THẦY
PHONG THỦY
BÙI ĐỒNG
VÀ
NHỮNG COMMENT BÌNH THƠ
Trên trang facebook cá nhân, ngày 28 tháng 10
năm 2018, tôi viết vài dòng kệ:
Ngẫu hứng bình thơ thiên hạ
Tấm lòng thấu cảm bật ra
Dở hay mặc người bình bán
Cứ là hồn nhiên như tiên
Là mấy dòng khái quát về thầy phong thủy Bùi
Đồng, người bình khá nhiều thơ của bạn bè trên facebook dưới dạng những dòng
comment.
Ông bình thơ rất ngẫu hứng và lời bình của
ông phiêu diêu, lãng tử. Chất ngẫu hứng trong lời bình của ông đậm nét hương
đồng gió nội, và cảm xúc thì tuôn trào theo mạch, tự nhiên, không bị lý trí cầm
cương, chỉ đạo nên chất lãng tử trong câu chữ của ông mang nét dân dã, nhiều
khi phảng phất chút yếu tố tâm linh huyền bí, nhưng lại rất tự nhiên, không hề
gượng ép. Ông bình thơ bằng những rung cảm bất chợt xuất hiện từ những câu chữ
của thơ, dẫn giải những rung cảm đó bằng ngôn ngữ đời thường, không cố tạo dáng
khoe mẽ bằng những câu từ ra vẻ bác học, hiện đại nên người đọc tiếp nhận lời
bình với tâm trạng nhẹ nhõm, thoải mái.
Khi đọc bài “Hơi thở của núi rừng trong bài
thơ CHUNG”, nhà thơ Yên Sơn đã gửi thư qua email (yenson68@gmail.com) tới tôi: “Một
bài bình thơ rất độc đáo. Độc đáo ở chỗ thấy được cả những hoang sơ, hồn nhiên
trong hơi thơ của nhà thơ; không như những "nhà bình thơ thiên
tài" ưa đem cái tôi của mình áp đặt vào thơ người khác đến nỗi đọc xong
chả hiểu là nhà phê bình văn học tài ba ấy nói cái gì! Xin cám ơn anh Bùi Đồng.”
Ông bình thơ cũng lạ lắm. Chả cần quan tâm
tới tác giả bài thơ là ai? Cũng chả cần biết bài thơ đó đã có ai bình chưa? Và
bài bình đó hay dở thế nào? Thích bài thơ thì ông bình, viết như vội chép để
kịp ghi lại những cảm xúc bất chợt xuất hiện khi đọc thơ. Thế thôi!
Hãy nghe ông thổ lộ:
“Ta
bỗng dưng không còn là mình nữa, ta bị thơ ngấm đẫm, ta bị thơ chuốc say... để
buồn không ra buồn, say chả ra say của trạng thái ngộ tình.
Gió thốc ngược gối giường trống vắng
…...
Đông mình em / cây đường lập cập
Đông mình em / sương muối buốt khuya
Đến đây người đọc lại bị dụ vào tử huyệt lần
nữa. Mặc dù biết thiếu phụ một mình rồi nhưng lặp từ: “đông mình em” làm
dâng lên sự cô đơn đến chua xót tàn khốc. Cái cây run lập cập kia, làn sương
muối đùng đục buốt giá ấy có khác nào tâm trạng người?
Bất giác ta nhớ bài ĐÊM ĐÔNG và lần nữa buông
tiếng thở dài đồng cảm.”
(Gọi Đêm Trở Gió - Bài
thơ hiếm lạ của Bùi Cửu Trường)
Có lẽ, vì không phải là nhà phê bình văn học
chuyên nghiệp, cũng không thích bị gán danh là người viết phê bình văn học nên
ông không quan tâm tới việc mài rũa câu từ, trau chuốt văn phong cho nhuần
nhuyễn, cho có dáng dấp của lối "văn chương bác học", cũng không mấy
câu nệ chuyện khen chê của bạn đọc nên ông bình thơ theo cảm hứng ngẫu nhiên,
say như “lên đồng”.
Những bài (đúng ra là những comment) bình thơ
của ông rất ít khi bàn về nghệ thuật thi pháp mà thường là những khám phá,
những rung cảm của ông trước vẻ đẹp nằm sâu trong ngữ nghĩa, ý tứ của bài thơ.
Chẳng thế mà khi nhà thơ Phạm Đức Nhì nhận xét tác giả Bùi Đồng “bình thơ mà
không bàn thi pháp”, ông đã nhã nhặn vài dòng comment: “Đọc thơ nó thú ở cái ý tứ, ngữ nghĩa trước đã và thích thì cứ tuôn cái
cảm giác ấy để chia sẻ với tác giả và bạn thơ thôi (tạm gọi là bình thơ). Phạm
Đức Nhì thì thưởng thơ bằng cách nhấm nháp, nhâm nhi, soi kỹ một cách có tình
và nghiêm khắc. Có nhiều phát hiện mới đáng để học qua bài viết của anh.
Thôi thì, cứ vậy đi, mỗi người đều thể hiện cái thấy, cái tình của mình, theo
cách của mình cũng đáng trân trọng lắm chứ.”
Ông cũng rất thẳng thắn, không câu nệ khi
viết comment dưới những bài thơ, những bài bình thơ của bè bạn trên facsebook.
Ví như, khi đọc nhà thơ, bác sĩ Bùi Cửu Trường bình bài thơ “Hương
Quê”, mặc các nhà thơ, nhà văn: Đồng Thị Chúc, Bùi Thị Sơn, Châu
Thạch,... ưu ái comment khen tặng, ông ‘phê’ thẳng tưng: - “Hương cốm duyềnh lên? Từ duyềnh này chỉ sự
dâng lên đột ngột của nước biển, mà hương cốm chỉ phảng phất, ý tứ, mơn man tỏa
lan thôi, sao thô bạo tràn sang nhà hàng xóm.... Tác giả đã tầm thường hoá
hương cốm mất rồi. Nếu không có lỗi này thì bài thơ hoàn hảo, đáng nhớ.”,
khiến nhà thơ, bác sĩ Bùi Cửu Trường ái ngại, tế nhị gửi tôi tin nhắn: - “Cháu xin lỗi bác Bùi Đồng hộ cô
vì DUYỀNH là chữ đầu tiên ĐẬP VÀO MẮT, làm cho bài thơ này khác lạ và tạo
nên cái tưng tửng khó chịu cho người đọc đấy... hihiiii...". Tôi đã trả lời bà: - “Cô ơi, chú Bùi Đồng là người trực tính nhưng rất tốt. Nhận xét đó tuy
có phần chủ quan nhưng xuất phát từ chữ TÂM cô ạ.”
Vâng. Ông là thế. Thẳng thắn viết comment cảm
hứng “tức thì” dưới những status là thơ hoặc bình thơ của bè bạn. Ông viết
những comment đó chỉ để giải tỏa tâm trạng “bức bách” trước sức hút từ câu, chữ
của bài thơ, không phải để “phê bình” hoặc “lý luận” về thi pháp, tư tưởng...
của bài thơ, của tác giả thơ nên ông không mấy quan tâm tới phản ứng của người
đọc.
Ông nương cảm xúc theo ngữ, nghĩa của câu chữ
để "luận", để "tán" cảm xúc đang hưng phấn, nhưng có lẽ vì
thích thì ghi lại mạch cảm xúc đang tuôn trào nên những comment của ông thường
ngắn gọn, súc tích và luôn tạo cảm giác “thòm thèm” nơi người đọc. Ví như khi ông viết comment dưới bài thơ NHỚ của Hoàng Ngọc:
“Đêm
chưa qua, mà ngày chưa tới.
Trong cái chạng vạng như buổi hỗn mang của
càn khôn thiên địa. Thì nỗi nhớ mang tầm vũ trụ của một tinh vân với tinh cầu
cũng bao la lắm, như giọt nước mắt của ngọn bạch lạp cứ lắt lay và nhỏ giọt rồi
lắp đầy tâm khảm. Đọc lướt thì như vậy nhưng ngẫm kỹ lại thấy tầm vóc của
nỗi nhớ nỗi nhớ nối hai bờ quá khứ, hiện tại. “ngọn nến hồ tàn còn nhỏ lệ. Thân
tằm đến chết vẫn vương tơ”
Tự nhiên nhớ đến vần thơ cổ cũng khẩu khí na
ná như thế .
Trăng chẳng ngủ bao giờ, ở nơi đó có khi nào
con thao thức...như ta???
Ta lo lắm, nếu một ngày nào đó con chót chạm
vào giấc mơ thì với bản lĩnh, thần lực như con liệu có thể theo kịp cái mênh
mông, bao la như một hố đen cuốn hút để rồi biến mất trong cõi uyên nguyên ngàn
trùng ấy không?
Lo lắm, nỗi lo của từ mẫu, của sư phụ mãi dõi
theo người con của nhân duyên, thiên định.
Đọc bài thơ thấy rõ sự chông chênh hiếm có
của Hoàng Ngọc trong lúc đất trời chuyển mình khi âm chưa
qua, dương chưa tới.
Thật khó ngờ!”
Không ít những comment ngắn gọn, súc tích,
phảng phất chút phiêu diêu giữa cõi thực với cõi hư vô như thế. Và chính từ những
comment “kiệm lời” ấy, ông như đã thổi vào câu thơ, bài thơ thêm luồng sinh khí
để câu thơ, bài thơ thêm tươi tắn, hay hơn, đẹp hơn. Phải chăng ông đã đạt tới
cảnh giới ngay trong cả những comment?!
Không dùng những câu chữ mỹ miều để phong
tặng cho các tác giả thơ, cũng không cao giọng chỉ trích người viết thế này,
thế kia, ông công tâm ghi nhận những thành công của họ, những sáng tạo của họ,
tuy có kiệm lời nhưng lời văn nhã nhặn, chân thành, đủ ý, đủ tình trong những
đánh giá ấy đủ làm ấm lòng người đọc và ấm lòng cả người sáng tác.
Xin trích dẫn vài trường hợp để bạn đọc tham
khảo:
- “Thật
đắt, thật người, với cái gió heo may se lạnh, chính gió cũng không tin mình
nữa, chính gió cũng khẽ khàng, rón rén vì sợ cái lạnh của nhiệt độ thấp và cả
cái lạnh tê tái của cõi lòng buốt giá. Gió là ta, hay ta là gió?
Để heo may rụt rè hoá thành gió rét.
Hay thật. Câu thơ làm mọi người bất ngờ phát
hiện ra tác giả đã chín.
Thơ Đinh Sỹ Minh khác trước rất nhiều, thay
vì dàn trải, kể lể thì nay cô đọng, chắt chiu từ ngữ, tập trung vào cảm xúc mà
không bị gò lại bởi vần điệu, ước lệ nữa.
Đã thấy phong cách riêng của Đinh Sỹ Minh rõ
nét hơn.”
(trích: comment bài thơ
LỬNG THU của Đinh Sỹ Minh)
- “Tất cả biến ảo vô hình. Khi nhìn ra chân
lý như ngọn đèn bùng lên lần cuối và tự an ủi cho một khoảng thời gian ngây ngô
dại khờ, ngọt ngào và đắng chát đan xen, thì:
Tháng ba sấm dậy
Tháng năm lúa sây bông
Tàn thu, lụi đông
Năm sót lại đen xì đêm củ mật.
Chẳng có sự thay đổi, lột xác để trưởng thành
hơn mà không có đau đớn. Vẫn hơi thơ, mạch dứt khoát, cô đọng như một câu thành
ngữ và cách dùng từ dân dã đã làm người đọc thú vị và bị cuốn hút.
Tác giả đã chín rồi và cách quan sát, hoài
niệm, cách dùng hình ảnh thật chắc chắn làm cho bài thơ sống động và chạm vào
khoảng riêng tư của tình người làm họ trân trọng.”
(trích: Vài cảm nhận về
bài thơ “Yêu Và Không Yêu”)
- “Đọc thơ Trần Thị Bảo Thư phải
nhắm từ từ, phải thật tĩnh mới ngấm được cái men lìm lịm chất đời.
Rượu tàn, tàn cả trăng khuya
Tìm nhau gai xước đầm đìa dấu môi
Đốt lên rưng rức khói đời
Tiễn nhau cũng chỉ một thôi đoạn trường
Bài thơ đã được đẩy lên cao trào, thần thơ
xuất hiện, trăng tàn, rượu tàn, khói đời rưng rức, kệ gai xước, dấu môi cứ đầm
đìa... một loạt tính từ bạo dạn, nhuần nhuyễn kết hợp tài tình làm nên hồn thơ
mạnh mẽ. Đến đây bỗng thèm có một tri nhân để mà say như vậy.”
(trích: Đọc “Vô Hình Bỉ
Ngạn” của Trần Thị Bảo Thư)
- “Bài thơ hay ở chỗ dùng từ, đọc lên người
đọc cũng chuếnh choáng, nhớn nhác theo: xáo xác, vét vớt, chênh chao, te tẻ,
nhớn nhác là những cặp từ được đặt đúng chỗ, hợp với tâm cảnh, hồn người nên cứ
thấy hay.
Điều đặc biệt là bài thơ không thể chỉnh sửa,
sắp xếp lại cấu trúc câu từ vì ý đủ, lời chỉnh, từ cô đọng. Đặc biệt hơn là cả
bài không có đại từ nhân xưng nên đọc lên ai cũng thấy mình trong đó và đó
chính là thủ pháp "hỏa mù" chả ai “bắt đền”, “kiện
cáo”, “cấu véo” được của tác giả...
Ồ! Mà lạ chưa: tâm động qua một cái nhón chân
thi vị.”
(trích: Một cái nhón
chân... thật lạ)
- “Quay về
nhón hạt thóc cười
Vểnh nghe trâu ợ ra lời rạ rơm
(...) Tác giả thấy hạt thóc cười (tách mầm)
qua cái nhón tay vô thức mong manh mà được cả một nụ cười của ngũ hành, vũ trụ:
thành trụ hoại diệt! (thông qua cái nhón tay và hạt thóc tưởng như vô hồn)
Văn Thuỳ là vậy, vừa giống thiền sư, vừa
giống bác nông dân mộc mạc, chân chất... lang thang, cần mẫn trên thửa ruộng
đời bề bộn.
Con trâu là đầu cơ nghiệp nhưng tác giả nghe
cả tiếng chóp chép nhai lại để: ợ ra lời rạ rơm!
Câu thơ xuất thần, hiếm gặp! Cái ợ hơi với
nhiều người đọc vội sẽ thấy thô thiển nhưng đọc kỹ sẽ thấy hồn quê, hương đồng
nội được hình thành từ rơm rạ, một vòng luân hồi: hạt thóc, nhành mạ, cây lúa,
rơm rạ, qua dạ dầy trâu lại trở lại ruộng đồng, cây lúa!”
(trích: Cảm sự lạ...
trong “Hồn Rơm” của Văn Thùy)
Ông bình thơ dưới dạng viết comment trên
facebook khá nhiều nhưng ông không viết thành bài status để chia sẻ với bạn bè
hoặc gửi đăng trên các trang web vì ông quan niệm: - “Đọc thơ nó thú ở cái ý tứ, ngữ nghĩa trước đã và thích thì cứ tuôn cái
cảm giác ấy để chia sẻ với tác giả và bạn thơ thôi.”. Đó là nét cá tính đặc
biệt ở ông. Tôi không biết như thế là nên hay không nên?!
Kết bạn trên facebook với ông từ tháng 09 năm
2016. Chưa gặp ông ngoài đời nhưng qua những status về văn hóa tâm linh, văn
hóa ứng xử của ông, nhất là những lần “trao đổi” với ông qua facebook, điện
thoại... tôi cảm nhận ông là người thiện tâm.
Đọc những status và những comment bình thơ
của ông,... tôi cảm nhận trong đó ấm áp những chất đời, tình đời.
Văn là người. Không biết với những người khác
có phải như thế hay không, nhưng với ông thì tôi tin đúng là vậy!
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài phê bình,
cảm nhận thơ0
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 2l
- Các bài viết của
(về) tác giả Bùi Đồng0
*.
Hà Nội, chiều 15 tháng 11 năm 2018
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
.....................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ
nguồn: internet.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét