7 MÓN NGON CHẾ BIẾN TỪ ĐẬU ĐEN - Tác giả: Nguyễn Thị Lan Anh (Hải Dương)

Leave a Comment

 


7 MÓN NGON CHẾ BIẾN TỪ ĐẬU ĐEN

 

SƯỜN HẦM ĐẬU ĐEN

Món này cực kỳ bổ dưỡng không chỉ cho người lớn mà trẻ em cũng rất yêu thích bởi hương vị ngọt bùi, thanh tao của nước hầm xương từ sườn và đậu đen, đảm bảo vừa mềm, vừa ngọt lại cực bổ dưỡng, rất thích hợp với tiết trời mùa đông.

 

Nguyên liệu:

- Xương sườn: 500gr

- Gừng: 1 củ nhỏ

- Bột bắp, nước lọc, rượu gạo

- Muối, ớt, tỏi, rau mùi, hành lá

- Đậu đen: 100gr

 

Cách thực hiện:

- Xương sườn rửa sạch nhiều lần dưới nước rồi vớt ra để ráo, cho gừng thái lát mỏng, 1 thìa rượu gạo, 2 thìa đường, 1 nhúm muối sau đó ướp trong tủ lạnh từ 3-4 tiếng.

- Ngâm đậu đen đến khi mềm, tỏi, ớt băm nhuyễn để riêng ra từng phần.

- Khuấy 2 thìa bột bắp cùng với 3 thìa nước vào trong một chiếc bát nhỏ, cho đậu đen vào cùng sau đó đổ hết hỗn hợp này vào âu thịt đang ướp.

- Rửa sạch nồi cơm điện hoặc nồi áp suất, cho nước vào ngập mặt sườn và đậu. Nấu từ 40 phút đến 1 tiếng. Sườn chín mềm múc ta tô, rắc thêm hành lá và rau mùi là có thể thưởng thức.

Vì nước dùng có vị ngọt khá tự nhiên nên không cần phải cho thêm bột ngọt, có thể cho thêm 1 chút muối để vừa ăn hơn.

 

 

ĐUÔI LỢN HẦM ĐỖ ĐEN

Đuôi lợn và đậu đen khi kết hợp sẽ tạo thành một món ăn hấp dẫn hứa hẹn làm làm hài lòng những tâm hồn yêu thích ăn uống. Không chỉ thế, những tác dụng của đuôi lợn hầm đỗ đen đã được ghi nhận như một bài thuốc đông y. Chỉ cần một vài bước nấu nướng đơn giản đã có thể dễ dàng chế biến món thanh đạm nhiều dinh dưỡng. 

Đỗ đen hầm đuôi lợn giúp bồi bổ cơ thể được nhiều người yêu thích (Ảnh sưu tầm)

 

Tác dụng của đuôi lợn hầm đỗ đen

Đuôi lợn và đỗ đen là hai nguyên liệu được sử dụng nhiều trong các món ăn hàng ngày bởi:

Đuôi lợn có giá trị dinh dưỡng cao, bao gồm protein, chất béo, khoáng chất , vitamin B12, chất xơ… 

Đỗ đen rang hoặc nguyên hạt chứa ít calo cung cấp các vitamin như vitamin C, vitamin A, kali, magie mangan… và khoáng chất.

Chính vì vậy, việc kết hợp của hai nguyên liệu bổ dưỡng tạo ra món ăn truyền thống và mang đến nhiều công dụng: 

Chống lão hóa, làm đẹp da

Collagen có trong đuôi heo là một dưỡng chất xuất sắc, hỗ trợ sự liên kết tế bào và khả năng hấp thu oxy cho da. Đối với làn da, sự gia tăng collagen mang lại độ ẩm và độ đàn hồi tốt.

Đồng thời, trong đỗ đen chứa polyphenols và flavonoids giúp chống oxi hóa mạnh mẽ bảo vệ da tác hại từ các gốc tự do. Nhờ đó, đẩy lùi các vấn đề da và tình trạng trình lão hóa.

Tăng cường sinh lý

Đuôi lợn có công dụng tráng dương, bổ thận nên hỗ trợ tăng cường sinh lý ở nam giới. Đặc biệt khi nấu chung với đỗ đen sẽ cân bằng các chất dinh dưỡng. Từ đó, ngoài công dụng tăng cường về thể lực, phái nam còn được hỗ trợ về tinh thần rất tốt. 

Bổ xương và gân cốt

Các thầy thuốc đông y cho biết đuôi heo và đậu đen khi kết hợp giúp cung cấp một lượng amino acid cần thiết cho cơ thể. Món ăn này giúp duy trì cơ bắp và tăng cường sự phát triển của xương cốt. Đặc biệt lượng khoáng chất vi lượng có trong đuôi lợn cũng rất cần thiết để cơ thể phát triển một cách khỏe mạnh. 

Thường xuyên ăn món này sẽ cải thiện tình trạng đau xương khớp (Ảnh sưu tầm)

Sau khi tìm hiểu món đuôi lợn hầm đỗ đen có tác dụng gì, bạn hoàn toàn có thể yên tâm để chế biến nó chỉ cần qua một vài bước đơn giản.

 

Hướng dẫn cách làm đuôi lợn hầm đỗ đen

Đây là món ăn truyền thống trong nhiều nền văn hóa với hương vị thơm ngon lại rất tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu làm đuôi lợn đỗ đen 

- Từ 2 - 3 cái đuôi heo (400g)

- 500g đỗ đen (Có thể thêm nhiều đỗ đen hơn nếu muốn) 

- Hành tím (2 củ) 

- Dầu ăn (1 thìa canh) 

- Muối (cho lượng vừa ăn phù hợp khẩu vị) 

- Gia vị thông dụng (hạt tiêu, bột ngọt) 

 

Sơ chế

Mặc dù món ăn này không quá khó để chế biến nhưng trong khâu sơ chế cần cẩn thận thì mới có hương vị thơm ngon đặc trưng: 

Đuôi heo

- Bạn nên chọn đuôi heo vừa phải đủ nạc và mỡ có màu da bên ngoài trắng hồng, thịt đỏ tươi.  Không nên chọn đuôi lợn có mùi hôi thiu và quá nhỏ bởi đó là con lợn bị dịch đã được mổ từ lâu. 

- Khi mua đuôi lợn phải làm sạch phần lông cứng bằng nhíp hoặc lưỡi dao lam sắc bén. Nếu bạn có thời gian nên dùng khò lửa thui xém hết lông, khi nấu cũng sẽ ngon hơn. 

- Có thể dùng đập dập xát lên toàn bộ đuôi lợn để loại bỏ hết mùi hôi khó chịu. 

- Sau khi đã làm sạch lông đem rửa trong vài lần nước rồi dùng dao chặt đuôi thành từng đoạn vừa ăn. 

Đậu đen 

- Nên lựa chọn những hạt có vỏ mỏng, đen bóng, tròn đều với kích cỡ vừa phải và có mùi hương đặc trưng. Không mua hạt lép, màu sắc nhợt nhạt có dấu hiệu để lâu ngày nên chứa nhiều độc tố. 

- Khi mua đậu đen về phải rửa sơ qua nước để loại bỏ hết bụi bẩn. 

- Tiếp đó, đem đậu đi ngâm trong tô nước khoảng 2 tiếng để hạt đậu nở ra. Đến khi hạt nở mềm thì nên rửa lại với nước rồi đổ ra rổ cho ráo. 

Nguyên liệu khác 

Hành tím và ngò rí đem cắt gốc, bỏ vỏ đem đi rửa sạch rồi băm nhỏ. 

Sơ chế sạch đuôi lớn sẽ không có mùi hôi khó chịu (Ảnh sưu tầm)

 

Cách làm

Đuôi heo đã chặt khúc cho vào tô đem ướp cùng ½ thìa muối, 1 thìa hạt tiêu xay nhỏ, ½ chỗ hành tím đã thái nhỏ. Đem trộn đều đuôi heo cho ngấm gia vị và để trong khoảng 20 phút. 

Bật lửa lớn, chuẩn bị một chiếc nồi to vừa cho khoảng 1 thìa dầu ăn. Đợi đến khi dầu ăn sôi lăn tăn thì cho phần hành tím đã thái phi đến khi thơm. Trút toàn bộ đuôi heo đã ướp vào nồi đảo nhanh khoảng 5 phút đến khi thịt săn lại. 

Lớp da đuôi lợn bên ngoài săn lại thì cho đỗ đen đã chuẩn bị vào. Tiếp đó đổ 1 lít nước lọc rồi đậy nắp đun cho đến khi nước sôi lớn thì hạ lửa nhỏ. Hầm đuôi heo liên tục trong khoảng 40 phút. 

Sau khi hầm được 40 phút, bạn mở nắp dùng đầu đũa để kiểm tra đuôi lợn và đậu đen xem đã chín mềm chưa. Khi tất cả đã nhừ thì nêm nếm lại gia vị một lần nữa cho vừa miệng thì tắt bếp. 

Cuối cùng múc canh ra tô, rắc chút tiêu và rau thơm là có thể thưởng thức. 

 

Thành phẩm 

Món ăn hầm xong, sau khi trình bày tỏa khói, hương thơm lừng tỏa ra khắp gian bếp. Đuôi lợn mềm thơm, ngọt thịt cùng với đỗ đen bùi bùi. Phần nước dùng béo ngậy của đuôi lợn có vị mặn ngọt vừa ăn vô cùng hấp dẫn. 

Tác dụng của đuôi lợn hầm đỗ đen không chỉ được truyền miệng mà có trong các bài thuốc đông y. Đặc biệt cách chế biến món này không hề phức tạp nên không thể làm khó được những cô nàng yêu bếp. 

 

 

CHÂN GÀ NẤU ĐỖ (ĐẬU) ĐEN

 

Tác dụng của chân gà và đậu đen

Chân gà khi nấu chín sẽ tiết ra một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như axit amin, collagen, glycine, hidroksipolin và proline... Trong đó, chân gà được chỉ ra có nguồn collagen dồi dào. Đây là một trong những chất đặc biệt cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da, giúp cơ thể hấp thụ canxi và các loại protein nên được nhiều chị em ưa chuộng.

Đậu đen ngoài việc giúp duy trì sức khỏe xương khớp, làm đẹp da, giảm cân thì còn rất nhiều những giá trị dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe như giúp giảm bệnh tiểu đường, giảm huyết áp, phòng bệnh tim mạch, kích thích tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Thực phẩm này còn chữa tóc bạc sớm và rụng tóc, bổ thận, chống ngộ độc rượu và giải rượu, hỗ trợ điều trị bệnh gout và giúp thải độc cơ thể.

 

Chân gà nấu với đậu đen trị bệnh gì?

Theo các bác sĩ, chân gà và đậu đen là hai thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Hai thực phẩm này khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên một món ăn vô cùng có lợi cho sức khỏe. Ăn món chân gà hầm đậu đen sẽ nhận lại những lợi ích sau đây.

- Bổ dương cho nam giới.

- Ăn vào buổi tối sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon.

- Là vị thuốc giúp sụn không bị tiêu hủy do quá trình lão hóa, giúp giảm đau nhức xương khớp. Nếu bạn bị thoái hóa khớp thì nên ăn món ăn này thường xuyên.

- Cải thiện và duy trì 5 chức năng chính của thận.

- Phụ nữ trên 50 tuổi nên ăn chân gà hầm đậu đen 2 lần/tuần thay cho việc dùng glucosamine mỗi ngày. Món ăn này cũng có tác dụng hỗ trợ hệ xương khớp như glucosamine.

 

Cách làm món chân gà hầm đậu đen

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

5 cặp chân gà

300g đậu đen

2 muỗng canh tương hột

Vài củ hành tím và vài tép tỏi

Gia vị gồm nước tương, đường và muối

Cách làm:

- Đậu đen ngâm qua đêm cho nó nở mềm.

- Chân gà làm sạch, chẻ đôi theo chiều dọc và đập dập. Ướp chân gà với tỏi, nước tương, muối và đường. Ướp khoảng 10 phút để chân gà ngấm gia vị.

- Dùng một cái nồi, cho đậu đen vào nồi trước, sau đó xếp theo thứ tự 1 lớp chân gà, 1 lớp tương hột, cuối cùng là cho vài củ hành tím lên trên mặt. Cho nước vào nồi và hầm với lửa nhỏ.

- Khi các nguyên liệu chín mềm có thể nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Với món chân gà hầm đậu đen, bạn có thể ăn cùng với cơm hoặc bún cùng các loại rau yêu thích. Theo các bác sĩ, chân gà hầm đậu đen ăn vào bữa cơm chiều sẽ thích hợp hơn, khi ăn hãy giảm bớt cơm vì trong đậu đen cũng có lượng tinh bột đáng kể. Ăn món này vào buổi tối sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

 

 

CHÈ ĐẬU ĐEN NƯỚC CỐT DỪA

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Đậu đen 400g

Đường 200g

Nước cốt dừa 200ml

Dừa khô 30g

Dừa tươi nạo sợi 50g

Dầu chuối 10ml

Đậu phộng rang giã nhỏ 30g

 

Cách làm chè đậu đen nước cốt dừa

Bước 1: Sơ chế đậu đen

Đậu en sau khi mua về rửa sạch với nước, ngâm đậu đen với nước khoảng 2-3 tiếng (Có thể ngâm qua đêm thì càng tốt).

Bước 2: Đậu đen sau khi ngâm thì rửa lại với nước. Sau đó, đổ nước vào và bắc lên bếp để đun. Lượng nước trong nồi chè phải ngập mặt đậu và phải tương đương với lượng chè bạn định nấu.

Đun đến khi sôi và tiếp tục ninh đến khi hạt đậu mềm thì tắt bếp.

Bước 3: Ướp đường với đậu đen

Bạn dùng muôi thủng, vớt hết đậu đen ra 1 bát sạch. Tiếp đó, cho đường vào bát đậu đen này, dùng đũa nhẹ nhàng trộn đều và để khoảng 10-15 phút cho đậu ngấm đều đường.

Tiếp theo, chúng ta bắc chảo lên bếp, cho đậu đã ướp đường vào, đảo đều để các hạt đậu được bám đường. Đảo nhẹ nhàng khoảng 10 phút đề nước cạn dần thì tắt bếp.

Bước 4: Đun đậu lần cuối và nêm nếm

Sau khi đậu đã ngấm đều đường, cho hỗn hợp này vào nồi nước đậu đen lúc nãy, đun cho đến khi sôi lại, nêm nếm lại cho vừa miệng nhé!

 

Thành phẩm chè đậu đen

Để cho chè nguội hẳn, chúng ta có thể múc chè ra chén hoặc ly. Dùng kèm với 1-2 thìa nước cốt dừa, 1 ít dừa khô, dừa nạo, đậu phộng rang và vài giọt dầu chuối. 

 

 

NƯỚC ĐẬU ĐEN RANG

 

Nguyên liệu: 

300g hạt đậu đen

50g cỏ ngọt

Một ít muối ăn

 

Cách làm trà đậu đen rang

Hạt đậu đen xanh lòng khi mua về bạn đem rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất dính bên ngoài hạt.

Sau đó để cho đậu ráo nước và khô vỏ.Bắc chảo lên bếp, đun cho nóng chảo rồi bỏ đậu vào. Vặn nhỏ lửa rang cho đến khi đậu chín thơm. Chú ý đảo liên tục để đậu không bị cháy sẽ khiến nước có vị đắng.

Sau khi rang đậu xong, đổ đậu ra để nguội. Có thể bảo quản đậu trong hủ, hộp có nắp.

Hằng ngày uống trà chỉ cần đem pha cùng cỏ ngọt và  lượng nước sôi đủ dùng là được.

 

 

CHÁO ĐẬU ĐEN

Nguyên liệu:

Đậu đen: 100g

Gạo tẻ (hoặc gạo lứt): 200g

Gia vị: hạt nêm, đường, nước mắm

 

Cách nấu cháo đậu đen:

Rửa sạch hạt đậu đen và tiến hành ngâm trong vòng 8 tiếng.

Vo sạch gạo tẻ, ngâm gạo trong nước khoảng 1 - 2 tiếng.

Trộn đậu đen và gạo tẻ, cho vào nồi cơm điện, thêm lượng nước ngập gấp 3 lượng đậu và gạo. Khi cháo sôi thì tiếp tục bật xuống (bật nút nấu) khoảng 2 - 3 lần để cháo chín nhừ.

Trước khi dùng hãy nếu muốn ăn ngọt thì có thể cho đường, muốn ăn mặn hãy nêm chút hạt nêm hoặc nước mắm.

 

 

XÔI ĐẬU ĐEN

Nguyên liệu:

Gạo nếp: 300g

Đậu đen: 100g

Muối

Đường cát trắng

Cách làm xôi đậu đen:

Đậu đen ngâm rửa sạch, lọc bỏ hạt nứt và bị mối mọt. Nên ngâm đậu đen trong khoảng 8 tiếng (có thể ngâm qua đêm để tiết kiệm thời gian).

Nấu chín đậu đen với khoảng 300 - 400ml nước, lọc lấy nước và đậu riêng.

Vo gạo nếp rồi ngâm nước đậu đen khoảng 45 phút đến 1 tiếng để khi chín xôi nở đều, dẻo mềm và có màu nâu đẹp mắt. Sau đó vớt gạo lên, trộn đều với hạt đậu đen và xóc cùng chút muối.

Tiến hành đồ (hấp) xôi, chú ý lót giấy nến hoặc lá dứa xuống đáy nồi trước khi cho hỗn hợp gạo vào để khi chín xôi không bị dính. Nấu xôi trong khoảng 20 – 30 phút, thử thấy hạt chín mềm là được.

Gợi ý:

Nên chuẩn bị muối vừng (muối mè) và chút dừa nạo để ăn với xôi đậu đen.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về khoa Tử Vi0

- Các bài viết về khoa Phong Thủy0

- Các bài viết về khoa Tướng thuật0

- Các bài viết về Tín ngưỡng0

- Các bài phê bình, cảm nhận thơ0

- Các bài viết về Biên khảo0

- Các bài viết về chăm sóc sức khỏe0

- Các bài viết về Kiến thức cuộc sống0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

 

Mời nghe ca cổ CƠN MÊ TÌNH ÁI

qua giọng ca Hồ Minh Đương và Ngọc Bích:

NGUYỄN THỊ LAN ANH giới thiệu

Địa chỉ: Khu Bình Minh, phường Phạm Ngũ Lão

thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Email: nguyenthilananh80@yahoo.com

 

 

 

 

 

 

..............................................................................................................

- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 30.04.2024.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét