(Nguồn ảnh: internet) |
LỜI BÌNH NGẮN
CHO BÀI THƠ “KHĂN QUÀNG”
CỦA NGUYỄN ĐỨC TÙNG
KHĂN QUÀNG
Chiếc khăn quàng của em
Anh gấp lại, để dành
Như người lính đứng nghiêm
Gấp lá cờ cuối cùng
Của một đất nước chiến bại
Gấp làm hai
Gấp làm tư, làm tám, và gấp mãi (1)
(Tác giả Phạm Đức Nhì) |
Đây là bài thơ số 44 trong loạt Thơ Tình Thứ Bảy Nguyễn
Đức Tùng.
Tôi thích nhất là thi pháp của bài thơ. Đây là tay nghề
độc đáo của Nguyễn Đức Tùng. Số chữ trong câu, số câu trong bài hoàn toàn tự
do, không theo một quy luật nào. Vần tự nhiên thoang thoảng vừa đủ ngọt; bài
thơ lại ngắn nên không có hội chứng nhàm chán vần.
Về thi pháp, nhà thơ của chúng ta đã đạp đổ thơ truyền
thống, bỏ xa thơ mới và bóp còi qua mặt thơ mới biến thể. Anh đã thực sự tự do
ung dung múa bút trong vườn thơ để biểu diễn tuyệt chiêu của mình.
Em ở đây có thể là vợ, người tình đã khuất bóng hay đã
chia tay. Cũng có thể là em gái, đã chết hay đã đi thật xa. Hay cũng có thể là
người phụ nữ nào đó thân thiết. Đặt hình ảnh người lính “đứng nghiêm gấp lá cờ cuối cùng của một đất nước chiến bại” bên
cạnh hình ảnh của chính mình đang gấp chiếc khăn quàng - kỷ vật của người phụ
nữ gần gũi, thân yêu nhất- vừa tương hợp, vừa sâu sắc vừa rất tài
tình, đã làm nổi bật sự mất mát lớn lao và nỗi xót xa đau đớn vô bờ.
Với người lính gấp cờ, mỗi nếp gấp là một lưỡi dao đâm
nhói vào tim. Tương tự như vậy, mỗi cử động để gấp chiếc khăn quàng biểu hiện
một nỗi tiếc nuối, nhớ thương day dứt, không nguôi. Bài thơ 37 chữ - chỉ vài
cái liếc mắt là hết - nhưng để lại dư vị thật đậm đà, dễ
thương. Độc giả (như tôi) đã tắt máy bước ra vườn mà cái hình ảnh
gấp khăn quàng ấy vẫn còn vương vấn mãi trong tâm hồn.
Thi sĩ hoàn toàn không nói gì đến nỗi niềm thương thớ,
tiếc nuối, nhưng những hình tượng đưa vào bài thơ đã dẫn độc giả đến chỗ cần
đến. Thủ pháp Show, Don’t Tell (Gợi, Không Kể) thật tuyệt vời.
Tôi bỗng nhớ đến Cánh Đồng (2), một bài thơ khác của
anh, cũng có thủ pháp “Gợi, Không Kể” kín kẽ, độc đáo. Đặc biệt là tứ thơ -
việc thỏa mãn nhu cầu tình dục của phụ nữ - đã được anh đẩy xa đến tận cùng. Có
điều thế trận của bài thơ hơi xộch xệch.
Khăn Quàng không có tứ thơ hay như thế nhưng từ ngôn ngữ thơ, thể
thơ, cách gieo vần đến thế trận chữ nghĩa đều không một chút gì sơ sót. Có thể
nói là bài thơ có kỹ thuật thơ hoàn hảo.
Nhà thơ nữ Đinh Thị Thu Vân đã có lần thố lộ là Nếu
Không Có Ngày 30 Tháng Tư:
“Em sẽ đến với tình
yêu bằng nửa trái tim yếu đuối
Còn nửa kia, đành giữ lại để … nghi ngờ”
Nguyễn Đức Tùng đến với thơ, hà tiện hơn, không bằng nửa,
mà chỉ bằng một phần rất nhỏ của trái tim. Phần lớn còn lại anh đã để khối óc
rất thông minh sác bén của chính mình che khuất. Vì thế, mặc dù cả hai bài đều
có kỹ thuật thơ điêu luyện (Khăn Quàng đã đến mức hoàn hảo), vẫn
thiếu một thứ mà người đọc thơ sành điệu vô cùng khao khát: Hồn Thơ.
-----------
1/ Bài thơ cũng được đăng trên trang web
Diễn Dàn trong đó câu cuối bỏ bớt một chữ “gấp”. Tôi thấy gọn hơn nên chọn bài
đó.
2/ Cánh Đồng - Một Bài Thơ Lạ, Phạm
Đức Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com
Mời thư giãn với nhạc phẩm MỘT MAI GIÃ TỪ VŨ KHÍ
của Ngân Khánh, qua tiếng hát Đan Nguyên và Quốc Khanh:
*.
PHẠM ĐỨC NHÌ
Địa chỉ: League
City , Hoa Kỳ.
Email: nhidpham@gmail.com
.
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email
ngày 06.08.2018
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét