ĐỨNG TRƯỚC “CĂN PHÒNG BÍ MẬT”
CỦA TRẦN HẠ VI
![]() |
(Tác giả Phạm Đức Nhì) |
Lời Nói Đầu
Tôi đã chọn và đưa Căn Phòng Bí Mật của Trần
Hạ Vi vào danh sách những bài thơ sẽ bình từ khá lâu. Những lúc rảnh rang hoặc
đầu óc trống vắng tôi lại đem bài thơ ra nhâm nhi, nghiền ngẫm. Tôi cũng mường
tượng một vài bài viết khác – liên quan đến thơ - lấy ý tứ của Căn
Phòng Bí Mật làm điểm tựa. Trong loạt bài Thơ Sẽ Đi Về Đâu, theo tôi,
đây là bài quan trọng nhất.
Có thể nói đây cũng là bài thơ “làm phiền” tôi nhiều nhất. Có độ tôi đã “ăn ngủ” với nó cả mấy ngày liên tiếp để cố gắng tìm ra thế trận hợp
lý, có hiệu quả cho bài bình của mình. Nhưng rồi vẫn thấy chưa vừa ý - duyên
chưa đến - nên lại cho qua.
Hôm nay, ngồi ở sau nhà thả hồn theo những đám mây bay
rồi lẩm nhẩm đọc lại Căn Phòng Bí Mật, chợt thấy cái
duyên ngầm của nó, bèn hứng chí chạy vào nhà mở máy gõ mấy lời bình để mời bạn
đọc cùng bước vào một góc của thế giới thơ Trần Hạ Vi.
CĂN PHÒNG BÍ MẬT
Có những điều sẽ chẳng nói ra
cho dù chúng ta
có yêu nhau đến thế nào chăng nữa
mấy ngàn ngày.
và có thể mấy vạn ngày tiếp lửa
chuyện anh
chuyện em
vẫn ẩn chứa bí mật của mỗi người.
Có những góc tối ở trong hồn
của riêng ta
không bao giờ chia sẻ
chẳng phải vì niềm tin không vẹn vẽ
nhưng vì đó là căn phòng bí mật
chẳng nên mở bao giờ
Con yêu tinh ngày xưa có một yêu cầu đơn sơ
cô gái sẽ sống mãi trong bạc vàng nhung gấm
chỉ đừng bao giờ mở cánh cửa cấm
ai cũng cần một góc nhỏ cho riêng mình (1)
Chúng ta ân ân ái ái
tan chảy ân tình
nhưng mỗi người chỉ có thể là riêng một
một anh
một em
dù ngọt ngào chung hưởng
đắng cay chia sớt
nhưng em là em
và anh vẫn là anh
Phòng Chứa Bí Mật của phù thủy vẫn sẵn dành (1)
để chúng ta cất giữ những ước mơ ngông cuồng hoang dại
nhất
tình yêu này sẽ luôn luôn có thật
khi em được là em
và anh được là anh
với căn phòng bé nhỏ của riêng mình.
27.08.2016/Trần
Hạ Vi
Tứ Thơ
Bài thơ không có phép ẩn dụ toàn bài nên tứ với ý là
một: Tác giả dùng hình ảnh “căn phòng bí
mật” để nói đến những góc tối trong tâm hồn không thể sẻ chia dù với người
thân yêu nhất.
Giải Thích Tứ Thơ
Thụy Khuê, khi bàn về trường phái Siêu Thực, cũng có
nhắc đến Căn Phòng Bí Mật, nhưng với cái tên thật của nó.
“Freud chia hoạt
động tâm thần làm ba khu vực: Vùng vô thức tức là cái đó (le ça trong tiếng
Pháp, Es tiếng Đức) chứa đựng toàn bộ những nhu cầu bản năng bị dồn nén, cấm kỵ
không được phát lộ ra ngoài. Vùng ý thức tức cái tôi (le moi, ego), hay ý thức
xã hội, cái tôi xã hội, chứa đựng những gì đã được thanh lọc bởi lý trí và đạo
đức xã hội, sẵn sàng trình làng. Và cái siêu ngã (le sur moi) có trách nhiệm
kiểm duyệt.
Theo Freud, cái vô
thức mới là bộ mặt thật, là cái tôi đích thực của con người. Nó chi phối mọi
hoạt động. Còn cái tôi ý thức chỉ là bộ mặt bề ngoài, giả dối và ngụy tạo.” (2)
Nhưng cái tôi ý thức – mà trong một vài bài khác tôi
gọi là cái tôi văn hóa - mới chính là cuộc sống thực tế của con người. Con
người tương tác, giao tiếp với nhau hoàn toàn bằng cái tôi văn hóa. Cái tôi
đích thực bị “cầm tù” trong vùng vô
thức mà Trần Hạ Vi gọi là Căn Phòng Bí
Mật.
Nếu vì một lý do gì đó Căn Phòng Bí Mật bị bung khóa, những góc tối của tâm hồn lộ ra giữa
thanh thiên bạch nhật, thì con người sẽ không còn niềm tin vì nhìn đâu cũng
thấy dối trá, lừa lọc. Lúc ấy vô số thần tượng sẽ sụp đổ, trật tự sẽ đảo lộn,
xã hội sẽ rối loạn.
Con buôn gian dối thì không nói làm gì, vì đó là “chuyện thường ngày” của họ. Nhưng các
bậc mô phạm mặt cũng khắc đầy những chữ “xạo” to tổ bố. Các đấng Quân Vương của
thời đại mới - Tổng Thống, Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng - “xạo” thì cũng thường tình, vì có thế họ mới có thể mị dân, giữ ngai
vàng, giữ ghế.
Nhưng ngay cả những vị chức sắc cao nhất của các tôn
giáo – khi “những ước mơ ngông cuồng
hoang dại nhất” từ “những góc tối của
tâm hồn” lúc còn thơ trẻ hiển hiện trước mắt người đời – ít ra, chắc cũng
sẽ ngượng ngùng cúi mặt.
Thể Thơ
Tác giả viết theo thể thơ mới, số chữ trong câu tùy
tiện, không theo một nguyên tắc bó buộc nào.
Vần Và Dòng Chảy
Của Tứ Thơ
Vần liên tiếp, khá đều đặn, nhưng không có hội chứng
nhàm chán vần. Có lẽ do có vài chỗ thoát vận và nhịp điệu khác lạ nhờ những cụm
từ:
Chuyện anh chuyện em (đoạn 1) / một anh một em / nhưng
em là em và anh vẫn là anh (đoạn 4) / khi em được là em và anh được là anh
(đoạn 5)
Dòng chảy của tứ thơ trơn tru, nhẹ nhàng, thoải mái.
Ngôn Ngữ Thơ
Tương đối đẹp, có một số hình tượng khá độc đáo:
cho dù chúng ta
có yêu nhau đến thế nào chăng nữa
mấy ngàn ngày...
và có thể mấy vạn ngày tiếp lửa
Cụm từ “tiếp lửa”
lạ và hay
Có những góc tối ở trong hồn
của riêng ta
không bao giờ chia sẻ
chẳng phải vì niềm tin không vẹn vẽ
Tĩnh từ “vẹn vẽ”
vừa rất “bắc kỳ” vừa đắt.
Chúng ta ân ân ái ái
tan chảy ân tình
là câu thơ có sức “gợi”mạnh,
rất hợp với khung cảnh đoạn thơ.
Thế Trận
Hợp lý, mạch lạc, hoàn thành nhiệm vụ chuyển tải tứ
thơ.
Cảm Xúc
1/ Tầng 1: Người đọc thả tâm trí theo dòng chảy của tứ
thơ, có cảm tình với cái đẹp văn chương (ngôn ngữ, hình tuợng) nên có thể nói
cảm xúc tầng 1 mạnh.
2/ Tầng 2: Ở cuối bài, khi thế trận của chữ nghĩa đã
phát huy hiệu quả, tác giả đã dồn hết sức mạnh của tình yêu và lời thơ của mình
vào đoạn cuối, tứ thơ đã được đẩy đến cao trào với rất nhiều cảm xúc.
3/ Tầng 3: Tác giả viết trong tâm thế khá tỉnh táo nên
cảm xúc tầng 3 không có, hồn thơ chưa xuất hiện.
Sự Trùng Lặp Hay
Một Cách Nhấn Mạnh Khéo Léo.
Ở lần đọc bài thơ đầu tiên tôi có cảm giác tác giả đã
phạm một lỗi lớn: Ý tưởng trùng lặp quá nhiều. Bài thơ có 5 đoạn mà đoạn nào
tác giả cũng - bằng cách này hay cách khác - cắt nghĩa, giải thích vai trò của Căn
Phòng Bí Mật đối với con người.
Đến khi đọc hết bài rồi lại đọc thêm vài lần nữa tôi
mới nhận ra dụng ý của sự lập đi lập lại ấy. Trần Hạ Vi đã lỡ “yêu” phải một bài thơ có tứ thơ quá
cứng. Trước năm 1975, ở lớp cao nhất của bậc trung học (Đệ Nhất) học sinh mới
bắt đầu làm quen với Triết Học trong đó Vô Thức là một ý niệm khó nhai và khó
nuốt nhất.
Sau đó nếu không học Văn Khoa hoặc Đại Học Sư Phạm Văn,
ngay cả những người học thức, khi bàn đến “những
góc tối của tâm hồn” cũng không ai dám nhận là đã hiểu đến nơi đến chốn.
Tôi có cảm tưởng chị đã mời 5 “tay búa” tập trung đập
vào một khoảnh nhỏ trên bức tường ngăn cách giữa thi sĩ và người đọc. Chỉ có
một khoảnh tường nhỏ nhưng 5 tay búa thì, từ vóc dáng đến cách quai búa, mỗi
người một vẻ khác nhau.
Và với 2 nhát búa mạnh mẽ sau cùng, bức tường ngăn
cách đã ngã đổ và chị đã tuôn ra được những điều đáng nói nhất với người yêu
của mình: Căn phòng bí mật là nơi “cất
giữ những ước mơ ngông cuồng hoang dại nhất”
và
“tình yêu này sẽ luôn luôn có thật...
khi em được là em
và anh được là anh
với căn phòng bé nhỏ của riêng mình”
Chị muốn nói với người yêu bằng sự tự tin và tình yêu
tha thiết từ trái tim:
“Chỉ khi cánh
cửa Căn Phòng Bí Mật luôn đóng kín
thì – không phải lo cái tôi đích thực của mình bị lộ ra - em được là em và anh
được là anh (trong bộ áo của cái tôi văn hóa) - vâng, chỉ lúc ấy tình yêu mới
trở thành hiện thực và có cơ đứng vững.”
Độc giả không cảm thấy chán ngán dù phải gặp hình
tượng Căn Phòng Bí Mật đến mấy lần là vì thế. Và chức năng truyền
thông của bài thơ, có thể nói, đã thành công.
Nhận Xét Chung
Cuộc
Trước khi bình bài thơ này của Trần Hạ Vi, theo thói
quen, tôi đã đọc hầu hết thơ của chị trên Facebook. Chị cũng gởi cho tôi một số
những bài thơ tuyển mà chị rất tâm đắc. Không hiểu sao tôi lại chọn Căn
Phòng Bí Mật. Một thằng bạn cũ cũng chơi Facebook, khi được hỏi ý kiến
đã phán “Mày tinh mắt đấy! Bài này trội
nhất. Những bài khác (của Trần Hạ Vi) không sai phạm chỗ này cũng sơ xuất chỗ
kia.” Tôi chỉ dám nhận là mình may mắn, đã “phải lòng” một bài thơ không tệ.
Có thể nói Căn Phòng Bí Mật khá tròn trịa, “đẹp” ở nhiều mặt. Tứ thơ hay, biểu lộ
cái nhìn sâu sắc của tác giả về con người, cuộc sống.
Kỹ thuật thơ khá vững. Cách sử dụng vần khéo léo, đúng
liều lượng, tạo vị ngọt vừa phải, giúp dòng chảy của ý tưởng, cảm xúc suôn sẻ,
không có những mô gò làm người đọc khựng lại, mất hứng.
Thế trận hơi lạ nhưng rất hiệu quả, dẫn đến đoạn kết
đầy ấn tượng. Nhờ vậy cảm xúc ở tầng hai khá mạnh, đặc biệt ở hai đoạn cuối.
Tuy vậy, chưa thấy xuất hiện hồn thơ.
Kết Luận
Trần Hạ Vi đã đứng về phía đại đa số những người ủng
hộ lối sống Phương Tây. Đó là lối sống rất nhiều nước trên thế giới đã chấp
nhận hoặc đang học hỏi để “bắt chước”.
Nhưng cũng có nhiều triết gia ở chính Phương Tây cho
rằng lối sống ấy đã làm cho con người “vong
thân” (đánh mất chính mình) (3),
làm nô lệ cho một “kẻ xa lạ” (4) đang chiếm hữu thân xác mình vì đã
để cái tôi văn hóa che khuất cái tôi đích thực.
Dĩ nhiên mỗi người có quyền có quan niệm sống riêng
của mình. Qua bài thơ Căn Phòng Bí Mật, Trần Hạ Vi đã ra sức biểu dương cái tôi
văn hóa. Và theo tôi - bằng kỹ thuật thơ và nhiệt tình - chị đã làm rất đông
người đọc mỉm cười mãn nguyện vì cảm thấy và tin rằng sự lựa chọn của mình là
đúng. (5)
==========
CHÚ THÍCH:
1/ Harry Potter Và Phòng Chứa Bí Mật
2/ (http://thuykhue.free.fr/stt/s/breton.html)
3/ Jean Paul Sartre.
4/ Albert Camus
5/ Nhưng thi sĩ nếu muốn đi tới đích - muốn bước vào Bến Bờ Thơ Ca – thì sẽ không đồng tình. Bởi mục đích tối thượng của việc làm thơ là phá tung cửa Căn Phòng Bí Mật để thi sĩ và độc giả được – qua bài thơ – giao tiếp với nhau bằng Tiếng Người Chân Thật.
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Hạ Vi0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phạm Đức Nhì0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phùng Hiệu0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đông La0
- Các bài viết của
(về) tác giả Thái Hạo0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyên Lạc0
- Các bài viết của
(về) tác giả Tạ Duy Anh0
- Bạn đọc cảm nhận về
thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận về
một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Kim Yến đọc
truyện ngắn
"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân
Xuyến:
*.
PHẠM ĐỨC NHÌ
Địa chỉ:
Email: nhidpham@gmail.com
.............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản nhà thơ Trần Hạ Vi gửi ngày
31.05.2025.
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm
từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét