NÓI VỚI CON VỀ ĐỨC TÍNH TRUNG THỰC - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment
(Tác giả Đặng Xuân Xuyến và con trai Đặng Tuấn Hưng 24-02-2013)

NÓI VỚI CON VỀ  

ĐỨC TÍNH TRUNG THỰC

 (Chép từ dòng thời gian trên facebook)

*

Con trai yêu của bố!

Sáng nay rảnh, vào thăm facebook của con, bố giật mình thấy thêm mấy bài (người quen) tham gia với con phải ngoan, học giỏi, phải tránh “mắc” sai lầm của năm trước, học kỳ trước... lại “được” con tháo bỏ. Bố hỏi, con bảo con không làm chuyện đó. Bố tin lời con nhưng bố vẫn không hiểu ai “thay” con làm vậy? 

Hơn một lần bố đã tâm sự với con: “- Khi mình sống bằng cái tâm và hành xử đúng với đạo lý thì không sợ những lời thị phi, đơm đặt.”. Chỉ vì người ta nhắc đến sai sót của mình mà xóa đi những lời góp ý chân tình thì thật đáng trách! Hơn nữa, bản chất sự việc không nằm ở những dòng chữ nên dù những dòng commenst đó có bị xóa bỏ cũng không giải quyết được gì. Sự bàn tán, săm soi của dư luận (ngoài đời) mới thật sự âm ỉ, đáng sợ. 

Bố nghĩ: Nhân bất thập toàn nên ai cũng có lúc nhầm lẫn, sơ xuất, nhưng biết sai thì sửa để suy nghĩ, hành xử đúng hơn, tốt hơn, đó là lẽ thường của đạo làm người. Và đấy mới là cách giải quyết khôn ngoan nhất, đúng nhất!

Năm ngoái, bố dặn lòng phải rèn tính trung thực cho con nhưng lực cản bên ngoài quá nhiều nên bố thất bại. 

Bố rất muốn con hiểu nói dối là một thói xấu, làm mất đi tư chất và nhân cách của con người, từ đó sẽ làm mất đi sự tín nhiệm của mọi người. Với người thân, khi niềm tin sụp đổ vì phát hiện bị lợi dụng, lừa dối thì không có gì tuyệt vọng hơn, đáng sợ hơn. 

Bố thấy thật tội nghiệp cho những ông bố bà mẹ phải “gượng cười” khi chứng kiến con cái hư hỏng, tù tội chỉ vì họ cổ súy cách sống giả dối cho con cái từ khi chúng còn bé dại. Vì thế bố rất sợ, nếu không rèn cho con tính trung thực thì vài ba năm nữa, khi con đã có những “nhu cầu rất cá nhân”, xã hội lại vàng thau lẫn lộn, đầy rẫy những cạm bẫy, bố làm thế nào để quản được con, hướng con tránh xa cái xấu? 

Bố biết để rèn được tính trung thực là cả một quá trình khó khăn, phải thật kiên trì, bền bỉ. 

Bố cũng biết làm người trung thực thường phải chịu thua thiệt hơn người ma lanh, dối trá. Nhưng bố tin, người trung thực sẽ luôn có cuộc sống yên bình, tâm trạng thoải mái mà kẻ sống dối trá không bao giờ có được. Với bố, chỉ mong cuộc sống của con yêu luôn được yên bình, thoải mái là đủ.

Vì thế, bố kỳ vọng năm 2014 này, con sẽ hiểu được tầm quan trọng của đức tính trung thực mà tự rèn rũa bản thân. 

Bố muốn tâm sự với con thật nhiều vì trong bố ngổn ngang bao lo lắng, nhưng bố tâm sự vậy thôi, hy vọng lúc nào đó con vào facebook, đọc được những dòng tâm sự này con sẽ đồng quan điểm với bố: TRUNG THỰC LÀ ĐỨC TÍNH CẦN THIẾT CỦA CON NGƯỜI mà quyết tâm rèn rũa để LÀM NGƯỜI!

Bố tin và kỳ vọng ở con!

Mời thư giãn với nhạc phẩm SA MƯA GIÔNG

của Bắc Sơn, qua tiếng hát Khưu Huy Vũ và Nguyễn Kha:

*.

Hà Nội, 09 tháng 02 năm 2014

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

 

 

. .....................................................................................................

- © Tác giả giữ bản quyền.

- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.


0 comments:

Đăng nhận xét