ĐỌC “VỀ MIỀN AN TRÚ”
THƠ VẠN LỘC
VỀ MIỀN AN TRÚ
Mai mốt em về làm cánh hạc
Ta có muôn phương bay cùng nhau
Rừng tùng xanh sắc hương miền Linh Thứu
Tây phương ánh vàng vằng vặc trăng sao
Mình sẽ ngàn năm an nhiên anh nhỉ
Chốn huyền không xanh cội bồ đề
Những sơn thạch gương mặt hồ phỉ thúy
Nước thơm thơm từng giọt giọt suối khe
Dựng am cỏ bên đồi tre trúc
Thiền viện đơn sơ tràng hạt chiên đàn
Mỗi chiếc lá cũng mang hồn Phật tính
Mỗi hạt sương ngọt vị bình an
Em về cùng anh vui miền an trú
Thắp ánh nhiên đăng soi rọi tâm lành
Khắp cõi thiêng nắng mưa luân vũ
Gió ngàn phương gieo hạt thiện lành.
*.
VẠN LỘC
Nhà thơ Vạn Lộc còn vài năm nữa thì vào tuổi bát thập. Cách đây
không lâu chị đã tiển đưa phu quân của mình về chốn an tịnh. Tôi nhớ trong bài
thơ “Vắng
Anh” đăng trong tập “Hái Mùa
Động Vạt Nắng” chị đã khóc bằng lời không bi quan, rất thơ và
rất gây cảm xúc:
Ta xin hái mùa đông vạt
nắng
Cài lên câu thơ tóc xỏa
bềnh bồng
Và quàng vào tim mình
chút ấm
Tựa tay người ve vuốt
những niềm đông.
Trời mùa đông Đà Nẵng u ám mấy tuần qua, sáng nay bắt đầu có
chút nắng. Nhìn qua cửa sổ tôi thấy có những vạt nắng mùa đông. Rồi tình cờ lại
đọc bài thơ “Về Miền An Trú” của Vạn Lộc, tôi thấy như chính mình cũng được
an trú trong hương thiền như bài thơ của Vạn Lộc. Nhu cầu viết nhờ đó lại trổi
dậy trong tôi, tôi viết cho tôi, không phải viết cho Vạn Lộc.
Đọc khổ thơ đầu, ta thấy nhà thơ Vạn Lộc dự phóng một tương lai
tốt đẹp của mình ở thế giới bên kia, hứa hẹn với anh của mình đoàn tụ ở cõi tây
phương cực lạc:
Mai mốt em về làm cánh
hạc
Ta có muôn phương bay
cùng nhau
Rừng tùng xanh sắc
hương miền Linh Thứu
Tây phương ánh vàng
vằng vặc trăng sao
Hình tượng loài chim hạc ảnh hưởng sâu sắc trong văn hóa phương
Đông và mang nhiều biểu tượng thanh cao. Hạc là con vật tượng trưng cho sự tinh
tuý, thanh tịnh, thần tiên thoát tục còn gọi là Tiên hạc. Chim hạc là loài chim
của vũ trụ, của tầng cao, có tính cách của người quân tử. Hạc còn được cho là
linh vật, là loài chim có phẩm chất cao quý.
Tương truyền, núi Linh Thứu không chỉ là một nơi nghỉ ngơi mà
còn là một nơi tu hành của Đức Phật cũng như các đệ tử của ngài. Địa điểm này
thường xuyên được nhắc đến trong các cuốn kinh Pali của Phật giáo Nam tông như
là địa điểm thuyết giảng của Phật. Núi Linh Thứu sau này cũng xuất hiện trong
Bát-nhã-ba-la-mật-đa tâm kinh, Liên Hoa kinh hay Thủ Lăng Nghiêm kinh.
Như vậy qua khổ thơ đầu tiên, nhà thơ Vạn lộc đã hứa hẹn với anh
cùng hóa hình thành cánh hạc, cùng ngao du nơi chốn trần gian Phật từng ngự,
cùng bay về cõi Niết Bàn ở “Tây phương
ánh vàng vằng vặc trăng sao”.
Tôi nghĩ nhà thơ Vạn Lộc có quyền ước vọng như thế vì tác giả là
một cư sĩ Phật Giáo, ăn chay trường và tu tại gia nhiều năm qua. Tất nhiên nhà
thơ Vạn Lộc dư biết muốn được như thế phải qua ngàn vạn kiếp tu hành nhưng
quyết tâm thì sẽ thành hiện thực, vì Đức Phật đã nói “Ta đã thành Phật và các ngươi cũng sẽ thành Phật”.
Đọc khổ thơ một, không ai không thấy lòng thanh thản bởi cảnh
sắc được mô tả trong thơ thoát tục, bởi cái tâm được thể hiện trong thơ an
bình, thanh thản, thấy trước thế giới bên kia của mình bình tịnh an vui. Khác
với người đạo Thiên Chúa có niềm tin chắc chắn vào cõi Vĩnh Hằng khi qua đời
nầy, người theo đạo Phật không thể có niềm tin chắc chắn là mình sẽ đến đâu.
Thế nhưng qua thơ ta thấy Vạn Lộc như khẳng định nơi mình đến sau kiếp nầy bằng
chữ “Mai mốt em về” có nghĩa là
sẽ gần đây thôi. Tôi rất thích có niềm tin như Vạn Lộc, vì nó sẽ làm ta nhìn
qua thế giới bên kia không sợ hải, không lo âu, không đau khổ.
Qua khổ thơ thứ hai Vạn Lộc giới thiệu chổ ở trong tương lai mà
hai người sẽ sống ngàn năm cùng nhau, nơi đây không là Niết Bàn cũng là tiên
giới:
Mình sẽ ngàn năm an
nhiên anh nhỉ
Chốn huyền không xanh
cội bồ đề
Những sơn thạch gương
mặt hồ phỉ thúy
Nước thơm thơm từng
giọt giọt suối khe
“Chốn huyền không” là chốn nào?. Chương Trọng Sơn nói: “Vô định, vô cứ, không phương hướng, không
góc cạnh, không khởi đầu, không kết thúc, không hình thể, không dấu vết, tồn
tại khắp nơi, không lúc nào không có. Đấy gọi là Huyền Không”. Vậy huyền
không ở đây là nơi “Sắc chẳng khác không,
không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc”. Cái cảm nhận và
suy nghĩ ấy nằm trong “Bát nhã ba la tâm kinh” tức là nơi trú ngụ của các bậc
giác ngộ.
“Hồ phỉ thúy” ở đâu? Hồ Thanh Hải hay hồ phỉ thúy nước xanh như ngọc
phỉ thúy, núi đá bảy màu ở Cam Túc, Thanh Hải, Trung Quốc giáp với Tây Tạng.
Đọc khổ thơ thứ hai ta thấy Vạn Lộc tưởng tượng một cảnh sống
xuất thế, họ sống có lẽ như A-Dam Và E-Va thuở xưa trong vườn Địa Đàng mà Thiên
Chúa dựng nên. Khổ thơ cho ta cảm nhận ước vọng sống đơn sơ, không mang linh
hồn thần thánh, chỉ mang linh hồn con người thiên nhiên chưa ăn trái cấm, chưa
biết tội lỗi là gì, còn trong như tuyết, còn trắng như lông chiên.
Quả thật vậy, qua khổ thơ thứ ba, nhà thơ Vạn Lộc nói rõ hơn ước
vọng sống bình dị của mình, sống như người vừa dựng nên từ tay Thiên Chúa, tâm
hướng về Phật, hòa nhập cùng vô vi Lão Tử:
Dựng am cỏ bên đồi tre
trúc
Thiền viện đơn sơ tràng
hạt chiên đàn
Mỗi chiếc lá cũng mang
hồn Phật tính
Mỗi hạt sương ngọt vị
bình an
“Chiên đàn” đứng đầu trong 5 loại tuyệt đỉnh danh hương, chiên đàn
được dùng để làm tràng hạt trì niệm bởi mùi thơm trang nhã và giá trị tâm linh
cao tại các quốc gia Phật giáo như Nepal, Ấn Độ, Tây Tạng ... Từ xưa đến nay,
thế gian lưu truyền ngũ danh hương – 5 loại hương thơm quý nhất từ thiên nhiên:
chiên đàn hương, trầm hương, đâu lâu ba hương, tất lực ca hương và tử đinh
hương. Trong đó, chiên đàn đứng đầu vì tương truyền có thể diệt trừ ô trược (tà
khí).
Trong khổ thơ thư ba, nhà thơ Vạn Lộc dựng nên cho mình một
khung trời thiền tịnh trong sạch, thơm tho, chẳng khác chi vùng trời của Hàn Mạc
Tử cho nhà thơ đi: “Người thơ là khách lạ
đi giữa nguồn trong trẻo. Trên đầu
Người là cao cả, vô biên và vô lượng: xung quanh Người là mơn trớn với yêu
đương vây phủ bởi trăm dây quyến luyến làm bằng êm dịu, làm bằng thành bại.... Gió
phương mô đẩy đưa Người đến bờ xa lạ, đầy trinh tiết và đầy thinh sắc. Người
dừng lại để hái những lá tinh hoa. Người nín lặng để mà nghe tiếng trăng reo
vang vang như tiếng châu báu vỡ lỡ. À ra Người cũng dại dột, hốt vàng rơi bọc
trong vạt áo.”. Khác Hàn Mạc Tử chăng là nhà thơ Vạn Lộc đi trong vạn
vật mang hồn Phật tính.
Khổ thơ thứ tư là khổ thơ kết thúc trong miên viễn, trong vĩnh
hằng hạnh phúc, trong ánh sáng thiện lành:
Em về cùng anh vui miền
an trú
Thắp ánh nhiên đăng soi
rọi tâm lành
Khắp cõi thiêng nắng
mưa luân vũ
Gió ngàn phương gieo
hạt thiện lành.
“Nhiên đăng” là gì?. Chữ
nhiên đăng được giãi thích bằng thơ như sau:
“ÁNH sáng từ bi bủa
khắp trời
NHIÊN quang đèn huệ rọi
cùng nơi
ĐĂNG minh soi thấu
trong ba cõi
TỎ RẠNG lý chân chỗ
tuyệt vời.”
“Nhiên Ðăng được xem là vị
Phật quan trọng trong các vị trước Thích-Ca. Ngài là vị đại diện cho Phật quá
khứ tương tự như trường hợp Di-Lặc được xem là đại diện cho Phật vị lai.
Danh hiệu Phật theo
Phạn văn là Dipamkara, dịch âm là “Đề hòa yết la”. Cũng còn dịch tên là Đính
quang Phật. Tên Nhiên Đăng là dịch theo ý. Trong Phật giáo đây là một trong
những vị cổ Phật đời quá khứ. Tương truyền rằng: lúc sinh thời, thân thể ngài
tỏa rực sáng như đèn nên mới gọi tên là Nhiên Đăng. Sau khi Ngài thành Phật
cũng lấy tên gọi ấy làm hiệu.”
Vạn lộc chấm dứt bài thơ trong ánh sáng quá khứ của Phật, trong
mưa luân vũ hiện tại, trong gió gieo hạt thiện lành bây giờ. Như thế nhà thơ
Vạn lộc và anh của bà đã đi và về được trong thời gian, không dám nói là đã
thành Phật nhưng có thể nói là đã vào chốn thiên thần ngự trị. Tất nhiên hiện
tại bà đã đi bằng thơ, cởi trên những tư duy thiện lành để bay bằng con chữ sắc
màu viên mãn “Đại dương minh vân” mà
Đức Phật phóng quang trên 2500 năm trước ./.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe ca khúc ĐÓN XUÂN của Phạm Đình Chương
qua tiếng hát Chí Thiện, Hoa Hậu Kỳ Duyên, Gia Bảo, Bảo An:
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Thuận Phước,
Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Điện thoại: 0929128967 - 0842267607
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên
bản từ email tác giả gửi ngày 10.01.2024.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn:
internet.
- Bài viết không thể
hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét