MỜI ĐỌC:

Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2025

TIN GIẢ TRONG VĂN HỌC: ‘CHẤT ĐỘC’ ĐẦU ĐỘC NIỀM TIN - Tác giả: Lê Thọ Bình ; Đinh Như Quang giới thiệu

 


TIN GIẢ TRONG VĂN HỌC:

‘CHẤT ĐỘC’ ĐẦU ĐỘC NIỀM TIN

 

Những ngày vừa qua, cộng đồng văn nghệ xôn xao khi trên Facebook, tài khoản mang tên Đặng Chương Ngạn, liên tục đăng tải các bài viết, rồi thư ngỏ, và cả đơn kiến nghị liên quan đến cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ 2022-2024, đồng thời kêu gọi khuyến khích người khác cùng đi “kiện” Hội đồng giám khảo. Tài khoản này khẳng định tác phẩm của ông “được xếp Top 5 vòng sơ khảo, cao hơn toàn bộ các truyện ngắn được trao giải”, ngay cả khi không trưng ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh mình xếp “Top 5” sơ khảo, nhưng với ngôn từ gay gắt, lối diễn đạt tự tin, pha chút uất ức, tất cả khiến dư luận nhanh chóng bị cuốn theo. Bình luận phẫn nộ, chia sẻ lan truyền, không ít người quy kết cuộc thi “thiếu minh bạch”, “có sự sắp đặt”, thậm chí công kích cả Hội Nhà văn Việt Nam.

Sự thật thì sao? Theo thông tin của Ban tổ chức, tác phẩm dự thi của ông Đặng Chương Ngạn hoàn toàn không có chuyện được xếp “Top 5” như ông lan truyền trên mạng xã hội. Thông tin đó không hề tồn tại trong bất kỳ biên bản chấm chọn nào. Rõ ràng, đây là một tin giả được dựng lên với mục đích gây áp lực dư luận.

Câu chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt, liên quan đến một giải thưởng văn học, nhưng lại cho thấy một hiện tượng đáng lo ngại: tin giả đã không chừa một lĩnh vực nào, kể cả văn hóa - nghệ thuật, vốn được coi là không gian của sự trong lành và cái đẹp.

 

Khi dư luận bị dẫn dắt bởi “thông tin sốc”

Tin giả có sức mạnh bởi nó đánh thẳng vào cảm xúc. Một tuyên bố gây sốc, một lời tố cáo kịch tính, dễ dàng khơi dậy tâm lý tò mò, phẫn nộ. Người đọc không cần biết thực hư, chỉ cần thấy “ngược chiều chính thống” là sẵn sàng tin và chia sẻ.

Trong trường hợp “Đặng Chương Ngạn”, nhiều người chưa từng đọc truyện ngắn dự thi, cũng không nắm quy chế chấm giải Cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ 2022-2024, nhưng vẫn hăng hái bình luận, phán xét. Có người mạt sát cá nhân giám khảo, có người kết luận rằng “mọi cuộc thi văn nghệ đều dàn xếp”. Một thông tin sai sự thật, nhờ hiệu ứng “đám đông”, nhanh chóng biến thành cơn bão dư luận, cuốn phăng mọi nỗ lực minh bạch và công tâm của ban tổ chức Cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ 2022-2024.

Hiện tượng này không mới. Trước đó, từng có những vụ việc tương tự: một tác giả trẻ “tố” bị chấm điểm bất công trong một cuộc thi thơ; một nhóm bạn đọc tung tin “Hội Nhà văn thiên vị nội bộ”; hay gần đây là tin đồn thất thiệt về việc “các nhà văn gạo cội được hưởng nhuận bút cao ngất”, tất cả đều không đúng sự thật, nhưng vẫn được hàng ngàn người tin theo.

 

Vì sao tin giả dễ bùng phát trong văn nghệ?

Có ít nhất bốn nguyên nhân chính:

Thứ nhất, tâm lý dễ nghi ngờ: Văn học nghệ thuật vốn mang tính chủ quan, chuyện chấm giải luôn khó làm hài lòng tất cả. Chính khoảng mờ ấy dễ bị lợi dụng.

Thứ hai, sự nhạy cảm của cộng đồng sáng tác: Văn nghệ sĩ vốn nhiều cảm xúc, dễ tổn thương, nên những thông tin về “thiếu công bằng” càng dễ gây phản ứng mạnh.

Thứ ba, môi trường mạng xã hội: Chỉ cần một status vài trăm chữ, vài bức ảnh cắt ghép, lập tức có thể lan truyền hàng chục ngàn lượt, không cần kiểm chứng.

Thứ tư, động cơ cá nhân: Một số người tung tin giả để trả đũa, để gây chú ý, hoặc đơn giản chỉ để “câu views”, thứ lợi nhuận rất thực trong kỷ nguyên số.

Nói cách khác, văn nghệ trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho tin giả bởi vừa có đất để nghi ngờ, vừa có cộng đồng dễ xúc động, lại vừa thiếu kênh kiểm chứng chính thức, kịp thời.

Nếu coi văn học nghệ thuật là đời sống tinh thần, thì tin giả chính là “chất độc” đầu độc mảnh đất ấy. Nó gây ra những hậu quả không lường trước được:

Một là, nó làm Mất niềm tin vào các thiết chế văn nghệ: Khi dư luận tin rằng giải thưởng bị “sắp xếp”, họ sẽ quay lưng với mọi cuộc thi, mọi nỗ lực tôn vinh giá trị. Hai là làm tổn thương tinh thần người sáng tác: Nhiều nhà văn, nhà thơ chia sẻ: họ viết bằng tâm huyết, nhưng bị công kích vô cớ bởi những lời đồn, khiến động lực sáng tạo suy giảm. Ba là, làm không khí văn hóa bị vẩn đục: Văn nghệ vốn hướng đến sự nhân văn, chia sẻ, nhưng khi tin giả lan tràn, môi trường ấy biến thành nơi đấu đá, mỉa mai.

Và, cuối cùng nó gây Hậu quả xã hội rộng hơn: Một khi công chúng mất niềm tin vào tính công tâm của văn nghệ, họ cũng dễ dàng nghi ngờ các thiết chế khác trong xã hội. Tin giả trong văn nghệ vì vậy không chỉ là “chuyện nội bộ”, mà còn là “tảng băng chìm” phản ánh sự mong manh của niềm tin cộng đồng.

Câu chuyện trên chỉ là một lát cắt trong bức tranh lớn về fake news tại Việt Nam và thế giới. Trong chính trị - xã hội, từng có tin đồn thất thiệt về việc “nhà nước tăng gấp đôi giá điện” hay “sắp đổi tiền”, khiến dư luận hoang mang, thậm chí ảnh hưởng tới thị trường. Trong kinh tế, không ít doanh nghiệp điêu đứng vì tin đồn thất thiệt: sản phẩm “có độc tố”, “bị thu hồi”… để rồi sau đó mới được đính chính. Trong đời sống văn hóa, nhiều nghệ sĩ Việt từng là nạn nhân của tin giả: bị vu khống đời tư, bị bịa đặt phát ngôn, gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín.

Trên thế giới, hiện tượng này còn khốc liệt hơn. Năm 2016, trong bầu cử Mỹ, tin giả lan tràn trên Facebook bị cho là một trong những nguyên nhân gây nhiễu loạn thông tin cử tri. Ở Ấn Độ, từng có những tin nhắn giả mạo trên WhatsApp khiến bạo lực bùng phát, nhiều người thiệt mạng. Những ví dụ ấy cho thấy: tin giả không phải chuyện nhỏ, mà là vấn nạn toàn cầu.

 

Cuộc chiến chống tin giả: cần quyết liệt hơn nữa

Ở Việt Nam, những năm gần đây, lực lượng chức năng đã xử lý hàng loạt vụ tung tin giả, phạt hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều này cho thấy quyết tâm làm trong sạch môi trường mạng. Tuy nhiên, như nhiều chuyên gia truyền thông nhận định, biện pháp hành chính chỉ giải quyết phần ngọn.

Điều cốt lõi là xây dựng sức đề kháng thông tin cho cộng đồng. Giống như dịch bệnh, không ai có thể ngăn chặn tuyệt đối nguồn lây, nhưng nếu người dân được tiêm “vắc-xin nhận thức”, họ sẽ đủ tỉnh táo để không bị lôi kéo.

 

Vậy, mỗi bạn đọc cần làm gì?

Theo tôi, trước hết người đọc cần học cách kiểm chứng: Thay vì tin ngay một status, hãy tìm nguồn chính thống: báo chí, cơ quan chức năng, trang web chính thức. Sau đó cần đối chiếu đa chiều: Nếu một thông tin chỉ xuất hiện trên một tài khoản cá nhân, chưa được báo chí xác nhận, khả năng cao là thiếu căn cứ. Tiếp theo cần giữ bình tĩnh cảm xúc: Tin giả luôn đánh vào sự phẫn nộ, tò mò. Nếu bạn thấy mình quá giận dữ sau khi đọc một tin, hãy tự hỏi: “Tại sao?”

Điều quan trọng là không chia sẻ bừa bãi: Mỗi nút “share” là một mũi kim tiêm lan truyền chất độc. Người đọc có trách nhiệm nghĩa là người đọc biết dừng lại. Như lời một nhà báo kỳ cựu: “Khi bạn cầm bút, bạn có quyền đưa thông tin. Khi bạn cầm chuột, bạn cũng có trách nhiệm như một nhà báo vậy.”

Bên cạnh đó, trách nhiệm của các tổ chức văn nghệ cũng cần được nâng cao. Trở lại câu chuyện “Đặng Chương Ngạn”, điều quan trọng nhất Hội Nhà văn cần làm là công khai minh bạch. Khi có tin đồn, phản ứng tốt nhất không phải là im lặng, mà là lên tiếng ngay, đưa bằng chứng rõ ràng. Minh bạch chính là lá chắn hữu hiệu trước mọi xuyên tạc.

Ngoài ra, Hội cần có kênh thông tin chính thức trên mạng xã hội, thường xuyên cập nhật để độc giả dễ dàng kiểm chứng. Các hội đồng giám khảo cũng nên tập huấn kỹ năng truyền thông, để khi bị bôi nhọ, họ biết cách ứng xử văn minh, không rơi vào thế bị động.

Văn nghệ không chỉ là sáng tạo, mà còn là trách nhiệm. Trong thời đại bùng nổ thông tin, trách nhiệm ấy càng lớn: Người viết có trách nhiệm với tác phẩm, với phát ngôn; Người đọc có trách nhiệm với cách tiếp nhận, chia sẻ; Các tổ chức văn nghệ có trách nhiệm bảo vệ môi trường trong lành cho sáng tạo.

Có thể gọi đó là một thứ “mỹ học trách nhiệm”, nơi cái đẹp không chỉ nằm ở câu chữ, vần điệu, mà còn nằm ở thái độ ứng xử văn minh với sự thật.

Tóm lại, tin giả sẽ còn tồn tại, bởi nó luôn có “thị trường” riêng: sự tò mò, sự cả tin, sự thích sốc của con người. Không ai có thể dập tắt hoàn toàn. Nhưng chúng ta có thể giảm thiểu tác hại, bằng cách tự trang bị cho mình vắc-xin: tỉnh táo, thận trọng, trách nhiệm.

Câu chuyện một tài khoản nhà văn xuyên tạc kết quả cuộc thi truyện ngắn Văn nghệ là hồi chuông cảnh tỉnh. Nếu bạn đọc không biết kiểm chứng, họ sẽ tiếp tục trở thành nạn nhân của những cái bẫy thông tin. Chống tin giả, suy cho cùng, không chỉ là trách nhiệm của nhà nước, của cơ quan báo chí, mà trước hết là trách nhiệm của mỗi công dân trong kỷ nguyên số.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Đặng Chương Ngạn0

- Các bài viết của (về) tác giả Trương Chí Hùng0

- Các bài viết của (về) tác giả Bùi Công Thuấn0

- Các bài viết của (về) tác giả Bùi Việt Thắng0

- Các bài viết của (về) tác giả Hà Thanh Vân0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Đức Tín (Khét)0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Đức Phổ0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Hạ Vi0

- Bạn đọc cảm nhận về 46 bài thơ của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl

 

Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ NGẠO MÌNH:

 Đinh Như Quang giới thiệu

Tác giả: Lê Thọ Bình - Nguồn: baovannghe.vn

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

1 nhận xét: