NGUYỄN HOÀNG ĐỨC
QUA MẤY BÀI VIẾT TÔI ĐÃ ĐỌC
1.
Trên blog Trang Đặng Xuân Xuyến giới
thiệu 2 bài viết về "chân dung": nhà Thơ, nhà Văn, nhà Triết học
"số 1 châu Á",... Nguyễn Hoàng Đức. Đó là bài "Nguyễn
Hoàng Đức: Kẻ mộng du giữa đời thường" của nhà văn Sương Nguyệt
Minh và bài "Anh hề triết học, chàng Đông Ki Sốt văn chương" của đạo
diễn Đỗ Minh Tuấn. Có lẽ, trong nhìn nhận của Đỗ Minh Tuấn và Sương Nguyệt Minh
thì Nguyễn Hoàng Đức chỉ là một "cậu bé" to xác nhưng rất "ngây
thơ", rất "đáng yêu" và cũng rất “tội nghiệp” nên 2 nhà văn đều
chọn cách viết hài hước để kẻ vẽ diện mạo, bồi đắp chân dung cho thật rõ nhân
diện "nhà Triết học (tự xưng) số 1 châu Á" Nguyễn Hoàng Đức.
Đọc "Nguyễn Hoàng Đức: Kẻ mộng du giữa
đời thường" thấy sự lém lỉnh pha chút khinh khỉnh của Sương Nguyệt
Minh sau những nụ cười thân mến thân với "chàng" triết gia tự phong
là số 1 châu Á.
Đọc "Anh hề triết học, chàng Đông Ki
Sốt văn chương" thấy nụ cười mỉm của Đỗ Minh Tuấn trong những
trang viết dí dỏm, hài hước nhưng vẫn đậm chất văn chương và tính triết luận
của nhà đạo diễn tài hoa về những bi kịch cuộc đời của Paul Nguyễn Hoàng Đức căn nguyên từ
ý thức tự tôn giáo hóa bản thân: Bi kịch về số phận, bi kịch về đam mê, bi kịch
về nhận thức... thì ít hay nhiều, vẫn ấm cái tình người, cái chân, cái thiện
của Đỗ Minh Tuấn trong bài viết.
Tôi có đọc Nguyễn Hoàng Đức nhưng
chỉ đọc lướt ít bài vì thế không để lại chút ấn tượng nào về văn chương của ông
cả. Nhưng thật oái oăm, những bài viết về Nguyễn Hoàng Đức thì tôi lại nhớ rất
lâu, có lẽ vì cách viết của các tác giả, vì chân dung của ông được các tác giả
tạc khéo quá, ấn tượng quá. Ví như nhà văn Sương Nguyệt Minh viết về ông cứ như
vừa xoa tai búng mũi Nguyễn Hoàng Đức, vừa bông đùa trêu chọc Nguyễn Hoàng Đức
nhưng nhà văn vẫn rất ngạo nghễ ý thức buông giọng ngôi trên. Đọc "Nguyễn
Hoàng Đức: Kẻ mộng du giữa đời thường" tôi cứ tủm tỉm hình dung
cảnh Sương Nguyệt Minh thi thoảng thơm trán Nguyễn Hoàng Đức âu yếm nhẹ một cái
rồi thuận tay đét hai, ba cái rõ mạnh vào mông Nguyễn Hoàng Đức và chỉ chờ thế
là cả Nguyễn Hoàng Đức, cả Sương Nguyệt Minh cùng ngửa cổ cười ngặt nghẽo.
Đọc Sương Nguyệt Minh vẽ Nguyễn
Hoàng Đức mà thấy thương, thấy yêu, thấy tội tội Nguyễn Hoàng Đức. Chữ danh làm
con người ta đẹp lên, sang lên, thơm lên và chữ danh cũng làm con người ta xấu
đi, hèn mọn đi, nhơ bẩn đi. Nhưng với Nguyễn Hoàng Đức thì lại khác, chữ danh
khiến ông ngây thơ như một đứa trẻ, đạo mạo như một quý bà...
Trong số những bài viết về Nguyễn
Hoàng Đức tôi đã đọc, có lẽ bài viết của nhà văn Sương Nguyệt Minh là hay nhất
- Hay không phải vì Sương Nguyệt Minh viết kỹ, viết sâu... về Nguyễn Hoàng Đức
mà là khoảng lặng "Nguyễn Hoàng Đức: Kẻ mộng du giữa đời thường"
để lại trong lòng bạn đọc là khoảng lặng day dứt về chữ TÌNH.
2.
Tôi cũng đã theo dõi Nguyễn Hoàng
Đức một quãng thời gian khá dài trên facebook để hiểu thêm những gì mà đạo diễn
Nguyễn Minh Tuấn và nhà văn Sương Nguyệt Minh chưa viết nhưng tôi không tìm
thêm được vì hai ông quá giỏi, đã kẻ vẽ Nguyễn Hoàng Đức vừa đủ, không thừa,
không thiếu những gì (cơ bản) thuộc về Nguyễn Hoàng Đức.
Ngoài 2 bài viết về chân dung Nguyễn
Hoàng Đức đã điểm qua ở trên thì trong số các bài viết của nhà giáo Chu Mộng
Long, nhà văn Nguyễn Thế Duyên.... phản bác lại bài viết: "Thơ
Và Truyện Kiều Phát Sinh Trong Giới Mù Chữ Và Ít Học" của Paul
Nguyễn Hoàng Đức (nhà giáo Chu Mộng Long hài hước gọi là Phao Lồ Nguyễn Hoàng
Đức) thì bài viết "Lại Phải Vài Lời Trao Đổi Với Anh Nguyễn
Hoàng Đức...”, của nhà văn Nguyễn Thế Duyên gây nhiều ấn tượng với tôi.
Với bài viết “Lại Phải Vài Lời Trao Đổi Với Anh
Nguyễn Hoàng Đức...”, nhà văn Nguyễn Thế Duyên hừng hực nhảy vào cuộc
bút chiến bằng tâm thế "bất chấp", lôi cả chuyện đời tư của Nguyễn
Hoàng Đức: “già yếu, ốm đau, không gia
đình, không có nguồn thu nhập ổn định, chỉ còn mỗi một niềm vui là lên mạng tự
sướng” để ăn thua, để hả hê... với Nguyễn Hoàng Đức - Người đã được giới
chữ nghĩa mặc định là “anh hề Triết học”,
là “kẻ mộng du giữa đời thường.”.
Nửa phần trên của bài viết, có lẽ
còn sung sức, vốn chữ còn nhiều, tâm trí vẫn ổn nên nhà văn Nguyễn Thế Duyên có
những luận cứ hợp lý, thuyết phục khi ông dẫn luận về truyện Kiều của Nguyễn Du
để phản bác “những lập luận vô cùng xằng
bậy” và “bịa đặt trắng trợn” của
Nguyễn Hoàng Đức “muốn lật đổ truyện
Kiều, một trong những áng văn thơ đỉnh cao hiếm hoi của nền văn chương trung
đại của dân tộc Việt” nhưng đến nửa phần sau bài viết thì hình như sức ông
đã đuối nên loạng choạng, có chút lảm nhảm, lôi cả số like, số comment ra để
làm vũ khí.... Thật tiếc, hành động này chứng tỏ tâm - tầm của ông chưa thể là
"đối thủ ngang cơ” với Nguyễn Hoàng Đức. Nói kiểu “tưng tửng góp vui” thì
với hành động đếm like, đếm comment làm vũ khí để hạ gục “đối thủ”, nhà văn
Nguyễn Thế Duyên đã vô tình vào vai anh hề để tôn "anh hề" Nguyễn
Hoàng Đức cao thêm vài bậc hoang tưởng.
Chắc nhà văn Nguyễn Thế Duyên cũng
đã quá rõ ma mãnh trong tranh luận của Paul Nguyễn Hoàng Đức là đánh vào niềm
tin của người nghe, người đọc ở những con số cụ thể, mà những con số cụ thể đó
lại không có nguồn trích dẫn cụ thể, nó được "anh hề" bất chợt nghĩ
ra để "anh hề" "chơi" kế sách "cả vú lấp miệng
em", ví như "anh hề" nói 60% nhà thơ miền Nam là đạo thơ hay dân
miền Trung thích thơ nhất vì nghèo đói. "Anh hề" cứ nói hú họa bừa
như thế mà "nhồi nhét vào đầu những
người lười suy nghĩ và ít chịu đọc những lập luận vô cùng xằng bậy"
(Nguyễn Thế Duyên). Lạ là cũng không ít người lại hùa theo ý thức tự tôn giáo
hóa bản thân của Nguyễn Hoàng Đức, rồi tán thưởng, tụng ca Nguyễn Hoàng Đức lên
ngang với thánh thần, coi Nguyễn Hoàng Đức như một tượng đài bất khả xâm phạm.
Tôi nghĩ, nếu nhà văn Nguyễn Thế Duyên xoáy sâu một chút về đặc trưng
"chất Chí Phèo" trong "phương pháp tranh luận" của Nguyễn
Hoàng Đức: Không giống Chí Phèo chỉ khi say bí tỉ, khi thiếu tỉnh táo để làm
chủ nhận thức mới chửi bất cứ ai, bất cứ thứ gì Chí Phèo bất chợt nghĩ đến, còn
“anh hề Triết học” - “kẻ mộng du giữa đời thường” Nguyễn Hoàng
Đức chả cần thế, cứ không vừa ý là "anh
hề Triết học" ỏm tỏi chửi, chửi bất kỳ ai dù vô tình chạm vào sợi dây
thần kinh tự ái của “kẻ mộng du giữa đời
thường” theo kiểu “chửi bất chấp” không cần lĩnh vực đấy “anh hề” có biết
hay không, cũng chẳng cần chứng cứ mà “anh hề” chỉ cần lấy chửi để thắng
người,.... mà “lựa chiêu ra đòn” thì bài viết “Lại Phải Vài Lời Trao Đổi Với Anh
Nguyễn Hoàng Đức...” của ông rất đáng đọc.
Mời thư giãn với
nhạc phẩm THẬT BẤT NGỜ
của MewAmazing, qua tiếng hát Trúc Nhân:
-------------
MỜI
NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:
- Chuyện về thầy
xem tướng Bùi Cao Thếl
- “Tưng tửng” 7
chuyện cùng Nguyễn Đăng Hànhl
- Nguyễn Hoàng Đức
kẻ mộng du giữa đời thườngl
- Anh hề triết học
- Chàng Đông Ky Sốt văn chươngl
- Khi Hữu Ước lên
đồng nghệ thuậtl
- Lại phải vài lời trao đổi với anh Nguyễn Hoàng Đứcl
*.
Hà Nội, ngày 17 tháng 12-2020
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
.....................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
"Anh hề" Nguyễn Hoàng Đức đau 10 thì ông nhà văn Nguyễn Thế Duyên cũng đau không kém.
Trả lờiXóaChúc mừng anh có bài viết hay, ngắn gọn mà hàm súc!
Người đau nhất ở bài viết này là nhà văn Sương Nguyệt Minh được Đặng Xuân Xuyến chỉ đích danh là kẻ lưu manh giả danh trí thức, tột cùng của đểu giả
XóaTác giả viết khéo quá. Ngắn gọn, hàm súc và nói được rất nhiều điều. Trong mắt của Đặng Xuân Xuyến chỉ đạo diễn Đỗ Minh Tuấn mới đáng trọng còn lại chỉ là những dạng xôi thịt, lòa đời vớ vẩn
Trả lờiXóa