Vài lời về tấm ảnh MINH HỌA - Tạp bút Nguyễn Bàng (Sài Gòn)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: Internet)
Vài lời về tấm ảnh
MINH HỌA
*
Đọc bài thơ “Tự Diễn Biến” Đi - Văn Nghệ Ta Ơi” của nhà thơ Nguyễn Khôi, đăng trên trang Đặng Xuân Xuyến, thấy bức ảnh minh họa ghi: “Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ các cây viết “đình đám” trong văn chương Việt Nam đương đại.”, khiến tôi nhớ ra đây là tấm ảnh xuất hiện lần đầu trong bài “VỚI ANH BA DŨNG” của Xuân Ba. Bài báo mở đầu: “Chiều muộn ngày 8/3/2016, do được hẹn trước, tôi và nhà văn Chu Lai bay từ Chu Lai (sân bay) trong chuyến đi thực tế miền Trung ra Nội Bài rồi đến thẳng 55 Phan Đình Phùng, Hà Nội, nhà công vụ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng”.
(Tấm ảnh được đề chú thích: Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ
các cây viết "đình đám" trong văn chương Việt Nam đương đại.)
Khi bài này lên báo Tiền phong và lên trang Nguyễn Tấn Dũng đã làm dậy sóng những phản hồi không mấy tốt đẹp cho cả tác giả lẫn “anh Ba Dũng”. Có người nói, đây đâu phải là nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ các cây viết đó mà là gọi họ đến gặp ông ta ở nhà công vụ rồi cho ăn bữa cơm chia tay trước khi vô Nam ráng làm người tử tế. Hàng loạt người nói thẳng với tác giả bài viết là: - Xuân Ba…láp, văn nô, bồi bút, đĩ bút, nịnh bợ trơ trẽn, lố bịch, một bài viết “phảng phất chi lan chi vị”, cách viết rất kinh điển của một nhà báo có kinh nghiệm viết cho cung đình nhiều chục năm qua.

Xin trích đôi lời cụ thể:
(Tác giả Nguyễn Bàng)
Nguyen Trong Cu: - Từ thời cổ đại bao giờ cũng có bọn ăn mày, bọn vô công rồi nghề tụ tập trước nhà quyền quý, chỉ cần một cái vẫy tay là chúng nó tràn vào.
Đức Bảo Phạm : - Chẳng biết anh Ba có căn dặn các nhà văn, nhà báo này ráng sống tử tế và viết tử tế không!
Nguyen Nguyen: - Thủ tướng là trung úy khi 12 tuổi hả bác Xuân Ba?
Xuân Ba là nhà văn, nhà báo luôn có 1 suất "đá chính" trên các chuyến phi cơ của các nguyên thủ Quốc gia đi thăm thú các nước... Sau mỗi chuyến đi năm châu bốn biển cùng nguyên thủ về, bác í ngồi pha mực màu hồng, trộn nhũ ánh kim Đông Tây kim cổ để viết những bài ký màu hường lấp lánh, dài lê thê về những ngày các nguyên thủ mần việc, đi lại, ăn ngủ ra sao ở xứ người..
Dinh Thang: - Chả trách người xưa đã dạy: "Lập thân tối hạ thị văn chương"
Lũ bồi bút, viết lách kiếm chút xái từ quan trên trên nên hèn hạ, đê tiện hết chỗ nói! Chúng có tài dựng chuyện, đổi trắng, thay đen một cách trơ tráo. Tởm!
Kim Dung Pham:  - Ngắm từng con người và mô tả của Xuân Ba để hiểu thực chất giới văn chương cũng hay phết, vì sự phân thân, đa nhân cách nó lạ lắm.
Gần đây nhà báo đã nghỉ hưu Nguyễn Thông, người cùng học Đại học với Xuân Ba viết trên Facebok như sau: - Một lần nó đánh thư điện tử cho tôi, than rằng chúng nó bảo tao là bồi bút, bút nô, buồn lắm mày ạ!
Nghĩa là cây viết “đình đám” Xuân Ba cũng đã nghe thấy chúng nó bảo mình ra sao rồi!
*
Sài Gòn, 10/01/2017
NGUYỄN BÀNG
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: bnguyen37@gmail.com
.
.
                                                                                       









…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật từ nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 10.01.2017 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét