ĐỘC ĐÁO THƠ ĐỘC VẬN
Tài gieo vần ở một số nhà thơ gần như thiên phú. Với họ vần tự tìm
đến chứ không phải nhọc công tìm kiếm. Họ gieo vần như chơi, đặc biệt là ở kiểu
thơ độc vận (toàn bài thơ chỉ gieo một vần). Làm thơ độc vận chẳng khác gì làm
xiếc trên dây.
Thất ngôn bát cú có thể xem là hình thức sơ khai của thơ độc vận.
Về thể thơ này, nữ sĩ Hồ Xuân Hương là người có cách gieo vần đặc biệt nhất.
Trong số gần 40 bài thơ được người đời truyền tụng của bà thì có
đến 5 bài bà sử dụng vần eo để gieo vần. Gieo vần eo rất dễ bị
tắc tị bởi số từ có vần eo không nhiều, lại khó gắn kết với nhau. Ấy thế mà
trong bài Quán Khánh bà
chơi có mỗi vần eo:
“Đứng tréo trông theo cảnh
hắt heo
Đường đi thiên thẹo, quán
cheo leo
Lợp lều mái cỏ tranh xơ
xác
Xỏ kẽ kèo tre đốt ngẳng
ngheo
Ba chục cây xanh hình uốn
éo
Một dòng nước biếc cảnh
leo teo
Thú vui quên cả niềm lo
cũ
Kìa cái diều ai nó lộn
lèo!”.
Toàn bài 54 tiếng thì có đến 13 tiếng vần eo.
Thông thường thơ thất ngôn bát cú những tiếng cuối các câu 1, 2,
4, 6, 8 hiệp vần với nhau nhưng ở Quán Khách nữ sĩ đưa luôn
vần eo vào tiếng cuối câu thứ 5. Riêng câu 1 và 2, mỗi câu có đến 3 tiếng vần
eo. Thành thử đọc lên ta như nghe toàn vần eo, tạo ra một âm điệu hết sức đặc
biệt.
Sau này, cụ Nguyễn Khuyến cũng có gieo vần eo trong 1-2 bài nhưng
gieo vần eo theo kiểu Quán Khánh của
Hồ Xuân Hương thì quả là độc nhất vô nhị.
Thơ thất ngôn bát cú chỉ cần tìm được bốn tiếng cùng vần là đủ,
còn thể phú, văn tế, thơ trường thiên phải huy động rất nhiều tiếng cùng vần.
Ở thể loại văn tế, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là một trong những
người lập kỷ lục về cách gieo độc vận. Cả bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc ngót
30 câu mà cụ chỉ sử dụng mỗi vần o để gieo:
“... lòng dân trời tỏ...
tiếng vang như mõ... ở trong làng bộ... mắt chưa từng ngó... nhà nông nghét
cỏ... muốn ra cắn cổ... dê bán chó... ra tay bộ hộ... làm quân chiêu mộ...
không chờ bày bố... dao tu nón gõ... đầu quan hai nọ... liều mình như chẳng có…
tàu đồng súng nổ... xác phàm vội bỏ... gươm hùm treo mộ... hai hàng luỵ nhỏ...
cho đáng số... mắc mớ chi ông cha nó... xiêu mưa, ngã gió... nghe càng thêm
hổ... ở với man di rất khổ... trôi theo dòng nước đổ... dật dờ trước ngõ...
nghìn năm tiết rỡ... một phường con đỏ... muôn đời ai cũng mộ... đủ đền công
đó... một câu vương thổ...”.
Giảng bài Văn tế
nghĩa sĩ Cần Giuộc cho học sinh đã hơn 30 năm tôi mới phát hiện
điều đặc biệt này. Cách gieo độc vận đã góp phần tạo cho bài văn tế có một âm
điệu hết sức thống thiết. Ta tưởng như nhà thơ viết liền một mạch, khi cảm xúc
dâng trào vần điệu cứ gọi nhau đến. Chỉ riêng lối gieo vần độc đáo này Nguyễn
Đình Chiểu xứng đáng được người đời nể phục.
Vào đầu thế kỷ XX, thi sĩ Tản Đà là một trong những người đầu tiên
mạnh dạn thể nghiệm lối thơ trường thiên độc vận. Bài Còn chơi dài 60 câu, tiên sinh chỉ chơi mỗi vần ơi:
“Ai đã hay đâu tớ chán đời/ Đời chưa chán
tớ, tớ còn chơi/ Chơi cho thật chán, cho đời chán/ Đời chán nhau rồi tớ sẽ thôi...”.
Đây cũng là một kiểu chơi ngông của thi sĩ. Mặc dù chơi độc vận
trong bài thơ trường thiên như vậy mà đọc vẫn lôi cuốn, hấp dẫn không hề đơn
điệu, nhàm chán. Phải có tài thơ đến mức nào mới làm được điều đó. Và hình như
Tản Đà chỉ chơi trường thiên độc vận một lần duy nhất. Trong số thơ Tản Đà mà
tôi được đọc chưa thấy có bài thứ hai.
Cũng làm theo lối trường thiên độc vận, Hàn Mặc Tử có đến 2 bài.
Bài Bắt chước chỉ
mỗi vần ao: “Để cho hoa
lá thì thào/ Để cho mây nước xôn xao/ Quên câu thương nhớ rồi sao...”.
Bài Tình quê chỉ
mỗi vần ê: “Trước sân
anh thơ thẩn/ Đăm đăm trông nhạn về/ Mây chiều còn phiêu bạt/ Lang thang trên
đồi quê...”.
Tuy vượt Tản Đà về số bài nhưng Hàn Mặc Tử chưa vượt được Tản Đà
về số câu. Nguyễn Bính mới là người phá kỷ lục về số câu lẫn số bài. Xóm Ngự Viên của
Nguyễn Bính dài 62 câu chỉ độc vần iên. Còn bài Xuân tha hương cũng của
Nguyễn Bính ngót nghét 100 câu chỉ mỗi vần ong: “Tết này chưa chắc em về được/ Em gửi về đây
một tấm lòng/ Ôi chị một em, em một chị/ Giời làm xa cách mấy con sông...”.
Phải có vốn từ ngữ phong phú đến mức nào mới gieo được 50 tiếng có vần ong suôn
sẻ và tự nhiên đến như thế!
Độc vận là một một kiểu chơi thơ khá độc đáo, đòi hỏi người làm
thơ phải thực sự có biệt tài gieo vần. Chỉ gieo có một vần trong bài thơ trường
thiên để vừa bảo đảm nguyên tắc hiệp vần vừa diễn đạt thông suốt nội dung, cảm
xúc là điều không phải ai cũng làm được.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Thơ độc vận của Đặng
Xuân Xuyếnl
- Nhà thơ Nguyễn Thanh
Lâm cảm nhận thơ Đặng Xuân Xuyếnl
- Nhà thơ Trịnh Thị
Nhâm cảm nhận thơ Đặng Xuân Xuyếnl
- Nhà thơ Chử Văn Long
đọc thơ Đặng Xuân Xuyếnl
- Bài thơ “Bạn Quan”
của Đặng Xuân Xuyến và những cảm nhậnl
- Bài thơ “Hương Quê”
của Đặng Xuân Xuyến và những cảm nhậnl
- Bạn đọc cảm nhận về
bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc
bài thơ ĐÊM CUỒNG SAY:
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ CẠN LÒNG:
Trần Hải Sơn giới thiệu
Tác giả: Mai Văn Hoan - nguồn: giaoducthoidai
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét