PHIM MƯA ĐỎ: BA TÌNH TIẾT ĐIỆN ẢNH
DƯỚI GÓC NHÌN KÝ HIỆU HỌC
VÀ BIỂU TƯỢNG HỌC
Mấy tuần qua, trong bao luồng dư luận nóng bỏng về bộ phim Mưa
Đỏ của Điện ảnh Quân đội, có đến hơn chục tin nhắn và cuộc gọi cho Tuấn
cận tôi của các đàn anh văn nghệ, bạn bè, học trò cũ – mới hỏi ý kiến nhận xét…
Tôi chỉ ngắn gọn: “Tôi (em) chỉ là người
làm nghề bình thường, một khán giả như hàng triệu người; dĩ nhiên là có cảm
nhận riêng, song để đánh giá một cách công bằng, chính xác bộ phim này giữa một
biển thông tin trái chiều, thì cần đến những nhà phê bình phim chuyên nghiệp…”.
Bản thân tôi cũng có ý mong đợi những tiếng nói chuyên nghiệp như
thế - nhất là ở những tác giả có công trình tham gia Giải Cánh Diều Vàng của
Hội Điện ảnh năm 2024 hạng mục “Lý luận phê bình” (mà tôi có vinh dự được mời
trong Ban Giám khảo của hạng mục này). Nhưng cho tới giờ này, tiếng nói như thế
vẫn chưa có, chắc bởi những lý do tế nhị nào đó, và dư luận đa chiều vẫn đang
ào ạt về bộ phim trên…
Tới tin nhắn sau cùng cho tôi - của một nhà thơ hải ngoại – bạn
thân của nhà thơ Hoàng Hưng: “Trước bao ý
kiến tràn ngập về Mưa Đỏ, tôi muốn
biết về nghệ thuật điện ảnh, movies, chứ không phải history hay tuyên huấn”,
thì như giọt nước làm đầy tràn cốc nước, tôi đành liều “đánh trống qua cửa nhà Sấm” xin bàn về Mưa Đỏ dưới một góc độ
nhỏ, ở vài ba tình tiết của phim; và đây cũng là thu hoạch riêng của một người
đang làm nghề và có tham gia đào tạo nghề - may ra có ích chút nào chăng với
những người làm phim trẻ Việt giàu tâm huyết với nền Điện ảnh nước nhà…
Thành công của phim thì nhiều người đã nói, và số lượng người xem
lẫn doanh thu “khủng” của một bộ phim Việt về đề tài chiến tranh đã thêm một
lần minh chứng hùng hồn cho ý kiến tựa chân lý của nhà điện ảnh học Pháp G.
Sadoul: "Điện ảnh là quan trọng nhất
trong các nghệ thuật, đồng thời cũng là phổ cập nhất"(1).
Một trong những nhà Ký hiệu học có uy tín trên thế giới là I.
Lotman, trong tác phẩm “Ký hiệu học và Mỹ học Điện ảnh”,
ngay ở chương đầu tiên mang tên “Ảo giác của hiện thực” đã viết: “Lòng tin về mặt xúc cảm của người khán giả
vào tính xác thực của những gì hiện trên màn ảnh gắn liền điện ảnh với một
trong những vấn đề chủ yếu của lịch sử văn hóa” (2). Nhưng chính ông cũng
cảnh báo điều này: ”tính trung thực một
mặt biến điện ảnh thành một nghệ thuật thông tin hạng nhất và đảm bảo cho nói
một công chúng đại trà”, song đồng thời “tính xác thực của cảnh trình diễn đó đã kích động nơi khán giả đầu tiên
cái kiểu những cảm xúc hạ cấp… nuôi dưỡng những xúc cảm mỹ học giả tạo… nhằm
những mục đích thương mại…”; và nhà Ký hiệu học Nga khẳng định một sự thật
lớn của Lịch sử điện ảnh thế giới: “Để
biến tính trung thực điện ảnh thành công cụ của tri thức, đã phải trải qua một
chặng đường dài và gian khổ” (3).
Với một tình tiết khá quan trọng của Mưa Đỏ trong kết cấu
truyện phim nhằm làm sáng tỏ ý đồ nghệ thuật là “lên án bản chất thú tính” bên đối phương - tình tiết thiêu sống một
chiến sĩ bên Mặt trận Giải phóng, soi chiếu với lý luận của Lotman, chúng ta
thấy ngay cái “mục đích thương mại”
cùng sự “nuôi dưỡng những xúc cảm mỹ học
giả tạo” của người làm phim, và rõ ràng, tình tiết đó không thể trở thành “công cụ của tri thức” – dù trong thực tế
có thể diễn ra chuyện đó (Theo thông tin đáng tin cậy của nhiều người trong cuộc
là không có chuyện đó, nhà văn Chu Lai và người làm phim đã bịa đặt hoàn
toàn!).
Trong văn học nghệ thuật thế giới – đặc biệt là hội họa, sân khấu,
điện ảnh – hình ảnh Ngọn lửa thiêu sống người vừa là một hành động có Thực
trong thời Trung cổ, vừa mang chất Biểu tượng về uy quyền của tầng lớp thống
trị khi muốn uy hiếp đè bẹp tinh thần - lý tưởng của những người dám đe dọa
quyền lực và lợi ích của họ. Ta chỉ cần nhớ lại nhà thiên văn học vĩ đại người
Ý Galileo Galilei đã phải vờ tuyên bố “Trái đất không quay” để thoát khỏi Giàn
thiêu nhỡn tiền của Giáo hội độc ác ra sao. Đặc biệt là câu chuyện về nữ anh
hùng dân tộc Pháp Jeanne d'Arc (1412-1431) bị đưa lên giàn hỏa thiêu sống sau
một phiên tòa của quân xâm lược Anh. Jeanne d'Arc đã là nguồn cảm hứng sáng tác
cho các nhà văn lớn như W. Shakespeare, Voltaire, F. Schiller, Bernard Shaw, và
cho các nhà điện ảnh qua nhiều tác phẩm, như: The Passion of Joan of Arc (Cuộc
khổ nạn của Joan of Arc, 1928), Jeanne d'Arc (1948), Phiên tòa xét xử Joan of
Arc (1962), Sứ Giả: Câu Chuyện về Joan of Arc (1999), Jeannette: Tuổi thơ của
Joan of Arc (2017), v.v. Lấy hình ảnh Thiêu sống người ghê rợn thời Trung cổ
châu Âu đã trở thành một Biểu tượng xã hội - lịch sử - nghệ thuật thế giới từ
hàng trăm năm nay thành hình tượng điện ảnh thời hiện đại còn in hằn trong ký
ức của một thế hệ từng qua chiến tranh tại vùng chiến sự Quảng trị 1972, lại
không hề có cơ sở thực tế, nên dễ hiểu sự phẫn nộ, phản đối hết sức gay gắt vừa
qua trên công luận!
Như thế là, các nhà làm phim Mưa Đỏ đã làm cái việc: dựng lên
cuộc thiêu sống ghê rợn trong phim để nhằm thể hiện cái Biểu tượng về “sự phi nhân tính” của quân lực Việt Nam Cộng
Hòa đang thực thi chiến lược quân sự của họ bằng vũ khí Mỹ; và đã vô tình biến
hình tượng điện ảnh lẽ ra phải là “công cụ của tri thức” để góp phần xây dựng
tinh thần đoàn kết dân tộc (như ý tưởng và các hình tượng điện ảnh khác của Mưa
Đỏ mong muốn) lại thành ra một “Tấm Bia”
của sự căm thù, một “Ký hiệu” nhấn mạnh sự đối kháng kiểu “thù muôn dời muôn kiếp không tan” mang màu sắc dã man thời Trung
cổ!
Ta cần lưu ý thêm một quan điểm của I. Lotman dường như dành cho
những nhà làm phim động chạm đến những vấn đề chính trị nhạy cảm như Mưa
Đỏ: “Một phim thuộc về cuộc đấu
tranh về hệ tư tưởng, về văn hóa, về nghệ thuật của thời kỳ nó ra đời; từ chỗ
đó phim gắn liền với nhiều dạng vẻ cuộc sống nằm bên ngoài văn bản bộ phim, và
điều này nảy sinh ra cả loạt ý nghĩa mà đối với nhà viết sử cũng như với người
cùng thời đại đôi khi quan trọng hơn những vấn đề thực chất mang tính mỹ học”,
và “ Sự đối chiếu hình ảnh thị giác với
hiện tượng hay cái vật tương ứng với nó ngoài đời” (4). Cái “ngoài đời” và
“cuộc sống nằm bên ngoài văn bản bộ phim”
– với Mưa Đỏ là gì, nếu không phải là những chiến binh (và người thân
của họ) một thời là đối phương với “quân ta” từng ở mặt trận Quảng Trị, nếu
không phải là ước mơ đau đáu xót xa là cần hàn gắn vết thương chiến tranh, tìm
sự hòa hợp hòa giải dân tộc một cách thực chất suốt nửa thế kỷ qua?
Sự cố tình tạo ra Biểu tượng nghệ thuật bằng tình tiết – chi tiết điện
ảnh như thế diễn ra không ít lần trong Mưa Đỏ khiến tạo ra những phản cảm,
phá hoại cảm xúc của khán giả ở ngay những trường đoạn phim mà “sự hư cấu làm tôi trào nước mắt” – theo
cách nói của thi hào Puskin (5)! Tôi chỉ xin dừng lại ở hai tình tiết phim sau
đây:
- Tình tiết con chim lạc vào công sự bên “quân ta” và được một
chiến sĩ chưa đầy 17 tuổi chăm sóc một thời gian: Có một ý kiến rất hay là, giá
như, chỉ cần cho con chim xuất hiện thoáng qua, rồi biến mất!... Quả vậy, ở nơi
mang danh “Đồi thịt băm”(6) ấy, làm
gì có chim chóc, động vật nào tồn tại nổi! Việc gì phải lấy một con chim bé nhỏ
trong hoàn cảnh khắc nghiệt đó để tạo ra Biểu tượng của Sự sống và Tình yêu
thiên nhiên của các chiến sĩ trẻ! Biểu tượng nghệ thuật chỉ được hình thành, và
có giá trị, khi mà “tự thân” cuộc sống, với những “Ký hiệu” do chính sự sống
hồn nhiên tạo ra! Khi đó, với Biểu tượng đã hình thành, bàn tay khéo léo người
nghệ sĩ chỉ làm công việc như người tỉa tót một bó hoa trong chậu cảnh, thế
thôi!
- Tình tiết chiếc khăn rằn của phụ nữ Nam Bộ trong tay hai đối thủ
đã chết tạo hình chữ S, người xem nhìn thấy ngay sự xếp đặt lộ liễu của người
làm phim: Việc cố tình tạo ra Biểu tượng từ “ký hiệu” có sự chuẩn bị này đã vô tình vi phạm quy luật hình thành
Biểu tượng; và dĩ nhiên, sự “cố tình vẽ
mây vẽ rắn” như thế làm sao mà thuyết phục được ngay cả những khán giả chỉ
có thẩm mỹ trung bình! Chưa kể, cộng với mấy điều khá vô lý trước và trong cuộc
đấu tay đôi theo lối “hiệp sĩ”, “quân tử Tàu” của hai nhân vật, việc cố
tình sắp đặt chiếc khăn rằn thành hình chữ S, lại bằng chiếc khăn của cô gái cả
hai người cùng yêu, đã là hạt sạn lớn của phim, gây phản cảm không nhỏ! Lẽ ra,
vào lúc đó, phải là chiếc khăn nhàu nát thấm máu không còn hình thù gì cả - nó
sẽ tự hình thành một Biểu tượng giàu ý nghĩa: số phận của những con người bắn
giết lẫn nhau lối huynh đệ tương tàn rồi cũng sẽ như số phận chiếc khăn thảm
thương kia mà thôi!
Nhưng nói gì thì nói, bộ phim Mưa Đỏ vẫn là một bước tiến lớn của
điện ảnh Việt Nam trên con đường khẳng định địa chỉ của nó trên bản đồ điện ảnh
Thế giới!
____
1 Georges Sadoul: Lịch sử
điện ảnh thế giới (Nhiều người dịch). Nhà xuất bản Ngoại văn & Trường đại
học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Hà Nội 1987, tr.7
2. I. Lotman: Ký hiệu học
Nghệ thuật Sân khấu - Điện ảnh, Bạch Bích dịch từ tiếng Pháp - Viện nghệ thuật
và lưu trữ điện ảnh Việt Nam xuất bản, Hà Nội 1997, tr.495
3. Sđd, tr.499
4. Sđd, trg.564 -565
5. Sđd, tr.510
6. Tên một bộ phim phản
chiến về Quảng Trị 1972 của đạo diễn Mỹ Olive Stone
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Hôn quân Lưu Tử
Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl
- Vài cảm nhận khi
xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl
- “Em và Trịnh” -
Bộ phim gây nhiều tranh cãil
- Người tình…
Người tính… Người tinh…l
- Phim “Đất rừng
phương Nam” và những phản ứng trái chiềul
- Nghĩ về thủ
thuật làm phim câu kháchl
- “Nhà bà Nữ” của
Trấn Thành - Đỉnh cao của nhảml
- “Huyền thoại”
của Phan Mạnh Quỳnh và những cảm nhậnl
- Nói lại chuyện
phim “Xích lô” bị cấml
- Một cuộc giải
cứu Trần Phươngl
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc
truyện ngắn
CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân
Xuyến:
*.
Mai An NGUYỄN ANH TUẤN
Địa chỉ: Phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội
Email: tranthanhban1956@gmail.com
Điện thoại: 091.217.49.47
..........................................................................................................
- Cập nhật từ messenger của
Đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn ngày 13-09-2025
- Ảnh minh họa cho bài
viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện
quan điểm của blog trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét