ĐỌC “ĐẤT NƯỚC HÌNH TIA CHỚP”
TRƯỜNG THI CỦA TRẦN MẠNH HẢO
1.
Vì sao nhà thơ Trần Mạnh Hảo dùng tia chớp đề làm hình ảnh đại
diện cho đất nước? Theo tôi có lẽ bởi vì tia chớp có vẻ đẹp hùng vĩ nhất, bởi
vì tia chớp có năng lương rất lớn, và bởi vì tia chớp có đường đi sáng rực và
ngoằn ngoèo. Dùng hình ảnh tia chớp làm đại diện cho đất nước, Trần Manh Hảo
muốn tôn vinh đất nước, muốn hóa hình đất nước vào hiện tượng thiên nhiên kỳ
vỹ, để người đọc thấy đất nước qua 5 giác quan và qua tâm linh của mình.
2.
Tập trường thi của Trần Mạnh Hảo có chủ đề chung là
“Đất Nước Hình Tia Chớp”, trong đó có 9 tiêu đề riêng, mỗi tiêu
đề dùng một cụm từ khác nhau. Trong 9 cụm từ đó thì 5 cụm từ có chữ mẹ và 4 cụm
từ không có chữ mẹ. Thế nhưng mở đầu các đoạn thơ có tiêu đề không có chữ mẹ
đó, nhà thơ đều có nhắc đến mẹ. Như thế ta có thể hiểu được, với trường
thi “Đất
Nước Hình Tia Chớp”, nhà thơ Trần Mạnh Hảo viết về mẹ mình hay mẹ mối
người trong chúng ta là việc nhỏ, việc lớn trong trường thi nầy là nhà thơ viết
về người mẹ lớn hơn, đó là Mẹ của quê hương, hay nói chính xác hơn là Mẹ Việt
Nam.
3.
Bây giờ mời đi vào chương một có tiêu đề: “Trong Nhà Có Mẹ”
Đoạn thơ nầy Trần Mạnh Hảo viết về sự gian nan của mẹ khi sinh
ra và nuôi mình lớn khôn. Tất nhiên để nuôi con lớn khôn, mẹ phải chịu nhọc
nhằn, mẹ phải mò cua bắt ốc thì mẹ mới được đưa vào thơ là lẽ tự nhiên. Không
mấy thi sĩ nào đưa người mẹ giàu sang phú quý vào thơ cả. Thế nhưng khác với
nhiều tác giả, nhà thơ Trần Mạnh Hảo hóa hình đất nước như tia chớp vào dáng
dấp tiều tụy. gầy còm của mẹ mình một cách quá ư là tự nhiên:
Khi mẹ nuôi con đất
nước cong hình cái cày
Đất nước mãi là hình
chữ S
Đất nước kẽo kà kẽo kẹt
Đất nước là mẹ đây
Vậy theo thơ thì mẹ, nhỏ là cái cày, là sợi dây coi nôi, nhưng
mẹ lớn lao, chính là đất nước Việt Nạm. Từ đó ta suy ra mẹ đối với Trần Mạnh
Hảo cũng mang hình tia chớp trên bầu trời quê hương yêu dấu.
4.
Bây giờ mời đi vào chương hai có tiêu đề “Khúc Đàn Bầu”:
Biển sinh ra đã bạc đầu
Mẹ ru một khúc đàn bầu
cho con
Một dây một trái đất
tròn
Mỗi hồn núi ngỡ một hòn
vọng phu
Bây giờ nhà thơ Trần Mạnh Hảo lại biến hóa tiếng hát ru con của
mẹ thành tiếng đàn bầu, lồng chiếc đàn bầu trong sự vĩ đại của sông núi và
trong hình tượng hòn vọng phu chơ vơ trên vách đá. Bằng 4 câu thơ, Trần
Mạnh Hảo đã đưa mẹ trong nhạc, mẹ trong ca dao, mẹ trong văn hóa dân gian và mẹ
trong huyền thoại vào thơ, khiến cho không mấy ai đọc thơ mà không nhớ
đến tình mẹ bao la, không se lòng với “Biển sinh ra đã bạc đầu” như tóc mẹ.
5.
Bây giờ xin đi vào chương ba với tiêu đề “Mẹ
Cho Con Trái Thị”:
“Trái thị rớt bị bà già” trong chuyện dân gian Tấm Cám ngày xưa. Nay
nhà thơ Trần Mạnh Hảo đưa vào trường thi của mình dể làm hình ảnh của mẹ “Từ trong giọt lệ đi ra/ Gánh đau thương
tưởng chẳng là đau thương”. Trái thị ngày xưa rơi vào tay bà già, bà cất chớ
bà không ăn. Trái thị ngày nay rơi vào tay Trần Mạnh Hảo, và nhà thơ đã ăn trái
thị, ăn để nhả ra những câu thơ tuyệt vời cho mẹ mình và cho mẹ Việt Nam:
Trái thị vàng mặt trăng
con ăn
Cô Tấm đó hay là mẹ đó
Trái đất này hay trái
đất ngày xưa?
… Lịch sử trong trái
thị
Lịch sử chín mỗi ngày
Trái thị con cầm trên
tay
Có giống trái đất nầy
dài rộng?
Mẹ ơi qua nghìn biến
động
Mẹ lại về trồng lúa
trồng dâu
Đất nước cúa con mang
hồn dây bí dây bầu.
6.
Xin mời đi vào chương bốn có tiêu đề “Ngọn Lửa”:
Không phải lên trời ăn
cắp lửa
Không phải xin hàng xóm
xa gần
Bếp tro trấu như tấm
lòng lịch sử
Mẹ truyền lịch sử mấy
ngàn năm
Tiêu đề là “Ngọn Lửa”
không có chữ mẹ, nhưng đoạn trường thi nầy tác giả viết về mẹ đẹp không khác gì
tia chớp ngoằn ngoèo rực sáng chứa đầy năng lượng. Nhà thơ viết; “Mẹ mặc áo xanh mẹ mặc áo chàm/ Đất nước bỗng
mang dáng hình tia chớp”, hay nhà thơ viết: “Mẹ ơi, mẹ hãy ngắm nhìn đất nước/ Sao giống vô cùng ngọn lửa con soi?”.
Ngọn lửa con soi là ai? Đó chính là mẹ. Với hai câu thơ nầy nhà thơ Trần Mạnh
Hảo đã đồng hóa đất nước và mẹ mình là một.
7.
Xin mời đi vào chương 5 có tiêu đề “Thương Nhau Cởi Áo Cho Nhau”.
Đọc cái tiêu đê, tất nhiên ta biết ngay đoạn trường thi nầy nhà
thơ viết cho tình yêu. Em trong “Thương
Nhau Cởi áo cho Nhau” thật đẹp, vừa nhu mì vừa dịu hiền, mang hình ảnh của
những mỹ nhân trong cổ tích Việt Nam: “Là
khi chàng Tú Uyên mơ/ Dáng Kiều người đẹp bao giờ hiện ra”, “Là khi Từ Thức đi qua/ Suốt hang động biết
có là yêu thượng”, “Là em con gái
Hùng Vương/ Sơn tình lường trước đoạn đường phải qua”. Nhà thơ tả em
đẹp với dáng hình của người trong cổ tích, và rồi cái nết đánh chết không chừa,
Trần Mạnh Hảo lồng em trong khung kính của mẹ, nghĩa là cũng hóa thân em trong
tia chớp hình đất nước quê hương:
Biết em từ thuở Hùng
Vương
Lưng ong thắt đáy như
lưng nước mình
Dẫu từng đi suốt chiến
chinh
Mà sao đất nước vẫn
hình dáng em
…Chiếc khăn hoa lý bay
lên
Theo hình đất nước nằm
bên biển đầy
…Đất nước mang hình
vành khuyên
Khi em mười tám cái
duyên đậm đà
…Thương nhau thì nhớ
đừng quên
Về xin phep mẹ mà lên
qua cầu
Nước mình cởi áo cho
nhau
Thương nhau thì đến bạc
đầu còn thương.
Nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã ví tình anh và em, tình em và anh không
khác chi tình chúng ta với đất nước, cởi áo cho nhau và bạc đầu còn thương.
8.
Bây giờ xin mời đi vào chương 6 có tiêu đề “Những Lời Ru Mẹ”
Tất nhiên trong đoạn trưởng thi nầy nhà thơ Trần Mạnh Hảo ẩn dụ
lời ru của đất nước trong lời ru của mẹ. Mẹ chỉ sống trăm năm nhưng trong thơ
lời ru của mẹ sống đến ngàn năm:
Mẹ ru một tiếng ầu ơ
Mà nghìn năm đến bây
giờ còn ngân
Trở mình trên võng con
lăn
Nghe như trái đất
nghiêng dần một bên
…Người hy sinh tự ngàn
xưa
Khi nằm xuống đất vẫn
mơ chuyện đời
Mẹ ru người đã khuất
rồi
Ngủ say trong đất những
lời tái sinh
9.
Mời xem chương 7 có tiêu đề “Ngọn Gió Của Mẹ”:
Trong đoạn trường thi nầy, mẹ chính là nguồn cội của gió. Con “là gió tìm về vòm cây mẹ/ Mẹ chính là nguồn
cội gió khai sinh”, “Trong chiêm bao
con biến thành ngọn gió”, “Hơi thở
cúa đôi ta nối nhau thành ngọn gió/ Trái tim ta gõ mãi của mong chờ”. Như
vậy ta thấy qua thơ, tác giả là ngọn gió đi phiêu lưu, ngọn gió của cơn mơ, của
ước vọng, ngọn gió của tình yêu, tất cả phát xuất từ mẹ và sẽ tìm quay về với
mẹ. Như vậy mẹ khác chi là quê hương, là đất nước, là tổ quốc, là giống nòi
tiềm tàng, di truyền trong dòng máu của ta, mà dầu ta đi bốn phương trời,
cũng không quên được một lời Mẹ Việt Nam.
10.
Mời xem chương 8 có tiêu đề là “Thời Chúng Con Yêu Nhau”
Thời chúng con yêu nhau trong trường thi nầy là thời chiến tranh
ly loạn, khói lửa và đạn bon tàn khốc. Thế nhưng tình yêu của họ là thứ tình
yêu “cao hơn sự chết/ Hơn cả sự sông hai
ta là sự sống giống nòi”. Nhà thơ ước vọng ngàn sau không có lại cái thời yêu
nhau trong gian khổ nữa:
Thời anh yêu em ngàn
sau rồi chẳng có
Hơn chuyện cô Tấm kia,
hơn cách trở Kim Kiều
Hàng vạn người đi không
trở về thành phố
Dãy Trường Sơn sừng
sững tạc phù điêu
Đoạn trường thi nầy không thấy nói về mẹ nhưng đọc thơ, trong
chúng ta ai cũng biết lòng mẹ lúc nầy đau đớn biêt bao.
11.
Mời xem chương thứ 9 có tiêu đề “Mẹ Sinh Nhiều Con Trai”;
Đây là chương cuối của trường thi, như là kết luận làm sáng tỏ
chủ ý của người cầm bút, nhà thơ viết về mẹ Âu Cơ, viết về con cháu Lạc Hồng và
khẳng định, và hứa hẹn trung thành, hãnh diện về Việt Nam, tổ quốc mà “Mẹ đã tìm ra dãi đất mang hình tia
chớp/ Chọn vùng tâm bão để sinh con”:
Mẹ ơi, bất kỳ từ điểm
nào trên trái đất
Ai cũng thấy mẹ sinh
nhiều con trai
Khi đất nước VIệt Nam
dáng hình tia chớp
Rạch chân trời một lối
đến tương lai
12.
Kết Luận: Trường thi “Đất Nước Hình Tin Chớp” in trên gần
100 trang giấy, có đến ngàn câu thơ, người viết bài nầy chỉ trích ra vài chục
câu và viêt trên vài trang giấy thì chỉ như phi ngựa xem hoa cũng chưa thật là
đúng. Nhà thơ Trần Mạnh Hảo là bóng núi trong nền văn học hiện nay, Châu Thạch
viết về ông chỉ như là tên hầu trà đứng vòng tay nói leo vào bàn nghị luận. Vậy
sự sai trật chắc chắn là có, mong được mọi người thứ lỗi.
Vói tôi, trường thi “Đất Nước Hình Tia Chớp” của Trần
Mạnh Hảo là một anh hùng ca. Anh hùng ca bởi vì đó là một bản trường thi có đủ
tính chất là một tác phẩm tự sự có dung lượng lớn, bộc lô tính tịch cực, có chủ
đề mang tính chất toàn dân tộc Việt Nam.
Đọc trường thi của Trần Mạnh Hảo, từng câu thơ hùng hồn, lời thơ
gói trọn hình ảnh bình dị của con người, của cuộc sống, nhưng lại chứa trong đó
ý nghĩa cao vời của non sông, của đất nước, của niềm kiêu hảnh dân
tộc. Tiếng thơ như tiếng gió bay qua trùng dương, bay qua đại ngàn, bay trên sa
mạc, trên sự thăng trầm của lịch sử, sáng như tia chớp trên bầu trời. Mỗi câu
thơ trong “Đất Nước Hình Tia Chớp” như một xúc tu của hình tia chớp ấy tỏa
sắc màu trên không gian.
Thật tình tôi viết về thơ Trần Mạnh Hảo, cố lắm thì cũng chỉ như
thằng mù tả voi mà thôi. Thế nhưng tôi vẫn viết, vì đọc thơ Trần Mạnh Hảo, tôi
thấy mình trẻ lại như thời xa xưa còn cầm sung./.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc
bài thơ QUÊ NGHÈO:
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Thuận Phước,
Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Điện thoại: 0929128967 - 0842267607
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên
bản từ email tác giả gửi ngày 16.04.2024.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn:
internet.
- Bài viết không thể
hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét