KHI NGƯỜI TRONG CUỘC NÓI VỀ PHIM MƯA ĐỎ:
HƯ CẤU VÀ SỰ THẬT LỊCH SỬ…
Xin
nói trước một điều: là đồng nghiệp của những người làm phim Mưa
Đỏ, tôi hết sức ủng hộ tác phẩm này, và trong một stt viết về Mưa Đỏ
dưới góc nhìn Ký hiệu học, tôi có kết: “Nhưng
nói gì thì nói, bộ phim Mưa Đỏ vẫn là một bước tiến lớn của điện ảnh Việt Nam…”,
thì đó không phải là một lời đãi bôi, khen để mà khen – như có người “ném đá
nhẹ, yêu”, mà là một lời hứa danh dự khi tôi có thời gian xem lại những phim có
liên quan tới chiến tranh Cách mạng (trong đó có phim của tôi) để chứng minh
cho nhận định đó!
Nhưng
mấy hôm nay, xuất hiện một tình huống rất kỳ lạ, khá đặc biệt, và hiếm thấy, là
để bênh vực phim Mưa Đỏ “bằng mọi giá”, người ta đã vô tình xúc phạm đến các cựu
chiến binh chiến trường Quảng Trị 1972 chủ yếu bằng “lý luận”: Khán giả hôm nay
- nhất là các Cựu Chiến binh đã không phân biệt được phim truyện hư cấu
(fiction) và phim tài liệu (document)! Thậm chí có đôi ba bình luận mỉa mai đầy
ác ý rằng: các bác (các anh) ấy có khi chỉ có mặt ở mặt trận đó đôi ba ngày,
chỉ như “thầy bói xem voi” hoặc nghe đồng đội kể lại, rồi cứ khăng khăng đòi
phim truyện hư cấu phải đảm bảo y như lịch sử đã diễn ra!
Xin
thưa, đối với những người làm điện ảnh tử tế, những khán giả như các Cựu Chiến
binh đang bị chê bôi và lên án một cách bất công đó lại chính là “Khán giả
Vàng” đấy ạ! Các bác (các anh) ấy cũng có trình độ thưởng thức phim ảnh chẳng
kém thậm chí còn là bậc thầy mấy vị đương bĩu môi kênh kiệu kia!
Nếu
như nữ đạo diễn trẻ tuổi thanh minh trên báo chí rằng: mình chỉ làm phim truyện
dựa theo một số tình tiết của tiểu thuyết và không có tham vọng “ôm” hết lịch
sử cuộc chiến ở Quảng Trị, thì đã đành và cũng dễ thông cảm, bởi ít kinh nghiệm
nghề nghiệp, nhưng có không ít vị mang hàng đống tri thức quân sự, lịch sử, văn
học, văn hóa… ra để bênh vực cho lý lẽ ngây thơ kia thì thực đáng buồn!
Các
vị ấy chắc đã biết trong Văn hóa Nghệ thuật, có loại nghệ thuật chỉ mượn lịch
sử như một “cái đinh” để treo quan sát & suy ngẫm của người sáng tạo (như
tuyên bố của A. Duma), nhưng cũng có tác phẩm mà nhà văn – người nghệ sĩ đã dày
công nghiên cứu sử liệu và sự thật đời sống cách xa họ hàng trăm năm một cách
chính xác và chi tiết,– như Flaubert khi viết tiểu thuyết lịch sử Xalambô, như
A. Tolstoy khi viết tiểu thuyết lịch sử Pie đại đế, hoặc các đạo diễn điện ảnh
nổi tiếng thế giới về thể loại phim lịch sử như Ridley Scott, Steven Spielberg,
Oliver Stone, David Lean, Kurosawa Akira, John Ford, v.v. Chắc chắn là các nhà
văn – nghệ sĩ lớn đó đã nhào nặn sự thật lịch sử, đúc tìm sự thật lịch sử từ
chất liệu đời sống để tạo ra những hình tượng nghệ thật chứa đụng sự thật mạnh
hơn, chói sáng hơn sự thật vốn có – và dĩ nhiên, họ cần đến hư cấu nghệ thuật-
nhưng đó là sự hư cấu tôn trọng tối đa xương sống và hồn cốt của Lịch sử!
Nhà
nghiên cứu và lý luận văn học Nguyễn Văn Dân vừa rồi, nhân vụ tiểu thuyết và
phim "Mưa đỏ", đã phải đăng lại bài viết trong Hội thảo về Tiểu
thuyết Lịch sử cách đây hơn 10 năm, mà ta có thể dùng soi chiếu vào vấn đề Phim
lịch sử (chính các nhà làm phim Mưa Đỏ và các nhà Cố vấn lịch sử của phim đã
xác định đó là “phim lịch sử, phim sử thi”, với các con số - sự kiện – nhân vật
lịch sử được ghi trong chính sử, với tham vọng rõ rệt là tái hiện chiến trường
Quảng Trị trong giai đoạn máu lửa, khốc liệt của cuộc chiến giai đoạn 1972):
"Hư cấu trong tiểu thuyết lịch sử có một nét
đặc thù riêng, không giống với hư cấu của tiểu thuyết nói chung. Tiểu thuyết
lịch sử phải căn cứ vào sự kiện và nhân vật lịch sử có thật, cho nên dù có hư
cấu thì cũng chỉ có thể tạo ra các sự kiện giống như “chất phụ gia” cho lịch sử
chứ không thể làm sai lệch lịch sử".
Còn
nhà văn Phạm Viết Đào bức xúc:
“Phim hay tác phẩm văn học nghệ thuật dù là
thể loại gì nhưng khi cậu chuyện, sự kiện hay nhân vật có liên quan tới sự thật
được coi là lịch sử được tái hiện thì nhà nghệ thuật tuy được quyền hưu cấu,
nhưng sự hư cấu đó không được phép làm sai lạc bản chất của sự thật hay nhân
vật lịch sử được mượn danh.
Luật Xuất bản đã ban hành điều cấm “Xuyên
tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân,
anh hùng dân tộc”...
…Theo dõi, đọc nhiều tài liệu lịch sử,
hồi ức của các Cựu Chiến binh của hai phía thì giao tranh tại Chiến trường
Quảng Trị xảy ra chủ yếu xung quanh tỉnh lỵ Quảng Trị chứ không phải ở trong
địa bàn thành cổ Quảng Trị. Bộ binh của hai phía có xung đột giao tranh, hạ sát
nhau nhưng chủ yếu là phi pháo và không quân. Quân Việt Cộng bị sát thương và
quân Việt Nam Cộng hòa bị sát thương không phải do các trận chạm súng AK, AR
15, bằng lưỡi lê báng súng hay võ thuật… được lạm phô trên Mưa đỏ… các Cựu
Chiến binh từng tham gia đánh nhau ở Quảng Trị suốt ngày chui hầm tránh pháo,
ăn đói sức đâu mà hú hét tung quyền cước…”
Hoặc
tác giả Tiểu Vũ trao đổi với tác giả tiểu thuyết và đạo diễn Mưa
Đỏ:
“…Phim lịch sử có được quyền hư cấu không? Câu
trả lời là có, nhưng đi kèm với trách nhiệm. Trách nhiệm ấy là phải cân nhắc
giữa nghệ thuật và sự thật, giữa ấn tượng thị giác và ký ức của những người
từng sống trong cuộc chiến. Một chi tiết thêm vào có thể khiến tác phẩm kịch
tính hơn, nhưng cũng có thể biến nó thành điểm yếu khi đối diện với sự phản
biện của lịch sử...
Ở đây, phản ứng từ cựu binh không
phải là phủ nhận giá trị nghệ thuật của bộ phim. Họ chỉ đòi hỏi một sự công
bằng cho ký ức, rằng những gì không có thật thì đừng nên nhân danh lịch sử để
kể lại. Một bộ phim có thể tạo nên dư âm mạnh mẽ, nhưng cũng có thể để lại vết
xước khó lành trong lòng những người từng trải..."
Khi
nữ đạo diễn Thái Huyền trả lời vui với báo chí rằng: nếu làm phim tài liệu lịch
sử mà chị sai lệch một chi tiết, thì chị sẽ mất sao ngay, thì ta cần thấy hàm
chứa trong đó sự thật cay đắng này: Cái sự thật trong phim truyện hư cấu Mưa
Đỏ cần tuân thủ yêu cầu về nội dung - tư tưởng của Ban cố vấn Lịch sử -
mà sự hư cấu đó là cần thiết, dù có sai lệch lịch sử một cách ghê người - như
xác nhận của nhiều Cựu Chiến binh, trong đó có sĩ quan cao cấp của chiến dịch,
vì nhiệm vụ Chính trị tối thượng!
Nhưng
đã thế thì đừng nỡ trách oan các Cựu Chiến binh là người trong cuộc đã có phản
ứng về sự xuyên tạc, bóp méo sự thực lịch sử trong phim! Còn nói như nhà văn
quân đội Chu Lai đang ăn khách hàng đầu giới văn chương là: cần có Hội thảo khoa
học về chuyện thiêu sống tù nhân của bên đối phương, thì chúng ta chỉ có thể
chờ đợi một kiểu Hội thảo tôn vinh ông Phạm Xuân Thệ đã nổi danh nhiều năm qua
về việc cướp công đồng đội!
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Hôn quân Lưu Tử
Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl
- Vài cảm nhận khi
xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl
- Vài trao đổi với
nhà văn Chu Lai và đạo diễn Đặng Thái Huyềnl
- Phim “Mưa đỏ”: 3
tình tiết điện ảnh dưới góc nhìn ký hiệu học…l
- “Em và Trịnh” -
Bộ phim gây nhiều tranh cãil
- Người tình…
Người tính… Người tinh…l
- Phim “Đất rừng
phương Nam” và những phản ứng trái chiềul
- Nghĩ về thủ
thuật làm phim câu kháchl
- “Nhà bà Nữ” của
Trấn Thành - Đỉnh cao của nhảml
- “Huyền thoại”
của Phan Mạnh Quỳnh và những cảm nhậnl
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ
VIẾT CHO CON của Đặng Xuân
Xuyến:
Mai An NGUYỄN ANH TUẤN
Địa chỉ: Phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội
Email: tranthanhban1956@gmail.com
Điện thoại: 091.217.49.47
..........................................................................................................
- Cập nhật từ messenger
của Đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn ngày 16-09-2025
- Ảnh minh họa cho bài
viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện
quan điểm của blog trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét