ĐÀN ÔNG HIỂU GÌ VỀ CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH - Tác giả: Trịnh Văn Thành (Sài Gòn)

Leave a Comment
     (Ảnh: Sal Veder - Phóng viên AP - 1974)
ĐÀN ÔNG HIỂU GÌ VỀ
CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH
*

Cuộc sống vợ chồng mà người viết đề cập trong bài viết này là cuộc sống gia đình truyền thống, là hình thức sống chung của một nam và một nữ, không đề cập đến cuộc sống vợ chồng đồng giới.
Trong quan hệ vợ chồng, sợi dây tâm hồn và sợi dây thể xác có mối liên hệ chặt chẽ. Cuộc sống gia đình sẽ trở nên lành mạnh hơn, hạnh phúc hơn rất nhiều khi cả hai có sự hiểu biết đúng đắn về quan hệ vợ chồng, về quan hệ tình dục.
Trong bức thư gửi cho người tình của mình là nàng Josephine xinh
(Tác giả Trịnh Văn Thành)
đẹp, Napolêon đã viết: “Tình vợ chồng không đứng trên tình yêu tổ quốc, tình thiêng liêng với cha mẹ nhưng đứng trước mọi thứ tình cảm thông thường trong đời người...” Rõ ràng, tình yêu đích thực luôn đem đến hạnh phúc cho con người. Người ta có thể sống thiếu thốn về vật chất nhưng nếu thiếu tình yêu thì khó có thể tồn tại được. Có chăng đó chỉ là một sự tồn tại vô nghĩa. Cuộc sống thiếu tình yêu là cuộc sống khô cằn, hoang vắng như trái đất không có ánh
 nắng của mặt trời.
Không ai có thể phản bác lại quan điểm cho rằng để có một cuộc sống tử tế thì phải có một nền kinh tế vững vàng, thu nhập khả dĩ đáp ứng được những nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống. Nhưng tại sao lại vẫn có  những gia đình dư thừa về của cải vật chất mà vẫn không có hạnh phúc, vợ chồng con cái tan đàn xẻ nghé? Có phải do trong cuộc sống gia đình, cả vợ lẫn chồng đều không hiểu nhau, không thông cảm cho nhau, không tha thứ cho nhau trong những mâu thuẫn, những lý do tưởng như nhỏ nhặt.
Với những gia đình như thế, chẳng có lý do nào cho sự tồn tại của tình yêu, của tình cảm vợ chồng. Họ đã đặt tiền bạc, vật chất lên trên những tình cảm đáng trân trọng của vợ chồng. Vì thế, đôi khi sự đổ vỡ là cần thiết để giải phóng cho cả hai.
Trong cuộc sống vợ chồng, người đàn ông phải rất hiểu tâm lý người phụ nữ. Phụ nữ là một thế giới bí ẩn mà mãi mãi người đàn ông không thể khám phá ra hết ngay cả khi đó đã là một người chồng đối với người vợ của mình.
Thế giới nội tâm của người phụ nữ bao giờ cũng rất phong phú. Mọi ứng xử với chồng con, bạn bè đều nặng về tình cảm hơn là lí trí. Người vợ coi việc chăm sóc cho chồng, cho con là một niềm hạnh phúc. Họ tự hào khi thấy chồng mình thành đạt, con cái ngoan ngoãn, khoẻ mạnh... Họ bằng lòng an phận trong gia đình để chồng con bay xa, bay cao trên bước đường công danh, sự nghiệp. Hiểu được những điều đó, người chồng phải biết chăm sóc vợ mình thật chu đáo, dịu dàng. Một lời nói êm tai, một cái vuốt ve âu yếm, một ánh mắt nồng nàn chứa chan tình yêu sẽ là liều thuốc hữu hiệu xua tan mệt mỏi của người vợ.
Như đã nói ở trên, phụ nữ sống thiên về tình cảm. Nhu cầu tâm sự của họ rất cao. Vì vậy, người chồng phải biết lắng nghe những lời tâm sự của vợ mình và phải có những phản ứng tích cực, vừa lắng nghe, vừa đối thoại.
Người vợ sẽ cảm thấy bị coi thường, bị khinh miệt trước thái độ thờ ơ, hờ hững của chồng mình. Đó là điều tối nguy hiểm cho hạnh phúc gia đình.
Trong quan hệ vợ chồng, có một sự phân công về mặt trách nhiệm được hình thành rất tự nhiên. Người chồng gánh vác những trách nhiệm nặng nề ngoài xã hội như kiếm tiền, giao tiếp kinh doanh... để nuôi sống gia đình. Còn người vợ chịu trách nhiệm nhiều hơn trong vấn đề nuôi con cái, chăm sóc tổ ấm bé nhỏ của gia đình. Sự phân công này thể hiện rõ thuộc tính của mỗi giới. Đó là sự phù hợp có tính chất quy luật trong cuộc sống.
Khi đã thành vợ chồng thì tình cảm vợ chồng là nhân tố quan trọng để xây dựng hạnh phúc gia đình. Lúc này, vợ hay chồng không còn là của riêng mình nữa. Lúc này mọi suy nghĩ hành động đều xoay quanh cái trục gia đình. Sự bền vững của cuộc sống gia đình luôn phụ thuộc vào cả hai người, phải có hai người mới tạo ra được “thiên đường tình cảm”. Vợ chồng phải biết cùng san sẻ trách nhiệm, giúp đỡ, yêu thương nhau và còn phải quý trọng nhau nữa mới giữ được hạnh phúc. Những ai biết cách xây dựng hạnh phúc tình cảm gia đình, biết cách xây dựng mối quan hệ vợ chồng thì sẽ có được hạnh phúc như mong muốn. Để xây dựng được sự hòa hợp đó, mỗi người đều phải cố gắng như nhau để trở nên hoàn thiện hơn trong mắt nhau. Đó cũng là bí quyết giữ gìn hạnh phúc.
Đối với người đàn ông, trong cuộc sống vợ chồng, rất cần phải coi trọng người vợ. Điều này không bao giờ là cũ, là thừa.Người chồng phải luôn biết thể hiện mình trước mặt vợ. Dĩ nhiên, cách thể hiện này không như những cách thể hiện trước mặt những phụ nữ khác
Người chồng phải có lối sống lành mạnh, không bê tha rượu chè cờ bạc, không lao vào những thú vui cá nhân. Người chồng chung thuỷ rất có ý nghĩa với phụ nữ. Một người vợ sẽ đau khổ rất nhiều khi biết chồng mình có tính hay tham của lạ, hay “vượt rào” để lao vào những cuộc vui vô bổ, những canh bạc đỏ đen và lao vào những bông hồng khác.
Nếu chồng đòi hỏi sự thành thật nơi người vợ thì trước hết, người chồng cũng phải là người trung thực. Thành thật trong tình cảm chưa đủ mà còn phải thành thật trong nhiều phương diện khác. Không nên giấu giếm vợ khi vấn đề có liên quan đến đời sống tinh thần, vật chất của gia đình. Nếu cứ giữ bí mật thì sẽ rất nguy hiểm khi bí mật đó vỡ lẽ ra ngoài. Đến lúc đó, người chồng sẽ không còn uy tín trong cách nhìn, cách nghĩ của người vợ nữa. Nghiêm trọng hơn, nó còn làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.
Thật là hạnh phúc khi cả vợ lẫn chồng cùng chung sức chung lòng xây dựng cuộc sống gia đình. Hạnh phúc biết bao khi vợ chồng yêu quý nhau như những cặp tình nhân say đắm. Trong đời sống gia đình, biết kính trọng nhau, biết tha thứ cho nhau khi phạm phải lỗi lầm là điều thực sự may mắn.
Để trở thành một người chồng hoàn hảo, người chồng cần phải biết tìm hiểu nhu cầu của người vợ. Và ngược lại, người vợ càng không ngừng quan tâm chăm sóc chồng. Hầu hết mọi cặp vợ chồng sau khi cưới đều nghĩ rằng họ có tình yêu và một cuộc sống vật chất đầy đủ là có thể duy trì được hạnh phúc gia đình. Thực ra, điều này không hẳn là đúng. Nếu một cặp vợ chồng suốt ngày chỉ lo kiếm tiền thì đến một lúc nào đó, cuộc sống sẽ trở nên vô vị, nhàm chán. Tình yêu sẽ bị đồng tiền phủ lấp, hạnh phúc gia đình sẽ đi đến chỗ tan vỡ.
Trong cuộc sống vợ chồng, tính chủ động không thuộc về riêng một cá nhân nào. Cả hai vợ chồng đều phải biết chủ động, biết quan tâm chăm sóc lẫn nhau, biết tạo cho nhau niềm vui nho nhỏ, biết nhân lên gấp bội những niềm hạnh phúc. Đặc biệt là phải biết kiềm chế, tránh va chạm, giảm thiểu những mâu thuẫn lớn và xóa tan những hiềm khích nhỏ.
Gia đình là một tế bào của xã hội, một gia đình có luân thường, có đạo lý và hạnh phúc sẽ là tác nhân làm cho xã hội ổn định, tốt đẹp và một gia đình hạnh phúc chỉ khi cuộc sống vợ chồng có sự hoà thuận. Làm một đấng mày râu trong xã hội ngày nay sẽ có rất nhiều điều phải quan tâm, trong đó quan tâm đến những điều cơ bản trong cuộc sống gia đình cũng là một điều không thể thiếu.
*.
TRỊNH VĂN THÀNH

.







…………………………………………………………………………
- © Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng giữ bản quyền.
- Cập nhật theo bản lưu trữ tại Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét