LÊ THỊ NGỌC SƯƠNG: NGƯỜI TÌNH QUA ẢNH CỦA HÀN MẶC TỬ - Tác Giả: Phan Huy Đông (Hà Tây)

Leave a Comment
- Thi sĩ Hàn Mặc Tử -
LÊ THỊ NGỌC SƯƠNG - NGƯỜI TÌNH
QUA ẢNH CỦA HÀN MẶC TỬ
*
Lê Thị Ngọc Sương là người đẹp có thực, người Thu Xà, tỉnh Quảng Ngãi và là người quen với nữ sĩ Bích Khê.
Vì quen biết Mộng Cẩm nên Hàn Mặc Tử đã nhờ cô giới thiệu mình với Bích Khê (do Mộng Cầm là cháu của Bích Khê và Lê Thị Ngọc Sương). Hai nhà thơ trở nên thân thiết. Sau khi Mộng Cầm đi lấy chồng thì Bích Khê muốn an ủi Hàn Mặc Tử nên Bích Khê tặng cho Hàn Mặc Tử một tấm ảnh bán thân của Bích Khê chụp chung với chị là Lê Thị Ngọc Sương. Sau đó, Bích Khê có giới thiệu về người chị Lê Thị Ngọc Sương của mình cho Hàn Mặc Tử hay biết. Từ đó, Hàn Mặc Tử, yêu "tưởng tượng" Lê Thị Ngọc Sương qua tấm ảnh nọ!
Tình yêu bộc phát, lộ ra thành lời thơ như sau:
Ta đề chữ Ngọc trên tầu lá
Sương ở Cung Thiềm nhỏ chẳng thôi
Tình ta khuấy mãi không thành khói
Nư giận đòi phen cắn phải môi
Hàn Mặc Tử yêu Ngọc Sương như vậy nhưng Ngọc Sương nào có hay biết gì! Tình yêu của Hàn Mặc Tử lãng mạn đến như vậy! Mộng tưởng đến như vậy!
Mãi gần một năm, sau khi tình yêu tưởng tượng với Ngọc Sương chớm nở thì... "đương sự Ngọc Sương" mới hay biết. Lý do biết được là nhờ Mai Đình.
Mai Đình, sau khi chăm nom thăm hỏi Hàn Mặc Tử đã tìm đến Ngọc Sương. Theo bài viết của chính Lê Thị Ngọc Sương (đăng trong tạp chí Văn - Sài Gòn số 73 - 74 cùng với bài của thi sĩ Quách Tấn).
Trong bài của Ngọc Sương, có nói rõ vấn đề này: Hàn Mặc Tử nói với Mai Đình rằng "Với nghĩa cử cao quý của Mai, với tình yêu tha thiết của Mai, tôi không thể phối hợp hôn nhân với ai trừ em, nếu ngày kia bệnh tôi lành hẳn". Nhưng Mai Đình tự nghĩ: "Em sung sướng vô chừng! Còn gì hạnh phúc cho em hơn nữa! Nhưng oái oăm thay! Phức tạp thay tâm lý của em! Sau mấy đêm bàng hoàng với hạnh phúc, em thấy tình em yêu chàng càng sâu đậm, càng cao quý, em càng phải từ chối việc hôn nhân với chàng. Vì em không xứng đáng với chàng".
Chính vì thế, Mai Đình tìm đến Ngọc Sương để "mách" cho Ngọc Sương biết rằng Hàn Mặc Tử đã thầm yêu Ngọc Sương hàng năm nay và đã làm bài thơ như đã dẫn ở trên. Mục đích của Mai Đình tìm Ngọc Sương là để van xin Ngọc Sương: "Chỉ có chị, chị mới xứng đáng yêu chàng, làm vợ tương lai của chàng mà thôi. Chỉ có chị, người em kính trọng, yêu thương hết lòng, em mới trao gửi mối tình của em cho chị mà không hề đố kỵ, ghen tuông".
Ngọc Sương thuật lại tình cảm của mình như sau: "Thú thật, tôi bị cảm xúc quá mạnh làm tôi mất bình tĩnh. Mặt tôi, mắt tôi, cả da thịt toàn thân tôi nóng bừng như cô gái, gặp phải cái nhìn của chàng trai nào đó...
... Tôi càng từ chối, Mai Đình càng năn nỉ. Cuối cùng, tôi phải lấy chỗ Mộng Cầm là cháu tôi làm lý do: “Mai quên rằng tôi là dì ruột Mộng Cầm sao?".
... Thoạt trông mắt nàng lung linh lệ, tôi nói dối là tôi đã có người yêu... Nghe tôi nói có tình yêu rồi, Mai Đình không nói thêm một lời nào nữa... Sáng sớm, Mai Đình từ giã tôi".
Đấy tình yêu Ngọc Sương chỉ là tưởng tượng thông qua một bức ảnh! Thế mà cũng đã có thơ về người tình trong mộng!
Chưa hết Hàn Mặc Tử còn yêu một người đẹp không có hẳn ở trên thế gian này! Đó là... Thương Thương!
*.
Viết: Mùa xuân Bính tý 1996
PHAN HUY ĐÔNG
.









…………………………………………………………………………
- © Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng giữ bản quyền.
- Cập nhật theo bản lưu trữ tại Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét