(khách Trung Quốc ăn buffet tại khu du lịch Hòn Tằm, Nha Trang - 13.07.2016 ; Nguồn ảnh: internet)
|
GIÀU - NGHÈO THEO
LUẬT NHÂN QUẢ
*
(Tác giả: Thích Chân Quang) |
Người không biết đạo Phật,
không tin nhân quả mà nghèo, thì có lẽ kiếp xưa do bủn xỉn, ích kỷ. Còn những Phật
tử thuần thành bị nghèo thì có thể không phải là do bủn xỉn mà là do nguyên
nhân khác, chúng ta sẽ đề cập sau.
Có lần, một thanh niên lên chùa
gặp chúng tôi than thở: “Thưa Thầy, đời con khổ quá, bây giờ con chỉ
muốn đi chùa cho bớt khổ”. Nghe xong chúng tôi nói: “Con càng đi
chùa thì càng khổ, vì con đang tránh né cái nghiệp con đã gây ra từ đời trước”.
Vì sao vậy? Vì trên gương mặt người này hiện lên rõ ràng đây là con người khá
ích kỷ, chấp nhặt, khó tính, bủn xỉn, hà tiện. Đời này nghèo khổ nên cứ thích
đến chùa, đi chơi cho khuây khoả, để cảm thấy mình có giá trị nơi đời sống tâm
linh tín ngưỡng. Làm như vậy là trốn tránh nghiệp cũ, càng trốn thì càng nghèo,
càng khổ.
Sau đó chúng tôi mới khuyên: “Con
phải quay lại đối diện với cái nghiệp nghèo của con, nghiệp của con là do bủn
xỉn, phải tự mình sám hối lỗi lầm rồi nỗ lực chuyển nghiệp cho mình bằng cách
làm công quả giúp đời giúp người, chưa có khả năng nhiều thì cố gắng bố thí,
làm phước từng chút, từng chút một. Đừng thấy ai rủ đi chùa là lật đật đi theo,
như thế không thể hết nghèo được”.
Nói nghe thật kỳ, thầy tu mà
lại khuyên người ta đừng đi chùa, nhưng
đối với người này thì chúng tôi cần
phải nói rõ như thế mới có thể buộc họ quay lại đối diện với cái nghiệp bủn xỉn
của chính họ.
Rồi cũng trong ngày hôm đó, có
hai người một nam một nữ đến thăm chúng tôi. Người nam có gương mặt hà tiện,
nghèo khổ hiện ra rất rõ; cô bạn đi cùng có khuôn mặt cực kỳ rạng rỡ, giàu sang
và rộng rãi. Hai người đứng cạnh nhau mà mọi thứ hiện lên trái ngược nhau hoàn
toàn.
Chúng tôi nói với người nữ: “Con
sẽ giàu cả đời con, thậm chí giàu đến cả đời con đời cháu, bởi vì gặp ai con
cũng muốn giúp. Con đã vượt qua được cái khó khăn vật chất thì bây giờ tới lúc
phải tu, phải mở mang về tâm linh. Con không nên, không được phép đứng yên nơi
phước vật chất để rồi thụ hưởng, rất uổng phí”.
Còn với anh bạn đi cùng thì
chúng tôi nhắc nhở: “Con còn nghiệp bủn xỉn, nghèo khổ nên phải đập vỡ
được nghiệp này, phải chuyển nghiệp để trở nên khá giả hơn rồi sau đó mới nới
tới chuyện tu tập tâm linh”. Bởi tu tập tâm linh không hề dễ, phải lấy bề
dày của phước làm căn bản, phải có được nền tảng đó hoặc nếu chưa có phước sâu
dày thì phải là người biết sống vì người khác, biết làm những việc tạo phước,
không bủn xỉn ích kỷ thì mới có thể bắt đầu đi vào tu tập.
Chúng ta hãy tự nhìn lại bản thân mình, kiểm tra
xem trong suốt thời gian từ khi sinh ra đến bây giờ, mình có bủn xỉn, ích kỷ,
hà tiện không? Hay là cả quá trình sống rất rộng rãi, dễ bố thí, thích giúp đỡ
người khác? Cách phát hiện như sau: Người có tính rộng rãi thì lúc nhỏ ra sao
không biết nhưng đến khoảng tám, chín tuổi là đã bộc lộ rõ ràng. Nếu người nào
đến ba chục tuổi vẫn chưa thấy mình có tính rộng rãi, thì đảm bảo có nghiệp bủn
xỉn.
Nghiệp bủn xỉn là như thế nào?
Chúng ta để ý từ những việc nhỏ nhất như hồi nhỏ
nếu có bánh thì tìm chỗ kín đáo để ăn một mình, không cho ai thấy. Nếu buộc
phải bẻ bánh chia cho bạn thì mình dành phần lớn hơn, nếu được bạn chia bánh
thì liếc xem nó đưa cho mình phần nhỏ hay phần lớn. Từ nhỏ đã thể hiện tính so
đo, tính toán, bủn xỉn rồi, đến khi lớn lên còn nhiều chuyện hơn nữa. Tính cách
điển hình của kiểu người này là cái gì cũng lo cho bản thân trước, ít thông cảm
được với nỗi khổ của người khác.
Ví dụ, lần đó mình mua bắp
(ngô) luộc từ một gánh hàng rong của một người nghèo. Để chọn cho được trái bắp
to ngon nhất, ưng ý nhất, mình đã tàn nhẫn lột vỏ hết trái bắp này đến trái bắp
kia ra xem. Không cần biết là sau đó người bán sẽ rất khó bán, vì không ai
thích mua những trái lem nhem như thế. Chưa hết, mình còn phải trả giá thật sát
mới chịu mua trong khi tiền đầy túi. Chỉ vì miếng ngon, lợi mình mà không biết
nghĩ cho người bán, không biết thương người nghèo khổ. Đây là nghiệp bỏn xẻn và
ích kỷ, nhân của nghèo khổ về sau.
Hoặc một người không có sự đồng
cảm thương yêu đối với những người khó khăn, những hoàn cảnh éo le, những chúng
sinh tội nghiệp thì cũng chắc chắn mắc nghiệp bỏn xẻn, ích kỷ và nguy cơ nghèo
đói đang chờn vờn trước mắt họ. Như mình đang ngồi ăn một món rất ngon lành thì
có con chó chạy đến gần, nó nhìn mình ăn một cách thèm thuồng và vẫy đuôi tỏ ý
muốn xin nhưng mình thản nhiên lạnh lùng quay đi, không thèm đếm xỉa đến cái
thèm của nó, thì đây là nhân của nghèo khổ.
Người biết thương người, thương
vật thì tự nhiên có thể hiểu được nỗi khổ của người khác từng chút, từng chút
một. Chỉ cần người khác nhúc nhích gì là họ biết người này đang khổ hay không
khổ để lo lắng ngay, họ thương yêu vạn loài tinh tế đến từng vấn đề nhỏ nhất
như thế.
Ví dụ có người đến thăm, mình
liền nghĩ ngay đến việc người này đi đoạn đường bao xa, có mệt không, bụng đã
đói chưa để mà lo cơm nước, lo chỗ nghỉ ngơi. Nếu khách đến chơi mà mình chỉ
mãi tiếp chuyện, không để ý đến việc người ta vừa đi một đoạn đường dài, mệt
mỏi, bụng đói vì chưa kịp ăn hoặc chưa tiện ăn… đã không để ý mà cũng chẳng hỏi
han, thì biết rằng mình thiếu tính vị tha, chỉ chăm chăm lo cho mình, ít nghĩ
tới cái cần của người khác. Đó là nghiệp bỏn xẻn.
Trên đây là những tâm lý chúng
ta cần kiểm tra lại để xem mình có mắc nghiệp bỏn xẻn hay không, nếu có thì cố
gắng sửa đổi, vượt qua. Theo lời Phật dạy, để làm một bậc Thánh thì trước
tiên là phải đập vỡ nghiệp bỏn xẻn. Trong Tứ thánh quả, từ sơ quả Tu Đà Hoàn,
nhị quả Tư Đà Hàm, tam quả A Na Hàm và tứ quả A La Hán thì người chứng sơ quả
Tu Đà Hoàn được Phật định nghĩa rất rõ ràng là người “không có đôi bàn tay nắm
lại, sống với tâm tràn đầy vị tha”.
*
Thượng tọa THÍCH CHÂN QUANG
Địa chỉ: Chùa Phật Quang, Núi Dinh, ấp Chu Hải,
xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Lời dẫn: Video này do một đọc giả gửi
đến trang nhà với lời đề nghị đăng lên để bạn đọc hiểu rõ “bộ mặt thật của tên thầy chùa phản quốc.”
Chúng tôi post lên để bạn đọc
cùng tham khảo.
Mời nghe nhạc phẩm TIẾNG SÚNG ĐÃ VANG TRÊN BẦU TRỜI BIÊN GIỚI
của Phạm Tuyên, do tốp ca
Đài Tiếng Nói Việt Nam thể hiện:
...................................................................................................................
- Cập
nhật từ email: anhdungdao131@yahoo.com.vn gửi ngày 21.08.2015
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét