VẠCH
TRẦN DÃ TÂM XUYÊN TẠC PHẬT GIÁO
CỦA
THÁI HẠO QUA BÀI VIẾT
‘CÚNG
DƯỜNG’
*
Vũ Quế Lâm giới thiệu
Tác giả: Lý Diện Bích
- Nguồn: phatgiaodoisong
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
Gần đây, đã xuất hiện loạt bài viết
xuyên tạc Phật giáo của Thái Hạo nhằm khiến cho cộng đồng mạng thiếu hiểu biết
lên án Phật giáo, để tạo tiền đề tẩy chay việc hộ trì Tam Bảo. Riêng bài viết “Cúng Dường…” của y đã bộc lộ rõ dã
tâm và sự kém hiểu biết về Phật pháp trầm trọng.
Tuy văn phong chẳng trực tiếp bốc mùi xú uế
miệt thị Phật giáo như những bài viết khác của bọn vong bản suốt những năm qua,
nhưng cũng đủ khiến cho bậc thức giả chê cười vì tự phơi bày quỷ kế dùng “gậy
ông đập lưng ông” của Thái Hạo đối với Phật giáo bất thành, khi đem giới luật
Phật giáo ra phân tích. Trái lại, hoàn cảnh của y chẳng khác như kinh Tứ Thập
Nhị Chương nói: “Ngửa mặt lên trời phun
nước bọt, tuy nước bọt chẳng văng lên cao mà rớt xuống trúng mặt mình”.
Thật ngớ ngẩn, khi Thái Hạo cho rằng, người
xuất gia ngày nay giữ tiền là phạm giới. Nhằm kêu gọi tín đồ Phật giáo không
nên cúng dường cho chư Tăng. Vì như thế là khiến cho chư Tăng phạm giới, nên
không sanh phước báo. Ngoài ra chỉ nên cúng dường vật thực, am thất đơn giản để
người xuất gia duy trì hạnh thiểu dục tri túc. Đó là sự thâm độc của y, nhằm
phá nát kinh tế Phật giáo, suy kiệt đời sống Tăng đoàn. Vì bất kỳ một tổ chức
nào mà thiếu cơ sở vật chất hay nguồn lực kinh tế thì không thể duy trì tồn tại
và phát triển được.
Tuy Đức Phật có chế giới cấm người xuất gia
không được giữ tiền. Nhưng không hoàn toàn máy móc như Thái Hạo cố tình gán
ghép một cách trơ trẽn như sau:
“Riêng
việc phạm vào giới cất giữ tiền bạc thì phải mang ra xả bỏ trước tăng chúng và
sám hối. Tóm lại, giới rất nghiêm và hệ trọng.
Tóm lại, ở đâu có sự thực hiện giới luật nghiêm túc thì có Phật pháp, có
người xuất gia; còn ngược lại, dù có là người cạo đầu, mặc áo casa, ở chùa tụng
kinh gõ mõ… nhưng không giữ giới thì đó là hạng ma tăng, là vi trùng trong thân
thể Phật pháp”.
Trong khi, giới không giữ tiền trong nhà Phật
chỉ là giới khinh của giới Thanh Văn. Hoàn toàn không phải là trọng tội Ba La
Di như sát, đạo, dâm, vọng. Ngay cả phạm trọng, theo tinh thần kinh Đại Thừa và
Mật Thừa vẫn cho sám hối. Nên người xuất gia giữ tiền không hoàn toàn mất tư
cách Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, do không phạm vào Tánh giới. Huống chi, tinh thần
giới luật của nhà Phật còn thuận theo “Khai, giá, trì, phạm”, nên Thái Hạo hiểu
Giới Luật Phật giáo tới đâu mà dám quơ đũa tất cả chư Tăng hiện nay giữ tiền là
Ma Tăng thời mạt pháp?
Luật Sa Di dạy: “Kim nhân bất năng câu hành khất thực, hoặc nhập tòng lâm, hoặc trú am
viện, hoặc xuất viễn phương, diệc vị miễn hữu kim ngân chi phí.”
Nghĩa là: “người xuất gia ngày nay không phải ai cũng khất thực, mà hoặc nhập tòng
lâm, hoặc ở am viện, hoặc đi phương xa, cũng không khỏi cần đến tiền bạc.“
Chính vì vậy, mà 100 năm sau Đức Phật nhập
Niết Bàn, Phật giáo đã bắt đầu phân chia bộ phái vì thập phi pháp sự, trong đó
có liên quan đến giới cấm không giữ tiền. Đó là nguyên nhân Đại chúng bộ hình
thành và manh nha cho tư tưởng Phật giáo Đại Thừa tuỳ thuận ứng cơ với mọi quốc
độ, thời đại trong tinh thần tuỳ duyên nhi bất biến nhằm xương minh giáo pháp.
Đức Phật từng huyền ký: “Trong tương lai giáo pháp ta sẽ phân chia làm 20 bộ phái. Dù vậy, tất
cả giáo pháp này đều đưa đến giải thoát cứu cánh Niết bàn”. Hơn nữa theo
tinh thần Thiền Tông, nếu là bậc sáng mắt trong tông thì ngày tiêu muôn ức
lượng vàng ròng cũng chẳng phải việc ngoài. Nên tri túc tức là nội tâm không hề
tham đắm, thấu rõ sự tạm bợ của vật chất mà hằng vô cầu, vô nhiễm, chứ không
phải là sống một đời khổ hạnh, mới cho là thiểu dục. Bằng còn tham chấp thì dù
thị hiện khổ hạnh đến đâu còn dính một mảy tơ hào cũng là chưa biết đủ.
Trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương nói: “Cúng dường cho người vô tâm là phước báo lớn
nhất”. Đã vô tâm tức dụng tâm bình đẳng, không còn phân biệt giữa phàm và
thánh. Nên sự cúng dường mới thành tựu Tam Luân Không Tịch. Huống chi, thiện
báo trổ quả rộng hẹp ra sao tuỳ vào mức độ phát tâm sâu cạn người thí. Dù cúng
dường, bố thí cho ai bằng tâm bình đẳng thì hoàn toàn có công đức. Thì đâu thể
nói cúng dường tịnh tài cho chư Tăng là vô nghĩa. Chính Đức Phật dạy, trách
nhiệm của người cư sĩ là phải siêng năng cúng dường , để chư Tăng được an tâm
tu học.
Với điều kiện sinh hoạt Tăng đoàn hiện nay,
chư Tăng Ni phải tự túc hoàn toàn, nên rất cần sự yểm trợ của người cư sĩ nhằm
trang trải đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như các hoạt động hoằng pháp lợi
sanh khác như xây chùa, tạo tượng, đúc chuông và làm từ thiện. Do đó, việc giữ
tiền là tất yếu. Thậm chí chư Tăng Phật giáo Nhật Bản còn nhập thế bằng các
hình thức kinh doanh để duy trì đời sống thay vì giữ nếp “nông thiền”, khi xã
hội ngày càng thay đổi.
Cho nên, chỉ vin vào những kiến thức lượm lặt,
học lõm vài câu nói về giới luật Phật giáo nhằm xuyên tạc thì đó là kẻ lưu manh
ngụy tri thức. Nhìn vào, tưởng như là kẻ am tường Phật học, tôn kính Chánh
pháp, đang ra sức đánh hồi chuông cảnh tỉnh giới Phật tử tại gia và xuất gia
phải nghiêm trì di huấn của Đức Phật để bảo tồn mạng mạch Phật pháp. Nhưng Thái
Hạo chỉ là kẻ ngụy quân tử rắp tâm muốn học Phật để diệt Phật. Đã lộ nguyên
hình là bọn tri thức vong bản, muốn xoá bỏ Phật giáo để phục vụ cho mưu đồ thôn
tính dân tộc, độc tôn bành trướng của ngoại đạo.
Nhưng tối không thể thắng sáng. Do đó, những
bài viết về Phật giáo của Thái Hạo trái lại càng vạch rõ chân tướng của y,
trước chân lý bất diệt của Phật giáo. Đó là một ngòi bút đầy phiến diện và chứa
đầy những hạt sạn tri thức nơi y.
Cúng dường
Cúng dường hiểu giản dị là cung cấp, nuôi
dưỡng những người đáng tôn kính như ông bà, cha mẹ, người tu hành... Riêng
trong Phật giáo thì sự cúng dường ấy phải phù hợp với giới luật nữa.
Một trong các giới của người xuất gia là
không được giữ tiền bạc. Giới này được đề ra là để ngăn trừ tâm tham của những
người tu hành, vì vậy người đời nếu có tâm tốt thì chỉ cung cấp những nhu yếu
cần thiết nhất cho họ như thức ăn, áo mặc, chỗ ở (mà những cái này thì rất hạn
chế, giản dị, đơn sơ, không được xa hoa). Bởi thế, việc đến chùa và vung vãi
tiền bạc là đang khiến cho những người xuất gia không giữ được giới hạnh, vừa
khiến bản thân phải mang lỗi. Đó không phải là việc tốt, việc đúng.
Giới luật là căn bản của Phật pháp. Giới còn
thì Phật pháp còn, giới mất thì Phật pháp bị diệt. Giới của người xuất gia rất
nhiều, có tới mấy trăm điều cấm, và người tu sĩ phải nghiêm trì, không được
phép vi phạm. Nếu phạm vào thì tùy mức độ năng nhẹ sẽ bị xử lý. Ví dụ, nếu phạm
vào các điều sau thì sẽ bị đuổi khỏi tăng đoàn, buộc hoàn tục: dâm dục (có hành
động giao hợp với người khác giới, đồng giới hay với súc vật), ăn cắp, giết
người, nói dối (rằng đã giác ngộ hay có thần thông).
Riêng việc phạm vào giới cất giữ tiền bạc thì
phải mang ra xả bỏ trước tăng chúng và sám hối. Như vậy để thấy giới rất nghiêm
và hệ trọng.
Tóm lại, ở đâu có sự thực hiện giới luật
nghiêm túc thì có Phật pháp, có người xuất gia; còn ngược lại, dù có là người
cạo đầu, mặc áo casa, ở chùa tụng kinh gõ mõ… nhưng không giữ giới thì đó là
hạng ma tăng, là vi trùng trong thân thể Phật pháp.
Trước khi Phật qua đời, học trò hỏi rằng, nếu
thầy đi rồi thì chúng tôi biết dựa vào đâu để tu hành; Phật bảo: “Lấy giới làm thầy”.
Chỉ cần giữ được giới thì còn đạo và sẽ thành tựu con đường giải thoát, bỏ mất
giới thì có tu vạn kiếp cũng chỉ là nấu cát mà mong thành cơm.
Sở dĩ người đời tôn kính người tu hành là bởi
họ làm được những việc mà mình không làm được, đó là giữ giới. Bất kể kẻ nào dù
có mang hình tướng gì, ở vị trí nào, dù nói hay tới đâu nhưng không giữ được
giới luật thì chính là những kẻ đang phá hoại đạo Phật. Người dân và Phật tử
tuyệt đối không nên mê muội mà tôn thờ hay cúng dường cho những kẻ ấy, vì như
thế là đang tiếp tay cho ma đạo, phá hoại tăng đoàn, làm rối loạn xã hội.
Cuối cùng, cúng dường không phải chỉ có cung
cấp vật thực, mà đáng quý nhất là sự tu dưỡng của bản thân. Người nào nương
theo lời dạy Phật mà sống một đời có phẩm hạnh thì người đó đang cúng dường một
cách sâu xa và giá trị nhất, không gì sánh bằng.
Thái Hạo
Mời nghe Trương Ngọc Tuân đọc truyện ngắn
CHÀNG LÙN NỂ VỢ của Đặng Xuân Xuyến:
0 comments:
Đăng nhận xét