẹ không hề hay biết, chứ ví
như biết trước thì cho dù có bận trăm công nghìn việc mẹ cũng sắp xếp chờ con,
đón con ngay từ ngoài đầu ngõ.
Có một nỗi buồn đang
xâm chiếm lẫn sự hụt hẫng bởi mẹ vắng nhà, đứa con đành một mình thơ thẩn vào
ra. Nỗi nhớ mẹ, phần thương mẹ nên khiến buổi chiều đang yên ả bỗng chốc cơn
mưa từ đâu bất ngờ ào ào đổ xuống.
Cơn mưa này có thể là
cơn mưa hiện hữu, cơn mưa thực của đất trời (khi ta đọc tiếp một đoạn thơ sau)
nhưng chủ đạo của nó vẫn là cơn mưa lòng, cơn mưa đã vỡ òa, nức nở chính từ tâm
tư tác giả.
Và sau đây chúng ta sẽ
được thưởng thức đoạn thơ "tả chân" quá ám gợi, sinh động và tài tình
của tác giả, thiết tưởng khó có thể viết hay hơn được nữa:
"Chum
tương mẹ đã đậy rồi
Nón mê
xưa đứng nay ngồi dầm mưa
Áo tơi
qua buổi cày bừa
Giờ còn
lủn củn khoác hờ người rơm
Đàn gà
mới nở vàng ươm
Vào ra
quanh một cái nơm hỏng vành"
Nhẩn nha, phê phê với
những câu lục bát đặc sắc này, tự dưng khiến tôi lại nhớ đến nhiều đoạn văn tả
cảnh quê, vườn quê của cụ Tô Hoài, Bùi Hiển...
Thế nhưng, với thơ,
Đinh Nam Khương chỉ cần sáu câu là đã vun đầy, nhưng với văn thì những cảnh
những tình này khiến nhà văn sĩ phải viết đến cả trang sách chứ chẳng chơi.
Giữa thơ và văn có rất nhiều điều cần bàn đến, tuy nhiên, ta không nên bỏ qua
cái yếu tố tạo nên sự khác biệt quá rõ ràng này.
"Bất
ngờ rụng ở trên cành
Trái na
cuối vụ mẹ dành phần con
Nghẹn
ngào thương mẹ nhiều hơn
Rưng
rưng từ chuyện giản đơn thường ngày..."
Ôi, cái quả na này có
gì mà hay hay, lạ lùng thế nhỉ? Cơ chi nó không rụng trước đó mà đợi con về rồi
mới rụng? Cho con được nhận món quà ngon, vừa thân thương vừa ấm áp từ một buổi
chiều đông con về thăm mẹ.
Phải chăng, tất cả cây
cỏ, hoa quả quanh ta đều có hồn chứ không hề vô tri, lãnh đạm như ta thường hay
nghĩ?
Cái quả na ở bài thơ
này hoàn toàn có thực nhưng nó cũng ẩn dụ biết bao điều: Sự ngọt ngào, nỗi nhớ
mong, tình thương con vô bờ bến mà người mẹ cả một đời luôn dành trọn cho con,
cho hết thảy chúng ta.
Vâng, "Về
thăm mẹ" đứa con bỗng thấy nghẹn ngào, thấy thương mẹ nhiều hơn,
vậy thì tại sao trong không ít chúng ta cứ bỏ mặc, cứ hững hờ, cứ vô tâm với mẹ
khi mẹ còn đang hiện hữu trên cõi đời này?
Mặc dù như câu kết, bài
thơ chỉ "rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày" nhưng tính
nhân văn của nó thì vô cùng sâu sắc và thấm thía biết nhường nào. Nó đánh thức
lương tri chúng ta, tạo nên một điều gì đó dữ dội mà dịu êm trong sâu thẳm hồn
ta.
Thú thật, đọc bài thơ
này của Đinh Nam Khương, gần ba mươi năm nay chứ không phải bây giờ, tôi đã
phải xuýt xoa thán phục bởi một bài thơ hay không tưởng. Cũng cùng đề tài về
tình mẫu tử, nhưng liệu có mấy ai đã viết một bài thơ về mẹ dung dị, tự nhiên mà
xúc động như này? Vẫn có, nhưng quả thật không nhiều lắm đâu là điều chắc chắn.
Ví như Trần Đăng Khoa với bài thơ "Mẹ ốm". Tuy nhiên,
"Mẹ ốm" của Trần Đăng Khoa được viết khi ấy nhà thơ
đang ở độ tuổi thiếu niên chứ không phải "đứa con già""
như tác giả "Về thăm mẹ". Và "Mẹ ốm"
chỉ đơn thuần là bài thơ hay và cảm động thôi, còn "Về thăm mẹ"
vừa hay vừa cảm động đã đành, nhưng dường như có gì đó cứ nhưng nhức, trắc ẩn ở
phía sau từng con chữ.
Không còn nghi ngờ gì
nữa, theo tôi, "Về thăm mẹ" của Đinh Nam Khương hoàn
toàn xứng đáng nằm trong tóp 5 - những bài thơ xuất sắc của "Tuyển
tập thơ lục bát Việt Nam" (*) mà tôi hiện có; vượt qua rất nhiều
bài thơ của những tên tuổi lớn khác trong làng thơ Việt cũng đang hiện diện ở
thi phẩm quá hay này.
(*) "Tuyển
tập thơ lục bát Việt Nam" – Nhà xuất bản Văn hóa - 1994; do Quang
Huy, Nguyễn Bùi Vợi và Võ Văn Trực tuyển chọn.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê bình, cảm
nhận thơ0
- Các bài viết về Chuyện
làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến - Cảm
nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận
thơ văn 2l
Mời nghe Trương Ngọc Tuân đọc truyện ngắn
CHÀNG LÙN NỂ VỢ của Đặng Xuân Xuyến:
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ NGƯỜI ƠI... NGƯỜI Ở:
*.
Quảng Ngãi, 27/02/2023
HÀ HUY HOÀNG
Địa chỉ: Thôn Nga Mân, xã
Phổ Cường,
huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng
Ngãi.
Điện thoại: 098 328 26
79
.............................................................................................................
- Cập nhật nguyên bản từ
sách tác giả gửi tặng tháng 10 năm 2023.
- Ảnh dùng minh họa cho
bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét