CỐ THI SĨ HOÀNG NHUẬN CẦM
*
Nhắc đến Ông trước hết
là tác giả của những bài thơ nổi tiếng đã đi vào lòng người như: Hò hẹn mãi
cuối cùng em cũng đến, Viên xúc xắc mùa thu, Chiếc lá cuối cùng… trong
những tập thơ đã xuất bản:
Thơ Hoàng Nhuận Cầm
phần lớn là thơ tình, những tình thơ đã làm say lòng lòng độc giả. Tiếng lòng
ông đã chạm đến trái tim của công chúng yêu thơ đặc biệt là bởi chất thơ say
đắm, trẻ trung yêu đời và yêu cuộc sống. Hoàng Nhuận Cầm là một con người tài
hoa ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật như: Thơ, kịch bản phim, diễn xuất. Ông đã hóa
thân vào vai diễn rất tự nhiên với phong cách hóm hỉnh, hài hước và trí tuệ
bằng tài năng thiêm bẩm. Khiến khán giả màn ảnh một thời không thể quên. Sau
này người ta thường gọi ông bằng cái tên “Bác sĩ Hoa súng” một cách đầy mến mộ.
Với những bài thơ nổi tiếng như thế có lẽ cũng đã có nhiều bài viết về ông và
tác phẩm của ông. Nhưng mỗi người có một góc nhìn riêng, tôi chỉ là kẻ hậu sinh
với tất cả tấm lòng ngưỡng mộ thi tài, xin gửi đến quý bạn đọc những dòng cảm
nhận về một bài thơ rất hay của ông: “Hò Hẹn Mãi Cuối Cùng Em Cũng Đến”
Những hẹn hò, dang dở,
chia ly hay dỗi hờn trách cứ… đều là những cũng bậc của tình yêu. Đó là cái cớ
để dệt nên những vần thơ tình buồn đẹp và da diết biết nhường nào? Nếu cố thi
sĩ Hồ Dzếnh bảo rằng: “Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé”! Vì theo ông “Tình
chỉ đẹp khi còn dang dở” Bởi trong tình yêu điđến vẹn toàn, hạnh phúc là
điều không hề dễ. Có khi tưởng chạm đến hạnh phúc rồi lại phải chia xa. Nên
thôi, cứ hẹn mà đừng đến để người đợi chờ cứ hi vọng như thế biết đâu sẽ thú vị
hơn! Còn Xuân Diệu từng chua chát mà rằng: “Yêu là chết ở trong lòng một ít/
Mấy khi yêu mà chắc được yêu” Mặc dù ông vẫn quan niệm sống là phải yêu như
câu thơ sau: Kiếp sống không yêu kiếp sống thừa”.
Nhưng đối với Hoàng
Nhuận Cầm sự hẹn hò ấy ra sao? chúng ta hãy đọc lại thơ ông lần nữa để thưởng
lãm một giọng thơ tình hoàn toàn khác, với một âm điệu rất riêng.
“Hò hẹn mãi cuối
cùng em cũng đến
Chỉ tiếc mùa thu vừa
mới đi rồi”
Vậy là sau những hò
hẹn, đợi chờ thì cuối cùng em cũng đã đến. Và tưởng chừng sắp chạm đến hạnh
phúc. Nhưng không thể, vì đã muộn mất rồi! Khi em đến! Anh vẫn còn đợi em nhưng
mùa thu thì đã đi rồi! Thời gian không chờ đợi. Có một sự lỡ làng mất mát xót
xa, nuối tiếc ở nơi đây. Bởi lẽ đôi khi cơ hội trong đời chỉ đến một lần thôi!
Tất cả đã xa tầm tay với bởi vì người đến trễ, mọi thứ đều đã khác:
“Còn sót lại trên bàn
bồng cúc tím
Ba cánh tàn, bốn cánh
sắp sửa rơi”
Xuân sắc không còn nữa,
hoa tàn, nhụy rã. Thời điểm em đến với anh sau những hẹn hò hoài mãi giờ không
còn “thiên thời địa lợi nhân hòa” nữa. Em đến muộn mất rồi. Tiệc tàn, hoa rụng,
cả anh và em giờ đã qua thời hoa mộng. Cũng có nghĩa Tuổi Thanh Xuân- thời điểm
đẹp nhất của đời người đã qua. Thời gian không chờ đợi chúng ta.
Khổ thơ tiếp theo, thi
nhân dùng điệp ngữ, điệp cú để nhấn mạnh, khẳng định lần nữa: Em đã đến thật
rồi! Em đang đứng đây là điều có thật. Dẫu bây giờ em như cánh chim bay đã mỏi
trong ánh mắt bao dung độ lượng của chân trời. Nhưng không thể không nói cho em
biết sự thật là ta đang nghĩ gì? Em ạ: Lời giả dối nghe mãi cũng chán rồi! Ta
sẽ nói thẳng, nói thật cho em biết dù chỉ một lần thôi. Dẫu có đau thì cũng đau
một lần này nữa thôi:
“Ta đã chán lời vu vơ
giả dối
Hót lên! Dù đau xót một
lần thôi!”
Trước những cay nghiệt
của tình đời, của nhân tình thế thái ta có còn đủ thơ ngây để tin vào những
cuộc tình đẹp nữa hay không? Sau những chiêm nghiệm cuộc đời! Tình yêu ư? Luôn
có hai mặt ngọt ngào và man trá! Khi em đến, dẫu ngập ngừng, em cũng sẽ thốt ra
những lời âu yếm và khẳng định tình yêu sẽ vững bền như chuyện bồ câu không
chết trẻ. Thì em ơi! Anh cũng đang rất sợ. Sợ tình yêu hay sợ em? Bởi vì em hay
là cơn bão tự ngàn xa? Em đã từng là nguyên cớ tạo nên những cơn bão lòng trong
tâm tư anh. Trước tình yêu này, anh liệu có tìm được bến bờ bình yên không?
“Chần chừ mãi cuối cùng
em cũng nói
Rằng bồ câu không chết
trẻ bao giờ
Anh sợ hãi, bây giờ anh
mới nhớ
Em hay là cơn bão tự
ngàn xa”
Yêu là đau khổ, thế
nhưng anh vẫn yêu với một tâm hồn bao dung độ lượng. Tôi còn nhớ lời một bài
hát có câu: “Nếu biết rằng yêu là đau khổ, thà dương gian đừng có chúng mình”
Em đã đến, dù muộn và anh cũng không chắc là tình em sẽ đậu lại bao lâu. Thế
nên:
“Trái tim anh như
căn nhà bé nhỏ
Gió em vào - Nếu chán,
gió lại ra”
Lòng ta chùng lại bởi
các từ: “Gió, nếu, chán, gió, lại” nếu năm thanh trắc làm cho thanh điệu
của câu thơ trĩu xuống thì các thanh bằng: vào, ra đan xen nâng giọng thơ lên
thanh thoát nhẹ nhàng, chan chứa bao dung.
Trái tim anh vẫn dành
chỗ cho em đó - nơi ấm áp yên bình.
Em như ngọn gió thích thì trú ngụ, nếu chán có thể bay đi. Còn gì chua chát
hơn! Anh thì trước sau vẫn tôn thờ tình yêu nhưng em có lẽ khác. Anh khó lòng
lưu giữ được tình em. Tất cả rồi cũng phôi pha. Nỗi niềm chờ đợi kéo dài tưởng
như vô vọng nhưng cuối cùng em đã đến nhưng có với tới hạnh phúc không? Một
nghịch lý ngang trái không kém phần cay đắng. Em đến sau những chờ đợi hẹn hò
tưởng sẽ chạm đến ngọt ngào nồng cháy nhưng muộn mất rồi! Một sự mất mát dang
dở đã được dự báo.
Dẫu em đã đến, hiển
hiện bằng xương, bằng thịt trước mắt anh. Em là có thật đi chăng nữa nhưng tiếc
rằng Mùa thu (biểu tượng của thời gian) Hoa cúc (biểu tượng cho xuân sắc) đã
cướp anh rồi. Thời gian đã gặm nhấm tuổi xuân. À không! thời gian đã “cướp”
anh rồi! Thi nhân dùng từ “cướp” rất đắt và biểu cảm. Nghe đầy chất lính
của một thời vừa mạnh mẽ, nhanh chóng, dứt khoát. Anh bây giờ không còn là anh
của ngày xưa nữa!
Bài thơ khép lại với sự
ngỡ ngàng nuối tiếc. Dẫu vẫn biết dang dở cuộc tình là điều có thể xảy ra.Trong
cuộc đời, cơ hội không phải lúc nào cũng có. Và tình yêu không thể là vĩnh cửu
cũng như: con người không thể bất diệt với thời gian!
Qua hình thái ngôn ngữ
nghệ thuật tả cảnh ngụ tình ấn tượng và có giá trị biểu đạt cao. Giọng thơ nhẹ
nhàng, đầy sắc điệu thẩm mỹ lại có chút tính triết luận. Tâm tình của chủ thể
trữ tình lan tỏa vào trong sâu thẳm tâm tư người đọc nỗi buồn của dang dở chia
lìa, mang ý nghĩa phổ quát của những chuyện tình buồn.
Bằng cảm hứng trữ tình
tự sự, với thi ảnh bình dị, ngôn ngữ trong sáng dễ hiểu được kết hợp các biện pháp
tu từ biểu cảm. Câu chữ hàm súc thể hiện bởi bút pháp điêu luyện, đã tạo nên
những vần thơ có vẻ đẹp trang nhã mà se sắt lòng người. Ông đã đem đến cho
người đọc những vần thơ tài hoa, giàu sắc thái trữ tình, lãng mạn làm rung động
lòng người.
Nay tay thi nhân đã
mỏi, thi nhân rũ áo đi vào cõi vĩnh hằng nhưng những vần thơ, kịch bản phim và
những vai diễn để đời của ông sẽ ở lại với chúng ta, với các thế hệ người yêu
thơ và hâm mộ một tài năng nghệ thuật ưu tú của nước nhà.
------------
Kính mời độc giả thưởng
thức trọn vẹn văn bản bài thơ:
HÒ HẸN MÃI CUỐI CÙNG EM
CŨNG ĐẾN
Hò hẹn mãi cuối cùng em
cũng đến
Chỉ tiếc mùa thu vừa
mới đi rồi
Còn sót lại trên bàn
bông cúc tím
Bốn cành tàn, ba cánh
sắp sửa rơi
Hò hẹn mãi cuối cùng em
đã tới
Như cánh chim trong mắt
của chân trời
Ta đã chán lời vu vơ,
giả dối
Hót lên! dù đau xót một
lần thôi.
Chần chừ mãi cuối cùng
em cũng nói
Rằng bồ câu không chết
trẻ bao giờ
Anh sợ hãi bây giờ anh
mới nhớ
Em hay là cơn bão tự
ngàn xa.
Quả tim anh như căn nhà
bé nhỏ
Gió em vào - nếu chán -
gió lại ra
Hò hẹn mãi cuối cùng em
đứng đó
Dẫu mùa thu, hoa cúc
cướp anh rồi...
HOÀNG NHUẬN CẦM
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l
- Bạn đọc cảm nhận về thơ của Đặng Xuân
Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận về một số tác phẩm
của Đặng Xuân Xuyếnl
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc
bài thơ VỀ ĐI EM:
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến
đọc bài thơ CẠN LÒNG:
Đỗ Đức
Thắng giới thiệu
Tác giả: Hoàng Thị
Bích Hà - nguồn: Văn Chương Việt
Ảnh minh họa sưu tầm từ
nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét