LẠI NÓI CHUYỆN SÁNG TÁC
Báo Hạ Long số 718 ngày 20.2.2025 mục “Diễn đàn văn nghệ” có
đăng bài “Những điều cần có để viết được văn thơ hay” của Nguyễn Văn Thơ làm
tôi cứ suy nghĩ mãi. Những tiêu chí mà tác giả nêu ra như “viết bằng vốn sống thực tế”, “viết
bằng cảm xúc thực tế”, rồi “biết mượn
cảnh tả tình” v..v…. thì sẽ có văn thơ hay. Qủa không sai, nhất là với kinh
nghiệm sáng tác của Nguyễn Văn Thơ nhưng với những người khác thì chưa hẳn là
như vậy. Trong hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, nhất là cuộc kháng
chiến chống Mỹ cứu nước biết bao người con ưu tú, kể cả có nhiều nhà văn, nhà
thơ đã lao vào cuộc chiến, đắm mình trong thực tế khốc liệt và oai hùng. Rất
nhiều người đã ngã xuống giữa chiến trường. 50 năm đã trôi qua, vậy mà hôm nay
ngoài một số bài thơ của Phạm Tiến Duật thử hỏi có còn tập thơ nào, cuốn tiểu
thuyết nào xứng tầm với hai cuộc kháng chiến thần thánh đầy vinh quang hiển
hách đó? Chính vì vậy mà nhà thơ Hữu Thỉnh nguyên chủ tịch hội nhà văn Việt Nam
luôn trăn trở “chúng ta còn mắc nợ nhân
dân về những tác phẩm xuất sắc viết về công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc,
về những anh hùng của nhân dân”. Ở Quảng Ninh cũng vậy. Một loạt nhà văn,
nhà thơ như Võ Huy Tâm, Tô Ngọc Hiến, Nguyễn Sơn Hà, Trần Nhuận Minh, Hoàng Văn
Lương, Võ Khắc Nghiêm, Lý Biên Cương… họ sống gần như hết cuộc đời gắn bó với
vùng mỏ cả những năm tháng khốc liệt “vừa
làm than vừa đánh giặc”. tắm mình trong cuộc sống thực tế… Vậy mà cho đến
hôm nay có tập thơ nào, cuốn truyện nào thật hay, thật xứng tầm với mảnh đất anh
hùng?. Vì thiếu đầu tư, có rào cản hay chưa đủ độ lùi? Không phải. Cái chính,
cái cốt lõi là trong đội ngũ sáng tác văn thơ đông đảo đó vẫn thấy thiếu vắng
những nhân tài. Cũng như có rừng mà không có cây cao, bóng cả. Dòng sông nào cũng
có phù sa, ở thời nào cũng có người giỏi. Những người tài, thật sự tài, tài
xuất chúng (ở lĩnh vực văn thơ) thì không phải ở thời nào cũng có “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” là
thế. Đã là người tài thì họ viết về lĩnh vực gì cũng hay, như Ngô Thừa Ân viết Tây
Du Ký toàn chuyện phật tiên, ma quái. Lấy cốt lõi ở Trung Hoa Nguyễn Du
viết ra kiệt tác Truyên Kiều. Rồi Antoine de Saint- Exupéry (Pháp) viết Hoàng
Tử Bé - Cuốn truyện chỉ có 101 trang (cả tranh minh họa) mà đã được
bình chọn là hay nhất thế kỉ 20, được dịch và đọc nhiều nhất trên thế giới. Ở
Việt Nam có 6 nhà xuất bản cùng in tác phẩm đó. Vậy không phải cứ nằm trong
thực tế cuộc sống là viết được văn thơ hay. Có khi thoát ra, phải hồi tưởng,
phải hư cấu… Giambatsista Vico nhà thiết kế Ý thế kỉ thứ XVIII nói đại ý: Khi
nhà thơ ngồi cầm bút nên quên đi tất cả những gì đang chuyển động ngoài đời mà
chỉ nắm bắt giữ lại cái tất yếu của cuộc sống mà thôi. Muốn hay phải viết cái
đỉnh của niềm vui và cái đáy của nỗi buồn, viết cái mà lòng mình thấy bức xúc,
thôi thúc không viết ra không được.
Cuộc sống không phải là bài toán hình học. Hàng tỷ người trên
trái đất sẽ có hàng tỷ góc nhìn khác nhau. Để được cho là một tác phẩm văn thơ
hay, tùy thuộc vào quan điểm, vào nhận thức, vào trình độ và vào cả cái “gu” của từng cá nhân, từng nhóm người.
Ta phải lấy đông đảo đọc giả, sự yêu thích của đại chúng mà bình xét. Những tác
phẩm đã vượt qua không gian, thời gian còn lại đến hôm nay đã minh chứng điều
đó.
Để viết được sáng tác hay có nhiều yêu cầu. Trước hết người sáng
tác phải gạt bỏ ngay căn bệnh hoang tưởng còn gọi là bệnh “vi cuồng”. Dấn thân trên con đường văn chương để đến được những
đỉnh vinh quang đã có biết bao nấm mồ vô danh còn nằm đó. Nhớ lại cách đây 65
năm tôi có quen biết nhạc sĩ Lê Yên tác giả của bài hát nổi tiếng “Bộ
đội về làng”. Ông có đứa con trai tên là Đông lên 7 tuổi. Ngày nào ông
cũng bắt cậu bé ngồi vào ghế (kê thật cao) để học đàn Piano, rồi kèm như kèm
kem, dùng roi mây để luyện cho cậu thành tài, mong sau náy trở thành nhạc sĩ
nổi tiếng. Nhưng rồi bẵng đi mấy chục năm, tôi quay về Hà Nội thì cậu bé Đông
kia chỉ là anh thợ điện bình thường như ngàn vạn người thợ khác. Những ai đã ở
ngành văn hóa Quảng Ninh hẳn còn nhớ ông Đoàn Đức Nhã chú ruột của ông Phạm
Chính, Trưởng ty văn hóa Quảng Ninh từ năm 1965-1985. Bấy giờ ông Nhã đã ngoài
50 tuổi ngày đêm chỉ chăm chú vào một nghề là viết kịch bản sân khấu. Thấy ông
đã luống tuổi mà không vợ con gì, tôi làm mối ông yêu cô hiệu trưởng trường cấp
1+ 2 xã Hùng Thắng (tên là cô giáo Nghĩa hiện còn sống). Được ít ngày ông thoái
lui vì… sợ lấy vợ đẻ con ra sẽ làm giảm mất niềm đam mê viết kịch của mình. Thế
rồi cho đến già và khi về với cát bui ông có để lại cho các đoàn nghệ thuật
Quảng Ninh một vở kịch nào đâu. Kể cả cho các đội văn nghệ không chuyên cũng
không.
Vậy mới biết, viết văn, làm thơ, soạn kịch là một nghề thật
nghiệt ngã. Có người sống để viết lại có người viết để sống. Thơ văn mang vẻ
đẹp và thứ quyền năng riêng như một thứ rượu quý. Để viết được những tác phẩm
hay đòi hỏi người cầm bút phải có tầm nhìn khách quan, nhân hậu và tuyệt nhiên
không được ác. Nếu đã ác tâm thì phản ánh hiện thực cuộc sống sẽ méo mó. Chưa
nói là chỉ nhìn thấy cái tối tăm, xấu xa, thấp kém và hèn hạ mà thôi.
Xin lấy cuốn tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh” của nhà văn
Bảo Ninh làm dẫn dụ. (tác giả được giải nhất hội nhà văn Việt Nam năm 1991)
Trong lúc cả trái đất đang ngỡ ngàng và ngưỡng mộ Việt Nam vừa nhỏ bé, vừa
nghèo nàn mà dám đánh và đánh thắng một đế quốc to là Mỹ vừa giàu có vừa hùng
mạnh vào bậc nhất thế giới. Trong khi mọi người dân đất Việt đang hân hoan tự
hào về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với những chiến công vang dội như Vạn
Tường, Ấp Bắc, Đồng Xoài, Đường 9 Khe Sanh rồi giải phóng Tây Nguyên, nhất là
cuộc đại thắng mùa xuân năm 1975 cả nước thu về một mối, mở ra một kỉ nguyên
mới là kỉ nguyên độc lập tự do cho dân tộc. Tất cả đang háo hức đợi chờ, muốn
xem các nhà văn, nhà thơ phản ánh cuộc kháng chiến thần thánh và oai hùng đó.
Với những con người dũng cảm và những trận đánh mưu lược tài tình như thế nào
thì nhà văn lại viết ra một câu chuyện như thế này:
Kiên, một nhà văn của phường, sống độc thân vừa điên điên vừa dị
bợm, vừa buồn thảm như là ngọn đuốc của tà ma. Cùng ở áp mái có chị đàn bà câm.
Kiên nghiện rượu và thường xuống phố uống cà phê rồi về phòng với ngọn đèn
khuya nhớ lại những kí ức thời đi lính của mình, cả những chuyến đi thu thập
hài cốt đồng đội. Qua chuông gọi hồn, đèo Thăng Thiên, đồi Xẻo Thịt, hồ Cá Sấu…
những kỉ niệm bi thảm, chua chát, buồn ngắt hãi hùng, những hồn ma rách nát,
những cảnh bắn giết rùng rợn tàn khốc lần lượt hiện ra. Một mái nhà lợp bằng
thây ma, cái chết đau đớn, vật và của Quảng. Cái chết thê thảm của Cam, của
Thịnh (lính đào ngũ) thật thảm khốc và rùng rợn… cả những khi nạn nghiện hồng
ma và nạn đào ngũ lan rộng khắp trung đoàn (trang 22). Cuốn truyện còn kể về mối
tình đầu của Kiên với Phương, cô gái sát vách nhà 17 tuổi tiễn Kiên ra trận bị
bom họ lạc vào ngôi trường bỏ hoang gần thị xã Thanh Hóa. Phương bị một tốp
người xấu hãm hiếp, hai người chia tay trong đau đớn và tuyệt vọng. Rồi kí ức
đưa Kiên về với cô gái làm tiền, cô gái phế binh và những đồng đội đã ngã xuống
thật thảm thương và chua xót…
Đành rằng ở nơi nọ, chốn kia những chuyện này là có thật vì
chiến tranh là mất mát, là đau thương. Nhưng đây là chiến tranh vệ quốc. Hiện
tại và muôn đời sau, con cháu vẫn luôn tự hào về hai cuộc kháng chiến giải
phóng dân tộc đầy kiêu hãnh này vậy moi móc chuyện đau thương, mất mát để làm
gì, nếu không phải là có cái tâm đầy ác ý.?
Văn học nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp của con người, vẻ đẹp của
cuộc sống. Hiện nay cái ác vẫn tồn tại và song hành cùng cái thiện. Văn chương,
góp phần lấy cái đẹp để dẹp cái xấu. Chân-thiện-mỹ là cái đích muôn đời mà các
nhà văn, nhà thơ phải hướng tới. Trí tuệ minh mẫn, tầm nhìn sáng suốt, bộ lọc
tinh nhậy, lao động miệt mài (như con tằm rút ruột) cùng với cái tâm trong sáng
và con tim nhân ái, bao dung… là những điều tối cần thiết mà các nhà sáng tác
muốn làm nên những tác phẩm văn thơ hay mong để lại cho đời.
Có ý kiến cho rằng chúng ta đừng thấy Victor Hugo, Honoré de
Balzac, Lev Tolstoy, Shakespeare, Sholokhov… những nhân tài đó mà sợ. Họ làm
nên những ngọn núi kì vĩ về văn chương thì ta, chúng ta cũng có thể làm nên
những hòn núi thấp, mỏm đồi nhỏ, tảng đá hay hòn sỏi con cũng được. Miễn là
những sáng tác đó phải đẹp và phải có ích.
MỜI NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:
- Chuyện vụn ngày đầu
năm 2024l
- Đọc Nguyễn Xuân
Dương bình thơl
- Yếu tố đồng tính
trong thơ Đỗ Anh Tuyếnl
- Thơ Trần Đức Tín -
Vài trao đổi với Vũ Thị Hương Mail
- Thầy phong thủy Bùi
Đồng và những comment bình thơl
- Chuyện về thầy xem
tướng Bùi Cao Thếl
- Một chút tâm sự khi
đọc thơ Nguyễn Tuyểnl
- Về phong cách
bình thơ của Châu Thạchl
- Nguyễn Hoàng Đức
qua mấy bài viết tôi đã đọcl
- Đọc Đỗ Hoàng
“cảm” Nguyễn Bình Phươngl
- “Tưng tửng” 7
chuyện cùng Nguyễn Đăng Hànhl
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ NGẠO MÌNH:
Nguyễn Văn Thơ giới thiệu
Tác giả: Tất Thọ - nguồn: baohalong
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét