MỜI ĐỌC:

Thứ Năm, 12 tháng 6, 2025

PHẠM LƯU VŨ BÌNH 'LÒ MỔ' THEO CÁCH HỦ NHO - Tác giả: Nguyễn Hoàng Đức (Hà Nội)

 


PHẠM LƯU VŨ BÌNH “LÒ MỔ”

THEO CÁCH HỦ NHO

BÌNH “ĐỒ TỂ” KHÔNG CÓ TÍ MỸ HỌC NÀO?!

 


(Tác giả Nguyễn Hoàng Đức)

Nhà văn Phạm Lưu Vũ theo cách tôi biết, là một nhà văn chuyên về bút pháp Tàu, viết “cà kê dê ngỗng” theo lối điển tích Tàu, rất ít ánh sáng của thế giới văn minh, đã bình về thơ dài “Lò Mổ” thế này (Tôi xin nhắc lại, Nguyễn Quang Thiều giống dăm trăm tác giả gọi là trường ca của Việt Nam chưa hề có kiến trúc để thiết kế nhân vật và cốt truyện, chỉ có kiểu bài bây cảm xúc kéo lê thê mà không thể thành chương hồi).

Phạm Lưu Vũ viết:

Người cả nghĩ thường viết bằng tiềm thức (thức thứ 7), có khi bằng vô thức (thức thứ , ít khi viết bằng thức thứ 6. Cho nên người đọc cũng phải đọc bằng tiềm thức, hoặc vô thức thì mới được. Lò mổ là… lò mổ, chứ sao? Là nơi những con bò bị đập sọ, bị chọc tiết, lột da… Đem những chi tiết hãi hùng ấy để “ngụ ngôn”, để ví với cuộc đời của mỗi kiếp người, của ngàn vạn kiếp người… từ vô thủy đến nay thì rùng rợn quá, ngoa ngữ quá chăng? Không đâu! Bởi trước Nguyễn Quang Thiều, chính kinh Phật cũng đã ví như vậy. Kinh “Lục Độ Tập” có đoạn như sau:

Mạng người ví như dắt trâu ra chợ mổ thịt, trâu dời một bước, là gần đến chỗ chết một bước. Người sống một ngày như trâu bước một bước…”

Rồi:

Như vậy ít nhất cũng có hai bộ kinh, một từ trong nhà Phật, một từ Phật Bích Chi (Trang Tử là một vị Độc Giác) từ ngàn năm đã nói về “Lò mổ”, như chính cái cõi giới sinh diệt này rồi. Đây là chỗ gặp gỡ, hay chứng nhập vào Đại Ngã, của vô thức Nguyễn Quang Thiều? Và của bất cứ độc giả nào, nếu cũng đọc “Lò mổ”, bằng cái “tâm” của Đại Ngã, bằng cái “thấy” của vô thức, và bằng hoạt động của tâm thần... Từ khi con người có chữ viết, thì mới hay chữ té ra là vốn có, cứ đủ “duyên” thì chữ hiện ra. Chữ vốn có là bất sinh bất diệt, chữ không mòn là bất tăng bất giảm, chữ ví như con dao, dùng mãi vẫn sắc là bất cấu bất tịnh… cái “Đạo” của Trang Tử là như vậy.”

                      (hết trích)

Trước hết Phạm Lưu Vũ khẳng nhận cách viết và đọc phê bình của mình: “Người cả nghĩ thường viết bằng tiềm thức (thức thứ 7), có khi bằng vô thức (thức thứ 8 , ít khi viết bằng thức thứ 6. Cho nên người đọc cũng phải đọc bằng tiềm thức, hoặc vô thức thì mới được. Lò mổ là… lò mổ, chứ sao?”

Đây là cách à uôm, đặc trưng hủ nho, chẳng hiểu mô tê gì cứ nói lung tung, đem cả rừng cây không tả được con kiến. Đọc văn người ta đọc bằng năm giác quan, nâng lên “giác quan thứ 6” đã là cái gì siêu việt, đằng này gã nói liều tăng tít, tiềm thức thứ 7, rồi thức thứ 8… Văn chương có CHÂN - THIỆN - MỸ thì không bàn (mà hủ nho đâu biết chân -thiện-mỹ), đem Đạo Phật và Trang Tử bàn vu vơ. Anh họ Lưu này không biết câu của Phật dạy rằng: “Ngón tay ta không phải mặt trăng, nhưng các ngươi nhìn theo ngón tay ta chỉ sẽ thấy mặt trăng!” Người có học và trình độ thật, người ta chỉ điểm rõ ràng như thế, còn đám học mót theo tư thế nô tài, mới loanh quanh, khoe mẽ lăng nhăng.

Họ Lưu còn kết luận: “Chữ vốn có là bất sinh bất diệt”. Chữ của nhà thơ viết ra, có khai bút, có kết thúc sao lại bảo bất sinh bất diệt. Thế là à uôm!

Họ Lưu này rơi vào tình trạng như Einstein khi đến Trung Quốc nói: “Người Hoa dốt nát vì từ chối hiện thực”. Chữ có sinh ra, từ bảng chữ cái, cho đến mỗi cấu tự, đến khi người học viết ra, lại cứ xưng xưng mọc mọc nói: “Chữ vốn có là bất sinh bất diệt”. Đấy là cái lối nước đôi sắc sắc không không của Á Đông.

Triết gia Dewey của Mỹ đến Tàu nói “Trung Quốc không có triết học và siêu hình học”, triết gia Pháp F. Jullien nói “Trung Quốc chỉ dùng võ Nhạt (nhẽo) để cầu toàn”, Còn Lâm Ngữ Đường học giả lớn của Tàu bảo: “Trung Quốc không có triết học và khoa học, vì cái gì cũng nước đôi à uôm!”

Cho đến tận bây giờ Trung Quốc cũng chưa có môn phê bình nghệ thuật và văn chương. Tàu chỉ có lời bình kiểu Kim Thánh Thán, còn chủ trương rằng: bình văn chương phải khéo để không thấy dao mổ. Trong khi đó người Tây rất chú trọng những đường cắt may trong trang phục. Họ cho thế mới đẹp. Xem phim các hoàng tử nhà Thanh, hí hửng đem âu phục vào cung vua mặc, ngất ngây hoan hỉ lắm.

Trung Quốc yếu kém về khoa học và nghệ thuật đến mức chỉ 1% giới học thuật sang Âu Mỹ học, khi trở về đã làm giám đốc hầu hết các học vụ viện trong nước!

Phạm Lưu Vũ học hành theo lối hủ nho thì càng chẳng biết gì về phê bình kiểu phương Tây cả, cứ đem ngôn ngữ bắn bừa, bắn chỉ thiên, bắn đại trà, à uôm bao vây, kiểu trúng đâu thì trúng, mà việc đầu tiên là phán bừa còn hơn không!

Thôi ông tướng âm lịch ơi, ông muốn bình văn thơ hẳn hoi, muốn tiến bộ thì phải bình theo CHÂN – THIÊN – MỸ nhé, chứ đừng giở võ Kim Thánh Thán cổ từ ngàn năm không lớn được!

------

Bài của Phạm Lưu Vũ:

https://www.facebook.com/profile/100037405232463/search/?q=nguy%E1%BB%85n%20quang%20thi%E1%BB%81u

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Chuyện làng văn0

- Các bài viết của (về) tác giả Phạm Lưu Vũ0

- Các bài viết của (về) tác giả Tạ Duy Anh0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Quang Thiều0

- Bạn đọc cảm nhận về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

 

Mời nghe Kim Yến đọc truyện ngắn

"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:

*.

NGUYỄN HOÀNG ĐỨC

Địa chỉ: Số nhà 100, đường Nguyễn Xiển

quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Email: Paulnguyenhoangduc@gmail.com

Điện thoại: 093 427 80 75

 

 

 

 

 

 

..........................................................................................................

- Cập nhật từ messenger facebook Ngô Nguyễn ngày 28.03.2025.

- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của blog trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét