ĐẠO PHẬT BỊ LỘN NGƯỢC THEO CON MẮT
THỊT
CỦA TRẦN MẠNH HẢO
(Tác giả Đông La) |
Khó có ai có thể đọc hết
kinh điển Phật giáo vì số lượng rất lớn, lên đến "84.000 pháp môn"
như truyền thống thường nói. Có 82.000 bài giảng của chính Đức Phật và 2.000
bài của các đệ tử của ngài. Cũng không ai hiểu hết Kinh Phật vì những bài giảng
dựa trên sự thực chứng giác ngộ của Đức Phật Thích-ca cả về thế giới hữu hình
lẫn vô hình, lại bằng ngôn ngữ cổ với nhiều hình ảnh ẩn dụ theo cách nói bản
địa. Kinh lại được người khác tường thuật, rồi nhiều lần kết tập, sao chép,
không tránh khỏi tam sao thất bản, thêm thắt, thêu dệt qua hơn hai thiên kỷ
rưỡi.
Vì vậy trong thời hiện
tại với nhiều chuẩn mực giá trị thực dụng gắn với tiện nghi vật chất ngược với
Phật giáo, lại tự do tín ngưỡng tôn giáo, nên chuyện người ta không hiểu Phật
giáo là chuyện bình thường.
Nhưng sẽ bất thường ở
chỗ vì cái tôi hoang tưởng, thích chứng tỏ ta đây, Trần
Mạnh Hảo không hiểu gì lại đi rao giảng Phật giáo một cách sai trái, và tệ
hơn nữa, Trần Mạnh Hảo lại dùng cái dốt của mình đó để diễu cợt, chửi bới từ
Giáo hội Phật giáo Việt Nam, lãnh tụ Hồ Chí Minh cho đến cả học thuyết lẫn nhà tư
tưởng vĩ đại sáng tạo ra nó.
Vậy Trần Mạnh Hảo dốt
như thế nào?
*
Tôi đã viết Trần Mạnh
Hảo trích dẫn như con vẹt thì đúng nhưng cứ diễn giải một tí thì sai. Trần Mạnh
Hảo viết:
“Ngài (Đức Thế Tôn) đến
thế giới này … chỉ để làm một con người, hơn nữa là một con người nghèo khổ,
một con người bình thường như mọi con người vô danh ẩn mình trong thế giới khổ
đau”.
“Người bình thường” là
người được sinh ra rồi sống một cuộc sống bình thường. Ấu thơ thì được cha mẹ
nuôi dạy; trưởng thành thì lo làm ăn, lấy vợ sinh con đẻ cái, phấn đấu có một
cuộc sống hạnh phúc. Đức Thích-ca là Thái tử thì chỉ cần học tập, lấy vợ, sinh
con và đợi vua cha truyền ngôi trị vì đất nước. Nhưng ngài không muốn sống một
cuộc sống của người bình thường như thế, bởi ngài nhận ra tất cả những giá trị
theo lẽ thường đều là vô thường, bản chất sâu xa đều là khổ. Vì vậy ngài đến
thế giới này không phải “làm một người bình thường” như Trần Mạnh Hảo viết mà
ngài muốn làm Phật. Phật là từ phiên âm từ chữ "Buddha" trong tiếng
Phạn hay Pali, có nghĩa là "Người đã thức tỉnh" hay "Người giác
ngộ". Nhưng cứ sống như người thường thì không thể thành Phật nên ngài
phải xuất gia, đi tìm con đường tu luyện để giác ngộ. Cuối cùng ngài đã thành
công khi liên tục 49 ngày ngồi thiền dưới một gốc cây bồ đề.
*
Về chuyện Đức thích-ca
thành Phật, Trần Mạnh Hảo viết:
“Có điều, con người mà
Ngài đạt tới là một con người được tu luyện bằng thiền định vươn tới một trí
tuệ trác việt, vươn tới sự giác ngộ vượt thoát mọi khổ đau sinh diệt vô thường.
Từ con người bình thường đến Phật chừng như chỉ cần vượt qua lằn ranh của một
sợi tóc, hay một khoảng thời gian nhỏ nhất gọi là sát-na… Dường như Ngài (tồn
tại trong phần thiện căn của Tâm tha nhân) dẫn dắt chúng sinh đến bờ của sợi
tóc ấy, sát na ấy để chúng sinh tự mình vượt qua bản ngã (ảo ngã, hư ngã), giữ
lấy chân ngã mà thành Phật. Ngài đã vượt qua trùng trùng trở ngại để tự mình
đến tới bờ của sợi tóc ấy bằng 35 năm trầm tư mặc tưởng, khổ luyện tu hành; và
trong một sát na lóe sáng đốn ngộ, Ngài thăng hoa giác ngộ, bước qua sợi tóc
kia mà thành Phật. Sợi tóc mà Ngài đã vượt qua sau 49 ngày thiền định dưới gốc
bồ đề kia, với chúng sinh có khi là nghìn trùng sông núi…
Phật chỉ cho ta con
đường đến cõi giác ngộ nằm ở chính trong ta mà sao ta không tìm thấy? Khi tâm
ta và thân ta lạc mất nhau thì sao ta ngộ được điều kỳ diệu: “Phật tại tâm”?
Hãy ngồi xuống trong tĩnh lặng, quên đi mọi khổ đau dục vọng muộn phiền tìm lại
tâm mình đang trôi dạt ngoài cõi ta bà, để tâm nhập làm một với thân ta mà
thiền định, sẽ thấy Phật trong từ bi hỉ xả nơi chính tâm hồn mình…”
Nhận thức của Đức Phật
khi giác ngộ hoàn toàn không đơn giản là “vươn tới một trí tuệ trác việt” như Trần
Mạnh Hảo viết. Trí tuệ có được do học tập, tích lũy tri thức, còn nhận thức do
giác ngộ của Đức Phật là trí huệ. Trí huệ là nhận thức trực tiếp bằng các năng
lực siêu phàm, tức có tam minh, lục thông. Mà sự giác ngộ đạt được không phải
như Trần Mạnh Hảo văn vẻ lăng nhăng “Hãy ngồi xuống trong tĩnh lặng, quên đi
mọi khổ đau dục vọng muộn phiền tìm lại tâm mình đang trôi dạt ngoài cõi ta bà,
để tâm nhập làm một với thân ta mà thiền định, sẽ thấy Phật trong từ bi hỉ xả
nơi chính tâm hồn mình…”. Viết như vậy Trần Mạnh Hảo đã không hiểu gì còn nói
ngược. Cái “tâm” lúc nào chả ở trong ta sao phải đi tìm, để lạc mất “tâm” thế
người ta sống thực vật à? Cần phải hiểu Đức Phật Thích-ca giác ngộ bằng thiền
định. Định ở đây là định tâm, tức không để tâm bấn loạn. Từ đó mới phá chấp vào
tham sân si của đời phàm, tức thanh lọc tuyệt đối ô nhiễm để trở về “tâm
không”, khi đó bức màn vô minh được vén lên, trí huệ của ngài được khai mở.
Chính Đức Phật kể lại
kinh nghiệm giác ngộ của mình được ghi trong kinh sách như sau:
"... Sau khi hoàn
lại sinh lực (sau khi tu khổ hạnh vô ích), ta chú tâm giải thoát khỏi những tư
tưởng tham ái, bất thiện và đạt được sơ thiền, sau đó nhị thiền, tam thiền và
tứ thiền, những cảm giác hỉ lạc này không để lại dấu vết gì trong tâm ta.
Khi tâm ta được an tịnh,
thanh lọc … ta hướng nó về những ký ức và nhận thức về các kiếp trước. Ta nhớ
lại nhiều tiền kiếp, một, hai, ba, bốn, năm,..., trăm ngàn kiếp trước, nhớ
những chu kì của thế giới. 'Nơi đó ta đã sống, tên của ta đã như thế, gia đình
của ta là như thế, nghề nghiệp của ta, giai cấp xã hội của ta... Ta đã chết như
vầy...'. Sự hiểu biết đầu tiên này ta đã đạt được trong canh đầu...
Sau đó ta chú tâm đến sự
sinh thành và hoại diệt của chúng sinh. Với con mắt của chư thiên, trong sáng,
siêu việt mọi giới hạn nhân thế, ta thấy chúng sinh hình thành và tiêu hoại,...
chúng sinh tái sinh theo nghiệp lực. Ta nhận ra rằng 'Chúng sinh tạo nghiệp bất
thiện qua ba ải thân khẩu ý đều chìm đắm sau khi chết, tái sinh trong đoạ xứ,
địa ngục. Các chúng sinh nào tạo thiện nghiệp bằng thân khẩu ý được tái sinh
trong thiện đạo, sau khi chết được lên cõi thiên'... Sự hiểu biết thứ hai này
ta đã đạt được trong canh hai.
Sau đó ta chú tâm nhận
thức về sự tiêu diệt các lậu hoặc và nhìn nhận như thật: 'Đây là khổ, đây là
nguyên nhân của khổ, đây là phương pháp tiêu diệt khổ, đây là con đường tiêu
diệt khổ', và khi ta nhận thức được điều này, tâm ta thoát khỏi dục vọng, ham
muốn tồn tại, vô minh. Ta tự hiểu chân lý 'Tái sinh ta đã đoạn, cuộc sống tu
tập của ta đã hoàn tất, ta đã hoàn thành những gì phải làm. Cuộc sống (khổ đau)
này ta đã vượt qua'... Sự hiểu biết thứ ba này ta đã đạt được trong canh
ba...".
*
Trần Mạnh Hảo viết:
“Đọc kinh Phật ta thấy
một số điều cực đoan, quá trớn được cho là lời Phật dạy… Ví dụ như câu nói về
diệt dục rất cực đoan, rất dung tục sau đây lại được gán cho lời Phật dạy:
Ký giả Mỹ Simon Alex hỏi
vị sư Tích Lan Bhante Gunaratana câu nói dưới đây có phải lời Phật dạy không:
“Thà rằng đưa dương vật vào miệng một con rắn độc hay một con rắn hổ mang kinh
tởm có lẽ còn tốt hơn là đưa nó vào một người đàn bà". Nhà sư thường đi
giảng kinh Phật trên khắp các đại học danh tiếng trên thế giới thừa nhận rằng
đúng là lời này có ghi trong kinh Phật.
(Trích bài :'Thời Đức Phật, nhiều người tin rằng tình dục rất thánh thiện' (http://www.nguoiduatin.vn/thoi-duc-phat-nhieu-nguoi-tin-ran…)
Dục nghĩa là ham muốn,
mà ham muốn lớn nhất trong dục là ái dục, tức tình yêu trai gái. Dục (ham muốn)
là bản năng của sinh vật nói chung, con người nói riêng. Khát nước đòi uống là
dục, đói đòi ăn là dục, ham muốn ái tình là dục, thở khí oxy vào để sống là
dục, tham giàu là dục, tham chức quyền là dục (nằm trong bản năng thống trị kẻ
khác của sinh vật), tham sống sợ chết là dục, ham muốn được giải thoát, được
giác ngộ cũng có thể được coi là dục…
Nói tóm lại, DỤC phần
lớn là bản năng tự nhiên, sinh ra đã có trong con người. Cho nên về nguyên tắc
DỤC KHÔNG THỂ DIỆT vì DỤC là bản năng con người, chỉ có thể TIẾT DỤC mà thôi.
Ngay đến cả Đức Thích Ca Màu Ni sau khi giác ngộ thành Phật lúc 35 tuổi, cho
tới khi Ngài viên tịch năm 80 tuổi vẫn còn bị DỤC đeo đẳng; vì Ngài vẫn chưa
thoát khỏi vô thường đói ăn khát uống, còn phụ thuộc vào các hành như phải thở,
phải ăn, phải uống, phải làm các hành vi trao đổi chất của con người, thì sao
lại đề ra tiêu chí DIỆT DỤC cực đoan như thế? Nên nhớ là Đức Phật tổ năm 80
tuổi đã viên tịch vì ngộ độc thức ăn; chính Ngài khi tại thế cũng chưa thoát
khỏi vô thường… Sau khi viên tịch, Ngài nhập Niết Bàn. Còn Niết Bàn là gì, ở
đâu, tồn tại trong dạng thức nào thì Phật không nói. Chúng sinh phải tự tìm ra
Niết Bàn trong tâm mình khi đã giác ngộ thoát khỏi tham, sân, si, đạt tới cõi
từ bi hỉ xả…
Việc một số kinh sách
được gán cho là lời Phật dậy (ngụy tạo) có thái độ lên án gay gắt, thậm chí phỉ
nhổ, nguyên rủa hành vi tính giao của con người là một sự vô lối, một ứng xử
thiếu văn hóa người, mà thiếu văn hóa người thì cũng thiếu văn hóa Phật… Thử
hỏi ai trong chúng ta, kể cả Đức Thế Tôn không được sinh ra bởi hành vi giao
phối giữa cha và mẹ mình?”
Phải trích dài như thế
không có Trần Mạnh Hảo lại lu loa tôi cắt xén, xuyên tạc ý của ông ấy.
Viết như trên Trần Mạnh
Hảo mới chỉ đọc được lời của Phật bằng con mắt thịt. Mà muốn hiểu ý nghĩa đích
thực lời của ngài người ta phải dùng trí chứ không phải mắt thịt. Chính Đức
Phật sau khi giác ngộ cũng thấy chúng sinh khó mà hiểu được những điều ngài
thấy:
"Pháp này do Ta
chứng được thật là sâu kín, khó thấy, khó chứng, tịch tịnh, cao thượng, siêu lý
luận, vi diệu, chỉ người có trí mới hiểu thấu. Còn quần chúng nầy thì ưa ái
dục, khoái ái dục, ham thích ái dục. Đối với quần chúng ưa ái dục, khoái ái dục,
ham thích ái dục, thật khó mà thấy được định lý 'duyên khởi ra các pháp'
(Paticcasamuppada): sự kiện nầy thật khó thấy, tức là sự tịnh chỉ tất cả các
hành, sự từ bỏ tất cả sanh y, ái diệt, ly tham, đoạn diệt, Niết bàn. Nếu nay Ta
thuyết pháp thì các người khác không hiểu Ta, thời như vậy thật khổ não cho Ta,
như vậy thật bực mình cho Ta" (Trung Bộ I, 268 - 269).
Vậy cần phải giảng giải
cho Trần Mạnh Hảo một ít.
Kinh Phật cho Ngũ uẩn là
năm yếu tố tạo thành toàn bộ thân, tâm con người. Đặc tính chung của Ngũ uẩn là
Vô thường, Vô ngã và Khổ. Khổ xuất phát từ sự bấp bênh, biến hoại của các uẩn.
Con người được tạo thành từ năm uẩn đó nên cũng chỉ là một sự giả hợp, không có
một cái "ta" thật sự tự chủ, bất biến ở trong cơ thể con người, tức
Vô ngã.
Theo Kinh nói về Vô ngã:
“Một thời Thế Tôn ở
Bàrànasi, ngài nói với đoàn năm vị Tỉ khâu: “Này các Tỉ-khâu, Sắc là vô ngã…
Nếu sắc là ngã, thời sắc không thể đi đến bệnh hoạn và có thể mong được như
sau: “Mong rằng sắc của tôi như thế này… sắc của tôi chẳng phải như thế này!”…
này các Tỉ-khâu, vì sắc là vô ngã, nên sắc đi đến bệnh hoạn, và không thể mong
được: “Mong rằng sắc của tôi như thế này… sắc của tôi chẳng phải như thế này!”.
Rồi đến Thọ, Tưởng,
Hành, Thức, đức Phật cũng dạy như vậy. Rồi ngài tiếp:
“Này các Tỉ-khâu, Sắc là
thường hay vô thường?”. “Là vô thường, bạch Thế Tôn!”. “Cái gì vô thường là khổ
hay lạc?”. “Là khổ, bạch Thế Tôn”. “Cái gì vô thường, khổ, chịu sự biến hoại,
vậy có hợp lý chăng khi quán cái ấy là: “Cái này là của tôi, cái này là tôi,
cái này là tự ngã của tôi?”. “Thưa không, bạch Thế Tôn”… “Do vậy, này các
Tỉ-khâu, phàm sắc gì quá khứ, vị lai, hiện tại, thuộc nội hay ngoại, thô hay
tế, liệt hay thắng, xa hay gần; tất cả sắc cần phải quán tưởng với sự hiểu biết
sâu sắc như sau: “Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái
này không phải tự ngã của tôi…”
Như vậy ta phải hiểu vô
ngã theo kinh Phật là một khái niệm chứ không hiểu theo nghĩa thông tục, có
nghĩa là tất cả những gì không tự chủ, tạm thời, biến đổi, không vĩnh cửu đều
là vô ngã. Và đạo Phật nhận thấy, tuy giả tạm nhưng cái ngã lại tác động rất
lớn, toàn thể sự ganh đua của người đời đều là do cái ngã cả. Càng lúc cái ngã
càng được tự tôn dẫn dắt con người nhận thức và hành động sai lạc. Mục đích của
tu hành và thiền định là phá bỏ chấp ngã. Trong thiền định, phép quán Vô ngã là
một pháp chủ yếu, giúp con người phá chấp những gì là nguồn gốc của mọi bất
hạnh trong cuộc sống. Khi đó mới không bị vướng vào tất cả những tham vọng, yêu
ghét, mê đắm..., mới diệt được khổ. Khổ không phải chỉ là những cảm thụ khó
chịu, mà là tất cả mọi hiện tượng của tâm và vật. Mọi sự, mọi vật đều bị biến
hoại nên phải khổ. Cả những điều an lạc cũng là khổ vì chúng sẽ bị thay đổi. Tứ
diệu đế nói: "Sinh là khổ; già là khổ; bệnh là khổ; chết là khổ; lo lắng,
than thở, buồn rầu, tuyệt vọng là khổ; không đạt gì mình ưa thích là khổ; nói
tóm lại: mọi thứ dính líu đến Ngũ uẩn là khổ”.
Vì vậy Đạo Phật cho “đời
là bể khổ”, mục đích cao nhất của Đạo Phật là tu luyện để siêu thoát, thành
Phật, tức thoát khỏi luân hồi, quả báo, tái sinh. Mà tình dục là hành động để
giúp con người tái sinh, nên với người có nguyện vọng tu luyện siêu thoát thì
hành động tình dục đúng như lời Đức Phật mà Trần Mạnh Hảo đã trích, và vì dốt, Trần
Mạnh Hảo thật liều lĩnh đã hung hãn cho lời Đức Phật “là một sự vô lối, một ứng
xử thiếu văn hóa”!
Tất nhiên với đại đa số
người không muốn tu thành Phật, sống một cuộc sống của con người bình thường
thì tình dục đúng là khoái cảm cao nhất, là bản năng thiêng liêng duy trì nòi
giống. Có điều không được tà dâm bởi sẽ tạo ác nghiệp, muốn tái sinh làm người
để tiếp tục thụ hưởng tình dục cũng không được.
Cũng vì không hiểu như
vậy, Trần Mạnh Hảo viết tiếp:
“Chuyện một số kinh sách
ngụy tạo lời Phật dạy cho rằng chỉ có các vị chân tu trong chùa, không có hành
vi tính giao mới có thể giác ngộ, còn những người tu tại gia có vợ có chồng thì
không thể giác ngộ, không thể thành Phật là những lời sàm tấu thiếu tính Phật…”
Đúng là điếc không sợ
súng, Trần Mạnh Hảo không sợ quả báo nên mới phán bừa, lại tiếp tục láo lếu cho
lời Phật là “sàm tấu” như thế!
Nhiều người biết và hay
nhắc tới câu nói của Phật: "Ta là Phật đã thành, các ngươi là Phật sẽ
thành". Theo bộ kinh Phật sử trong Tam Tạng Pàli thì đúng như vậy nhưng
không phải dễ dàng. Đầu tiên, chúng sinh muốn thành Phật thì phải phát tâm nguyện
và được một vị Phật nghe và thọ ký cho. Muốn được Phật thọ ký thì phải có đủ
những điều kiện, trong đó phải là người xuất gia, tu sĩ; phải thực hiện đầy đủ
những pháp của bậc cao nhân đã đạt tứ thiền, bát định, có tam minh, lục thông,
đã tích được phước báu cao thượng là từng bố thí mạng sống của chính mình ở
tiền kiếp do tâm nguyện thành Phật. Sau khi đã được Phật thọ ký cho rồi, chúng
sinh này còn phải tiếp tục luân hồi trong vô số kiếp sống để tích lũy đầy đủ
các pháp Ba-la-mật thì mới thành một vị Phật được.
*
Như vậy theo giáo lý
không phải Đạo Phật mà “đạo tặc” của Trần Mạnh Hảo, không xuất gia mà cứ ở nhà
ôm bà Giáng Tiên nhiều tiền thì chỉ có thể thành Trần Mạnh Hảo chứ không thể
thành Phật được!
Còn tôi, vốn học ngành
hóa học, một ngành khoa học cơ bản, tại trường Đại học Tổng hợp, một trường
thuần đào tạo khoa học cơ bản, trước đây tôi cho rằng Đạo Phật chỉ là những
giáo lý như những bài học luân lý người ta đặt ra để giáo dục con người. Nhưng
rồi hiện tượng ngoại cảm xuất hiện, gặp và chứng kiến những khả năng đặc biệt
của những nhà ngoại cảm, tôi thấy có những nét tương đồng với sự ghi chép về
lục thông Đạo Phật; tôi nhận thấy Đạo Phật còn có ý nghĩa hiện thực, có những
giá trị thiết thực. Từ đó tôi mới nghiên cứu sâu rộng hơn về Đạo Phật. Nhưng
tôi không có nguyện vọng tu thành Phật, cũng không là “Phật tử” theo nghĩa như
người ta vẫn gọi nhau, tôi chưa một lần đi chùa thắp hương trước tượng Phật.
Như vậy không có nghĩa là, là một nhà nghiên cứu hiểu Đạo Phật, tôi không tin,
không theo những điều tôi thấy là tốt, là đúng. Tôi cũng tu nhưng là tu làm
người và thực hành theo hiểu biết của mình.
THÍCH CHÂN QUANG TÊN THẦY CHÙA PHẢN QUỐC:
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Đông La0
- Các bài viết của
(về) tác giả Dương Thu Hương0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Quang Thiều0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Bình Phương0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Huy Thiệp0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
*.
ĐÔNG LA (tên thật: Nguyễn Văn Hùng)
Địa chỉ: quận Bình
Thạnh, thành phố Sài Gòn
Email: donglasg@gmail.com
.............................................................................................................
- Cập nhật từ messenger facebook Vũ Thị Hương Mai
ngày 01.01.2024.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét