THƠ: CÁCH TÂN
HAY CÁCH ĐIỆU
Thơ là hồn Dân
tộc.
Thơ là chúa tể của
văn chương
(Trang Thế Hy).
(Nhà thơ Nguyễn Khôi) |
Dân tộc Việt Nam
ta là một Dân tộc Thơ (còn ai đó nói: Việt Nam là một cường quốc thơ... là nói
quá, là mắc cái thói tự khen, tự thưởng, tự sướng, thiên hạ họ cười mũi cho
đấy).
Thơ là sản phẩm tinh hoa của thời
đại...
Thơ cũ: từ đời Lý - Trần tới 1932 với tư
tưởng Nho giáo "thi ngôn chí" - thơ chở Đạo.
Mẫu người: Tiểu nhân / Quân tử.
Thể loại: luật Đường, lục bát, song thất lục
bát...
Thơ mới: Nếu tính khởi từ Phan Khôi
(1932) đến 1945, với tư tưởng tự do (cái "tôi" cá nhân) các Nhà thơ
đã tự thân thoát khỏi chữ "ta" (thơ cũ) để tâm hồn họ chỉ vừa thu
trong khuôn khổ chữ "tôi" (theo Hoài Thanh) làm nên một cuộc cách
mạng trong thơ, tạo ra nền thơ mới với các Thi sĩ lừng danh: Thế Lữ, Lưu Trọng
Lư, Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử, Bích Khê, Chế Lan Viên...
Thời Cách mạng (từ 19/8/1945) là thời kỳ giải
phóng dân tộc gắn với xây dựng Chủ nghĩa xã hội, một luồng gió mới (gió Đông
thổi bạt gió Tây) thồi vào hồn thi nhân ta - "Nay ở trong thơ nên có thép", với mẫu người Chiến sĩ cách mạng
luôn hiến dâng, xả thân vì sự nghiêp cao cả của toàn dân tộc ... đã
cho thơ Tố Hữu, Hoàng Cầm, Nguyễn Đình Thi, Chế Lan Viên, Tế Hanh... cất cánh
lên phơi phới, đăc biệt là Trần Mai Ninh, Hữu Loan, Quang Dũng với lối viết
"cách tân" gây ấn tượng mạnh trên thi đàn; tiếp theo thời Chống Mỹ
cứu nước là 2 đỉnh cao cả về tư tưởng lẫn nghệ thuật thơ (2 tiếng kèn xung trận)
là Bùi Minh Quốc và Phạm Tiến Duật.
Đó là thời lý tưởng (màu hồng): cái TÔI (cá
nhân) được hòa vào cái ta (tập thể - đồng chí, đồng bào) sống học tập, làm
việc theo gương Bác Hồ vĩ đại.
Còn hôm nay, thời kỳ Kinh tế thị trường theo
định hướng Xã hội Chủ nghĩa thì: mặt phải là xã hội giầu lên, đời sống
nói chung được nâng cao rõ rệt, sinh hoạt được cởi mở, tự do dân chủ hơn
trước nhiều; Tuy nhiên mặt trái của cơ chế thị trường là cuốn hút mọi
người trong xã hội cứ như tất cả quay cuồng vì "tiền" (nói theo Vương
Trí Nhàn)? Góc tâm hồn Việt do mở cửa hòa nhập nên đang bị lối sống gấp phương
Tây thâm nhập ,chạy theo lối sống hưởng thụ dã man: đớp, hít, Sex, cờ bạc, lừa
đảo... làm tha hóa một bộ phận không ít Cán bộ, dân cư... Đảng phải ra Nghị
quyết "chỉnh đốn" là thế.
Trên thi đàn hôm nay: phần lớn vẫn là sáng
tác theo lối truyền thống (nền thơ mới 1932-1945 kéo dài), nhiều "Câu lạc
bộ thơ Đường", thơ phường xã được khuyến khích thành phong trào, cái
"được" của thơ phong trào (mà Nghệ sĩ Bành Thông làm chủ soái) là
không đặt vấn đề "nghệ thuật thơ ca" lên hàng đầu (như các Hội
VHNT) mà là tạo sân chơi cho những ai yêu thơ, thích làm thơ hội tụ kết
dính với nhau nên các bạn thơ chia sẻ bao điều tâm tư tình cảm, ít có tổ chức
nào hôm nay làm được như vậy.? Còn giới các Nhà thơ có nghề thì đang có
một số đi tiên phong "cách tân" - đổi mới thơ đương đại... Trước có
Trần Dần, Lê Đạt, Đặng Đình Hưng, Hoàng Hưng... về tư tưởng là muốn có
"tự do, dân chủ" hơn nữa, mà đỉnh cao là "phu chữ" Lê Đạt, gây
được tiếng vang trên thi đàn một thời... Rồi khi các vị quá cố thì cũng tắt lịm!.
Gần đây có Nhóm Bùi Chát (Tp Hồ Chí Minh) làm thơ theo lối "Tân hình
thức" với những câu thơ "vắt dòng", rất khó đọc theo mạch suy
nghĩ của người Việt ta, hình thức thì khó "chơi", còn ngôn ngữ thì
thô tục một cách cố tình để chửi bới chế độ đương thời.
Ở Hà Nội có Nguyễn Đình Chính với tập
"Chẹc Chẹc" có cách viết mới đầy sáng tạo cả về hình thức lẫn
nội dung, đọc rất vào; ở Huế có Trần Vàng Sao thơ viết rất gan ruột, câu thơ
khá độc đáo, đáng học tập.
Gần đây nữa, một hiện tượng thơ Hậu hiện đại
khá nồi bật là Mai Văn Phấn ở Hải Phòng (quê Ninh Bình) "đã quyết liệt, nhẫn nại đưa thơ vào những
ngóc ngách tâm hồn mình và những thế trận,ma trận chữ": thi pháp hiện
đại, giấu hiện thực và lãng mạn nằm nghỉ nơi tầng dưới của ngôn ngữ, hiện đại
hóa chất “Chân quê."...
Rồi nữa, có nhóm "Thơ làng Chùa",
cùng một số Nhà thơ trẻ vừa được giải thưởng Hội Nhà Văn...đang được "bốc
thơm" thái quá cho cách viết kiểu gọi là Hậu hiện đại (thực thì đi sau
nhiều so với một số Thi sĩ Sài Gòn ...) đó là "Sự mất ngủ của lửa"
(mà cái đầu ít lửa ở bên trong, ngôn từ
rườm rà tối tăm, hồn thơ nguội, ít truyền cảm) của Nguyễn Quang Thiều"
-.đó là lối thơ "văn xuôi hóa
thơ", nhiều câu như "dịch
thơ Tây... (nhiều câu mở đầu bằng chữ "và"...)
Sự khác biệt giữa hệ thống thơ truyền thống
"cũ" và thơ "cách tân" hôm nay ở chỗ: thơ truyền thống tập
trung vào Ý mới, Tứ lạ (điểm chói sáng ) để tạo ra các câu thơ HAY để đời; còn
thơ "cách tân" (mới) chủ
yếu là thiết lập TỪ TRƯỜNG THƠ, đưa vào các ngõ ngách tâm hồn "đa tâm điểm" với ý muốn đặt độc giả
vào một vị trí khách quan và tỉnh táo để nhìn thấy toàn bộ văn bản đúng nghĩa,
mà nghệ thuật hư cấu như một trò chơi tự trình bày cách chơi của nó và mời độc
giả tham dự vào trò chơi ấy. Văn chương (thơ) hậu hiện đại là trò chơi ngôn ngữ
mang tính dân chủ tối đa...
Đôi lời kết: Theo thiển ý của Nguyễn Khôi thì
Cách tân (đổi mới) thơ ca là cần thiết, nhưng trước tiên phải là cách tân cái
Hồn thơ (Luyện Tâm) rồi mới thay đổi cách trình bày (lối viết - luyện chữ) Nếu
thơ "rất ít thời thế, càng không có các chủ đề chính trị, sự kiện thời sự
(chạy vào thơ tình "anh anh/em em"), tránh né làm Nhà thơ Công
dân, "mắc kê nô" tránh xa nơi thân phận con người đang
chim đắm trong dục vọng tiền tài danh vọng), bỏ thơ chở Đạo, vây thơ
viết cho ai, viết để làm gì? không khéo cũng chỉ để làm thỏa mãn một trò chơi
con chữ mà thôi, sẽ là vô bổ với thiên hạ (đại chúng).
Nói tóm lại: "Cách tân thơ" nếu không
có nội dung tư tưởng mới lạ, có tính tiên phong của thời đại
(chứ không phải đi tắt đón đầu), được xã hội tự giác chấp nhận (chứ không phải
là cưỡng bức áp đặt), mà chỉ nặng về phô bày chữ nghĩa theo những
cách diễn đạt khác lạ với truyền thống thì cũng mới chỉ là CÁCH ĐIỆU mà thôi.
*
Góc
Thành Nam ,
Hà Nội 02/04/2012
NGUYỄN
KHÔI
Địa chỉ: P12A05 nhà 17T, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội.
Email: khoidinhbang@gmail.com
Điện thoại: 097.955.62.05
.
............................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 02.03.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
Bài viết hay và đúng quá ạ. Đúng là đọc thơ của mấy nhà thơ kiểu như Nguyễn Quang Thiều nhức đầu, khó chịu vì câu chữ rườm rà tối nghĩa, không có hồn. Họ cứ nâng bi nhau lên rồi ca tụng nhau chứ thực thì mấy loại thơ ấy đâu có được người yêu thơ tìm đọc, họ chết thì thơ của họ cũng chết
Trả lờiXóaCám ơn tác giả vì bài viết hữu ích với bạn đọc
Trả lờiXóa