GIẢI MÃ XÁ LỢI PHẬT
Tất cả những ghi chép, biên khảo, nghiên cứu đều
không thể xác định được loại vật chất cụ thể của các tinh thể lẫn trong tro cốt
của đức Phật. Do vậy, giới khoa học đành chấp nhận gọi đó là “xá lợi” – theo
tên các tín đồ Phật giáo đã đặt ra...
Ngôi
chùa thờ xá lợi Phật
Vào những năm 1930 – 1940, sự kiện xá lợi
Phật xuất hiện tại miền Nam Việt Nam đã khiến người dân một phen xôn xao. Bởi,
việc thỉnh xá lợi của đức Thích Ca Mâu Ni từ tháp Bodhi Gaya (nơi đức Phật
thành đạo) thuộc Népal, từ xưa cho đến nay chưa từng có tiền lệ.
Vị thiền sư đã thực hiện điều này chính là thiền
sư Nhẫn Tế - người được mệnh danh là “Tam Tạng của Việt Nam”. Sở
dĩ vậy, là vì ông đã một thân một mình hành hương từ Việt Nam, sang tận Népal,
Ấn Độ để được tận mắt chiêm bái đất Phật, và thỉnh kinh về nước.
Ông còn có tên khác là Minh Tịnh – Trụ trì đời thứ nhất tại chùa Tây Tạng, Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Khu mộ Nhẫn Tế thiền sư tại chùa
Thiên Chơn, Bình Dương
Theo các tín đồ Phật giáo, thì xá lợi Phật chính
là kết tinh hồn thiêng của đức Thích Ca Mâu Ni sau khi ông viên tịch. Kinh sách
ghi lại, xá lợi Phật có đến 84000 viên và được coi là một bảo vật quý giá, linh
thiêng bậc nhất trong nhà Phật. Đặc biệt, đây là dạng vật chất có độ cứng vô
cùng lớn, lại phát ra ánh sáng muôn màu.
Điều này khiến nhiều nhà khoa học phải vào
cuộc. Nhưng tất cả ghi chép, biên khảo, nghiên cứu đều không thể xác định được
loại vật chất cụ thể của các tinh thể trên. Do vậy, cho đến nay, giới khoa học
vẫn chấp nhận gọi đó là “xá lợi” - theo tên các tín đồ Phật
giáo đã đặt ra.
Chúng tôi đã đến chùa Tây Tạng, Bình Dương với hy
vọng sẽ có thêm thông tin và tận mắt chiêm ngưỡng những hạt xá lợi Phật quý
hiếm nhất thế giới này.
Hòa thượng Thích Chơn Hạnh, trụ trì đời thứ 3 của
chùa Tây Tạng cho biết: “Từ xưa cho đến nay, có rất nhiều nhà sư từ mọi
miền thế giới đã về đất Phật chỉ để một lần được nhìn thấy hạt xá lợi linh
thiêng mà còn rất khó khăn. Vậy mà chẳng hiểu vì sao tổ sư lại thỉnh được xá
lợi Phật về Việt Nam”.
Hành trình thỉnh xá lợi Phật được thiền sư Minh
Tịnh chép lại cặn kẽ trong cuốn Sự tích Tây du Phật quốc được lưu
hành rộng rãi trong giới tăng ni, Phật tử. Theo đó, chính tâm lành của thiền sư
và may mắn trăm năm có một, ông đã thỉnh được xá lợi từ tháp Bodhi Gaya thuộc
Népal, về tới miền Nam Việt Nam.
Vẻ đẹp đã đi vào huyền thoại của xá lợi Phật được
thiền sư Nhẫn Tế ghi lại: “Xá lợi có hào quang ngời chói, màu hồng bạch
tốt tươi, dầu cho ngọc dồi cũng không tày. Vật vô giá quý thay!...”.
Trụ trì Thích Chơn Hạnh cho biết, những hạt xá
lợi Phật do tổ sư Minh Tịnh mang về được niêm phong kín trong bảo tháp. Bảo
tháp này được đặt trên đỉnh cao nhất của mái chùa, phía sau thánh tượng ngũ trí
Như Lai (5 vị Phật thiền).
Bảo tháp cất giữ xá lợi được đặt
phía sau thánh tượng
ngũ trí Như Lai, trên mái chùa Tây
Tạng, Bình Dương
Khi chúng tôi ngỏ ý muốn được chiêm ngưỡng xá lợi
Phật, vị trụ trì đã xá dài và rằng: “Dù bảo vật bấy lâu nay vẫn rất gần
nhưng chính tôi cũng chưa được tận mắt nhìn thấy xá lợi Phật. Bảo tháp cất giữ
xá lợi Phật được niêm phong bằng bùa linh, và các thế hệ trụ trì luôn gìn giữ
lời hứa thiêng liêng là không bao giờ được mở niêm phong để chạm vào bảo vật”.
Giải
mã xá lợi Phật
Theo tài liệu của Hòa thượng Thích Chơn
Hạnh sưu tầm được từ trong và ngoài nước, thì khi xá lợi xuất hiện, người ta đã
không tin và chấp nhận sự tồn tại của những hạt tinh thể huyền bí này. Vào năm
1997, W.C Peppé, một nhà khảo cổ học người Pháp đã tìm thấy những viên xá lợi
được đựng trong một chiếc hộp bằng đá khi tiến hành khảo cổ tại vùng Piprava,
phía Nam Népal.
W.C Peppé ghi chép lại rằng: “Trên
hộp có khắc những văn tự Brahmi. Theo bản dịch dựa trên Phật quang từ điển,
những văn tự có nội dung như sau: “Đây là xá lợi của Đức Phật. Phần xá lợi này
do bộ tộc Sakya, nước Savatthi phụng thờ”.
Phát hiện trên, đã buộc khoa học hiện đại phải
thừa nhận việc phân chia xá lợi Phật thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại là có
thật. Cũng theo ghi chép của W.C Peppé, sau khi mở hộp, các hạt xá lợi được cho
là của đức Phật vẫn nguyên hình, nguyên sắc như mô tả trong lịch sử Phật giáo
dù đã cách thời điểm đó hơn 2.500 năm. Những điều này, cũng được Nhẫn Tế thiền
sư của chùa Tây tạng ghi lại trong cuốn Sự tích Tây du Phật quốc.
Một số dạng tinh thể được cho là xá
lợi của đức Phật
và các vị cao tăng sau khi viên tịch
Các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều giả thuyết
để giải mã xá lợi. Một trong số đó là giả thuyết cho rằng do thói quen ăn chay
của các vị tu hành. Người ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất
xơ và chất khoáng, trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ, rất dễ tạo ra các muối
phosphate và carbonate. Những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận
của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lợi.
Tuy nhiên, giả thuyết này nhanh chóng bị bác bỏ.
Bởi nó không thể giải thích được việc có rất nhiều người ăn chay trên thế giới
mà sau khi mất đi, hỏa táng không hề để lại xá lợi.
Không chịu thua trước “ẩn số” mang tên Xá lợi,
các nhà y học lại tiếp tục đưa ra giả thuyết, có thể xá lợi là một hiện tượng
có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật... Và khi
hỏa táng các hạt sỏi này không tiêu hủy được nên còn lại trong đám tro
tàn.
Tuy nhiên, phán đoán này cũng đi vào ngõ cụt khi
trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên cũng không hề phát
hiện thấy có xá lợi.
Để trả lời những thắc mắc xung quanh nguồn
gốc của loại tinh thể huyền bí này, Phật giáo cũng đưa ra những quan điểm
riêng. Theo đó, họ cho rằng, không phải bất kỳ nhà tu hành nào sau khi viên
tịch cũng để lại những hạt xá lợi. Mà những hạt vật chất kỳ bí này chỉ xuất
hiện khi hỏa táng những bậc cao tăng đã trải qua quá trình tu hành và khổ
luyện.
Và cho đến ngày nay, sự tồn tại của những
hạt vật chất mang tên xá lợi, với ánh sáng huyền ảo, không rõ thành phần vật
chất … mang đầy dấu ấn tâm linh vẫn là một thách thức đối với các nhà khoa
học.
Tuy không thể giải mã nổi những bí ẩn về huyền
tích xá lợi Phật, nhưng hy vọng ghi chép về những hạt xá lợi Phật quý hiếm nhất
thế giới tại Việt Nam, sẽ giúp độc giả có cái nhìn đa diện hơn về loại vật chất
kỳ bí này.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
LUÂN HỒI NHÂN QUẢ TRONG KINH THÁNH XƯA:
Vũ Quế Lâm giới thiệu
Tác giả: Bá Nguyễn -
nguồn: phatgiaoaluoi
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét