KHEN NGỢI CŨNG LÀ MỘT NGHỆ THUẬT - Tác giả: Nguyễn Bá Bách (Bắc Ninh)

Leave a Comment
KHEN NGỢI CŨNG LÀ
MỘT NGHỆ THUẬT
*
(Tác giả Nguyễn Bá Bách)
Sử dụng lời khen có hiệu quả sẽ có tác dụng khơi dậy tinh thần làm việc nhiệt tình của nhân viên.
Để thấy hiệu quả của lời khen đến đâu, chúng ta hãy nghe câu chuyện của một người dẫn chương trình nổi tiếng. Lúc nhỏ ông này là một đứa bé rất rụt rè nhút nhát, mỗi khi phải tiếp xúc với người lạ là một cực hình đối với cậu bé. Thậm chí, khi còn học ông còn sợ cả những giờ đọc quốc ngữ và luôn tìm cách trốn các lần phải lên đọc.
Một thời gian sau, do hoàn cảnh gia đình ông phải chuyển đến một nơi ở mới. Ngẫu nhiên giọng đọc chuẩn của ông trở thành quý giá ở ngôi trường vùng ven biển này. Thế là mỗi khi có giờ đọc quốc ngữ ông lại được thầy giáo gọi lên đọc cho toàn lớp nghe.
Dần dần tính tự tin đã khiến ông trở lên mạnh dạn hơn. Ông không còn ngại xuất hiện ở chỗ đông người và tiếp xúc với người lạ. Lời động viên, khen ngợi của thầy giáo chính là nguồn cổ vũ, động viên khiến ông mạnh mẽ hơn.
Những lời trách mắng, chê bai làm cho người ta khó chịu, mất tự tin còn những lời khen ngợi động viên sẽ làm người nhận nó vui vẻ, phát triển lòng tự tin và sáng kiến để nâng cao năng suất, chất lượng.
Vì vậy khi làm việc, chúng ta cần phát hiện ra những ưu điểm và khen ngợi chúng. Lời khen cần phải xuất phát từ trong tấm lòng. Bạn hãy nhớ câu nói: "Người khen có thể quên lời khen nhưng người được khen sẽ giữ mãi trong lòng lời khen đó".
Bạn hãy khen nhân viên khi họ làm được những điều dù nhỏ nhặt nhưng là việc tốt.
Khen các nhân viên mới vào Công ty để họ có lòng tự tin trong công việc.
Với những nhân viên đã gặp thất bại đang chán nản, bạn càng phải dùng lời khen như liều thuốc động viên tinh thần họ.
Bạn không cần dùng lời của mình để khen vì người được khen có thể nghĩ bạn muốn lấy lòng họ. Hãy mượn ngay những lời bình phẩm, nhận xét của người khác để khen ngợi.
Khen nên xoáy vào những chỗ tốt đẹp, mặt mạnh của họ nhưng cũng nên nhân đó nhắc họ những chỗ còn thiếu sót để sửa chữa.
Khen chân thành, thái độ cùng chia niềm vui với nhân viên để họ thấy bạn thành thật với họ.
Khen một người nhưng phải làm cho người ấy cũng nhận thấy sự quan trọng của những đồng nghiệp khác.
Khi khen nhân viên, bạn nên tham khảo 5 kỹ xảo sau đây:
1. Không được quên hay coi nhẹ tác dụng của khen thưởng
Nếu nhân viên của bạn không có nhiều mặt thật xứng đáng để khen thì hãy tìm ra trong ý thức, tác phong làm việc của họ điểm đáng khen để động viên họ. Bạn nên tâm niệm câu: Con người ai cũng có một khả năng riêng để tìm ra ưu điểm của họ.
Không nên chỉ nghĩ rằng những nhân viên xuất sắc, nhiều kinh nghiệm mới làm được việc. Với những người mới vào làm, những người chưa có nhiều thành tích đáng kể... cũng cần chú ý động viên, khích lệ họ.
Nên quan tâm hơn những cấp dưới để phát hiện nhanh những người đạt thành tích đột xuất.
2.  Khen thưởng kịp thời, đúng lúc
Nhớ khen thưởng dù công việc có bận rộn đến đâu, làm người quản lý chắc chắn bạn sẽ phải giải quyết hàng đống công việc hàng ngày có thể bạn nhận thấy một người nào đó đáng được khen nhưng lại quên mất. Như vậy cũng như việc bạn chẳng quan tâm đến thành tích của nhân viên. Vì vậy với những nhân viên đạt thành tích phải khen thưởng ngay đó là điều bạn không bao giờ được quên.
3. Khen công khai trước tất cả mọi người
Cách khen hay nhất là khen trước tập thể. Nó không những nhân lên niềm vui, tự hào của đối tượng mà còn là hình thức khuyến khích các cá nhân khác cũng vươn lên để đạt thành tích như vậy. Hình thức khen này cũng mang tính chất giáo dục cụ thể nhất.
Khen không nên tính toán xem nên khen ít hay khen nhiều. Đã là lời khen thì dù nhỏ bé cũng nên làm. Cái quan trọng nhất là mặt ý nghĩa tinh thần của lời khen chứ không phải bản thân lời khen.
4. Thái độ trong khi khen ngợi
Lời khen chỉ phát huy mặt ích lợi khi là lời khen toát lên sự thành thật, thiện ý của người khen. Thái độ thành thật biểu lộ qua giọng nói, cách nói, cách biểu cảm trên khuôn mặt. Lời khen cốt ở chỗ biểu hiện tấm lòng chứ không cốt lấy việc, làm cho đúng thủ tục. Như vậy, người được khen mới cảm nhận được ý nghĩa việc mình làm, thấy việc mình làm thật sự có ý nghĩa.
5. Khen một cách gián tiếp
Được cấp trên khen ngợi trực tiếp bạn đã cảm thấy vui nhưng niềm vui đó còn lớn hơn nhiều khi bạn nghe người khác chuyển lời khen đến cho bạn. Khi lời khen do một người thứ ba mang lại bạn sẽ nghĩ rằng đây đúng là lời khen ngợi thật sự chứ không phải tiểu xảo của lãnh đạo. Ở giữa một tập thể lại được nghe những lời biểu dương khen ngợi, cấp dưới luôn xem là niềm vinh hạnh, phấn khởi cho nên họ càng làm việc tích cực, hiệu quả để chứng minh cho mọi người thấy mình xứng đáng với lời khen ngợi ấy.
Muốn thành công trong sự nghiệp, thành công trong thu phục lòng yêu mến của mọi người quanh mình, không bao giờ được quên nói lời khen ngợi người khác. Quên điều này công việc của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn.
*.
NGUYỄN BÁ BÁCH
Địa chỉ: Tổ 6, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội.
Email: nb.bach@gmail.com
Điện thoại: 0913.510.502
                                                                                       




…………………………………………………………………………
- © Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng giữ bản quyền.
- Cập nhật theo bản lưu trữ tại Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét