NHỮNG KIÊNG KỴ KHI ĐỐT VÀNG MÃ - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)
NHỮNG KIÊNG KỴ KHI
ĐỐT VÀNG MÃ
*
(trích từ VÀO CHÙA LỄ PHẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT, 
Đặng Xuân Xuyến ; Văn Hóa Thông Tin ; 2006)

Tín ngưỡng dân gian tin rằng người đã chết, khi về cõi âm sẽ có cuộc sống như khi ở trần gian nên mỗi khi giỗ tết, hoặc những khi đi chùa lễ Phật, Mẫu, Thánh, Thần ở đình, chùa, miếu, phủ... người ta thường dâng đồ hàng mã (tiền, vàng, quần áo, nhà, xe...) để biếu người đã khuất, hoặc biếu Phật, Mẫu, Thánh, Thần... Cũng lưu ý rằng: việc cúng dường Gia tiên, Phật, Mẫu, Thánh, Thần đồ vàng mã là do xuất phát từ tín ngưỡng văn hóa Á Đông, không phải là quan điểm của nhà Phật.
Theo tín ngưỡng dân gian, sau khi cúng lễ xong, các đồ vật vàng mã được đem đi đốt, gọi là hóa vàng.
Trong khi đốt vàng mã, người thực hành tín ngưỡng cần lưu ý:
- Kiêng đốt không hết: Quần áo, mũ ngựa, vàng thoi, vàng lá, tiền giấy... không cháy hết sẽ bị thủng khiến người cõi âm không dùng, không tiêu được.
- Kiêng làm rách vàng mã trước khi đốt: Nếu vàng mã đã bị rách thì Gia tiên, Thổ công, Thổ địa cũng không dùng được. Vì vậy phải nhẹ tay, giữ gìn không để rách.
- Kiêng sắm thiếu, khấn sai: Trước khi đốt vàng mã, người ta còn ghi tên trên từng đồ vật và chia thành từng cỗ cho từng vị. Trước và trong khi đốt vàng mã, người ta khấn gia tiên, thần linh mời nhận đồ vật được con cháu kính biếu. Nếu không khấn thì gia tiên, thần linh không nương theo khói hương về nhận.
- Khi đã đốt xong vàng mã, người thực hành tín ngưỡng sẽ lấy chén rượu hoặc chén nước sạch tưới đều lên đống tro vì tín ngưỡng dân gian quan niệm làm như thế thì người được biếu mới nhận được đồ vật cháu con kính biếu.
- Tro vàng mã đã đốt được đem thả xuống sông, hồ cho mát mẻ.

Mời thư giãn với nhạc phẩm MÁI ĐÌNH LÀNG BIỂN
của Nguyễn Cường, qua tiếng hát Tùng Dương:

   
. .....................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét