MỘT
TÍN ĐỒ LỤC BÁT
(Đọc
“Con
gái thì thứ hai” của Đồng Thị Chúc,
Nhà
xuất bản Văn học, 2017)
Nhan đề “Con
gái thì thứ hai” gây cho người đọc chút tò mò. Tại sao lại thứ hai?
Phải chăng tác giả muốn tranh luận, ủng hộ hay phản bác tư tưởng trọng nam
khinh nữ trong câu “Nhất nam viết hữu,
thập nữ viết vô” (Một con trai thì coi là có, dân gian “một trăm đứa con gái, không bằng hòn… của
đứa con giai”? Tưởng vậy mà không phải vậy. Con gái thì thứ hai là cách
giải thích riêng của tác giả về 2 thì, hai giai đoạn của người con gái:
Một thì bên mẹ bên cha
Một thì em ở cùng nhà các
con
(Hai
thì con gái)
Nhà thơ
Nguyễn Trọng Tạo lại nhất quyết rằng thì thứ hai của người con gái là thì “hồi xuân”. Và anh nói “Thì hồi xuân theo tôi, có lẽ là thì đẹp nhất
của phái đẹp, cái thì vừa rạo rực, vừa đằm thắm, vừa mộng mơ, vừa cháy bỏng,
và, cháy hết minh” (Đồng Thị Chúc, cặp đôi lục bát tang bồng). Thực ra, có
người có thì “hồi xuân” nhưng có
nhiều người xuân đã đi là đi mãi mãi. Không có chuyện “hồi” lại. Ngày xưa, với nhiều người, làm
gì có chuyện hồi xuân. Chứng cứ trong dấu ấn của ca dao. Cũng phải nói
thêm là cái cô “Ra đường người tưởng còn
son/ Về nhà thiếp đã năm con cùng chàng” là một biệt lệ. Còn thì nhìn
chung:
Gái một con trông mòn con
mắt
Gái hai con con mắt liếc
ngang
Ba con cổ ngẳng răng vàng
Bốn con, quần áo đi ngang
khét mù
Năm con, tốc rối tổ cu
Càng nhiều
con cái, theo thời gian, nhan sắc người đàn bà càng tàn tạ, héo mòn…
Nhưng nhà
thơ Nguyễn Trọng Tạo nói đến thì thứ hai là thì hồi xuân hoàn toàn có lí
do. Ít nhất cũng đúng với tác giả của tập “Con gái thì thứ hai”. Bởi lẽ, chính
trong bài “Hai thì con gái” tác giả đã viết:
Vẫn dây lưng thắt cho tròn
Vẫn như thiếu nữ còn son
thuở nào
Vậy là sang
thì thứ hai, nhưng người đàn bà vẫn còn trẻ trung, vẫn còn khao khát như thiếu
nữ. Vậy thì “thì thứ hai” là mong ước
là khát khao, là thì “hồi xuân” chứ còn
sao nữa!
Tuy rằng
vẫn như “thiếu nữ còn son”, song “thì thứ hai” cũng làm cho người “con gái cao tuổi” khác với thì thứ nhất,
cái thì trẻ trung căng đầy sức sống, phơi phới mộng mơ. Cái thì trẻ mà Vũ
Quần Phương đã diễn tả rất hay:
Chúng mình đi giữa người ta
Áo chan chan nắng môi ngà
ngà say
Thì thứ hai
khiến cho dù muốn hay không, người thơ vẫn hay ngoái lại thì thứ nhất, ngoái
lại những gì vừa mới gần gũi như là hôm qua, nhưng đã cách xa vời vợi. Tác giả
gọi thầy thì thầy đã khuất (Thầy ơi!). Gọi anh thì anh đã đi xa vào cõi vĩnh
hằng (Anh ơi!). Gọi Làng thì làng đã mang hồn vía khác:
Rưng rưng tôi gọi giữa trời
Làng ơi! Thuở tuổi chín mười
giờ đâu?
(Làng
ơi!)
Dù vẫn giữ
tâm hồn trẻ, cái nhìn trẻ, nhưng làm sao giữ được nhan sắc của thì mười tám,
đôi mươi:
Thời gian theo tháng theo
ngày
Tóc dài cùng má đỏ nay đâu
còn?
(Em
gái làng Châu 1)
Câu lục bát
tưởng chừng chỉ mô tả thuần túy cảnh gặp nhau nhưng sao đầy vị ngâm ngùi, dù
gặp gỡ là một điều vui, còn cạn chén được là còn khỏe mạnh:
Một năm mới được một ngày
Gặp nhau chị đấy, em đây đã
già
…
Chị em ta cạn đi nào
Những gì qua thả hết vào chữ
QUÊN!
Nói thì dễ
như thế đấy, nhưng muốn quên nào có thể quên? Đúng như day dứt trăn trở trong
bài “Liệu quên?”: “Khuyên người quên, liệu mình quên? Cả hai đã
ván đóng thuyền còn đâu.”
Thì thứ hai
không thể hồn nhiên như thì thứ nhất. Bởi vậy mà dù chưa tắt lửa tình, dù vẫn “còn duyên” nhưng chỉ dám “mơ Hội Lim” chứ không đến hội:
Sợ rằng đi Hội với người
Mải trèo Quán Dốc mải chơi
quên về
Biết đâu lại vướng lời thề
Nên thôi, đành chỉ mơ về Hội
Lim
(Sợ
rằng…)
Thật đáng
cảm thông cho người “dừng chân ở bến
nhiều yêu thương” tưởng đã có thể “ngồi
hát khúc thảnh thơi ru lòng” nhưng vẫn xốn xang, vẫn phải “cầm lòng”:
Xin đừng nhắc đến mưa ngâu
Cũng đừng đổ lửa, thêm dầu
đèn khuya
(Xin
đừng)
Cầm lòng vậy, để người tìm
Đành lòng vậy, để ta chìm “Bến
Mơ”
(Sợ
rằng…)
Giấu mình vào chốn âm thầm
Tránh đi những tiếng sắt cầm
bên tai
Thôi thì ngồi đếm ban mai
Để trừ dần tiếng thở dài
hàng đêm
(Hai
thì con gái)
Đồng Thị
Chúc từng du học ở Triều Tiên với ngành nghề khoa học kĩ thuật, nhưng chị lại
đam mê làm thơ, nhất là thơ lục bát. Lục Bát là một thể thơ đặc biệt của dân
tộc. Cái thể thơ dễ làm nhưng khó hay không hiểu sao lại làm cho chị mê đắm.
“Em mang lục bát lang thang khắp miền” (Em
gái làng Châu 3) chính là lời tự bạch của chị, một người con gái làng Châu. Chị
đã viết tập thơ “Lục bát dâng tặng người xưa”. Lại cất công sưu tầm những bài
lục bát hay của mọi người để in tập “Lục Bát dâng tặng mẹ ta”, bây giờ
lại trình làng một tập toàn Lục bát. Và có cả một bài thơ riêng để tri ân thể
thơ này:
Lục bát là Lục bát ơi
Biết bao người đã kêu Giời
vì em.
Kêu Giời là
khi khổ sở. Nhưng kêu Giời cũng là khi thống khoái. Tùy hiểu thế nào cũng được.
Nhưng tác giả thì không giấu mình là tín đồ của thể thơ này: “Giữa trời đất rộng mênh mông. Cặp đôi lục
bát tang bồng mà đi”
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết của
(về) tác giả Vũ Nho0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đông La0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Trường0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Hoàng0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phùng Hiệu0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Anh Tuyến0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Kim Yến đọc
truyện ngắn
"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân
Xuyến:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét